Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao Công nghệ Giáo dục không phải sách giáo khoa?

Thứ ba, 15:39 11/09/2018 | Xã hội

Trải qua 40 năm thăng trầm, sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã được hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Được đánh giá tốt, tài liệu này không phải là sách giáo khoa.

'Công nghệ Giáo dục giúp học sinh viết đúng, nắm chắc luật chính tả' Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục giúp học sinh phân biệt âm - chữ, quy tắc đánh vần, chính tả, không phải thay thế chữ bằng hình vuông, tròn như nhiều người hiểu nhầm.

Từ năm 1978 đến nay, Công nghệ Giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại khởi xướng đã trải qua 40 năm, hiện được áp dụng ở 49 tỉnh thành với hơn 800.000 học sinh.

Sách Công nghệ giáo dục được đánh giá tốt, nhiều thời điểm được Bộ GD&ĐT khuyến khích sử dụng vì có lợi cho học sinh.

Gần 50% học sinh lớp 1 đang học sách của GS Hồ Ngọc Đại

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, trong năm 2017 và 2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt lớp 1, cùng việc rà soát, tinh giản những nội dung chưa phù hợp học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội đồng thẩm định quốc gia tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục.

Sau 2 vòng, hội đồng thẩm định đánh giá, về cơ bản tài liệu đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Trước đó, cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai tài liệu này và đề xuất giải pháp.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đánh giá việc triển khai tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục ở các địa phương đạt hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên. Nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả sách này.

Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, đánh giá bộ tài liệu Công nghệ Giáo dục mang lại những kết quả nhất định. Thế mạnh là học sinh đọc thông, viết thạo, nắm chắc được quy tắc chính tả.

Cụ thể, học sinh lớp 1 được học tách âm với tiếng trên phương diện ngữ âm học. Từ đó, các em nắm chắc ngữ pháp và không viết sai. Sau giai đoạn đánh vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt. Đó là cách nhận diện trực quan, đơn giản nhất của học sinh.

Ông Hữu cho rằng cách tiếp cận và truyền dạy của Công nghệ Giáo dục khác nhau nhưng vẫn cùng đích đến với sách giáo khoa chính thống là giúp học sinh “đọc thông viết thạo”.

Như vậy, về mặt chuyên môn và quản lý Nhà nước, sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại được đánh giá tốt và là tài liệu được triển khai rộng rãi trên cả nước, chứ không chỉ trong trường Thực nghiệm.

Theo thống kê mới nhất, năm học 2018-2019, cả nước có 49 tỉnh, thành triển khai dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục với gần 800.000 học sinh. Khoảng gần 50% học sinh lớp 1 đang học sách của GS Hồ Ngọc Đại.

Sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Q.Q.
Sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Q.Q.

Vì sao không phải sách giáo khoa?

Dù được đánh giá tốt và đang được áp dụng rộng rãi, Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục không phải sách giáo khoa, mà chỉ là tài liệu được áp dụng trong nhà trường trên tinh thần tự nguyện của địa phương và cơ sở giáo dục.

Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, đại biểu Quốc hội, cho biết cách đây 6 tháng, ông đã chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về chương trình thực nghiệm.

Những câu hỏi ông đặt ra là: “Tại sao một đề tài 40 năm mà chưa có kết luận thành công hay thất bại?”, “Tại sao mô hình đã thu được những thành công và được xã hội đánh giá cao nhưng lại chưa được nhân rộng?”.

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Lân Hiếu vẫn chưa nhận được câu trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ông mong sớm nhận được phản hồi trong thời gian tới.

Tôi tôn trọng sự tranh luận nhưng tôi cũng quyết "lôi ra ánh sáng" nếu có những lợi ích đằng sau việc xóa sổ Công nghệ Giáo dục với ngôi trường Thực nghiệm ở "mảnh đất vàng" Liễu Giai, Hà Nội; hay phục vụ mục đích độc quyền bán sách giáo khoa ở Việt Nam.

PGS Nguyễn Lân Hiếu

Câu hỏi của PGS Nguyễn Lân Hiếu cũng là thắc mắc của nhiều cư dân mạng những ngày qua. Vì sao Công nghệ Giáo dục được đánh giá tốt nhưng lại không phải là sách giáo khoa?

Theo một số chuyên gia, Luật giáo dục hiện tại quy định một chương trình một bộ sách giáo khoa, do Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm. Vì thế, với bộ sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT đã và đang được lưu hành, Công nghệ Giáo dục chỉ là tài liệu dạy học.

