5 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền
GĐXH - Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank sẽ tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền đối với 5 trường hợp tài khoản ngân hàng này nếu chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu được đề ra.
Ngân hàng Vietcombank, ABBank, KienlongBank cảnh báo chiêu lừa đảo mới liên quan đến mã QR, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoảnTheo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tài khoản không đáp ứng đầy đủ yêu cầu về cập nhật giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học sẽ bị tạm dừng giao dịch, bao gồm cả rút tiền và chuyển tiền.

Hình minh họa
Các trường hợp bị tạm dừng giao dịch
3 trường hợp là khách hàng cá nhân bị tạm ngừng giao dịch
1. Chưa cập nhật giấy tờ tùy thân mới như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu đã hết hiệu lực hoặc hết hạn sử dụng.
2. Chưa cập nhật giấy tờ chứng minh thời hạn cư trú (đối với người nước ngoài) đã hết hiệu lực.
3. Chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học: Điều kiện bắt buộc cho các giao dịch trực tuyến.
2 trường hợp là khách hàng của tổ chức bị tạm ngừng giao dịch
1. Giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật hoặc kế toán trưởng hết hiệu lực: Toàn bộ giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản sẽ bị tạm dừng.
2. Người được ủy quyền sử dụng tài khoản có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực: Các giao dịch do người này thực hiện sẽ bị tạm dừng.
Điều kiện để khách hàng tiếp tục sử dụng tài khoản
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng, Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán không bị gián đoạn.
Cụ thể, việc đối chiếu thông tin sinh trắc học với khách hàng cá nhân cần hoàn thành trước ngày 1/1/2025, trong khi với khách hàng tổ chức, thời hạn là ngày 1/7/2025.
Đây là điều kiện để người dùng tiếp tục sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương tiện điện tử để thực hiện giao dịch, rút tiền và thanh toán. Đồng thời, các ngân hàng cũng được yêu cầu rà soát hiệu lực của toàn bộ giấy tờ tùy thân đã được dùng để mở tài khoản, phát hành thẻ và có trách nhiệm thông báo cho khách hàng trước ít nhất 30 ngày khi các giấy tờ này sắp hết hạn, nhằm kịp thời cập nhật.
Cách xác thực thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng/ví điện tử
- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng của ngân hàng/ví điện tử trên thiết bị thông minh.
- Bước 2: Chụp hình hai mặt CCCD có gắn chip hoặc thẻ căn cước.
- Bước 3: Quét chip trên CCCD/thẻ căn cước trên điện thoại có NFC để kết nối thông tin.
- Bước 4: Chụp ảnh khuôn mặt để xác thực.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.