Công ty Xuân Thiện nói gì về siêu dự án tỉ đô trên sông Hồng?
GiadinhNet - Đề xuất xây dựng siêu dự án trên Sông Hồng của Công ty TNHH Xuân Thiện thời gian qua nhận được khá nhiều các ý kiến trái chiều. Xuất phát từ đâu và công ty TNHH Xuân Thiện lại có ý tưởng với dự án tỉ đô này?
Phóng viên Báo Gia đình & Xã hội đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư của Công ty TNHH Xuân Thiện xung quanh vấn đề này.
Ông có thể cho biết, xuất phát từ đâu mà công ty có ý tưởng xây dựng dự án tỉ đô trên Sông Hồng?
Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình và các Công ty thành viên của Tập đoàn là những đơn vị có kinh nghiệm đầu tư các dự án lớn trong lĩnh vực thủy lợi, thủy điện trong nước và nước ngoài. Điển hình như: Công ty TNHH Xuân Thiện Việt Nam, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang, Công ty TNHH Xuân Thiện Vị Xuyên, Công ty TNHH Xuân Thiện Bắc Quang, Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái, Công ty TNHH Xuân Thiện Châu Phi, Công ty TNHH Năng lượng Sơn La…
Trong quá trình đi tham quan, học hỏi mô hình phát triển kinh tế của nhiều nước trên thế giới, chúng tôi nhận thấy giao thông thủy là loại hình có nhiều ưu điểm và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Nhất là các nước phát triển đều coi hệ thống giao thông thủy là huyết mạch, ví dụ như: kênh đào Panama, hệ thống giao thông đường thủy trên sông Danube ở châu Âu với 28 con đập xuyên qua 19 quốc gia (tương tự như mô hình chúng tôi đề xuất). Đây là loại hình giao thông chủ lực đóng góp lớn cho sự phát triển của các nước châu Âu.
Dự án tỉ đô trên sông Hồng của Công ty Xuân Thiện khiến dư luận phản ứng nhiều chiều. Ảnh minh họa
Các nước gần Việt Nam cũng chú trong phát triển giao thông thủy: như Singapore là một cảng trung chuyển lớn nhất châu Á, họ phát triển nhanh trong những năm gần đây phần lớn là nhờ vào nó. Hầu hết các nước khi bố trí các đặc khu kinh tế, khu công nghiệp đều chọn vị trí có các tuyến giao thông thủy.
Ví dụ như đặc khu kinh tế Thượng Hải Trung Quốc có cảng Thượng Hải trên sông Dương Tử, Hoàng Phố. Sông Hồng là dòng sông lớn thứ 2 của Việt Nam nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng về vận tải thủy.
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về xã hội hóa đầu tư hạ tầng cơ sở và thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách. Bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, chúng tôi đề xuất dự án với mong muốn được góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Khi đề xuất ý tưởng dự án, chủ đầu tư đã có những khảo sát đánh giá như thế nào về tác động của dự án đến sản xuất nông nghiệp, môi trường…?
Đề xuất 6 con đập trên thượng lưu sông Hồng nhằm nâng cao mực nước mùa khô lên 2,5 m đảm bảo cho tàu thuyền đi lại quanh năm. Khi hình thành, các con đập tạo ra mực nước dâng thấp hơn mực nước lũ hàng năm khi chưa có đập (với giải pháp mở rộng lòng sông hiện hữu để bù lại diện tích chiếm chỗ của các hạng mục công trình trên sông, mặt cắt ướt thoát lũ sau khi có đập luôn lớn hơn hoặc bằng mặt cắt ướt ban đầu khi đập chưa hình thành.
Những con đập này phát huy tác dụng chủ yếu vào mùa khô; còn mùa lũ chúng tôi mở tất cả cánh van lên để trả lại mặt cắt (ướt) thoát lũ và phù sa cho dòng sông như lúc chưa có đập. Đáy ngưỡng của các cửa van luôn bằng hoặc thấp hơn đáy sông hiện hữu nên không xảy ra việc ngập lụt và lắng đọng phù sa.
Vì vậy, các con đập này không gây ra việc ngập lụt và lắng đọng phù sa và ít có ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và môi trường.
Vấn đề về vốn đầu tư cho dự án cũng đang khiến dư luận hoang mang, ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?
Phương án vốn nêu trong đề xuất dự án gồm: 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay. Chúng tôi xin nói rằng vốn điều lệ không thể hiện được hết năng lực tài chính của doanh nghiệp. Vì ngoài nguồn vốn đó, doanh nghiệp còn có các tài sản khác, các nguồn thu khác. Tuy vậy, tổng vốn điều lệ của các đơn vị thành viên nêu trên của chúng tôi đã lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, đủ sức triển khai dự án này và nhiều dự án khác.
