Các phương án chăm sóc khách hàng giúp chốt đơn hiệu quả nhất
Một người bán hàng khéo léo là người biết cách nắm bắt tâm lý, hành vi khách hàng để từ đó đưa ra tư vấn phù hợp nhất. Phần lớn khách hàng sẽ có những thắc mắc chung về 1 số vấn đề phổ biến. Cách xử lý trong từng trường hợp cụ thể sẽ quyết định khả năng chốt đơn tại thời điểm đó.

1. Khách hàng phải chờ đợi phản hồi lâu
Trong các dịp triển khai chương trình, sự kiện mở bán, đẩy bán, khuyến mại…, lượng khách hàng có nhu cầu được tư vấn có thể tăng cao hơn mức bình thường khiến cho một trong các kênh tổng đài, chat không thể xử lý kịp khiến khách hàng không hài lòng vì phải chờ đợi phản hồi lâu.
Bỏ lỡ khách hàng trong trường hợp này rất đáng tiếc vì có thể sẽ không kết nối lại được với họ sau đó. Vì vậy, tích hợp sẵn sàng tổng đài ảo VoIP - BizFly Call Center - có chức năng tự động điều hướng cuộc gọi đến nhóm máy lẻ trực theo kịch bản, mở rộng không giới hạn số lượng máy nhánh, chatbot miễn phí trọn đời BizFly chat tự động trả lời tới 10,000 user, để giảm thiểu tới mức tối đa việc bỏ sót khách hàng hay khách hàng phải chờ đợi lâu.
2. Khách hàng băn khoăn về giá của sản phẩm
Giá cả luôn là vấn đề mà khách hàng quan tâm trong quá trình chọn lựa, mua sản phẩm. Một số khách hàng có thói quen so sánh giá và phàn nàn rằng giá sản phẩm quá đắt so với chất lượng. Tình huống này thường là do họ chưa thực sự hiểu rõ về sản phẩm. Vậy thì cần:
- Xác định nguyên nhân tại sao khách hàng lại cho rằng sản phẩm/dịch vụ đắt
- Nêu ra những tính năng nổi bật, tác dụng về vật chất, tinh thần, các giá trị vô hình,các lợi ích phụ kèm (mà có thể bên khác không có) và giải thích vì sao sản phẩm được định giá như vậy.
3. Khách hàng không hài lòng với sản phẩm
Không hài lòng về sản phẩm cũng là một trong những tình huống phổ biến nhân viên chăm sóc khách hàng thường gặp. Có rất nhiều trường hợp khách hàng chỉ mới dùng thử sản phẩm một vài ngày đã không hài lòng và yêu cầu trả lại. Trường hợp này cần xác định rõ nguyên nhân tại sao khách hàng yêu cầu đổi trả và nguyên nhân đó có nằm trong chính sách đổi trả hay không.
Nếu xác định lỗi ở phía công ty cần ngay lập tức xin lỗi khách hàng và đồng ý cho họ đổi trả theo quy định. Trong trường hợp lỗi do khách hàng chưa hiểu rõ về cách sử dụng sản phẩm hãy hướng dẫn lại chi tiết giúp họ hiểu được vấn đề mình đang gặp phải.
4. Khách hàng yêu cầu tính năng mà sản phẩm không có
Trong quá trình chăm sóc khách hàng chắc hẳn sẽ có những tình huống khách hàng có nhu cầu về tính năng của sản phẩm mà doanh nghiệp chưa có, hoặc sản phẩm đó hiện đang chưa hoàn thiện để ra mắt.
Nếu gặp phải trường hợp này, hãy thành thật với khách hàng về việc chưa thể đáp ứng được mong muốn của họ ngay lúc này và điều hướng họ tới những sản phẩm tương đồng công ty đang cung cấp, hoặc đưa ra giải pháp để họ tham khảo. Ấn tượng về sự nhiệt tình tận tâm có thế khiến khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ hoặc tiếp tục lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp cho các nhu cầu khác…
5. Dịch vụ chăm sóc khách hàng không đáp ứng nhu cầu
Khách hàng đôi khi sẽ có những yêu cầu khá khắt khe đối với nhân viên mảng dịch vụ. "Nhân viên có nhanh nhẹn hay không? thái độ trả lời khách có niềm nở không? dịch vụ có đảm bảo chất lượng hay không?" đều sẽ là một trong những yếu tố tác động đến việc đánh giá doanh nghiệp.
Trong trường hợp này cần phải bình tĩnh lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng. Tìm hiểu xem họ đang không hài lòng về vấn đề gì và giải thích chi tiết trường hợp cụ thể của khách hàng đó sẽ được xử lý ra sao. Hãy cố gắng tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho cả 2 bên, tránh việc làm khách hàng khó chịu.
6. Đối diện với những khách hàng khó tính
Một số khách hàng sẽ có yêu cầu khá cao đối với sản phẩm/dịch vụ họ sử dụng. Trong trường hợp không được như kỳ vọng, họ có thể gọi điện phản ánh về chất lượng sản phẩm, để lại phản hồi không hài lòng trên các kênh đánh giá hoặc trực tiếp đến công ty để phàn nàn.
Cần hết sức khéo léo khi xin lỗi khách hàng. Hãy thể hiện sự cảm thông, lắng nghe vấn đề của họ. Xác minh vấn đề không hài lòng cụ thể là gì và cần có những hành động phù hợp (như tặng voucher dùng thử sản phẩm mới, ưu tiên thông báo CTKM, tặng thẻ khách hàng thân thiết...) để hóa giải ấn tượng chưa tốt.
Tùy vào mỗi tình huống cụ thể gặp phải để linh động đưa ra các phương án xử lý và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Tìm được tiếng nói chung với khách hàng bước đầu khi tiếp cận họ qua các công cụ giao tiếp như tổng đài Call Center, chat solution sẽ mở ra cánh cửa để kết nối và tương tác sâu hơn, gắn kết khách hàng mạnh mẽ hơn.
PV
Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 5 giờ trướcChỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.
Nhiều chặng sớm 'cháy' vé máy bay Tết Nguyên đán 2026
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcDù tăng giá mạnh nhưng vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 vẫn sớm "cháy" hàng trên nhiều chặng, khách hàng rất vất vả tìm mua.
Thị trường Noel 2025: Đa dạng mẫu mã, sức mua giảm
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu bày bán nhiều sản phẩm trang trí với đa dạng mẫu mã để phục vụ người dân dịp Noel 2025.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 6/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Hà Nội: Giá đất ở tại 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ đang biến động như thế nào?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.
Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI tháng 11 tăng 0,45%
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcCục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vàng SJC tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Giá vàng trong nước hôm nay (6/12) tăng 1,1 triệu đồng ở cả hai chiều so với phiên trước đó.
Máy giặt, tủ lạnh, tivi đồng loạt giảm sốc: Chỉ 2-5 triệu là mua được hàng mới
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcCác chuỗi điện máy đồng loạt tung khuyến mại cuối năm, giảm sâu loạt sản phẩm thiết yếu như máy giặt, tủ lạnh, tivi và điều hòa. Nhiều mẫu chỉ còn 2-5 triệu đồng, tạo cơ hội để các gia đình nâng cấp thiết bị gia dụng trước Tết.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
SUV hạng C giảm giá sốc tới hàng trăm triệu dịp cuối năm: Honda CR-V, Mazda CX-5 chưa bao giờ rẻ thế
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Nhiều mẫu SUV hạng C đang được giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để kích cầu, "chạy doanh số" cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.