Từ vụ bé 8 tuổi qua đời vì ung thư thận: 5 thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Cô bé mất chỉ 30 ngày sau khi nhập viện vì ung thư thận. Người cha ôm thi thể con, bật khóc nghẹn ngào: “Tất cả là lỗi của tôi!”.

Bé gái qua đời vì ung thư thận có thói quen ăn bánh ngọt trong nhiều năm

Sự ra đi đột ngột của bé Lệ Lệ (8 tuổi, ở Trung Quốc) chỉ sau 30 ngày nằm viện điều trị ung thư thận khiến nhiều người xót xa. Đây là lời nhắc nhở tới các bậc phụ huynh về việc kiểm soát, chế độ ăn của trẻ nhỏ.

Được biết, vì cưng chiều sở thích ăn bánh ngọt của con gái nên ngay từ lúc 2 tuổi, ông đã thường xuyên mang bánh ngọt về cho con. Tình yêu thương vô bờ ấy đã vô tình trở thành thói quen độc hại kéo dài suốt 6 năm.

Từ vụ bé 8 tuổi qua đời vì ung thư thận: 5 thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đến năm 8 tuổi, cô bé bất ngờ có những dấu hiệu bất thường như sụt cân một cách nhanh chóng, đau bụng không lý do khiến cả nhà lo lắng. 

Khi đưa đến bệnh viện, cô bé nhận chẩn đoán ung thư thận giai đoạn cuối, cùng lúc đó chức năng gan thận đã bị tổn hại nặng nề. 

Chỉ sau 30 ngày nằm viện, cô bé đã không thể qua khỏi. Người cha ôm xác con gào khóc nức nở: "Tất cả là tại tôi!"

Bác sĩ đã chỉ ra nguyên nhân chính dẫn tới bệnh của Lệ Lệ nhiều khả năng do ăn quá nhiều đồ ngọt trong thời gian dài. Chúng tạo gánh nặng quá lớn lên hệ thống lọc thải của cơ thể còn non nớt.

Việc hấp thu lượng đường quá lớn khiến cơ thể khó chuyển hóa thành năng lượng, dần tích tụ thành mỡ nội tạng, béo phì, và dẫn đến các vấn đề như huyết áp cao... Những yếu tố này đều làm tăng gánh nặng cho thận và dần dẫn đến các tổn thương, thậm chí là ung thư.

Thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh

Ăn uống nhiều đồ ngọt nhân tạo

Từ vụ bé 8 tuổi qua đời vì ung thư thận: 5 thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Theo Mayo Clinic, chất tạo ngọt nhân tạo có thể an toàn cho người trưởng thành khỏe mạnh nếu sử dụng ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo hằng ngày trong thời gian dài có mối liên hệ với nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và tử vong cao hơn.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, nước ngọt ăn kiêng có chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây hại cho sức khỏe của thận.

Một nghiên cứu kéo dài 11 năm do Trường Đại học Y Harvard thực hiện với 3.000 phụ nữ đã chỉ ra rằng, nước ngọt ăn kiêng có liên quan đến tình trạng suy giảm sức khỏe thận gấp 2 lần.

Các chuyên gia về thận và tiết niệu khuyên bạn nên uống nước lọc, vì nó không chứa calo và tốt cho mọi cơ quan trong cơ thể, kể cả thận.

Uống quá nhiều caffeine

Từ vụ bé 8 tuổi qua đời vì ung thư thận: 5 thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Vì caffeine là chất kích thích, nên quá nhiều caffeine có thể làm tăng huyết áp, gây áp lực lên thận và khiến thận phải hoạt động quá mức. Đồng thời, tác động lâu dài của việc này có thể gây ra suy thận.

Hãy tránh nguy cơ này bằng cách giảm lượng tiêu thụ caffeine xuống còn không quá 1 hoặc 2 tách cà phê mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đã mắc bệnh thận, tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ về lượng caffeine được cho là an toàn với bạn.

Dùng thực phẩm chức năng

Từ vụ bé 8 tuổi qua đời vì ung thư thận: 5 thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Những người mắc bệnh thận mãn tính hoặc có tiền sử sỏi thận cần trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào. Một số loại thực phẩm chức năng có thể gây hại cho cơ quan quan trọng này.

Theo Best Life, việc dùng liều lượng lớn vitamin C có thể đặc biệt có hại vì vitamin C dư thừa được bài tiết dưới dạng oxalate, có thể hình thành sỏi thận. Một nghiên cứu năm 2023 kết luận rằng, liều lượng vitamin C dư thừa đã được chứng minh là gây ra chứng tăng oxalat niệu và các biến chứng như tổn thương thận cấp tính.

Ăn quá nhiều muối

Từ vụ bé 8 tuổi qua đời vì ung thư thận: 5 thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh - Ảnh 5.

Ảnh minh họa.

Theo NKF, người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ 2.300mg natri mỗi ngày, trong khi những người mắc bệnh thận hoặc huyết áp cao nên giới hạn ở mức 1.500mg mỗi ngày.

Khi bạn ăn quá nhiều muối, thận sẽ phản ứng bằng cách giữ nước để pha loãng muối. Đây là một biện pháp bảo vệ giúp cân bằng nồng độ hóa chất trong máu, vốn cần thiết để duy trì hoạt động của tim. Theo thời gian, việc tạo áp lực lớn lên thận có thể gây tổn thương thận và cơ tim.

Ăn nhiều thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn

Từ vụ bé 8 tuổi qua đời vì ung thư thận: 5 thói quen ăn uống tàn phá thận, người Việt nhất định phải tránh - Ảnh 6.

Ảnh minh họa.

Có nhiều bằng chứng cho thấy, protein từ động vật gây áp lực cho thận khiến cơ quan này phải làm việc quá sức để loại bỏ chất thải ra khỏi máu, trong đó thịt đỏ đứng đầu danh sách.

Cả nhà nghiên cứu khuyến nghị nên hạn chế việc tiêu thụ thịt đỏ bằng protein thực vật. Thay thế các thực phẩm chế biến sẵn bằng các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại đậu, cùng các loại rau giàu protein như đậu Hà Lan và bông cải xanh đều được coi là những lựa chọn tốt cho thận.

Người đàn ông 43 tuổi phát hiện ung thư thận, thừa nhận một sai lầm nhiều người Việt mắc phảiNgười đàn ông 43 tuổi phát hiện ung thư thận, thừa nhận một sai lầm nhiều người Việt mắc phải

GĐXH - Người đàn ông bị ung thư thận, chảy máu khối u nguy hiểm thừa nhận... không có thói quen khám sức khỏe định kỳ.

Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.