Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thừa Thiên Huế: Không đi qua hầm cũng phải…trả phí

Thứ hai, 09:33 09/05/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Việc nhà đầu tư đặt trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia ở vị trí cuối thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến người dân địa phương bức xúc vì dẫu họ không lưu thông qua hầm vẫn sẽ phải mất một khoản phí không nhỏ. Chưa kể, còn những cảnh báo của Bộ Công an về nguy cơ ảnh hưởng tới hầm Hải Vân.

Trạm thu phí hầm Phước Tượng và Phú Gia đặt gần hầm Hải Vân, đang được xây dựng nhanh chóng, sắp hoàn thành. Ảnh: ĐH
Trạm thu phí hầm Phước Tượng và Phú Gia đặt gần hầm Hải Vân, đang được xây dựng nhanh chóng, sắp hoàn thành. Ảnh: ĐH

Bức xúc vì sự vô lý

Hơn nửa tháng nay, người dân ở thị trấn Lăng Cô bức xúc về việc nhà đầu tư là Cty CP BOT Phước Tượng, Phú Gia xây dựng trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia tại Km 893 450 trên tuyến QL 1A ở vị trí cuối thị trấn Lăng Cô, gần đèo Hải Vân.

Anh Nguyễn Văn Hải (SN1980, trú Khu phố An Cư Tân, thị trấn Lăng Cô) bức xúc: “Nhà tôi có xe tải 1,25 tấn chuyên chở hàng cho tuyến Lăng Cô - Đà Nẵng và ngược lại, không đi ra phía Bắc và đương nhiên không chạy qua hai hầm Phước Tượng và Phú Gia. Giờ họ đặt trạm thu phí ở gần đèo Hải Vân để thu phí cho hai hầm này tôi thấy rất vô lý. Nhiều người ở thị trấn Lăng Cô không đi qua hai hầm đó mà vẫn sẽ phải trả tiền cho nhà đầu tư thì sao mà chịu được?”.

Còn ông Lương Chí Sỹ (chủ một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nuôi tôm ở thị trấn Lăng Cô) cũng tỏ ra ấm ức khi cho hay doanh nghiệp của ông có nhiều xe chuyên chở hàng hóa từ Lăng Cô đi vào KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng) và ngược lại, tức là chỉ đi qua hầm Hải Vân, chứ không hề đi qua hầm Phước Tượng và Phú Gia (cách thị trấn Lăng Cô cả chục cây số về phía Bắc) nhưng vì nhà đầu tư đặt trạm thu phí chặn ở ngay chân đèo Hải Vân nên ông sẽ phải chịu cảnh nộp phí vô lý.

“Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh chứ không những doanh nghiệp tôi mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Lăng Cô chịu cảnh vô lý này. Ngoài ra, trạm thu phí đặt “nhầm chỗ” này còn gây ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế trên địa bàn thị trấn”, ông Sỹ bức xúc nói.

Cùng quan điểm, ông Phạm Đình Toại, Giám đốc Khu du lịch Làng Cò Resort (thị trấn Lăng Cô) cho rằng, nếu trạm thu phí này đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh du lịch trên địa bàn vì đa số khách du lịch đến Lăng Cô là từ Đà Nẵng và các tỉnh phía Nam ra. Họ không có nhu cầu đi qua hai hầm Phước Tượng và Phú Gia nhưng vẫn phải “è cổ” đóng phí. “Khách du lịch từ Đà Nẵng họ đi ra Lăng Cô chơi rồi quay về. Họ chỉ đi qua hầm Hải Vân mà phải đóng phí cho hai hầm Phước Tượng và Phú Gia, điều đó không thể chấp nhận”, ông Toại nói.

Tương tự, hai hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn Lăng Cô là taxi Thành Công và taxi Lăng Cô với hàng chục chiếc xe taxi cũng “kêu trời” vì họ chuyên chở khách từ Lăng Cô đi Đà Nẵng, không đi qua hai hầm nói trên mà vẫn sẽ phải đóng phí vô lý.

“Thiệt đơn, hại kép”

Để tìm hiểu lý do đặt vị trí trạm thu phí vô lý này, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Cty Phước Tượng - Phú Gia BOT. Tuy nhiên, ông Hưng từ chối trả lời qua điện thoại và nói gửi câu hỏi qua email rồi sẽ trả lời. Chúng tôi gửi nhiều câu hỏi như lý do đặt trạm thu phí tại thị trấn Lăng Cô; điểm đặt chưa đúng với quy định khoảng cách 70km theo quy định, cơ chế chính sách gì với người dân, doanh nghiệp thường xuyên làm ăn, kinh doanh tại Lăng Cô và Đà Nẵng, ý kiến người dân nên dời trạm thu phí về gần hầm Phú Gia… nhưng ông Hưng đều im lặng, không trả lời!?

