Xác định nguyên nhân siêu tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh bằng bụng
GiadinhNet - Nguyên nhân siêu tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne (Úc) do có yếu tố con người trong việc tiếp cận không ổn định.
Có yếu tố con người
Liên quan đến sự cố máy bay Boeing B787-9 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phải tiếp cận hạ cánh lần 2 tại sân bay Melbourne (Úc) ngày 18/9 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông tin chính thức đến báo chí.
Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, ngay sau khi được thông báo, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tải dữ liệu xuống, phân tích, phỏng vấn tổ lái để đánh giá sơ bộ. Công tác điều tra do Úc thực hiện và cử đại diện Cục Hàng không Việt Nam sang.
Sơ bộ bước đầu đánh giá sự cố máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines không thả càng có yếu tố con người dẫn đến tiếp cận không ổn định. Tuy nhiên, ngay sau khi có cảnh báo của cơ quan chức năng của cơ quan quản lý bay phía Úc, tổ lái đã tiếp cận hạ cánh lần 2 an toàn.
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, căn cứ Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố tai nạn tàu bay, phần 19 Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay và Phụ ước 13, Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế, sự cố này được phân loại sự cố nghiêm trọng (mức B).

Những sự cố hàng không vừa qua khiến nhiều hành khách lo lắng. Ảnh: Akbarali Mastan
Chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu đăng ký quốc tịch VN-A870 gia nhập đội bay của Vietnam Airlines tháng 11/2016 và từ năm 2017 được khai thác trên đường bay đi Úc.
Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của máy bay còn hiệu lực đến ngày 28/5/2020.
Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay VN781 đều là người Việt Nam. Trong đó cơ trưởng 59 tuổi, có tổng số 20.700 giờ bay, riêng với máy bay Boeing 787 có 1.413 giờ bay. Cơ phó chuyến bay 30 tuổi, có 4.454 giờ bay, riêng với Boeing 787 có 1.795 giờ bay.
Được biệt thông thường, khi cất cánh xong một lúc, càng máy bay được rút vào trong khoang dưới thân máy bay và trước khi hạ cánh một vài phút, càng được mở ra để máy bay tiếp đất.
"Tránh được tai nạn thảm khốc trong gang tấc"
Là sự cố hiếm gặp tại Australia, báo chí nước này cùng nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin về việc máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines quên hạ càng.
Một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc này là The Australian, một nhật báo uy tín tại Australia. Tờ này miêu tả máy bay của Vietnam Airlines đã "tránh được tai nạn thảm khốc trong gang tấc".

Vào tháng 11/2009, chiếc Boeing 767 với số đăng ký VH-OGP đã gặp sự cố tương tự chiếc VN-A870 của Vietnam Airlines tại sân bay Melbourne ngày 19/9/2019. Ảnh: Jan H
"Một cuộc điều tra đã được mở sau sự cố liên quan đến một chuyến bay của Vietnam Airlines khi chuẩn bị hạ cánh tại Melbourne vào thứ năm mà càng hạ cánh không được mở", tờ này tường thuật.
"Khi chuyến bay VN781 tiếp cận đường băng, kiểm soát không lưu Melbourne đã thông báo tới tổ lái rằng càng hạ cánh của chiếc Boeing 787 theo quan sát chưa hề được mở ra", theo The Australian.
Ít phút sau bài báo của The Australian, tờ The Sydney Morning Herald (SMH) cũng đưa tin với tiêu đề: "Chuyến bay chỉ cách việc hạ cánh xuống sân bay Melbourne mà không có càng hạ cánh có 1 phút".
SMH đã phỏng vấn phi công lái Boeing 787 của một hãng hàng không lớn. Phi công này khẳng định việc không hạ bánh sau trong quá trình hạ cánh ở độ cao thấp như vậy là sự việc rất nghiêm trọng. Anh nhận định sự cố trên cho thấy đã có sự thiếu tuân thủ các thủ tục vận hành tiêu chuẩn.
"Họ chỉ còn không tới một phút là chạm mặt đất. Họ đáng ra phải nhận được cảnh báo từ hệ thống rằng bánh sau chưa được bung ra", phi công này cho hay.
Kênh truyền hình 9 News Melbourne cũng đưa tin về sự việc. Nói về cú hạ cánh của Vietnam Airlines, kênh này nhận định hãng vừa "suýt sao tránh được một thảm họa".
"Đài kiểm soát không lưu đã phát hiện vấn đề vừa kịp lúc và báo cho phi công hủy bỏ hạ cánh", biên tập viên của 9 News Melbourne nói.
Trong khi đó, trên trang The Aviation Herald, chuyên trang tổng hợp các sự cố hàng không đã đặt dấu hỏi về việc vì sao phi công Vietnam Airlines không để ý tới hệ thống báo động âm thanh khi càng hạ cánh chưa được thả trong quá trình máy bay chuẩn bị hạ cánh?
Sự cố của Vietnam Airlines tại Melbourne là điều hiếm gặp khi lần gần nhất có vụ tương tự tại Australia là 2009. Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay này sau đó đều bị đình chỉ bay có thời hạn.
Cao Tuân

