Thu phí vào nội đô dễ thành tiền lệ xấu cho việc “tận thu”
GiadinhNet - Sau TP.HCM, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND thành phố đề cương và dự án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Với đề cương và dự án trên, Sở này kỳ vọng sẽ giảm được sức ép, chống ùn tắc giao thông cũng như ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ngay sau khi có đề án trên, Sở GTVT Hà Nội đã nhận phản ứng gay gắt từ phía người dân.
Hà Nội đưa ra đề án thu phí vào nội đô với hi vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Lê Bảo
Người dân lại chịu cảnh phí chồng phí?
Theo đề án trên, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đây là giải pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô có nguy cơ ùn tắc cao. Theo đó, ô tô sẽ là đối tượng chủ yếu của đề án. Sở cũng đề xuất miễn giảm đối với người dân đi lại bằng ô tô sinh sống trong khu vực thu phí. Phạm vi thu phí được khép kín, vành đai thu dựa trên kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án.
Mức thu chưa được nêu trong đề cương trình UBND thành phố nhưng Sở GTVT cho biết sẽ dao động với các loại phương tiện khác nhau. Phương tiện có nguy cơ gây ùn tắc cao hơn thì chịu phí cao hơn.
Về hệ thống kiểm soát phí, Sở cho biết sẽ ứng dụng công nghệ nhận diện vô tuyến RFID và công nghệ tự động nhận dạng biển số xe ANPR. Hệ thống này sẽ được đồng bộ với hệ thống thu phí quốc lộ và cao tốc trên cả nước. Hiện, Sở mới trình đề cương và dự toán lên lãnh đạo thành phố, đang chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến, đề án được phê duyệt trước năm 2021 và bắt đầu triển khai thực hiện trước năm 2030.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thu phí phương tiện vào nội đô đã được nhiều quốc gia áp dụng nhưng ở Việt Nam vẫn còn mới. Như vậy, bằng công nghệ này, các phương tiện hễ vào nội thành là bị trừ tiền trong tài khoản ngay lập tức.
Cũng theo nội dung nghiên cứu trong đề án, việc thu phí từ vành đai khép kín, dự kiến trong khu vực vành đai 3; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố; các trục đường chính thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc… Đặc biệt, trong đề án cũng chỉ ra nhiều bất cập trong việc Hà Nội nơi tập trung dân số đông đúc khi đạt khoảng gần 10 triệu người khiến gia tăng phương tiện cơ giới, gây áp lực đối với hệ thống giao thông, đô thị, ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Sở cũng chỉ rõ, những năm gần đây, ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp, không chỉ thay đổi về mặt không gian với số lượng các điểm ùn tắc gia tăng mà thời gian xảy ra ùn tắc cũng kéo dài. Đặc biệt là khu vực vành đai 3 thành phố chiếm tới trên 80% số điểm ùn tắc so với tổng số điểm ùn tắc trên địa bàn.
Trước đề án trên, Sở GTVT Hà Nội đã nhận được không ít ý kiến trái chiều. Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Hoàng Việt (trú tại Văn Quán, Hà Đông) cho biết: "Tôi đi lại bằng phương tiện ô tô khá nhiều do đặc thù của công việc. Vì vậy, nếu Hà Nội triển khai việc thu phí chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cá nhân tôi cũng như hàng triệu người khác.
Tuy nhiên, quan điểm của tôi đó là việc thu phí cần phải có lộ trình và nghiên cứu dưới góc độ khoa học cụ thể. Trên hết là thu phí rồi thì tiền đó để làm gì, bởi bản thân những chủ phương tiện giao thông hiện nay đã phải chịu quá nhiều khoản phí? Nếu Hà Nội vẫn quyết tâm thu phí vào nội đô trong thời gian tới, tôi e rằng các dịch vụ, chi phí liên quan đến vận tải sẽ bị đội lên và người hứng chịu lại chính là người dân".
Đừng trở thành tiền lệ xấu
Sắp tới, nếu đề án thực hiện tất cả các phương tiện ô tô sẽ bị thu phí tự động nếu di chuyển từ ngoại thành vào nội thành.
Trước khi Sở GTVT Hà Nội đưa ra đề án trên, Sở GTVT TPHCM cũng đã có văn bản đề xuất UBND xin chủ trương xây dựng dự án thu phí ô tô vào trung tâm để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, sẽ có 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm được xây dựng nhằm hạn chế ùn tắc với nguồn vốn 250 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố.
Các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 (bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng).
Ngay sau khi Sở GTVT TPHCM công bố đề án trên thì chỉ ít ngày sau, Sở GTVT Hà Nội cũng đã thông tin về đề án thu phí các phương tiện ô tô vào nội đô. Như vậy, trên cả nước hiện có 2 thành phố lớn đã trình đề án lên các cấp có thẩm quyền để phê duyệt cũng như triển khai.
