Hà Nội
23°C / 22-25°C

Công ty Xuân Thiện nói gì về siêu dự án tỉ đô trên sông Hồng?

Thứ năm, 14:15 12/05/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Đề xuất xây dựng siêu dự án trên Sông Hồng của Công ty TNHH Xuân Thiện thời gian qua nhận được khá nhiều các ý kiến trái chiều. Xuất phát từ đâu và công ty TNHH Xuân Thiện lại có ý tưởng với dự án tỉ đô này?

“Siêu dự án sông Hồng: Không phải thủy điện, là dự án gì? “Siêu dự án sông Hồng": Không phải thủy điện, là dự án gì?

GiadinhNet - Chưa có bất kỳ dự án thuỷ điện nào trên sông Hồng được phê duyệt hay nằm trong quy hoạch của Bộ Công thương, cũng như Chính phủ.

Phóng viên Báo Gia đình & Xã hội đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư của Công ty TNHH Xuân Thiện xung quanh vấn đề này.

Ông có thể cho biết, xuất phát từ đâu mà công ty có ý tưởng xây dựng dự án tỉ đô trên Sông Hồng?

Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình và các Công ty thành viên của Tập đoàn là những đơn vị có kinh nghiệm đầu tư các dự án lớn trong lĩnh vực thủy lợi, thủy điện trong nước và nước ngoài. Điển hình như: Công ty TNHH Xuân Thiện Việt Nam, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang, Công ty TNHH Xuân Thiện Vị Xuyên, Công ty TNHH Xuân Thiện Bắc Quang, Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái, Công ty TNHH Xuân Thiện Châu Phi, Công ty TNHH Năng lượng Sơn La…

Trong quá trình đi tham quan, học hỏi mô hình phát triển kinh tế của nhiều nước trên thế giới, chúng tôi nhận thấy giao thông thủy là loại hình có nhiều ưu điểm và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Nhất là các nước phát triển đều coi hệ thống giao thông thủy là huyết mạch, ví dụ như: kênh đào Panama, hệ thống giao thông đường thủy trên sông Danube ở châu Âu với 28 con đập xuyên qua 19 quốc gia (tương tự như mô hình chúng tôi đề xuất). Đây là loại hình giao thông chủ lực đóng góp lớn cho sự phát triển của các nước châu Âu.


Dự án tỉ đô trên sông Hồng của Công ty Xuân Thiện khiến dư luận phản ứng nhiều chiều. Ảnh minh họa

Dự án tỉ đô trên sông Hồng của Công ty Xuân Thiện khiến dư luận phản ứng nhiều chiều. Ảnh minh họa

Các nước gần Việt Nam cũng chú trong phát triển giao thông thủy: như Singapore là một cảng trung chuyển lớn nhất châu Á, họ phát triển nhanh trong những năm gần đây phần lớn là nhờ vào nó. Hầu hết các nước khi bố trí các đặc khu kinh tế, khu công nghiệp đều chọn vị trí có các tuyến giao thông thủy.

Ví dụ như đặc khu kinh tế Thượng Hải Trung Quốc có cảng Thượng Hải trên sông Dương Tử, Hoàng Phố. Sông Hồng là dòng sông lớn thứ 2 của Việt Nam nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng về vận tải thủy.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về xã hội hóa đầu tư hạ tầng cơ sở và thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách. Bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, chúng tôi đề xuất dự án với mong muốn được góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Khi đề xuất ý tưởng dự án, chủ đầu tư đã có những khảo sát đánh giá như thế nào về tác động của dự án đến sản xuất nông nghiệp, môi trường…?

Đề xuất 6 con đập trên thượng lưu sông Hồng nhằm nâng cao mực nước mùa khô lên 2,5 m đảm bảo cho tàu thuyền đi lại quanh năm. Khi hình thành, các con đập tạo ra mực nước dâng thấp hơn mực nước lũ hàng năm khi chưa có đập (với giải pháp mở rộng lòng sông hiện hữu để bù lại diện tích chiếm chỗ của các hạng mục công trình trên sông, mặt cắt ướt thoát lũ sau khi có đập luôn lớn hơn hoặc bằng mặt cắt ướt ban đầu khi đập chưa hình thành.

