Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng: Huyện nói “không”, Thanh tra giao thông bảo “có”

Thứ sáu, 09:12 11/11/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Về thực trạng xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng (huyện Lương Tài), UBND, Công an, CSGT huyện này khẳng định không có. Tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh lại cung cấp cho chúng tôi hồ sơ khẳng định có nhiều xe vi phạm về tải trọng.

Bến thủy Kênh Vàng được cấp phép hoạt động khai thác dù chưa có ý kiến đồng ý của Chi cục đê điều tỉnh Bắc Ninh.
Bến thủy Kênh Vàng được cấp phép hoạt động khai thác dù chưa có ý kiến đồng ý của Chi cục đê điều tỉnh Bắc Ninh.

Huyện bị xe quá tải “qua mặt”?

Chiều ngày 7/11, đại diện UBND huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã có cuộc làm việc với phóng viên xung quanh tình trạng xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài cho biết: “Cách đây gần một năm, địa phương có nhận được phản ánh của người dân xã Trung Kênh (thuộc huyện Lương Tài) về việc nhiều xe chở hàng hạng nặng chạy suốt đêm trong nội thị làm người dân mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của họ. Sau đó, huyện đã yêu cầu Công an huyện, phòng Tài nguyên & Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng… xuống bãi đê Kênh Vàng kiểm tra thực tế. Tại đây, đúng là có tình trạng xe sơ-mi-rơ-mooc chuyên chở hàng từ bãi Kênh Vàng vào nội thị, qua trung tâm huyện và ra QL5. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phía CSGT huyện báo cáo là không có xe nào vượt tải so với quy định”.

Về gốc gác của bãi đê Kênh Vàng, nơi xuất phát của đoàn xe tải trọng lớn hành hoành ngày đêm, ông Hiến cho hay: “Đê Kênh Vàng hay còn gọi là đê Hữu Thái Bình vừa được xây mới khoảng vài tháng trở lại đây. Dưới triền đê, phía giáp bờ sông là bến thủy nội địa Kênh Vàng do Công ty TNHH An Dân (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài) đầu tư khai thác làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Theo giấy phép số 5040/GPBTNĐ do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2 cấp cho Công ty TNHH An Dân thì bến này có khả năng tiếp nhận loại phương tiện thủy có mớn nước đầy tải đến 2,5m ra, vào hoạt động trên diện tích 2.790m2. Bến này thuộc diện bến tạm và lợi dụng bờ tự nhiên. Bến có thời hạn khai thác là 6 năm (từ 27/12/2014-27/12/2019)”.

Làm việc về vấn đề nói trên, Thiếu tá Nguyễn Kim Trọng, Đội trưởng Đội CSGT và trật tự CA huyện Lương Tài thông tin: “Trước đây, người dân trong xã Trung Kênh có phản ánh về tình trạng xe tải nặng đi trên đê vào nội thị gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. CSGT huyện đã phối hợp với trạm cân của một doanh nghiệp gần đó, tổ chức dừng và kiểm tra tải trọng xe. Qua kiểm tra, không có xe nào vượt quá số tải trọng quy định của xe”. Trả lời việc biển báo được cắm trên đê quy định xe từ 12 tấn trở xuống mới được lưu thông nhưng thực tế đê vẫn phải oằn mình “cõng” dàn xe sơ-mi-rơ-mooc hạng nặng, Thiếu tá Trọng nói: “Biển này mới được cắm sau khi mặt đê hoàn thành. Từ lúc có biển báo tải trọng mới trên đê, CSGT huyện chưa xuống đó kiểm tra lần nào nên đúng là không biết. Hôm nay, nghe báo chí phản ánh và cung cấp bằng chứng, chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và cho xử lý nghiêm”. Cùng có mặt trong buổi làm việc chiều 7/11, Thượng tá Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng Công an huyện Lương Tài khẳng định “Công an huyện đã tổ chức kiểm tra nhiều lần, mỗi lần vài xe sơ-mi-rơ-mooc nhưng đều không thấy xe nào chở quá tải”. Như vậy, thông tin từ huyện Lương Tài cung cấp cùng có chung một nội dung là không có xe quá tải hoạt động trên đê Kênh Vàng.

