Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Chỉ có 20 hooligan Nghệ An đánh... 800 CĐV Hải Phòng" ?

Thứ sáu, 08:10 30/05/2008

Giadinh.net - "Phía Nghệ An có 50 CĐV từ khán đài A, 50 CĐV từ khán đài B đã nhảy xuống sân. Nhưng trong đó, chỉ có khoảng 20 hooligan nhảy vào tấn công CĐV Hải Phòng"! (kết luận của BTC giải)

> Bộ VHTTDL: 6 chỉ đạo về vụ bạo loạn sân Vinh
> Loạn đả sân Vinh: Còn trách nhiệm của công an ?
> Vụ tấn công trên sân Vinh được dàn xếp từ trước ?
> Loạn đả sân Vinh và... nước mắt ông trưởng giải !
> Sự cố sân Vinh: Ông Trưởng giải "chạy đạn"
> Bạo loạn sân Vinh: 1 người chết, 20 người nhập viện
> Chùm ảnh: Bạo loạn kinh hoàng trên sân Vinh

Sau khi lên tiếng nhận trách nhiệm trước công luận, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã tổ chức một buổi đối chất giữa đại diện hai đội bóng Tài chính dầu khí Sông Lam Nghệ An (TCDK.SLNA) và Xi măng Hải Phòng (XM.HP) cùng BTC sân Vinh về sự cố kinh hoàng tại vòng 18.

Tuy nhiên, sau buổi họp này người ta chỉ thấy hiện lên nỗi thất vọng. BTC giải dường như đang cố tình “phù phép” để sự việc từ to hóa nhỏ, khi cố tình cào bằng phần lỗi cho cả hai phía, đồng thời che đậy mức độ nghiêm trọng của vụ việc khi khẳng định: chỉ có 20 "hooligan" Nghệ An tham gia đánh hơn... 800 CĐV Hải Phòng (?)

“Thiệt hại không lớn, thương vong không nhiều”!

Không kiến nghị xử lí cá nhân

Trong kết luận của mình, BTC giải chỉ đưa ra phần lỗi chia đều cho hai phía XM.HP và TCDK.SLNA. Tuy nhiên, việc giám sát trận đấu, ông Nguyễn Xuân Phú đã báo cáo không trung thực về tình hình ẩu đả trên sân với BTC giải lại không được đề cập.

Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi, người chịu trách nhiệm điều hành V-League cũng không phải nhận bất kì kiến nghị xử lí nào. Ông Nguyễn Lân Trung cho biết: “Đây là lỗi của tập thể và chúng tôi chưa đề nghị xử lí giám sát hay bất kì cá nhân nào. Chuyện điều tra là của Tiểu ban kỉ luật”.

Cuộc họp sáng 28/5 có sự tham gia của đầy đủ ban bệ và những nhân vật có tiếng nói của BTC giải, BTC sân và đại diện hai đội. Trưởng Ban thông tin truyền thông VFF Nguyễn Lân Trung khẳng định, những cuộc đối chất giữa các bên đã diễn ra “thẳng thắn, trung thực trên tinh thần nghiêm túc nhìn nhận sự việc”.

Cụ thể, ông Trung khẳng định, trong vụ xô xát trên sân, các CĐV Hải Phòng phải chịu trách nhiệm khi đốt pháo sáng có tổ chức, tham gia ném đá và ẩu đả gây thương vong. Trong khi đó, trách nhiệm của phía BTC sân chỉ là thiếu phương án phòng chống hiệu quả, thiếu lực lượng và phản ứng chậm khi có sự cố và thiếu sự răn đe, quyết liệt ngay từ đầu. Tuy nhiên, BTC sân lại được ghi nhận công lao đưa 800 CĐV Hải Phòng rời Vinh an toàn và sơ cứu người bị hại.

Cũng trong kết luận này, ông Trung cũng khiến nhiều người bức xúc khi khẳng định: Chỉ có 5 người bị thương phải nhập viện và một người phải khâu. Số lượng xe chở CĐV Hải Phòng bị đập phá cũng chỉ là 6 chiếc. Như vậy, tài sản bị thiệt hại là không lớn, thương vong không nhiều và nhất là không có người chết do ẩu đả trên sân nên đây không phải là vụ việc quá nghiêm trọng(?)