Những con đập này phát huy tác dụng chủ yếu vào mùa khô; còn mùa lũ chúng tôi mở tất cả cánh van lên để trả lại mặt cắt (ướt) thoát lũ và phù sa cho dòng sông như lúc chưa có đập. Đáy ngưỡng của các cửa van luôn bằng hoặc thấp hơn đáy sông hiện hữu nên không xảy ra việc ngập lụt và lắng đọng phù sa.

Vì vậy, các con đập này không gây ra việc ngập lụt và lắng đọng phù sa và ít có ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và môi trường.

Vấn đề về vốn đầu tư cho dự án cũng đang khiến dư luận hoang mang, ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Phương án vốn nêu trong đề xuất dự án gồm: 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay. Chúng tôi xin nói rằng vốn điều lệ không thể hiện được hết năng lực tài chính của doanh nghiệp. Vì ngoài nguồn vốn đó, doanh nghiệp còn có các tài sản khác, các nguồn thu khác. Tuy vậy, tổng vốn điều lệ của các đơn vị thành viên nêu trên của chúng tôi đã lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, đủ sức triển khai dự án này và nhiều dự án khác.

Hơn nữa, khi đề xuất đầu tư bằng tiền của chính chúng tôi, chắc chắn chúng tôi là người tính toán cẩn trọng hơn cả; nhất là khi chủ trương chưa được phê duyệt mà chúng tôi đã bỏ rất nhiều công sức để khảo sát, nghiên cứu trong suốt 5 năm qua cùng các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam và có tham vấn các chuyên gia quốc tế.

Ông Nguyễn Huy Hoàng (bên trái), Phó TGĐ phụ trách đầu tư của Công ty TNHH Xuân Thiện.
Ông Nguyễn Huy Hoàng (bên trái), Phó TGĐ phụ trách đầu tư của Công ty TNHH Xuân Thiện.

Căn cứ vào đâu mà công ty đề nghị có cơ chế đặc thù cho dự án này?

Đây là dự án đa mục tiêu, khi hình thành sẽ tạo ra động lực phát triển cho các tỉnh phía Bắc, làm tăng GDP các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ khoảng 5%, tương đương 2.100 tỷ đồng/năm, chưa kể các tỉnh trên tuyến cũng được hưởng lợi như các tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng….(cước phí vận tải thủy chỉ bằng 30% so với vận tải bằng đường bộ, 50% so với đường sắt hiện nay).

Tuy nhiên, các lợi ích này không được tính hết vào hiệu quả tài chính của dự án. Vì vậy dự án đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù, bù đắp các hiệu quả mang lại cho xã hội như đã nêu trên.

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà máy từng được xây dựng với vốn đầu tư cả ngàn tỷ đồng trên cả nước phải dừng hoạt động. Hơn nữa, theo xu hướng sử dụng năng lượng trên thế giới, thuỷ điện đã lỗi thời vì phụ thuộc lớn vào thời tiết. Việc Xuân Thiện đầu tư vào dự án Sông Hồng lúc này có quá mạo hiểm?

Các bạn nên lưu ý, đây là dự án giao thông thủy trên cơ sở đã được Bộ GTVT quy hoạch các con đập trên sông Hồng từ năm 2000. Thủy điện chỉ là kết hợp để tận dụng nguồn nước và tăng tính khả thi của dự án. Đề xuất dự án luôn xác định: giao thông thủy là mục tiêu số một. Dự án mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn đóng góp vào sự phát triển của đất nước, chúng tôi tin tưởng vào hiệu quả chung của dự án.

Dư luận đang rất quan tâm về mối quan hệ giữa Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình và Tập đoàn ThaiGroup của bầu Thụy trong dự án này?