Vượt tải 108%

Công trình đê Kênh Vàng đang đứng trước nguy cơ hư hại do dàn xe quá tải hoành hành ngày đêm.
Công trình đê Kênh Vàng đang đứng trước nguy cơ hư hại do dàn xe quá tải hoành hành ngày đêm.

Chiều cùng ngày (7/11), phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Bắc Ninh xung quanh công tác bảo vệ hành lang đê điều và mặt đê Kênh Vàng. Ông Bắc đã không giấu nổi sự kinh ngạc khi phóng viên cung cấp thông tin, hình ảnh, clip đoàn xe quá tải của Công ty TNHH Vận tải Hiếu Thảo nối nhau đi trên đê Kênh Vàng. Ông Bắc nói: “Kết cấu của đê Kênh Vàng hiện nay cho phép xe dưới 12 tấn đi vào đối với đoạn đổ bê tông mặt và 10 tấn với đê mặt đất. Xe sơ-mi-rơ-mooc nặng 17-38 tấn đi trên đê thường xuyên như hiện nay là điều không chấp nhận được. Đê Kênh Vàng hiện vẫn chưa nghiệm thu bàn giao. Chi cục chúng tôi sẽ có công văn gửi sang các đơn vị liên quan để can thiệp, chấn chỉnh tình trạng “cày” mặt đê của dàn xe tải trọng lớn nêu trên”.

Tiếp nhận phản ánh từ phóng viên về tình trạng hàng chục lượt xe tải trọng lớn đi trên đê Kênh Vàng, ông Chu Quang Định, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nói: “ Cách đây 6 tháng, Thanh tra Bộ GTVT có gửi cho Thanh tra Sở chúng tôi 2 công văn yêu cầu tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng đối với các xe chạy từ bến Kênh Vàng (huyện Lương Tài) gây mất trật tư giao thông và phá hủy đường giao thông công cộng theo phản ánh của người dân địa phương. Sau đó, Thanh tra Sở đã tổ chức đoàn xuống hiện trường kiểm tra và thấy có nhiều xe sơ-mi-rơ-mooc chạy trên tuyến đường đê Kênh Vàng vào nội thị huyện Lương Tài ra QL5. Sau đó, đoàn đã phối hợp cùng phía CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra cho thấy, trong 13 xe có 1 xe vi phạm vượt tải 108%, 1 xe vượt 36%, còn lại 5 xe vượt 20% trọng tải cho phép. Chúng tôi đã xử phạt hành chính đối với 7 trường hợp trên với số tiền gần 27 triệu đồng; tước quyền sử dụng GPLX đối với 2 trường hợp…”. Tuy nhiên, theo báo cáo gửi Thanh tra Bộ GTVT về kiểm tra và xử phạt số 130/TTr-TTHC ngày 19/4 do Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cung cấp lại không có bất cứ thông tin nào về tên đơn vị vận tải đã vi phạm và bị xử phạt hành chính do chở hàng quá tải trên xe (?!).

Để chứng minh, hoạt động xe quá tải trên tuyến bến thủy Kênh Vàng, đê Kênh Vàng, tỉnh lộ 281, 282-QL5-KCN Phố Nối A đã diễn ra thường xuyên và trong thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng xử lý, phóng viên đã cung cấp toàn bộ hình ảnh, video quay trong 10 ngày qua. Còn về vấn đề xử lý đối với các xe và chủ doanh nghiệp tái phạm nhiều lần do chở hàng quá tải, ông Chu Quang Định, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh bối rối nói: “Cái này để tôi đọc lại Luật xem mức độ xử lý như thế nào vì từ trước tới nay, Sở chưa từng xử lý tước giấy phép hoạt động vận tải đối với doanh nghiệp nào”.

Dương Đăng Thùy

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Thủ đô có phải hứng chịu những cơn mưa như trút nước về chiều tối?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Thủ đô có phải hứng chịu những cơn mưa như trút nước về chiều tối?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới cho thấy, Thủ đô ban ngày trời có nắng, chiều tối tiếp tục có mưa dông rải rác, có ngày có mưa to. Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết tiêu cực đi kèm.