Một phóng viên đã hỏi thẳng ông Trung: “Liệu những con số trên BTC đã điều tra đúng với thực tế hay đây là cách BTC giải cố tình làm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sự việc”. Ông Trung đã từ chối trả lời thẳng mà nói rằng đó là số liệu do các bên sau khi điều tra báo cáo lại, nếu có sai sót, BTC giải sẽ điều tra thêm.

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên nhất trong kết luận sau buổi họp, đó là việc ông Trung một lần nữa khẳng định: “Phía Nghệ An có 50 CĐV từ khán đài A, 50 CĐV từ khán đài B đã nhảy xuống sân. Nhưng trong đó, chỉ có khoảng 20 hooligan nhảy vào tấn công CĐV Hải Phòng”.

Thật khó để chấp nhận kết luận này, khi mà chính ông Trung cũng khẳng định, số lượng CĐV Hải Phòng được dồn toàn bộ xuống mặt sân Vinh lên tới trên 800 người. Như vậy nếu chia tỷ lệ, một hooligan Nghệ An sẽ phải “chiến đấu” với trung bình 40 CĐV Hải Phòng. Và nếu như số liệu mà ông Trung đưa ra là thật, thì  phía Hải Phòng liệu có thể bị thương và “đi cấp cứu đến 18 người” (số liệu của GĐĐH XM.HP Đỗ Đại Dương - PV). Trong khi, phía CĐV Nghệ An chỉ bị thương duy nhất một người.

Đằng sau kết luận phi lí này, nhiều người không khỏi đặt ra nghi vấn: Phải chăng có điều gì khuất tất trong cách xử lí vụ việc của BTC giải. Liệu người ta có cố tình làm nhẹ đi tính chất nghiêm trọng của sự việc, khi mà băng ghi hình và những chứng cứ báo chí đưa ra đã quá rõ ràng?

Giám đốc điều hành XM.HP Đỗ Đại Dương: "Tôi phản đối kết luận của cuộc họp này"

Trao đổi với phóng viên GĐ&XH, ông Đỗ Đại Dương, GĐĐH và là người đại diện cho CLB XM.HP tham gia buổi đối chất giữa các bên về vụ sân Vinh, đã khẳng định: “Nhiều kết luận mà BTC giải đưa ra là không sát thực tế và bản thân tôi cũng đã lên tiếng phản đối những kết luận này ngay trong buổi họp”.

Theo ông Dương: “BTC giải đã không nói đúng thực tế khi đưa ra con số 5 người nhập viện và 1 người phải khâu đầu. Tôi đã kiểm tra nguồn từ những CĐV bị thương. Số liệu thực tế là 18 người phải nhập viện và trong đó có 3 người bị rất nặng phải cấp cứu. Riêng về số xe bị đập phá vỡ kính, tôi xin khẳng định lại rằng số lượng là 14 chiếc".

"Hiện chúng tôi vẫn niêm phong số xe này tại Hải Phòng. Nếu cần BTC giải có thể cho người xuống xác nhận. Chúng tôi sẽ tiến hành giám định xem thiệt hại cụ thể về vật chất. Hỏng bao nhiêu, phía Nghệ An sẽ phải đền bấy nhiêu”.

Khi được hỏi về việc Trưởng Ban thông tin tuyên truyền Nguyễn Lân Trung kết luận đại diện XM.HP (mà cụ thể là ông Dương) phải chịu trách nhiệm khi không báo cáo cụ thể số CĐV, gây khó khăn cho BTC, ông Dương cũng phản ứng: “Trước khi trận đấu diễn ra một ngày, tôi đã báo với điều phối viên CLB TCDK.SLNA rằng sẽ có khoảng 800 đến 1.000 CĐV Hải Phòng theo cổ vũ đội. Tôi phải báo ngay để còn liên hệ mua vé giúp khoảng 300 CĐV nhờ CLB và xem phía BTC sân bố trí chỗ ngồi cho CĐV Hải Phòng như thế nào. 9h sáng chủ nhật, trong buổi họp kĩ thuật trước trận, tôi đã thông báo CLB hỗ trợ 15 xe cho CĐV. Báo cáo đến thế rồi mà họ còn bảo chúng tôi gây khó BTC thì chúng tôi cũng đến chịu. Tại sao lại không thẳng thắn với nhau rằng chính BTC sân đã thiếu phương án bảo vệ và tỏ ra quá yếu kém trong việc đảm bảo trật tự trận đấu”.