Bộ GD&ĐT khẳng định sách Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó khăn, dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, việc độc quyền sách giáo khoa sẽ bị xóa bỏ khi một chương trình nhưng nhiều sách giáo khoa sẽ bắt đầu từ năm 2019 hoặc 2020, triển khai từ lớp 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu độ cho biết khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, tất cả tài liệu dạy học (trong đó có Công nghệ Giáo dục) được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được hội đồng quốc gia thẩm định.

Căn cứ kết luận và đề xuất của hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng GD&ĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo chương trình giáo dục phổ thông mới). Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.

16 năm độc quyền và manh nha "cuộc chiến thị phần" sách giáo khoa mới

PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT - cho rằng một trong những lo ngại được dư luận quan tâm những ngày qua là cạnh tranh "miếng bánh béo bở" của thị phần sách giáo khoa. Trong đó, có thông tin sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị "đánh", vì là đối thủ số một (chiếm 50% trong các trường học).

16 năm qua (từ năm 2000), NXB Giáo dục việt Nam thuộc Bộ GD&ĐT độc quyền xuất bản sách giáo khoa, mỗi năm in 100 triệu bản mới. Phụ huynh mỗi năm phải chi tới 1.000 tỷ đồng để mua sách giáo khoa cho con. Nhiều ý kiến cho rằng lợi nhuận quá lớn khiến "cuộc chiến thị phần" sách giáo khoa mới đang manh nha hình thành, khi từ năm 2019-2020, nhiều nhà xuất bản khác được in sách giáo khoa.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, cho hay ở các nước, Bộ Giáo dục chỉ ban hành chuẩn chương trình, bao gồm khung cốt lõi để dựa vào đó xây dựng chương trình cụ thể áp dụng viết sách giáo khoa.

GS Hồ Ngọc Đại cho rằng một trong những nguyên nhân khiến ông và quan điểm giáo dục của mình bị chỉ trích nặng nề những ngày qua có liên quan thị phần sách giáo khoa mới. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
GS Hồ Ngọc Đại cho rằng một trong những nguyên nhân khiến ông và quan điểm giáo dục của mình bị chỉ trích nặng nề những ngày qua có liên quan thị phần sách giáo khoa mới. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Bộ Giáo dục không viết sách giáo khoa. Các nhà xuất bản cũng tự bỏ tiền để in sách. Hội đồng thẩm định là các nhà chuyên môn như giảng viên đại học, giáo viên ở phổ thông, không phải toàn giáo sư, tiến sĩ.

Viết sách giáo khoa là công việc của tác giả, không bao cấp như ở Việt Nam dẫn đến độc quyền. Bởi, Bộ GD&ĐT sẽ giám sát nội bộ và là người thành lập nhóm này, nhóm kia, dễ phát sinh tiêu cực.

Cũng theo ông Khuyến, Bộ GD&ĐT tổ chức viết một bộ sách rồi đứng ra thẩm định không khác nào "vừa đánh trống vừa thổi còi". Khi đó, các nhóm viết sách phải tự đầu tư và chưa biết trước kết quả sẽ ra sao thì không nhiều người dám làm. Nếu không có sự tương đương về điều kiện, trách nhiệm, chuyên môn, "một chương trình, nhiều sách giáo khoa" cũng khó khả thi và cũng chỉ chống được một phần của sự độc quyền.

Ông Nguyễn Quốc Vương - nghiên cứu sinh ngành Giáo dục Lịch sử tại Đại học Kanazawa, Nhật Bản - cho rằng cần tạo ra một cơ chế tốt, minh bach, công bằng, người dân được lợi, sách giáo khoa sẽ tốt lên và ngược lại.

Theo đó, cơ chế phải tách bạch người làm chương trình, người làm quan chức giám sát, người xét duyệt chuyên môn. Người trong hội đồng xét duyệt thì không được tham gia viết và tuyển chọn sách giáo khoa. Người viết chương trình cũng không được tham gia viết sách vì một trong những tiêu chuẩn để đánh giá bản thảo sách giáo khoa là tham chiếu chương trình như thế nào.

Hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa ở địa phương cũng phải có thành phần đa dạng, kiểm soát lẫn nhau. Tất cả vấn đề này đã được triển khai nghiêm túc tại Nhật Bản suốt 70 năm qua, Việt Nam nên học hỏi.

GS Hồ Ngọc Đại nói về Công nghệ Giáo dục và đánh vần 'tròn, vuông' GS Hồ Ngọc Đại giải thích việc phân biệt rõ âm và vần trong dạy tiếng Việt cho trẻ lớp 1. Ông cũng khẳng định chương trình Công nghệ Giáo dục sẽ thay thế cách dạy cũ.