Về vấn đề này, tôi khẳng định ông chủ đề xuất dự án này là ông Nguyễn Văn Thiện – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình, ông là anh trai của bầu Thụy. Còn về hồ sơ pháp lý, Xuân Thiện không phải là Công ty con của ThaiGroup mà là hai doanh nghiệp độc lập, không liên quan đến nhau.

Chủ đầu tư sẽ tiếp thu như thế nào các ý kiến của dư luận và các nhà khoa học trong thời gian qua?

Chúng tôi luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của dư luận và các nhà khoa học với tinh thần cầu thị. Để đưa ra đề xuất dự án, chúng tôi và các chuyên gia tư vấn hàng đầu của Việt Nam đã nghiên cứu, thảo luận dự án trong suốt 5 năm qua. Nhiều người chưa được tiếp cận hồ sơ một cách đầy đủ, chính xác nên dẫn đến một số quan điểm còn cảm tính, chưa đúng với bản chất của sự việc.

Chủ đầu tư đã có kế hoạch mời các nhà khoa học trong nước và quốc tế để trao đổi, đóng góp ý kiến khách quan, trung thực để cung cấp thông tin giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về dự án.

Chúng tôi luôn ý thức rằng: dự án có lợi lớn cho toàn xã hội và cho doanh nghiệp, đồng thời các ảnh hưởng tiêu cực phải ít thì mới đề xuất dự án, còn nó hiệu quả chính xác là bao nhiêu và ảnh hưởng như thế nào thì chúng tôi còn phải nghiên cứu giải trình trong các bước tiếp theo. Vì vừa qua mới chỉ là bước đề xuất ý tưởng.

Vậy viễn cảnh của dự án khi đi vào hoạt động thì như thế nào, thưa ông?

Theo tính toán của Chủ đầu tư và các chuyên gia tư vấn, khi vận hành, dự án sẽ đóng góp nhiều cho kinh tế xã hội: Đó là tạo ra tuyến giao thông thủy thông suốt quanh năm từ Lào Cai về tới Hải Phòng, giảm áp lực cho đường bộ và đường sắt.

Ngoài ra, tận dụng nguồn nước để kết hợp tạo ra 0,91 tỷ Kwh/năm, đóng góp vào lưới điện quốc gia; Đóng góp thuế cho ngân sách gần 1.000 tỷ đồng/năm; Tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và tạo ra 6 cầu trên mặt đập, nối liền 2 bờ sông Hồng, thuận lợi cho cả giao thông đường bộ.

Chúng tôi mong muốn dư luận và các nhà khoa học nên tìm hiểu kỹ hồ sơ, cần tìm hiểu kỹ các tác động tích cực của dự án trước khi chúng ta phản biện để tạo động lực cho doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển kinh tế và xây dựng đất nước. Trước và sau khi đầu tư, chúng tôi luôn cam kết tuân thủ các quy định do Nhà nước phê duyệt, chứ không phải thích làm thế nào thì làm như nhiều người đang nghĩ.

Cảm ơn ông!

Lê Nhung/ Báo Gia đình & Xã hội

Thông tin mới về dự án siêu thuỷ điện trên sông Hồng Thông tin mới về dự án siêu thuỷ điện trên sông Hồng

GiadinhNet – Tối 9/5, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án giao thông thuỷ và thuỷ điện trên sông Hồng vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Va chạm với ô tô tải, hai mẹ con tử vong trong đêm

Va chạm với ô tô tải, hai mẹ con tử vong trong đêm

Xã hội - 52 phút trước

Trong quá trình lưu thông trên QL10, phương tiện chở 2 mẹ con chị Tr. bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô tải khiến các nạn nhân ngã xuống đường và tử vong.