Hơn nữa, khi đề xuất đầu tư bằng tiền của chính chúng tôi, chắc chắn chúng tôi là người tính toán cẩn trọng hơn cả; nhất là khi chủ trương chưa được phê duyệt mà chúng tôi đã bỏ rất nhiều công sức để khảo sát, nghiên cứu trong suốt 5 năm qua cùng các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam và có tham vấn các chuyên gia quốc tế.
Căn cứ vào đâu mà công ty đề nghị có cơ chế đặc thù cho dự án này?
Đây là dự án đa mục tiêu, khi hình thành sẽ tạo ra động lực phát triển cho các tỉnh phía Bắc, làm tăng GDP các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ khoảng 5%, tương đương 2.100 tỷ đồng/năm, chưa kể các tỉnh trên tuyến cũng được hưởng lợi như các tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng….(cước phí vận tải thủy chỉ bằng 30% so với vận tải bằng đường bộ, 50% so với đường sắt hiện nay).
Tuy nhiên, các lợi ích này không được tính hết vào hiệu quả tài chính của dự án. Vì vậy dự án đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù, bù đắp các hiệu quả mang lại cho xã hội như đã nêu trên.
Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà máy từng được xây dựng với vốn đầu tư cả ngàn tỷ đồng trên cả nước phải dừng hoạt động. Hơn nữa, theo xu hướng sử dụng năng lượng trên thế giới, thuỷ điện đã lỗi thời vì phụ thuộc lớn vào thời tiết. Việc Xuân Thiện đầu tư vào dự án Sông Hồng lúc này có quá mạo hiểm?
Các bạn nên lưu ý, đây là dự án giao thông thủy trên cơ sở đã được Bộ GTVT quy hoạch các con đập trên sông Hồng từ năm 2000. Thủy điện chỉ là kết hợp để tận dụng nguồn nước và tăng tính khả thi của dự án. Đề xuất dự án luôn xác định: giao thông thủy là mục tiêu số một. Dự án mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn đóng góp vào sự phát triển của đất nước, chúng tôi tin tưởng vào hiệu quả chung của dự án.
Dư luận đang rất quan tâm về mối quan hệ giữa Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình và Tập đoàn ThaiGroup của bầu Thụy trong dự án này?
Về vấn đề này, tôi khẳng định ông chủ đề xuất dự án này là ông Nguyễn Văn Thiện – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình, ông là anh trai của bầu Thụy. Còn về hồ sơ pháp lý, Xuân Thiện không phải là Công ty con của ThaiGroup mà là hai doanh nghiệp độc lập, không liên quan đến nhau.
Chủ đầu tư sẽ tiếp thu như thế nào các ý kiến của dư luận và các nhà khoa học trong thời gian qua?
Chúng tôi luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của dư luận và các nhà khoa học với tinh thần cầu thị. Để đưa ra đề xuất dự án, chúng tôi và các chuyên gia tư vấn hàng đầu của Việt Nam đã nghiên cứu, thảo luận dự án trong suốt 5 năm qua. Nhiều người chưa được tiếp cận hồ sơ một cách đầy đủ, chính xác nên dẫn đến một số quan điểm còn cảm tính, chưa đúng với bản chất của sự việc.
Chủ đầu tư đã có kế hoạch mời các nhà khoa học trong nước và quốc tế để trao đổi, đóng góp ý kiến khách quan, trung thực để cung cấp thông tin giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về dự án.
Chúng tôi luôn ý thức rằng: dự án có lợi lớn cho toàn xã hội và cho doanh nghiệp, đồng thời các ảnh hưởng tiêu cực phải ít thì mới đề xuất dự án, còn nó hiệu quả chính xác là bao nhiêu và ảnh hưởng như thế nào thì chúng tôi còn phải nghiên cứu giải trình trong các bước tiếp theo. Vì vừa qua mới chỉ là bước đề xuất ý tưởng.
Vậy viễn cảnh của dự án khi đi vào hoạt động thì như thế nào, thưa ông?
Theo tính toán của Chủ đầu tư và các chuyên gia tư vấn, khi vận hành, dự án sẽ đóng góp nhiều cho kinh tế xã hội: Đó là tạo ra tuyến giao thông thủy thông suốt quanh năm từ Lào Cai về tới Hải Phòng, giảm áp lực cho đường bộ và đường sắt.