Dự án nhà ở xã hội quy mô 1.100 căn ở Nam Định mới được khởi công có gì đặc biệt?

Dự án nhà ở xã hội quy mô 1.100 căn ở Nam Định mới được khởi công có gì đặc biệt?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/5, UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội Bãi Viên thuộc phường Mỹ Xá, TP Nam Định.

5 con giáp tài lộc như mưa, thu nhập nhảy vọt khi vào hè

5 con giáp tài lộc như mưa, thu nhập nhảy vọt khi vào hè

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Mùa hè này có 5 con giáp đột phá, sự nghiệp hanh thông, tiền bạc rủng rỉnh, không còn lo túng thiếu.

Hà Nội: Để bó sắt dài hơn 10m rơi xuống đường, tài xế và chủ phương tiện bị phạt hơn 40 triệu đồng

Hà Nội: Để bó sắt dài hơn 10m rơi xuống đường, tài xế và chủ phương tiện bị phạt hơn 40 triệu đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - CSGT Hà Nội đã lập biên bản, xử phạt hơn 40 triệu đồng với tài xế ô tô và chủ phương tiện chở bó sắt dài hơn 10m rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.

Cận cảnh bàn chân Đức Phật 'khổng lồ' ở chùa Tam Chúc thu hút người dân

Cận cảnh bàn chân Đức Phật 'khổng lồ' ở chùa Tam Chúc thu hút người dân

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Bàn chân Đức Phật được chế tác bằng đá xanh tự nhiên tại chùa Tam Chúc, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam thu hút đông đảo tăng ni, Phật tử, người dân và du khách thập phương tìm đến trong những ngày diễn ra lễ chiêm bái xá lợi Đức Phật.

Sinh viên ngành sư phạm nhận tin vui, được hưởng quyền lợi đặc biệt này nếu tham gia tuyển sinh đại học 2025

Sinh viên ngành sư phạm nhận tin vui, được hưởng quyền lợi đặc biệt này nếu tham gia tuyển sinh đại học 2025

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Theo quy định của Nghị định 116/2020/NĐ-CP, sinh viên ngành sư phạm sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí tương ứng với mức thu học phí của cơ sở giáo dục mà họ theo học.

Hàng triệu người dân sẽ mừng như 'mở cờ trong bụng' khi biết thông tin chính thức này bắt đầu từ tháng 6

Hàng triệu người dân sẽ mừng như 'mở cờ trong bụng' khi biết thông tin chính thức này bắt đầu từ tháng 6

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Trước làn sóng gia tăng các vụ lừa đảo qua mạng, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp mạnh tay nhằm chấn chỉnh việc sử dụng SIM rác và tài khoản ngân hàng không chính chủ. Đây là hai “cánh tay đắc lực” tiếp tay cho tội phạm công nghệ cao.

Sau 29 tháng thi công, cầu Thiên Trường ở Nam Định chính thức khánh thành

Sau 29 tháng thi công, cầu Thiên Trường ở Nam Định chính thức khánh thành

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Sau 29 tháng thi công, cầu Thiên Trường mang biểu tượng của Nam Định chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông của tỉnh này.

Ô tô bất ngờ bốc cháy khi lưu thông đến trước bến xe ở Huế

Ô tô bất ngờ bốc cháy khi lưu thông đến trước bến xe ở Huế

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Ô tô con khi lưu thông đến trước bến xe Nguyễn Hoàng (TP Huế) bất ngờ bốc cháy. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ nhanh chóng có mặt để khống chế.

Bắc Giang: Bắt chủ cơ sở bán 60 tấn giá đỗ ngâm chất tăng trưởng

Bắc Giang: Bắt chủ cơ sở bán 60 tấn giá đỗ ngâm chất tăng trưởng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Sử dụng chất kích thích tăng trưởng 6-Benzylaminopurine (chất kích thích tăng trưởng tế bào) để sản xuất giá đỗ, một chủ cơ sở ở tỉnh Bắc Giang bị cơ quan công an bắt giữ.

Top