Hơn 20 thanh thiếu niên mang hung khí náo loạn Đà Nẵng lúc nửa đêm, 6 người bị tạm giam

Hơn 20 thanh thiếu niên mang hung khí náo loạn Đà Nẵng lúc nửa đêm, 6 người bị tạm giam

Xã hội - 54 phút trước

Ngày 23/11, Công an thành phố Đà Nẵng thông tin, đã khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với 6 đối tượng để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng" theo khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Điều tra vụ thi thể bị giấu trong túi ở chung cư cao cấp tại TPHCM

Điều tra vụ thi thể bị giấu trong túi ở chung cư cao cấp tại TPHCM

Xã hội - 58 phút trước

2 người đàn ông đã giấu xác 1 nam nạn nhân vào túi xách lớn tính vận chuyển khỏi chung cư, khi bị phát hiện liền cướp taxi bỏ trốn.

Hà Nội: Khu đất quy hoạch trường học ngang nhiên bị 'xẻ thịt' làm bãi xe khổng lồ, dựng công trình trái phép

Hà Nội: Khu đất quy hoạch trường học ngang nhiên bị 'xẻ thịt' làm bãi xe khổng lồ, dựng công trình trái phép

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Khu đất rộng hàng nghìn m2 vốn được quy hoạch xây dựng trường học tại Khu đô thị (KĐT) Thành phố Giao Lưu (phường Phú Diễn, TP Hà Nội) sau nhiều năm chậm triển khai hiện đang ngang nhiên bị "xẻ thịt" biến thành các bãi xe, gara ô tô, dựng công trình không phép...

Góc pháp lý vụ bà nội bạo hành cháu gái ở Thái Nguyên

Góc pháp lý vụ bà nội bạo hành cháu gái ở Thái Nguyên

Xã hội - 2 giờ trước

Luật sư Nguyễn Văn Nam cho rằng hành vi của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội có tổ chức, xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em và cần được xử lý nghiêm minh.

Mưa lũ lịch sử ở miền Trung gây thiệt hại hơn 13 nghìn tỷ đồng

Mưa lũ lịch sử ở miền Trung gây thiệt hại hơn 13 nghìn tỷ đồng

Xã hội - 2 giờ trước

Mưa lớn kéo dài từ ngày 22 đến 23/11 đã gây ra đợt lũ nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, giao thông tê liệt và thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 13.078 tỷ đồng.

Mang dao mèo ‘diễu phố’ trong đêm, nhóm thiếu niên bị xử lý

Mang dao mèo ‘diễu phố’ trong đêm, nhóm thiếu niên bị xử lý

Xã hội - 2 giờ trước

Rạng sáng 23/11, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời chặn đứng nhóm thiếu niên mang dao mèo, súng ná và chai bia làm “vũ khí”, phóng xe che biển số qua nhiều tuyến đường, gây nguy cơ mất an ninh trật tự.

Bẫy lừa đảo tuyển dụng ngân hàng online khiến một phụ nữ ở Hà Nội mất 500 triệu đồng

Bẫy lừa đảo tuyển dụng ngân hàng online khiến một phụ nữ ở Hà Nội mất 500 triệu đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Một người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa gần 500 triệu đồng khi sập bẫy tuyển dụng nhân viên ngân hàng online.

Những mái nhà 'đứng dậy' sau giông lốc ở Ninh Bình

Những mái nhà 'đứng dậy' sau giông lốc ở Ninh Bình

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Gần hai tháng sau trận giông lốc kinh hoàng quét qua Ninh Bình, những căn nhà bị sập hoàn toàn đang dần được dựng lại nhờ sự hỗ trợ của tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an và các nhà hảo tâm.

Những hình ảnh người dân và đội cứu hộ oằn mình trong lũ dữ

Những hình ảnh người dân và đội cứu hộ oằn mình trong lũ dữ

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Những ngày qua, nhiều địa phương ở Quảng Bình, Nha Trang, Đắk Lắk... chìm trong biển nước khi nước lũ dâng cao. Đặc biệt tỉnh miền Trung này trở thành rốn lũ mới, khiến phận người thật nhỏ bé giữa cơn đại hồng thủy.

Top