Ông Dương cũng cho biết: “Tại cuộc họp, tôi đã đề nghị phải treo sân Vinh ít nhất 2 năm. Ở nước ngoài, những trường hợp như thế này thậm chí người ta còn treo sân lâu hơn và giáng hạng đội bóng ấy chứ. Nhưng riêng về phía CLB TCDK.SLNA, tôi chỉ đề nghị trừ điểm. Phần đền bù thiệt hại, thì cứ để cho người của BTC giải và phía Nghệ An trực tiếp xuống Hải phòng phối hợp làm việc cụ thể, thiệt hại đến đâu bồi thường đến đó, chứ tôi chưa kiến nghị cụ thể gì. Nên nhớ, đến giờ này chiếc xe chở cầu thủ Hải Phòng vẫn còn phải nằm lại ở thành phố Vinh đấy”.

Thùy Oanh (ghi)

Mạnh Cường

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Không phải Công chúa Charlotte, đây mới là người chị có thể “trị” được Hoàng tử siêu quậy Louis trong các sự kiện hoàng gia

Không phải Công chúa Charlotte, đây mới là người chị có thể “trị” được Hoàng tử siêu quậy Louis trong các sự kiện hoàng gia

Bốn phương - 1 phút trước

Hoàng tử Louis, con trai út của vợ chồng Thân vương William và Vương phi Kate, nổi tiếng là một cậu bé hiếu động và nghịch ngợm. Tuy nhiên, cậu bé luôn có một người chị họ hoàng gia thấu hiểu và "trị" được tính cách này.

Con dâu Nhật tiết lộ món ăn yêu thích của bố mẹ chồng sống thọ

Con dâu Nhật tiết lộ món ăn yêu thích của bố mẹ chồng sống thọ

Sống khỏe - 2 phút trước

Bố mẹ chồng của Michiko thường xuyên ăn đậu phụ cùng với natto (đậu tương lên men) và súp miso mỗi ngày.

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

Xem - nghe - đọc - 2 phút trước

GĐXH - Gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của tứ tấu Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ nhất.

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Giải trí - 28 phút trước

Sau khi rời đoàn phim, NSƯT Hoàng Hải khiến khán giả thích thú vì chia sẻ về cuộc sống thường nhật của anh.

Di tích điện Thoại Thánh ra sao trước khi được trùng tu hàng chục tỷ đồng?

Di tích điện Thoại Thánh ra sao trước khi được trùng tu hàng chục tỷ đồng?

Đời sống - 39 phút trước

GĐXH - Trước thực trạng xuống cấp, di tích điện Thoại Thánh, nơi thờ tự mẹ vua Gia Long (vị vua triều Nguyễn) sẽ được đầu tư tu bổ, phục hồi với kinh phí dự kiến hơn 73 tỷ đồng.

Bắt hai đối tượng dùng kiếm chém công an

Bắt hai đối tượng dùng kiếm chém công an

Pháp luật - 45 phút trước

GĐXH - Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) vừa bắt giữ 2 đối tượng dùng hung khí chống lại người thi hành công vụ rồi bỏ trốn vào rừng.

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Giải trí - 58 phút trước

GĐXH - Diễn viên Bích Thủy (Thủy Bi) mới đây đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi có đám hỏi sang trọng bên chồng doanh nhân. Trước đó, cô khoe được chồng chồng yêu chiều hết mực.

Mùa thu mặc gì?

Mùa thu mặc gì?

Thời trang - 1 giờ trước

Mùa thu là khoảng thời gian đẹp nhất năm, rất hợp để đi hẹn hò, cafe, tuy nhiên, trời thu khiến chị em đau đầu không biết nên mặc gì để vừa đẹp vừa hợp thời.

Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 6/10: Ô tô tông đổ nhà dân, 1 người chết

Tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 6/10: Ô tô tông đổ nhà dân, 1 người chết

Xã hội - 1 giờ trước

Xe container tông sập nhà dân khiến 1 người chết; va chạm liên hoàn giữa 5 ô tô trên cầu Thăng Long,... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 6/10.

Top