Từ 1/7, đại lý thanh toán chỉ được giao dịch dưới 200 triệu đồng/ngày, tối đa 5 tỷ đồng/tháng
GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-NHNN (Thông tư 07) quy định về hoạt động đại lý thanh toán. Thông tư có hiệu lực từ 1/7/2024.
Thông tư quy định cụ thể hoạt động đại lý thanh toán như: Hạn mức giao dịch, hoạt động của bên giao đại lý, bên đại lý, nguyên tắc thực hiện hoạt động đại lý thanh toán, hợp đồng đại lý thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên,…
Hoạt động đại lý thanh toán là việc bên giao đại lý thanh toán uỷ quyền cho bên đại lý thanh toán để thực hiện một phần quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và cung ứng dịch vụ thanh toán cho khách hàng.
Bên giao đại lý thanh toán bao gồm: ngân hàng thương mại, ngân hàng HTX, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư số 07/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/7, đại lý ngân hàng chỉ được giao dịch dưới 200 triệu đồng/ngày, tối đa 5 tỷ đồng/tháng.
Bên giao đại lý được giao cho bên đại lý thực hiện một số nghiệp vụ, gồm:
Nhận hồ sơ mở tài khoản thanh toán, kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng để gửi cho bên giao đại lý và hướng dẫn khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán;
Nhận hồ sơ phát hành thẻ ngân hàng, kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng để gửi cho bên giao đại lý và hướng dẫn khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng;
Tiếp nhận yêu cầu cung cấp dịch vụ thanh toán của khách hàng, lập, ký, kiểm soát, xử lý chứng từ giao dịch của khách hàng, chuyển thông tin giao dịch của khách hàng cho bên giao đại lý, nhận tiền mặt từ khách hàng hoặc trả tiền mặt cho khách hàng nhằm thực hiện các giao dịch.
Bên giao đại lý phải có các biện pháp quản lý số dư, hạn mức giao dịch của bên đại lý là tổ chức khác, gồm: Hạn mức giao dịch đối với khách hàng cá nhân, tối đa 20 triệu đồng/khách hàng/ngày.
Mỗi một điểm đại lý thanh toán chỉ được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày và tối đa 5 tỷ đồng/tháng.
Việc thực hiện các hoạt động giao đại lý làm đại lý của ngân hàng thương mại, ngân hàng HTX, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô phải phù hợp với nội dung ghi trong giấy phép thành lập.
Quỹ tín dụng nhân dân được làm đại lý cho Ngân hàng Hợp tác xã đối với thành viên, khách hàng của quỹ tín dụng nhân dân đó.
Tổ chức tài chính vi mô được làm đại lý cho ngân hàng đối với khách hàng của tổ chức tài chính vi mô đó.
Tổ chức khác là doanh nghiệp thành lập hợp pháp được làm đại lý theo thảo thuận với bên giao đại lý.
Ngân hàng thương mại, ngân hàng HTX, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tài chính vi mô được làm đại lý cho nhiều bên giao đại lý. Tổ chức khác chỉ được làm đại lý cho 1 bên giao đại lý.
NHNN cho biết, việc ban hành Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý (thực thi, hướng dẫn Luật Các TCTD năm 2024), phù hợp với Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển của hoạt động đại lý trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam trong thời gian tới, cũng như nắm bắt được xu hướng phát triển lĩnh vực thanh toán trên thế giới, sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của công nghệ thông tin và viễn thông hiện nay.
Đồng thời, việc ban hành Thông tư cũng đáp ứng mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động giao đại lý thanh toán của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hướng đến mục tiêu phổ cập tài chính toàn diện, tạo điều kiện cho các dịch vụ thanh toán đến được với những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
Từ 1.7, việc mua bán căn hộ chung cư bắt buộc phải ký hợp đồng theo mẫu

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30/34 tỉnh, thành: Nguyên nhân nào 'đẩy' ngành chăn nuôi vào 'báo động đỏ'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đã có hơn 970 ổ dịch xuất hiện tại hơn 710 xã, phường, chiếm hơn 21% tổng số xã trên cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, khiến hơn 100.000 con lợn buộc tiêu hủy.

Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Các ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank và VRB đã đồng loạt cảnh báo khách hàng về một hình thức tấn công lừa đảo mới có tên "Quishing".

Chuyên gia đề xuất nâng ngưỡng thuế để giảm áp lực cho hộ kinh doanh nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trước những lo ngại từ hàng triệu hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nhiều chuyên gia đề xuất nâng ngưỡng doanh thu bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. Thay vì mốc 1 tỷ đồng như trong dự thảo Luật Quản lý thuế, các chuyên gia kiến nghị nên bắt buộc khi doanh thu đạt từ 2-3 tỷ đồng/năm.

Đề xuất triển khai dự án 'chung cư nuôi lợn' ở Việt Nam, người dân có thực sự được hưởng lợi?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ NN&MT trình Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng tại Việt Nam, hay còn gọi là "chung cư nuôi lợn".

Ngân hàng Nhà nước 'nới' thêm chỉ tiêu tín dụng, người dân được hưởng những lợi ích gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay cho các tổ chức tín dụng là 16%. Quyết định này không chỉ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Tại sao phải thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hoạt động thanh toán bằng tiền mặt có dấu hiệu gia tăng, gây nhiều hệ lụy tiêu cực, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc có Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ ngành, địa phương về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ứng dụng Công dân số Thủ đô – iHanoi vừa bổ sung tính năng mới mang tên "Tiện ích thanh toán" và liên kết với 4 ngân hàng, nhằm toàn trình hoá quy trình trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…