Ngoài ra, tận dụng nguồn nước để kết hợp tạo ra 0,91 tỷ Kwh/năm, đóng góp vào lưới điện quốc gia; Đóng góp thuế cho ngân sách gần 1.000 tỷ đồng/năm; Tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và tạo ra 6 cầu trên mặt đập, nối liền 2 bờ sông Hồng, thuận lợi cho cả giao thông đường bộ.
Chúng tôi mong muốn dư luận và các nhà khoa học nên tìm hiểu kỹ hồ sơ, cần tìm hiểu kỹ các tác động tích cực của dự án trước khi chúng ta phản biện để tạo động lực cho doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển kinh tế và xây dựng đất nước. Trước và sau khi đầu tư, chúng tôi luôn cam kết tuân thủ các quy định do Nhà nước phê duyệt, chứ không phải thích làm thế nào thì làm như nhiều người đang nghĩ.
Cảm ơn ông!
Lê Nhung/ Báo Gia đình & Xã hội
Xe ô tô con chạy ngược chiều, tông thẳng vào xe tải khiến 6 người thương vong ở Lạng Sơn
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Ngày 26/11, trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô con và xe đầu kéo khiến 4 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương nặng.
Cuối năm 2025: 5 con giáp vượt xui xẻo, kiếm tiền không ngừng
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Một số con giáp sẽ đón vận may tài lộc, công việc hanh thông, cơ hội làm ăn dồi dào và thu nhập tăng mạnh vào cuối năm. Đây là giai đoạn để họ gặt hái thành quả xứng đáng sau thời gian nỗ lực.
Xóa sổ đường dây lừa đảo chiếm đoạt 90 tỷ đồng qua dự án đầu tư tiền ảo với hơn 8.000 bị hại
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Công an TP Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư đồng tiền mã hoá. Tổng cộng có hơn 8.000 người bị hại trên toàn quốc với tổng số tiền khoảng 90 tỷ đồng.
Hà Nội: Phớt lờ lệnh cấm, tổ hợp sân thể thao, chợ tạm trên 'đất vàng' Yên Hòa vẫn hoạt động rầm rộ
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Bất chấp các văn bản chỉ đạo của UBND phường Yên Hòa (TP Hà Nội) yêu cầu tháo dỡ và dừng hoạt động, tổ hợp sân thể thao quy mô lớn và khu chợ tạm trái phép tại ô đất C2 KĐT Trung Hòa - Nhân Chính vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách, hoạt động tấp nập như chưa hề có lệnh cấm.
Nửa thế kỷ Việt Nam – UNICEF chung tay nâng cao quyền trẻ em và tương lai phát triển bền vững
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Ngày 26/11, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm hợp tác Việt Nam – UNICEF và 35 năm Việt Nam phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em (CRC). Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Đạt ngưỡng đỉnh điểm của nhiệt độ thấp nhất, băng giá phủ trắng cây vùng núi cao Y Tý
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Sáng nay (26/11) đợt băng giá đầu tiên đã xuất hiện tại nhiều khu vực của xã Y Tý, tỉnh Lào Cai.
Trường học xác xơ sau lũ lịch sử, sách vở ngập bùn
Giáo dục - 7 giờ trướcTrường THPT Lê Trung Kiên (phường Đông Hoà, Đắk Lắk) bị nhấn chìm trong bùn lầy lội, hàng loạt sổ điểm, học bạ, sách vở phơi khắp nơi.
Bắt 10 đối tượng đánh bạc theo kiểu “cờ bạc làng”
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Qua tuần tra, Công an xã Văn Bàn (Lào Cai) đã bắt 10 đối tượng đánh bạc bằng hình thức chơi “liêng”. Công an đã lập hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.
Dự báo tử vi tháng 10 âm lịch 2025 của con giáp Sửu và vận may tài lộc
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, sang tháng 10 âm lịch 2025 này dự báo con giáp Sửu sẽ có những biến đổi mọi mặt. Bạn nên tham khảo điều dưới đây để thu hút vận khí tốt, vượt qua những khó khăn để thích nghi mọi hoàn cảnh.
Tin bão mới nhất: Bão số 15 trên Biển Đông, hướng đi liên tục thay đổi, miền Trung chuẩn bị mưa lớn
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão – cơn bão số 15 đi vào Biển Đông. Sau khi vào Biển Đông, bão số 15 di chuyển chậm lại, liên tục đổi hướng.
Hai đợt gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống, miền Bắc chuẩn bị mưa rét kéo dài?
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng ngày 27/11 và 30/11, hai đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục tràn về nước ta. Thời tiết miền Bắc rét sâu về đêm và sáng sớm, ban ngày trời không mưa có nắng hanh.