Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ tàu PPC: Doanh nghiệp đóng tàu tiếp tục vạch các “điểm mờ” QCVN 95 của Bộ GTVT

Thứ sáu, 18:08 21/07/2017 | Xã hội

GiadinhNet- Ngày 20/7, đại diện doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC tiếp tục có văn bản vạch các “điểm mờ” và cho rằng QCVN 95:2016/BGTVT được xây dựng và ban hành một cách vội vã với nhiều khiếm khuyết.

Cử tri tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đề nghị Bộ GTVT trả lời rõ cơ sở nào để ban hành thông tư 43/2016/BGTVT quy định Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu PPC trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đề nghị Bộ GTVT trả lời rõ vì sao Cty Cổ phần công nghệ Việt Séc (khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu, Cty Việt Séc) đã gửi hai hồ sơ đăng ký kiểm định đối với 02 tàu chở khách PPC có sức chở 20 và 35 khách tại VR nhưng đến nay không được giải quyết.

Thế nào là nhu cầu của doanh nghiệp?

Sau khi bị truy vấn, ngày 12/6, Bộ GTVT có văn bản 6275/BGTVT- KHCN lý giải cho các căn cứ ban hành QCVN 95 và vấn đề đăng kiểm cho các tàu đã đóng của Cty Việt Séc.

Ngày 20/7, Cty Việt Séc đã có văn bản số 021/CV- VSC phản biện lại Bộ GTVT. Theo đó, đại diện Cty Việt Séc đã chỉ ra một loạt các điểm bất cập của cái gọi là QCVN 95: 2016/BGTVT.

Tàu do Cty Việt Séc đóng bằng vật liệu PPC đã hoàn thiện nhưng không thể giao cho khách hàng vì vướng đăng kiểm. (ảnh: HC)

Tàu do Cty Việt Séc đóng bằng vật liệu PPC đã hoàn thiện nhưng không thể giao cho khách hàng vì vướng đăng kiểm. (ảnh: HC)

Về nhu cầu của doanh nghiệp, Cty Việt Séc khẳng định nhu cầu ở đây là được sản xuất, được công nhận sản phẩm để đưa vào lưu thông. Doanh nghiệp không có nhu cầu phải có quy chuẩn đóng tàu vật liệu PPC (như trả lời của Bộ GTVT) khi mà quy chuẩn đó ban hành ra lại là rào cản cho doanh nghiệp, cản trở việc ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ.

“Trước khi Quy chuẩn tàu PPC được Bộ Giao thông vận tải ban hành thì cơ quan đăng kiểm đã đăng kiểm hàng loạt tàu có sức chở đến 12 người và Bộ Giao thông vận tải cũng đánh giá các tàu này đến nay vẫn rất an toàn, vậy thì cần gì phải ban hành quy chuẩn giới hạn sức chở 12 người. Nếu không có quy chuẩn QCVN95:2016/BGTVT thì doanh nghiệp sẽ không bị phá sản hàng loạt hợp đồng đóng tàu thuyền cho khách hàng có giá trị hàng chục tỷ đồng và người lao động không bị lao đao vì không có việc làm”- văn bản của Cty Việt Séc nêu.

“Dù Bộ GTVT cho rằng quy chuẩn ban hành không có nghĩa là cấm chế tạo các phương tiện thủy nội địa có kích thước và sức chở lớn hơn quy chuẩn nhưng về mặt luật pháp thì quy chuẩn là một văn bản pháp luật có tính bắt buộc phải tuân thủ đối với các bên liên quan (bao gồm cơ quan đăng kiểm và người sản xuất, chủ phương tiện) nên khi quy chuẩn có hiệu lực thi hành từ ngày 28/7/2017 thì việc đăng kiểm phương tiện có sức chở và kích thước lớn hơn sẽ vô cùng khó khăn”- ông Vũ Văn Đảo- Giám đốc Cty Việt Séc nêu bức xúc.

Ngoài ra, Cty Việt Séc cũng phân tích rõ tại văn bản này là QCVN 95:2016/BGTVT được xây dựng và ban hành một cách vội vã với đầy khiếm khuyết.

“Khi quy chuẩn có hiệu lực nó sẽ là rào cản đối với việc phát triển tàu thuyền công nghệ vật liệu PPC. Muốn xây dựng một bộ quy chuẩn tốt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển thì cần phải có thời gian, cần phải có đủ căn cứ khoa học và thực tiễn, phải biết tôn trọng ý kiến của doanh nghiệp sản xuất chứ không chỉ lấy ý kiến các chuyên gia ngồi phòng lạnh. Bộ GTVT viện dẫn hai tàu đóng thử nghiệm với sức chở 32 và 56 khách do doanh nghiệp ngoài Bắc đóng không thành công nhưng vẫn được đăng kiểm trong khi Cty Việt Séc đóng hai tàu sức chở 20 và 35 khách đã chạy thử nghiệm rất thành công thì lại không quan tâm xem xét để có cơ sở bổ sung, điều chỉnh quy chuẩn.

