Thêm một loại gia vị ngọt thơm giúp ổn định đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng quế để giúp ổn định đường huyết, làm giảm lượng đường trong máu, đồng thời tăng độ nhạy insulin.

Loại lá rẻ tiền giúp kiểm soát đường huyết và ngừa biến chứng, người bệnh tiểu đường ăn theo cách này để kéo dài tuổi thọLoại lá rẻ tiền giúp kiểm soát đường huyết và ngừa biến chứng, người bệnh tiểu đường ăn theo cách này để kéo dài tuổi thọ

GĐXH - Lá chanh có thể giúp duy trì lượng đường trong máu, ổn định và giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường dùng quế có tốt không?

Quế ngoài công dụng là gia vị, quế còn được biết đến như một loại dược liệu tự nhiên có mùi thơm, tính ấm và có tính dược cao.

Quế rất giàu cinnamaldehyde, chịu trách nhiệm thúc đẩy giải phóng insulin và tăng cường độ nhạy insulin. Nó cũng giúp phát huy tác dụng trong việc điều hòa protein-tyrosine phosphatase 1B (PTP1B) và kinase của thụ thể insulin… Tất cả những đặc tính này cùng nhau làm cho quế trở thành phương thuốc tốt, để hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm Quốc tế, các nhà khoa học cho thấy, những người mắc bệnh đái tháo đường bổ sung 3-6 gam quế vào chế độ ăn uống hằng ngày, có thể hỗ trợ giảm lượng đường trong máu.

Thêm một loại gia vị ngọt thơm giúp ổn định đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Công dụng của quế với người bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học của Đại học California-Davis (Mỹ) chỉ ra, chưa có nghiên cứu nào cho thấy quế ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu. Gia vị này là một lựa chọn an toàn cho người bệnh tiểu đường muốn thay thế đường, muối và các chất tạo hương vị có khả năng gây hại khác. Quế và các loại thảo mộc khác như nghệ tây, gừng, bạch đậu khấu không ảnh hưởng đến huyết áp, số đo cơ thể hoặc chỉ số khối cơ thể ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

Theo nghiên cứu của Đại học Baghdad (Iraq), 25 người tình nguyện tham gia đã tiêu thụ 1g quế mỗi ngày trong 12 tuần, giảm 17% lượng đường trong máu lúc đói. Các nhà nghiên cứu kết luận, quế có tác dụng hạ đường huyết lúc đói ở bệnh nhân tiểu đường type 2, cải thiện các dấu hiệu căng thẳng oxy hóa. Quế cũng hỗ trợ chống bệnh tiểu đường và chất chống oxy hóa, mang lại lợi ích cho người bệnh.

Một nghiên cứu khác của Mỹ đăng trên trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cũng cho thấy, quế có tác dụng tương tự. Quế còn làm giảm nồng độ đường glucose dài hạn hoặc HbA1C (lượng đường glucose gắn với hemoglobin trong các tế bào hồng cầu) ở bệnh nhân tiểu đường.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, quế hữu ích trong kiểm soát đường huyết nhưng không thể thay thế cho các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường truyền thống. Vì vậy, người bệnh tiểu đường dùng quế để trị bệnh tốt nhất cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Dấu hiệu người bệnh tiểu đường không nên dùng quế


Thêm một loại gia vị ngọt thơm giúp ổn định đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3.

Người mắc vấn đề về gan

Quế là một gia vị khá "lành tính" nhưng lại có lượng Coumarin cao. Nếu cơ thể thu nạp một lượng lớn Coumarin có thể tích tụ làm nóng gan và tạo ra độc tố. Theo trang thông tin Mayoclinic, với những người gặp các vấn đề về gan việc sử dụng quế không đảm bảo an toàn [3].

Người đang dùng thuốc

Người đang dùng thuốc hoặc insulin cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi việc dùng cùng lúc thuốc đặc trị, insulin với quế có thể gây ra tác dụng phụ bởi sự tương tác của thành phần trong quế với các loại thuốc đặc trị, chính vì vậy cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

Người đang bị nóng trong

Trong quế có chứa hợp chất Cinnamaldehyde có thể gây ra lở miệng, sưng nướu, nóng trong miệng nếu tiêu thụ lượng lớn. Vì vậy, nếu có hiện tượng nóng trong thì tốt nhất không nên dùng

Người đang gặp vấn đề về hô hấp

Điều này là do bột quế có kết cấu mịn, dễ hít vào và gây ho khan, nôn khan, thở gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hợp chất Cinnamaldehyde trong quế có thể gây kích ứng cổ họng và làm cho hệ hô hấp bị ảnh hưởng xấu.

Bất ngờ loại rau xuất hiện ở chợ Việt tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọBất ngờ loại rau xuất hiện ở chợ Việt tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

GĐXH - Rau xà lách rocket vô cùng giàu dưỡng chất, có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế sự tiến triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Loại hạt nhỏ thơm giúp hạ đường huyết cực tốt, người bệnh tiểu đường cần tránh điều này khi ăn để kéo dài tuổi thọLoại hạt nhỏ thơm giúp hạ đường huyết cực tốt, người bệnh tiểu đường cần tránh điều này khi ăn để kéo dài tuổi thọ

GĐXH - Người bệnh tiểu đường vẫn có thể dùng bí hạt bí đỏ như là món ăn vặt, nên ăn với lượng phù hợp sẽ giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường.

Loại rau xanh rẻ tiền có chỉ số đường huyết thấp, người bệnh tiểu đường nên ăn để phòng ngừa biến chứngLoại rau xanh rẻ tiền có chỉ số đường huyết thấp, người bệnh tiểu đường nên ăn để phòng ngừa biến chứng

GĐXH - Rau má có khả năng kiểm soát đường huyết tự nhiên, giúp người bệnh tiểu đường sống khỏe mạnh hơn, nâng cao miễn dịch.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.