Tại Hà Nội, nếu đề án được phê duyệt, chỉ một vài năm tới sẽ xây dựng, lắp đặt các trạm thu phí tự động. Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề, câu hỏi được đặt ra trước đề án triển khai rằng khi đi vào hoạt động có đạt được hiệu quả giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm hay đơn thuần chỉ "tận thu" của người dân.
Trước vấn đề này, trả lời PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu quan điểm: "Việc Sở GTVT đưa ra lý do thu phí để giảm thiểu ùn tắc giao thông tôi thấy vô lý lắm, bởi nếu thu phí mà không giảm ùn tắc thì sao?
Điều quan trọng TP Hà Nội là thành phố của cả nước, chứ không riêng gì của Hà Nội. Mọi người có quyền tự do đến Hà Nội cũng như tất cả các thành phố khác chứ không phải người ở các tỉnh thành khác không được phép đến mà đến lại phải nộp tiền. Như vậy là phân biệt, hoàn toàn sai".
Ông Bằng cũng cho rằng, cá nhân ông thấy đề án không hợp lý, hoàn toàn sai lầm vì hạ tầng là của Nhà nước, của nhân dân, mọi người có quyền tự do đi lại. Người dân cũng có quyền tự hỏi rằng nếu triển khai thu phí nội đô thì phí thu được dùng để làm gì bởi hiện tại đang xảy ra việc phí chồng phí như đang thu phí bảo trì đường bộ lại "đẻ" ra BOT. Điều ông Bằng lo lắng nhất đó là việc thu phí nội đô có thể làm "tiền lệ" xấu cho các thành phố lớn khác.
Ông Bằng nói: "Nếu Hà Nội, TPHCM triển khai thu phí vào nội đô được thì các thành phố lớn khác thu được. Đó là điều người dân lo lắng và có thể trở thành "bệnh dịch thu phí"".
Lê Bảo
Khai thác khoáng sản trái phép trên sông Vàng, một giám đốc bị bắt, khởi tố
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, Văn Đức Quý (38 tuổi, trú thôn Ban Mai, xã Sông Vàng) bị Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam.
Lạng Sơn: Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội Giết người
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội Giết người. Trước diễn biến phức tạp trên mạng xã hội, cơ quan chức năng đề nghị người dân không chia sẻ nội dung kích động, xuyên tạc, tránh tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.
Từ đêm nay, miền Bắc rét đậm do không khí lạnh tăng cường tràn về
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh khu vực Bắc Bộ có mưa, trời rét. Mức nhiệt thấp nhất có nơi dưới 12 độ.
Xe ô tô gặp nạn khi đi qua dự án trọng điểm 370 tỷ của thành phố Hà Nội, người dân bức xúc
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Thiếu rào chắn, không biển cảnh báo khi đào xới sâu ngay sát lối dân sinh, đoạn đường quy hoạch nối từ chung cư Gelexia Riverside đến Vành đai 3 (đoạn qua khu đô thị Gamuda Gardens) đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân tại phường Hoàng Mai. Một xe taxi gặp tai nạn trong đêm 18/11 cho thấy mức độ nguy hiểm của công trình này.
Khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời, Hà Nội cấp bách triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Công văn số 6356/UBND-NNMT ngày 01/12/2025 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Triệu tập hai nhóm học sinh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn
Xã hội - 5 giờ trướcGĐXH - Do mâu thuẫn trên mạng xã hội, 2 nhóm học sinh THCS ở Hà Tĩnh mang theo nhiều hung khí hẹn nhau để "nói chuyện".
Cảnh sát lặn tìm tung tích nam thanh niên mất tích trên sông Cánh Hòm
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Sau thời gian tìm kiếm, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tìm thấy thi thể nam thanh niên trên sông Cánh Hòm và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.
Hà Nội: CSGT kịp thời giải cứu nam thanh niên bị hành hung giữa phố
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Bị hai đối tượng liên tục đuổi đánh, hành hung giữa đường, một nam thanh niên may mắn được một cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ gần đó kịp thời can thiệp, giải cứu.
Chỉ còn 12 ngày nữa, không làm điều này trên VNeID người dân có thể bị phạt tiền
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12, người dân không tuân thủ quy định về đăng ký cư trú có thể bị xử phạt.
Trường tiền tỷ phơi mưa nắng ở Nghệ An đã mở cửa đón học sinh
Giáo dục - 8 giờ trướcGĐXH - Sau thời gian dài đóng cửa vì nhiều vướng mắc, cơ sở 2 của Trường THCS Nghi Ân (phường Vinh Phú, Nghệ An) đã chính thức đón học sinh trở lại từ tuần này.
Bắt 2 cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh vòi 4,3 tỷ đồng của doanh nghiệp để bỏ qua sai phạm
Pháp luậtGĐXH - Bị cáo buộc nhận 4,3 tỷ đồng của doanh nghiệp để bỏ qua sai phạm, 2 cán bộ thuế (trước đây thuộc Cục Thuế Bắc Giang, nay là Thuế tỉnh Bắc Ninh) bị Công an Bắc Ninh khởi tố, bắt tạm giam.