Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Trùm' lẩu nướng Golden Gate: Lãi lớn, trả cổ tức siêu khủng

Thứ năm, 11:27 14/09/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

Golden Gate sở hữu 450 nhà hàng lẩu nướng trên khắp cả nước, ghi nhận lợi nhuận bùng nổ trong năm vừa qua và chi trả cổ tức lên tới 257%. Temasek của Singapore đã trở thành cổ đông lớn.

Lãi lớn, trả cổ tức khủng

CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố nghị quyết hội đồng quản trị về việc trả cổ tức năm 2022. Theo đó, doanh nghiệp với cái tên không mấy quen thuộc này cho biết, ngày 16/10 sẽ chốt quyền trả cổ tức còn lại bằng tiền với tỷ lệ 192%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận về 19.200 đồng.

Golden Gate cũng thông báo về việc thực hiện chi trả cổ tức đợt 1 năm 2022 tỷ lệ 65% bằng tiền mặt (tương đương 6.500 đồng/cp) mà công ty đã chốt quyền thực hiện trước đó. Doanh nghiệp sẽ chi trả bằng tiền mặt cho khoản này vào ngày 30/11.

Như vậy, tổng cộng, Golden Gate sẽ trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 257%, tương đương 25.700 đồng/cp. Hiện Golden Gate có 7,69 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tương đương vốn 76,9 tỷ đồng.

Có thể thấy, đây là tỷ lệ cổ tức lớn hiếm có trên thị trường. Vinamilk được biết đến là một doanh nghiệp trả cổ tức ở mức rất cao và đều đặn trong cả thập kỷ qua, nhưng mức cổ tức cũng chỉ khoảng 40-50%/năm do quy mô vốn lớn.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận bứt phá và trả cổ tức cao cao vút trong năm 2022 nhưng mức chi trả cũng chưa cao bằng Golden Gate.

'Trùm' lẩu nướng Golden Gate: Lãi lớn, trả cổ tức siêu khủng - Ảnh 1.

Dược phẩm Hà Tây (DHT) chốt trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ rất với 180% nhờ kết quả kinh doanh năm vừa qua rất tích cực, lãi ròng tăng gần 39% so với năm 2021, lên mức cao kỷ lục: gần 99 tỷ đồng. Doanh nghiệp đình đám FPT Telecom (FOX) cũng đã chốt cổ tức đợt 2 là 20%. Đầu tư Xây dựng Dầu khí IDICO (ICN) đã tạm ứng 3 đợt cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 150% bằng tiền mặt.

Sở dĩ Golden Gate trả cổ tức với tỷ lệ khủng bởi trong năm 2022 Golden Gate đạt lợi nhuận kỷ lục. Doanh thu đạt gần 7.000 tỷ đồng, cao gấp đôi năm 2021. Lãi ròng đạt hơn 658 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ hơn 430 tỷ đồng trong năm 2021.

Golden Gate được biết đến là doanh nghiệp sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng mới nổi trong nhiều năm qua tại Việt Nam, với các thương hiệu như lẩu nấm Ashima, Gogi House, Vuvuzela…

Cho đến nay, Golden Gate sở hữu hàng chục thương hiệu với 450 nhà hàng theo nhiều phong cách khách nhau trên phạm vị cả nước. Mỗi năm phục vụ hàng chục triệu khách hàng.

Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến như lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), các chuỗi nhà hàng nướng Gogi House và Sumo BBQ; Cowboy Jack's (pizza cho giới trẻ), chuỗi nhà hàng bia Vuvuzela và Citybeer Station..

Dàn lãnh đạo kín tiếng

CTCP Tập đoàn Golden Gate (trước là CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng) được thành lập năm 2005.

CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng đã chính thức đổi tên thành CTCP Tập đoàn Golden Gate kể từ ngày 2/6/2023.

Golden Gate được thành lập bởi 3 doanh nhân là ông Đào Thế Vinh (1972), ông Nguyễn Xuân Tường (1972) và ông Trần Việt Trung. Đây là một doanh nghiệp, theo lời tự giới thiệu, là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, với 5 phong cách ẩm thực chính, bao gồm lẩu, nướng, món Á, món Âu và cà phê.

Golden Gate khởi đầu với thương hiệu lẩu nấm Ashima tại Hà Nội và TP.HCM với việc bắt chước mô hình tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Golden Gate chỉ thực sự bứt phá với sự xuất hiện của 2 thương hiệu lẩu băng chuyền Kichi-Kichi và SumoBBQ cách đây hơn thập kỷ. Lẩu băng chuyền thời kỳ đầu ở Hà Nội đã gây tiếng vang lớn với mô hình mới lạ, khác với những nhà hàng lầu truyền thống.

Kichi-Kichi là chuỗi nhà hàng chuyên về buffet lẩu hiện đại, mang phong cách Nhật Bản. Trong một thời gian dài, các nhà hàng Kichi Kichi được mở ra ở khắp nơi mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Trong khi đó, Sumo BBQ được biết đến là chuỗi nhà hàng ẩm thực Nhật Bản cao cấp tại Việt Nam chuyên buffet lẩu nướng đa dạng, phong phú.

Sau Kichi-Kichi và Sumo BBQ, Golden Gate đã phát triển nhanh chóng, nâng tổng số thương hiệu lên hơn 20 chuỗi, với tổng số nhà hàng lên 450 đơn vị, với nhiều thương hiệu mới gần đây như Gogi House, Hutong, Manwah… và được mệnh danh là ‘ông trùm” trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng ở Việt Nam.

Ở thời kỳ đầu, ông Vinh, ông Trường và ông Trung từng sở hữu một lượng lớn cổ phần Golden Gate. Tuy nhiên, tỷ này giảm mạnh khi có cổ đông tổ chức xuất hiện.

Tính đến giữa năm 2023, CTCP Golden Gate Partners (Golden Gate Partners) là cổ đông lớn nhất ở Golden Gate với tỷ lệ sở hữu 43,88% vốn điều lệ, tương đương 3,37 triệu cổ phần.

Các ông Đào Thế Vinh, Nguyễn Xuân Tường và Trần Việt Trung là cổ đông sáng lập của Golden Gate, đồng thời cũng là cổ đông của Golden Gate Partners. Ba doanh nhân này trực tiếp nắm giữ 5,23%, 3,06% và 2,29% cổ phần tại Golden Gate.

Gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ một lượng lớn cổ phần của Golden Gate.

Hồi tháng 3/2023, cơ cấu cổ đông Golden Gate còn có sự thay đổi khi xuất hiện nhóm cổ đông từ Temasek (thuộc Chính phủ Singapore), Seatown Private Capital Master Fund và Periwinkle Pte Ltd sau khi nhận chuyển nhượng gần 36% vốn Golden Gate từ một nhóm cổ đông hiện hữu.

Nhóm ba nhà đầu tư ngoại này mua cổ phần Prosperity Food Concepts Pte Ltd, ông Trần Việt Trung và ông Nguyễn Xuân Tường từ đầu năm 2023.

Trong năm 2023, Golden Gate đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 6.887 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước. Lợi nhuận dự kiến đạt 167 tỷ đồng. Kế hoạch khiêm tốn được đặt ra trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng tại Việt Nam suy giảm.

Hiện trên thị trường ẩm thực lẩu nướng, Golden Gate có đối thủ là Redsun với các thương hiệu như ThaiExpress, King BBQ, Sushi Kei…

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Top