Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xác định nguyên nhân siêu tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh bằng bụng

Thứ bảy, 15:00 28/09/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Nguyên nhân siêu tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne (Úc) do có yếu tố con người trong việc tiếp cận không ổn định.

Có yếu tố con người

Liên quan đến sự cố máy bay Boeing B787-9 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phải tiếp cận hạ cánh lần 2 tại sân bay Melbourne (Úc) ngày 18/9 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông tin chính thức đến báo chí.

Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, ngay sau khi được thông báo, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tải dữ liệu xuống, phân tích, phỏng vấn tổ lái để đánh giá sơ bộ. Công tác điều tra do Úc thực hiện và cử đại diện Cục Hàng không Việt Nam sang.

Sơ bộ bước đầu đánh giá sự cố máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines không thả càng có yếu tố con người dẫn đến tiếp cận không ổn định. Tuy nhiên, ngay sau khi có cảnh báo của cơ quan chức năng của cơ quan quản lý bay phía Úc, tổ lái đã tiếp cận hạ cánh lần 2 an toàn.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, căn cứ Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố tai nạn tàu bay, phần 19 Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay và Phụ ước 13, Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế, sự cố này được phân loại sự cố nghiêm trọng (mức B).

Xác định nguyên nhân siêu tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh bằng bụng - Ảnh 2.

Những sự cố hàng không vừa qua khiến nhiều hành khách lo lắng. Ảnh: Akbarali Mastan

Chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu đăng ký quốc tịch VN-A870 gia nhập đội bay của Vietnam Airlines tháng 11/2016 và từ năm 2017 được khai thác trên đường bay đi Úc.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của máy bay còn hiệu lực đến ngày 28/5/2020.

Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay VN781 đều là người Việt Nam. Trong đó cơ trưởng 59 tuổi, có tổng số 20.700 giờ bay, riêng với máy bay Boeing 787 có 1.413 giờ bay. Cơ phó chuyến bay 30 tuổi, có 4.454 giờ bay, riêng với Boeing 787 có 1.795 giờ bay.

Được biệt thông thường, khi cất cánh xong một lúc, càng máy bay được rút vào trong khoang dưới thân máy bay và trước khi hạ cánh một vài phút, càng được mở ra để máy bay tiếp đất.

"Tránh được tai nạn thảm khốc trong gang tấc"

Là sự cố hiếm gặp tại Australia, báo chí nước này cùng nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin về việc máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines quên hạ càng.

Một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc này là The Australian, một nhật báo uy tín tại Australia. Tờ này miêu tả máy bay của Vietnam Airlines đã "tránh được tai nạn thảm khốc trong gang tấc".

Xác định nguyên nhân siêu tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh bằng bụng - Ảnh 3.

Vào tháng 11/2009, chiếc Boeing 767 với số đăng ký VH-OGP đã gặp sự cố tương tự chiếc VN-A870 của Vietnam Airlines tại sân bay Melbourne ngày 19/9/2019. Ảnh: Jan H

"Một cuộc điều tra đã được mở sau sự cố liên quan đến một chuyến bay của Vietnam Airlines khi chuẩn bị hạ cánh tại Melbourne vào thứ năm mà càng hạ cánh không được mở", tờ này tường thuật.

"Khi chuyến bay VN781 tiếp cận đường băng, kiểm soát không lưu Melbourne đã thông báo tới tổ lái rằng càng hạ cánh của chiếc Boeing 787 theo quan sát chưa hề được mở ra", theo The Australian.

Ít phút sau bài báo của The Australian, tờ The Sydney Morning Herald (SMH) cũng đưa tin với tiêu đề: "Chuyến bay chỉ cách việc hạ cánh xuống sân bay Melbourne mà không có càng hạ cánh có 1 phút".

SMH đã phỏng vấn phi công lái Boeing 787 của một hãng hàng không lớn. Phi công này khẳng định việc không hạ bánh sau trong quá trình hạ cánh ở độ cao thấp như vậy là sự việc rất nghiêm trọng. Anh nhận định sự cố trên cho thấy đã có sự thiếu tuân thủ các thủ tục vận hành tiêu chuẩn.

"Họ chỉ còn không tới một phút là chạm mặt đất. Họ đáng ra phải nhận được cảnh báo từ hệ thống rằng bánh sau chưa được bung ra", phi công này cho hay.

Kênh truyền hình 9 News Melbourne cũng đưa tin về sự việc. Nói về cú hạ cánh của Vietnam Airlines, kênh này nhận định hãng vừa "suýt sao tránh được một thảm họa".