Hiện trạng đập ngăn mặn lớn nhất Huế trước lúc tu sửa hàng trăm tỷ đồng
Xã hội - 10 phút trướcGĐXH - Công trình ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long sau nhiều năm đưa vào sử dụng hiện đã xuống cấp, hư hỏng một số hạng mục. Theo kế hoạch, công trình sẽ được tu sửa vào tháng 10/2025 với tổng mức đầu tư 348 tỷ đồng.

Điềm lành từ ngày sinh Âm lịch: Số cuối quyết định phú quý, may mắn tuổi xế chiều
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi, ngày sinh Âm lịch tiết lộ nhiều điều về vận mệnh. Đặc biệt, những người có ngày sinh kết thúc bằng các số dưới đây thường được cho là càng lớn tuổi cuộc sống càng sung túc và hạnh phúc viên mãn.

Khởi tố tài xế gây tai nạn khiến hai vợ chồng tử vong
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Điều khiển xe ô tô gây tai nạn khiến 2 vợ chồng tử vong, Hà Nhật Kiều vừa bị lực lượng chức năng khởi tố.

Tiết lộ điều ít biết về ông Hoàng Nam Tiến - nguyên Chủ tịch Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Là một lãnh đạo có nhiều ý tưởng sáng tạo và bề dày quản trị trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại FPT, trong suốt thời gian làm việc, ông Hoàng Nam Tiến luôn được lãnh đạo tập đoàn tín nhiệm và giao phó nhiều vị trí quan trọng.

Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên có sự thay đổi từ 15/8?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP, từ 15/8, Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên. Vậy mức đóng cụ thể được thực hiện thế nào?

Mưa lớn trở lại miền Bắc, Trung Bộ nắng nóng kéo dài
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có nhiều điểm mưa to đến rất to. Trong khi Trung Bộ tiếp tục nắng nóng kéo dài.

Tin sáng 1/8: Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ mấy ngày? Du khách nước ngoài đánh rơi nhẫn quý, người dân vạch cỏ tìm giúp
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Quốc khánh 2/9 năm nay, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ 4 ngày liên tiếp; Trước thông tin vợ chồng du khách nước ngoài nghi làm rơi chiếc nhẫn quý tại công viên, nhiều người dân ở Huế có mặt vạch cỏ để tìm kiếm giúp.

Ông Hoàng Nam Tiến và chuyện dạy con, từng quyết định cho con rời trường chuyên
Giáo dục - 3 giờ trướcÔng Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT từng nổi tiếng với những bài nói chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Với con, ông cũng không áp đặt việc học và từng quyết định cho con rời trường chuyên.

Ông Hoàng Nam Tiến, nguyên Chủ tịch FPT Software và FPT Telecom qua đời
Đời sống - 13 giờ trướcÔng Hoàng Nam Tiến, nguyên là Chủ tịch FPT Software, FPT Telecom, Tập đoàn FPT. Hiện ông là Phó chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học FPT, vừa qua đời vào chiều ngày 31/7.

Lực lượng Cảnh vệ phản ứng thần tốc, diễn tập bảo vệ yếu nhân tại Hồ Gươm
Đời sống - 14 giờ trướcGiữa trung tâm Hà Nội, lực lượng Cảnh vệ diễn tập bảo vệ yếu nhân với tình huống giả định căng thẳng, phản ứng nhanh, trang bị hiện đại, thu hút đông đảo người xem.

Hà Nội: Người phụ nữ tử vong thương tâm vì bị sét đánh trên đường đi làm về
Đời sốngGĐXH - Tối 30/7, trong lúc điều khiển xe máy từ công ty về nhà, chị N.T.H. (xã Quảng Bị, TP Hà Nội) đã không may bị sét đánh trúng, tử vong thương tâm.