Cơ quan đăng kiểm đã đăng kiểm tàu dài 8m chở 12 người nhưng Quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT cho đóng tàu dài 20m sức chở cũng không quá 12 người. Bộ GTVT hãy giải thích xem sức tải của con tàu không phụ thuộc kích thước thì phụ thuộc vào cái gì? Trên thực tế không ai đi đặt đóng tàu dài 20m cũng để chở số khách bằng với tàu dài 8m.

Cơ sở để ban hành quy chuẩn đóng tàu vật liệu PPC không phải vì nhu cầu của doanh nghiệp hay nhu cầu phát triển phương tiện thủy nội địa mà Bộ GTVT đề cập. Chưa có đủ căn cứ khoa học và thực tiễn để ban hành một quy chuẩn kỹ thuật đóng tàu vật liệu PPC với mục đích quản lý và hỗ trợ cho việc ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ”. - Đại diện doanh nghiệp đóng tàu PPC phân tích, bức xúc.

Doanh nghiệp bức xúc vì bị bắt buộc phải tuân thủ văn bản khi chưa có hiệu lực

Liên quan đến hai tàu đóng bằng vật liệu PPC có sức chở 20 người và 35 người của Cty Việt Séc đã đóng xong từ lâu nhưng không thể đăng kiểm để bàn giao cho khách hàng mặc dù trước đó đã nhiều lần có văn bản đề nghị VR đăng kiểm nhưng đều bị từ chối, đại diện Cty Việt Séc bày tỏ bức xúc vì cho rằng phải tuân thủ một văn bản pháp luật khi nó chưa có hiệu lực pháp luật.

Văn bản của Cty Việt Séc chỉ ra một loạt bất cập của cái gọi là QCVN 95- được cho là rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC. (ảnh: HC)

Văn bản của Cty Việt Séc chỉ ra một loạt bất cập của cái gọi là QCVN 95- được cho là rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC. (ảnh: HC)

Cty Việt Séc khẳng định ký hợp đồng đóng các cano du lịch cho khách hàng từ tháng 9/2016, trước thời điểm Bộ GTVT ban hành quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT cho tàu PPC có hiệu lực từ ngày 28/7/2017. Hồ sơ tính toán thiết kế đã gửi cho VR từ tháng 11/2016 nhưng đến nay cơ quan đăng kiểm vẫn chưa duyệt hồ sơ thiết kế để Chi cục Đăng kiểm 9 tại Vũng Tàu tiến hành đăng kiểm phương tiện.

“Hai chiếc tàu ký hiệu H30 và H38 có sức chở 20 và 35 người đã được đóng hoàn chỉnh và chạy thử thành công từ tháng 4/2017. Doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm nhưng đều bị từ chối vì lý do Bộ GTVT đã ban hành QCVN95:2016/BGTVT giới hạn sức chở tối đa của phương tiện là 12 người.

Vậy tại sao cả Bộ GTVT và VR lại bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ một văn bản pháp luật khi nó chưa có hiệu lực pháp luật? Tại thời điểm quy chuẩn tàu PPC chưa có hiệu lực pháp luật nếu doanh nghiệp đóng được tàu chở khách trên 12 người thì Bộ GTVT phải cho VR đăng kiểm tàu cho doanh nghiệp như trước đó. Không thể viện dẫn một văn bản chưa có hiệu lực pháp luật để cản trở doanh nghiệp.

Năm 2014, doanh nghiệp đã đóng thành công chiếc tàu cho Cảnh sát biển có chiều dài lớn nhất 14m, trang bị hai máy trong với tổng công suất 600HP, trong khi hai cano chở khách doanh nghiệp đề xuất đăng kiểm có chiều dài lớn nhất 11m, trang bị hai động cơ ngoài với tổng công suất 500HP. Xét về mặt kích thước, công nghệ và công suất động cơ thì hai cano chở khách nhỏ hơn, đơn giản hơn nhiều so với tàu tuần tra của Cảnh sát biển. Vậy tại sao Bộ GTVT lại cứ phải yêu cầu doanh nghiệp làm thử nghiệm trong khi chiếc tàu to hơn doanh nghiệp đã đóng thành công? Trên thực tế người ta chỉ làm thử nghiệm cái gì mà nó chưa chắc chắn thành công, còn khi doanh nghiệp đã đóng được chiếc tàu to hơn, phức tạp hơn rồi thì sẽ không phải làm thử nghiệm nữa.

