Vụ 58 tỷ 'bốc hơi' còn 93.640 đồng: Ngân hàng MSB 'hào phóng' chi lãi vượt trần 3,8%/năm cho khách hàng?
GĐXH - Căn cứ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất 6%/năm của 12 danh mục tiền gửi của bà N.T.L, Ngân hàng MSB đã "hào phóng" chi vượt xa so với mức lãi suất trần là 3,8%/năm.
Liên quan đến vụ việc bạn đọc N.T.L (SN1966, ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) gửi 58 tỷ đồng tiền tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân bị "bốc hơi" còn 93.640 đồng, theo tư liệu bà L cung cấp đến phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà N.T.L đã yêu cầu Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân xác nhận thông tin số dư tài khoản.
Căn cứ vào Giấy xác nhận số 432/CV/MSB CN Thanh Xuân xác nhận vào thời điểm 10h08 phút ngày 7/10/2023, tài khoản mang tên bà N.T.L có 12 danh mục tiền gửi với nhiều mức tiền gửi khác nhau.
Tổng số tiền gửi của 12 danh mục cộng lại là 58.650.000.000 đồng. 12 danh mục tiền gửi này đều có thời hạn 4 tuần, với mức lãi suất 6%/năm.

Căn cứ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất 6%/năm của 12 danh mục tiền gửi của bà N.T.L, Ngân hàng MSB đã "hào phóng" chi vượt xa so với mức lãi suất trần là 3,8%/năm. Ảnh: NVCC
Giấy xác nhận có chữ ký, dấu đỏ của người có thẩm quyền là Bùi Thị Hoài Anh – Giám đốc Trung tâm Khách hàng Cá nhân, Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.
Theo Quyết định 1123/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 19/6/2023 (vẫn còn hiệu lực) quy định: "Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm".
Căn cứ theo Quyết định trên, 12 danh mục tiền gửi trong tài khoản của bà N.T.L đã được Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân "hào phóng" chi trả đến 6%/năm. Con số này vượt xa so với mức lãi suất được quy định khoảng 3,8%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 1 tháng được Ngân hàng MSB niêm yết vào tháng 10/2023 - thời điểm MSB Thanh Xuân cấp Giấy Xác nhận cho khách hàng.
Chiều 01/4, trao đổi nhanh với phóng viên, cán bộ tín dụng của một ngân hàng thương mại quốc doanh khẳng định, 12 danh mục tiền gửi được thể hiện trên Giấy xác nhận số 432 của Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân là tài khoản CA-SA (tài khoản thanh toán kết hợp tài khoản tiết kiệm).
Theo người này, thông thường, các ngân hàng sẽ tách riêng từng loại tài khoản theo từng nhu cầu sử dụng là tài khoản thanh toán dành cho việc thanh toán và tài khoản tiết kiệm danh cho nhu cầu tiết kiệm tiền gửi.

Bà N.T.L khẳng định, 12 danh mục tiền gửi này được gửi trong một tài khoản được mở tại Ngân hàng MSB nhưng do Ngân hàng MSB quản lý và bà L đã không được quản lý tài khoản trên ứng dụng MSB phiên bản mobile.
Cũng theo người này, ngân hàng chắc chắn sẽ không dám công khai lãi suất vượt trần trên giấy trắng mực đen mà thường sẽ được chi theo hình thức "chăm sóc khách hàng", hay còn gọi là "chi lãi ngoài".
Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, Luật sư Chu Quỳnh Vương - Văn phòng Luật Trung Hòa (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, việc chi vượt lãi suất trần theo quy định của NHNN là điều hiếm gặp kể từ sau "vụ OceanBank giai đoạn 2010-2012". Điều này cũng được quy định cụ thể tại Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 11/11/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
Theo Luật sư, Điều 13 của Nghị định 88 quy định: Tổ chức tín dụng vi phạm quy định về lãi suất huy động vốn, phí cung ứng dịch vụ, kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh có thể bị phạt hành chính số tiền tối đa 100 triệu đồng.
Khoản 4 Điều 13 của Nghị định này cũng quy định cụ thể về biện pháp xử lý: "Đề nghị hoặc yêu cầu cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng biện pháp đình chỉ từ 1 - 3 tháng hoặc miễn nhiệm chức danh quản trị, điều hành, kiểm soát;
Không cho đảm nhiệm chức vụ quản trị, điều hành, kiểm soát tại các tổ chức tín dụng chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với cá nhân vi phạm và/hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm quy định về lãi suất huy động vốn;...
Yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cách chức và thực hiện các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật đối với các nhân vi phạm thuộc thẩm quyền của tổ chức tín dụng…".
Liên quan đến vụ việc cựu Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng MSB Thanh Xuân - Ngô Thị Hoài Anh có dấu hiệu, chiếm đoạt tiền của khách hàng, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của Hà Nội, chiều 28/3, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã kêu gọi những bị hại là khách hàng của ngân hàng MSB bị mất tiền, trình báo để cơ quan an ninh thành phố tiếp nhận, xử lý theo quy định pháp luật.
Thiếu tướng Tùng cho biết: "Ngày 10/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra (Công an TP Hà Nội) đã tiếp nhận tin báo của ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên Bùi Thị Hoài Anh (SN 1984, trú tại tòa N04, chung cư số 390 Nguyễn Văn Cừ, Bồ Đề, Long Biên) là Giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB Thanh Xuân, có dấu hiệu lừa đào chiếm đoạt tài sản là tiền của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng".
Căn cứ kết quả điều tra ngày 18/10/2023, Cơ quan An ninh Điều tra (CA TP Hà Nội) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh.
Bước đầu xác định đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 8 bị hại với số tiền là 338 tỷ đồng.
Hiện Cơ quan ANĐT đang áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản cho bị các bị hại. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định chưa có đồng phạm.
Hơn 90% các vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến ngân hàng
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.