Theo ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, việc nhà đầu tư đặt trạm thu phí này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình du lịch, kinh tế của thị trấn Lăng Cô. Ông Giảng cho biết, đa số khách du lịch đến Lăng Cô ăn uống, nghỉ dưỡng từ Đà Nẵng ra. Nếu đặt trạm thu phí như hiện tại, tác động đến vấn đề tài chính của họ nên chắc chắn lượng khách giảm hẳn, sẽ kéo theo tình hình kinh tế Lăng Cô bị ảnh hưởng theo.

“Vừa rồi, chúng tôi có làm việc với phía Cty Phước Tượng - Phú Gia BOT, đã có lập biên bản làm việc về những đề xuất của UBND thị trấn Lăng Cô, là xem xét ưu tiên những xe qua lại giữa Lăng Cô - Đà Nẵng; cần có hướng giải quyết, tháo gỡ việc lập trạm thu phí ảnh hưởng đến du lịch, dịch vụ, kinh tế địa phương. Thực ra việc lập trạm thu phí ở điểm hiện tại là chưa hợp lý, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, kinh tế thị trấn Lăng Cô, nhưng qua làm việc và khảo sát, phía Cty Phước Tượng - Phú Gia BOT cho rằng không có điểm nào đặt hợp lý hơn điểm này”, ông Giảng nói.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an thị trấn Lăng Cô cho biết: Công an thị trấn đã lập danh sách những hộ có xe ô tô thường xuyên qua lại, có hộ khẩu tại Lăng Cô và Đà Nẵng có hơn 100 chiếc. Công an đã gửi cho UBND thị trấn và Cty Phước Tượng - Phú Gia BOT để yêu cầu có hướng giải quyết nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy phản hồi.

Nguy cơ cho hầm Hải Vân?

Không chỉ người dân, chính quyền thị trấn Lăng Cô bức xúc mà còn có ý kiến cho rằng việc đặt trạm thu phí hầm Phước Tượng và Phú Gia gần hầm Hải Vân, gây ảnh hưởng cho công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn. Theo tài liệu phóng viên có được, trước đó, vào ngày 31/7/2015, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Việt, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) đã có ý kiến: Công trình hầm đường bộ Hải Vân là công trình có tính chất, nguy cơ cháy, nổ phức tạp, do vậy, việc bảo đảm an toàn phòng cháy cho công trình và xử lý sự cố cháy nổ cần quan tâm đặc biệt. Trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ cần phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời có hiệu quả. Do đó, việc bố trí trạm thu phí tại khu vực trạm kiểm soát, điều hành PCCC hầm đường bộ Hải Vân cần lựa chọn vị trí phù hợp để không ảnh hưởng đến công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có sự cố xảy ra tại công trình.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao cơ quan chức năng và Cty Phước Tượng - Phú Gia BOT lại phớt lờ những ý kiến trên và những thiệt hại không thể tính được của người dân thị trấn Lăng Cô và cả sự an toàn đối với hầm Hải Vân?

“Việc lập danh sách xe cộ chủ yếu nắm tình hình thực tế chứ các xe taxi và dịch vụ du lịch thì cũng khó. Và chúng tôi có lập danh sách thì phía Cty cũng khó hỗ trợ vì chắc gì họ chỉ chở khách đi Đà Nẵng. Còn việc họ chở khách lên Huế thì ai kiểm soát được? Nói chung việc này rất khó xử lý, chúng tôi muốn làm sao cho người dân Lăng Cô, những xe thường xuyên từ Đà Nẵng đến Lăng Cô không bị ảnh hưởng là tốt nhất”.

(Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng CA thị trấn Lăng Cô)

Đức Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú học kỳ II năm học 2024-2025 và học kỳ I năm học 2025-2026.

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 10, làng hoa Mỹ Tân (nay là phường Thiên Trường) nơi từng nức tiếng với những cánh đồng hoa rực rỡ nay ngập trong biển nước mênh mông. Giữa khó khăn, người dân tất tả thu hoạch, bán tháo để vớt vát chút vốn liếng, mong cứu lấy phần nào công sức cả năm trời.

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người nổi bật bởi sự tự giác, họ tin rằng chỉ có rèn luyện không ngừng thì mới có thể chạm tới thành công.

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo ngày 4/10, bão số 11 Matmo đi vào Biển Đông với cường độ giật cấp 13. Cảnh báo biển động dữ dội, tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một hành khách hành hung tài xế xe buýt, lôi xuống đường bắt quỳ và dùng thắt lưng đánh liên tiếp ở Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Vụ việc gây bức xúc dư luận.

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Ngày 2/10, mực nước sông Hồng (qua TP Hà Nội) đã đạt đỉnh ở mức 9,56m (trên BĐ1 là 0,06m), mực nước dâng cao gây ngập tại nhiều khu vực ven sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc nghỉ tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026.

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Pháp luật - 12 giờ trước

Sáng 2/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1974, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Thời sự - 16 giờ trước

GĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Giáo dục - 16 giờ trước

Liên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Top