Hai cano Công ty đề xuất đăng kiểm từ năm 2016 đã được đóng và chạy thử nghiệm thành công từ tháng 4/2017. Tại sao Bộ GTVT không cử cán bộ vào kiểm tra xem tàu đóng thế nào, hồ sơ thiết kế ra sao mà cứ nói doanh nghiệp muốn đăng kiểm thì phải làm thử nghiệm?”- Đại diện Cty Việt Séc đặt vấn đề khi “vạch” các giải thích quá cũ của Bộ GTVT.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Đảo- Giám đốc Cty Việt Séc có quan điểm rằng Bộ GTVT cần phải nhanh chóng chỉ đạo VR tiến hành đăng kiểm hai chiếc cano du lịch mà công ty ông đã sản xuất, đã gửi hồ sơ tính toán thiết kế hơn nửa năm nay để cho tàu vào hoạt động tránh thiệt hại thêm cho Cty. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cần xem xét sửa đổi QCVN 95:2016/BGTVT để phù hợp với yêu cầu phát triển khoa học và công nghệ cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Hà Châu

Thiều khang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Các con giáp Sửu, Dần, Thìn, Tỵ, Ngọ, Thân, Dậu, Tuất, Hợi thay đổi ra sao vào giữa tháng 10/2025 ?

Các con giáp Sửu, Dần, Thìn, Tỵ, Ngọ, Thân, Dậu, Tuất, Hợi thay đổi ra sao vào giữa tháng 10/2025 ?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tuần mới 12 con giáp từ 13/10 đến 19/10/2025 của các con giáp Sửu, Dần, Thìn, Tỵ, Ngọ, Thân, Dậu, Tuất, Hợi thay đổi ở mọi phương diện như sau.

Con giáp có trực giác vô cùng tinh tế và nhạy cảm: Đọc vị được cả điều người khác giấu kín

Con giáp có trực giác vô cùng tinh tế và nhạy cảm: Đọc vị được cả điều người khác giấu kín

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Với những con giáp này, trực giác của họ gần như là kim chỉ nam giúp họ vượt qua sóng gió, tránh xa rắc rối và gặt hái thành công.

Khám phá chùa Keo không có sư thầy tại làng Hành Thiện, tỉnh Ninh Bình

Khám phá chùa Keo không có sư thầy tại làng Hành Thiện, tỉnh Ninh Bình

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, tỉnh Ninh Bình vốn nổi tiếng hiếu học, nhiều người đỗ đạt nhưng nơi đây còn có ngôi chùa không sư trụ trì, không người tu hành.

Vụ Shark Bình bị bắt: Vì sao hệ sinh thái AntEx có từ năm 2021 mà đến nay mới bị phanh phui?

Vụ Shark Bình bị bắt: Vì sao hệ sinh thái AntEx có từ năm 2021 mà đến nay mới bị phanh phui?

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Chiều 14/10, tại buổi họp báo do Công an TP Hà Nội tổ chức, những thông tin ban đầu về vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn NextTech do Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) làm Chủ tịch HĐQT đã được công bố, hé lộ một đường dây lừa đảo có tổ chức với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn.

Công an Hà Nội thông tin về mối quan hệ giữa Phương Oanh và Shark Bình

Công an Hà Nội thông tin về mối quan hệ giữa Phương Oanh và Shark Bình

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Chiều 14/10, trước một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội, đại diện Công an TP Hà Nội khẳng định, mối quan hệ giữa Nguyễn Hòa Bình (còn gọi là Shark Bình) và người vợ hiện tại là diễn viên Phương Oanh vẫn bình thường.

Hà Nội: Khởi tố 4 đối tượng trong vụ sản xuất, buôn bán nước Lavie giả

Hà Nội: Khởi tố 4 đối tượng trong vụ sản xuất, buôn bán nước Lavie giả

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm xảy ra tại xã Phù Đổng, TP Hà Nội.

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hòa Bình

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hòa Bình

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) và các đối tượng khác về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội danh Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Một nút giao ở Hà Nội có 3.700 trường hợp vi phạm giao thông bị camera AI 'vạch trần'

Một nút giao ở Hà Nội có 3.700 trường hợp vi phạm giao thông bị camera AI 'vạch trần'

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Sau hơn hai tuần vận hành, hệ thống camera AI (camera thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo) đã cho thấy hiệu quả vượt trội khi phát hiện hơn 4.500 trường hợp vi phạm giao thông tại Hà Nội. Các lỗi phổ biến là vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...

Công an triệu tập Lương Bằng Quang, khám xét nhà Ngân 98

Công an triệu tập Lương Bằng Quang, khám xét nhà Ngân 98

Pháp luật - 9 giờ trước

Công an đã làm việc với một số cá nhân liên quan đến các công ty, hộ kinh doanh do Ngân 98 thành lập để phân phối thuốc giảm cân không đạt chất lượng, hàng giả.

Hơn 12km đê bị sạt lở, tỉnh Bắc Ninh ban bố tình huống khẩn cấp

Hơn 12km đê bị sạt lở, tỉnh Bắc Ninh ban bố tình huống khẩn cấp

Thời sự - 9 giờ trước

Hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn kéo dài làm nhiều tuyến đê ở Bắc Ninh sạt lở, sủi đùn; tỉnh công bố tình huống khẩn cấp với 27 sự cố đê điều, tổng chiều dài hơn 12km.

Top