Theo Tri thức trực tuyến

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Quảng Ninh: Tai nạn hầm lò, 4 công nhân thương vong

Quảng Ninh: Tai nạn hầm lò, 4 công nhân thương vong

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Vụ tai nạn hầm lò, bước đầu cơ quan chức năng nhận định, có thể do quá trình làm việc, lò chợ phân xưởng khai thác 7, Công ty than Quang Hanh – TKV ( TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) sụt lở nên đã làm 4 công nhân thương vong.

Kẻ cướp xe ô tô ở Thanh Trì: Nảy sinh ý định từ đầu

Kẻ cướp xe ô tô ở Thanh Trì: Nảy sinh ý định từ đầu

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Vì không có tiềm chi tiêu, khi đọc được thông tin bán xe của chị T, hắn đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Sau khi thi công cao tốc Bắc Nam, nhiều tuyến đường mượn vẫn chưa được hoàn trả

Sau khi thi công cao tốc Bắc Nam, nhiều tuyến đường mượn vẫn chưa được hoàn trả

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Ba dự án thành phần đường bộ cao tốc, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường mượn để thi công cao tốc vẫn chưa được sửa chữa, hoàn trả như cam kết.

Một người tử vong sau khi vật nghi đầu đạn phát nổ

Một người tử vong sau khi vật nghi đầu đạn phát nổ

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Trong lúc đi bắt cá ở bờ mương, anh H. nhặt được một vật nghi đầu đạn. Khi di chuyển trên đường, vật này phát nổ khiến anh H. bị thương nặng rồi tử vong.

12 người chia nhau hơn 430 tỷ Vietlott trong một tháng: Ngưỡng mộ sự thông minh và tính toán để mang may mắn về tay

12 người chia nhau hơn 430 tỷ Vietlott trong một tháng: Ngưỡng mộ sự thông minh và tính toán để mang may mắn về tay

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH – Cùng xem những người chơi trúng tiền tỷ Vietlott đã tính toán như thế nào để mang may mắn đổi đời về tay.

Dự báo tử vi tuần mới 13/5 - 19/5/2024 chi tiết của các con giáp tuổi Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi

Dự báo tử vi tuần mới 13/5 - 19/5/2024 chi tiết của các con giáp tuổi Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tuần mới 13/5 - 19/5/2024 chi tiết của các con giáp tuổi Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi dưới đây, bạn có thể tham khảo.

Bị lừa 43 triệu, nhờ người lấy lại thì bị lừa tiếp 113 triệu

Bị lừa 43 triệu, nhờ người lấy lại thì bị lừa tiếp 113 triệu

Pháp luật - 4 giờ trước

Bị lừa đảo qua mạng hết 43 triệu đồng, người đàn ông ở tỉnh Quảng Nam nhờ lấy lại thì tiếp tục bị lừa thêm 113 triệu.

Đường dành cho xe đạp ở Hà Nội 'ảm đạm', bị lấn chiếm làm nơi đỗ xe, đổ rác thải

Đường dành cho xe đạp ở Hà Nội 'ảm đạm', bị lấn chiếm làm nơi đỗ xe, đổ rác thải

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 2 tháng được cải tạo, đưa vào sử dụng, đến nay, tuyến đường dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội dọc theo sông Tô Lịch lâm cảnh "ảm đạm", nhiều đoạn đường ngập rác thải, một số nút ra, vào bị lấn chiếm thành nơi kinh doanh, điểm đỗ ô tô...

Tại một địa phương, cán bộ an ninh trật tự cơ sở tử vong khi làm nhiệm vụ thì thân nhân có thể được hưởng trợ cấp gần 83 triệu đồng

Tại một địa phương, cán bộ an ninh trật tự cơ sở tử vong khi làm nhiệm vụ thì thân nhân có thể được hưởng trợ cấp gần 83 triệu đồng

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Tỉnh Hậu Giang đề xuất, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa tham gia bảo hiểm xã hội, chẳng may bị tử vong khi thực hiện nhiệm vụ thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 64.800.000 đồng và được hưởng trợ cấp mai táng phí, tiền tuất là 18.000.000 đồng.

Tháng 4 cả nước xảy ra 372 vụ cháy

Tháng 4 cả nước xảy ra 372 vụ cháy

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an, trong tháng 4/2024, toàn quốc xảy ra 372 vụ cháy, làm chết 03 người, 02 người bị thương, về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 18,69 tỷ đồng và 43,94 ha rừng. Xảy ra 04 vụ nổ, làm chết 01 người, làm bị thương 06 người.

Top