"Đài kiểm soát không lưu đã phát hiện vấn đề vừa kịp lúc và báo cho phi công hủy bỏ hạ cánh", biên tập viên của 9 News Melbourne nói.

Trong khi đó, trên trang The Aviation Herald, chuyên trang tổng hợp các sự cố hàng không đã đặt dấu hỏi về việc vì sao phi công Vietnam Airlines không để ý tới hệ thống báo động âm thanh khi càng hạ cánh chưa được thả trong quá trình máy bay chuẩn bị hạ cánh?

Sự cố của Vietnam Airlines tại Melbourne là điều hiếm gặp khi lần gần nhất có vụ tương tự tại Australia là 2009. Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay này sau đó đều bị đình chỉ bay có thời hạn.

Cao Tuân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chị em song sinh cùng đạt 30 điểm vào Học viện Quân y

Chị em song sinh cùng đạt 30 điểm vào Học viện Quân y

Xã hội - 4 giờ trước

Ngày 15/9, Học viện Quân y tổ chức lễ khai giảng năm học 2025-2026, với 182 bác sĩ quân y trúng tuyển và 235 học viên hệ dân sự được đào tạo trở lại. Năm nay, điểm đặc biệt là lần đầu tiên có ba anh em trong một gia đình ở Hà Nội cùng theo học tại Học viện.

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do đơn vị nào thi công?

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do đơn vị nào thi công?

Xã hội - 4 giờ trước

Sau khi tòa nhà Hàm Cá Mập tại khu vực Hồ Gươm (Hà Nội) được phá bỏ, công trình Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đang được cải tạo, mở rộng và chỉnh trang, thu hút nhiều ý kiến tranh luận.

Sẽ đánh giá công chức liên tục, không đợi cuối năm mới bình xét

Sẽ đánh giá công chức liên tục, không đợi cuối năm mới bình xét

Xã hội - 5 giờ trước

Bộ Chính trị sẽ ban hành quy định mới về đánh giá, xếp loại hằng năm và việc đánh giá công chức không đợi cuối năm mới bình xét mà thực hiện thường xuyên, liên tục.

6,6 triệu lượt người tham quan khí tài Quân đội tại Triển lãm thành tựu đất nước

6,6 triệu lượt người tham quan khí tài Quân đội tại Triển lãm thành tựu đất nước

Xã hội - 5 giờ trước

Khu vực trưng bày của Bộ Quốc phòng tại Triển lãm thành tựu đất nước đón tiếp đông đảo các đoàn đại biểu và khoảng 6,6 triệu lượt người dân, du khách đến tham quan.

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Xã hội - 6 giờ trước

Tình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô qua khu vực này đã xảy ra nhiều năm nay và càng ngày càng phức tạp.

Ghen tuông mù quáng, con rể mang dao đến nhà mẹ vợ truy sát

Ghen tuông mù quáng, con rể mang dao đến nhà mẹ vợ truy sát

Xã hội - 6 giờ trước

Sau khi cãi nhau, chị H bỏ nhà đi và cắt liên lạc với chồng khiến anh Giang hoài nghi, ghen tuông mù quáng. Đến nhà mẹ vợ, không thấy chị H ở đây, Giang liền vung dao sát hại bà L rồi bỏ trốn.

Hơn 200 chuyến xe miễn phí đưa gần 10.000 lượt người Hải Phòng đến triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Hơn 200 chuyến xe miễn phí đưa gần 10.000 lượt người Hải Phòng đến triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Xã hội - 6 giờ trước

Sau 8 ngày triển khai chuyến xe miễn phí đưa người dân Hải Phòng lên Thủ đô Hà Nội tham quan triển lãm 80 năm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đã có 230 chuyến xe được bố trí, đưa đón 9.962 lượt người.

Nghệ An: Một ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên biển

Nghệ An: Một ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên biển

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Nhận tin báo ngư dân gặp nạn, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) phối hợp cùng chính quyền địa phương ứng cứu, đưa nạn nhân vào bờ đi cấp cứu.

Làm rõ trách nhiệm của lái xe bồn tưới cây trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Làm rõ trách nhiệm của lái xe bồn tưới cây trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 8 người bị thương, Cục CSGT đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tài xế xe tưới cây, đơn vị quản lý...

Các con giáp hay than thở, dễ rơi vào vòng xoáy bất mãn trong cuộc sống

Các con giáp hay than thở, dễ rơi vào vòng xoáy bất mãn trong cuộc sống

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này có xu hướng chú ý đến những điều chưa vừa ý, từ đó tạo nên thói quen than phiền.

Top