Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu tiết lộ bí mật đêm khai mạc Olympic

Thứ ba, 15:56 12/08/2008

Giadinh.net - Phải đến lúc này, khi Olympic 2008 đã đi được gần 1/3 chặng đường, tổng đạo diễn chương trình đêm khai mạc Trương Nghệ Mưu mới tiết lộ “một chút” về những cảnh vô cùng ấn tượng trong buổi tối 8/8/2008.

> Toàn cảnh khai mạc: Cả thế giới kinh ngạc và đắm say!
> Kỳ vĩ lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008

Dưới đây, GiadinhNet lược dịch lời kể của ông Trương Nghệ Mưu với báo chí, để độc giả tiện theo dõi.

Màn đếm ngược thời gian

Về hình thức và nội dung đêm khai mạc đều có nhiều sáng tạo khiến tôi rất vừa ý. Tinh thần biểu diễn của chúng tôi rất hiện đại và có lẽ các bạn không thể thấy được ở bất cứ một buổi biểu diễn nào tại Trung Quốc. Một tinh thần hiện đại dựa trên nền truyền thống lịch sử lâu đời.

Tôi cho rằng phần trình diễn đếm ngược thời gian bằng màn đánh trống rất đặc sắc. Các màn đếm ngược thời gian của các thế vận hội mùa hè và mùa đông trước đây đều rất ngắn, chủ yếu là dùng cách phát những đoạn phim ngắn giống như quảng cáo vậy.

Chúng tôi cũng dùng cách đó nhưng có sự sáng tạo đó là kết hợp giữa việc biểu diễn và sử dụng âm thanh, ánh sáng, kéo dài trong 3 phút. Đó cũng là ý nghĩa của thông điệp truyền ánh sáng mà chúng tôi muốn thể hiện.

Pháo hoa hình dấu chân

Trong đêm khai mạc, chúng tôi làm xuất hiện 204 loạt pháo hoa hình dấu chấn với ý nghĩa biểu trưng cho đoàn thể thao của 204 nước tham gia dự Olympic Bắc Kinh đang từng bước tiến vào SVĐ Tổ Chim.

29 dấu chân lớn thể hiện cho 29 kỳ đại hội Olympic trong lịch sử và sự mong chờ ngày hội này của người dân Trung Quốc. Hơn nữa, đó chính là hành trình gắn kết của phương đông và phương tây, Trung Quốc và thế giới thông qua 29 bước chân.

5 vòng tròn Olympic

5 vòng tròn Olympic xuất hiện hết sức long trọng trong màn khai mạc, đó là một trong những nghi thức quan trọng nhất, cũng là trái tim của Thế vận hội.

Năm 2004, Olympic khai mạc tại Athens (Hy Lạp), 5 vòng tròn cháy sáng hiện ra trên nền biển lớn làm người xem rất thích thú. Cho nên chúng tôi luôn nghĩ xem cách thể hiện lần này như thế nào cho khác biệt?

Chúng tôi suy nghĩ và cuối cùng quyết định sẽ thể hiện 5 vòng tròn Olympic trên nền trời bằng hiệu ứng ánh sáng và kết hợp với pháo hoa hình dấu chân. Những hình pháo hoa bay trên nền trời như những ngôi sao đang dần rơi xuống sân vận động tổ chim. Đó là khi con người bay trong không gian đến thời điểm dừng chân.

Bức hoạ giấy

Lúc đầu diện tích bức hoạ giấy tương đối to, sau đó nhỏ dần. Chúng tôi đã phải luyện tập hơn 1 tháng để thể hiện cảnh này. Tất cả lịch sử của đất nước Trung Hoa được tái hiện trên nền của bức hoạ này.

Kỹ thuật in

Những chữ in dần dần biến thành một bức tranh khó quên trong lòng ngừơi xem. 897 chữ xuất hiện do 897 diễn viên thể hiện và tạo thành một bức tranh. Những bức tranh chữ thay đổi khi là hình mây ngũ sắc, khi là chú chim đang bay một cách uyển chuyển. Đây là thành quả của sự miệt mài suy nghĩ và luyện tập của cả đạo diễn, diễn viên tham gia.

Hát khai mạc

Quyết định người hát chính đêm khai mạc có cách đây 20 ngày, trước đó chưa biết chọn ai. Bài hát chính là bài “Bạn và tôi” (You and Me), người hát một nam một nữ, một người Trung Quốc và một người nước ngoài sẽ đứng trên vị trí trên cùng của quả cầu.

Chúng tôi chọn ca sĩ nam là Lưu Hoan vì anh ấy rất phù hợp do đã từng biểu diễn trong rất nhiều chương trình lớn của Trung Quốc. Chúng tôi rất phân vân việc lựa chọn một nữ ca sĩ người nước ngoài. Chủ yếu chọn giọng hát và hình ảnh của cô ấy phải phù hợp trong buổi khai mạc này.

Khi chúng tôi chọn Sarah Brightman, cô ấy đã thu xếp công việc để đến Bắc Kinh. Khi cô ấy thử giọng bài hát, tất cả mọi người đều ưng ý. Chúng tôi đã cảm ơn cô ấy tham gia biểu diễn trong đêm khai mạc Olympic Bắc Kinh.

Thắp đuốc trên không trung

Chúng tôi chọn người chuyền lửa, thắp đuốc là một quán quân thể thao. Người này phải thể hiện được tinh thần thi đấu Olympic. Để luyện tập được màn trình diễn ngoạn mục này phải luyện tập trong một thời gian dài, nếu không may có thể bị thương.

Lý Ninh được chọn là người thắp ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh trên không trung – phía trên của sân vận động Tổ Chim. Việc này đối với anh tương đối khó. Khi luyện tập, anh ấy nói rằng không thể cầm nổi ngọn đuốc cho đến hết hành trình. Chúng tôi đã nghĩ đến việc làm một cánh tay giả cho anh ấy, nhưng rồi đã có cách khác để hỗ trợ anh ấy. Cuối cùng tất cả chúng ta đã xem một buổi khai mạc hết sức độc đáo và sinh động.

Thu Hương
(lược dịch)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khi nào cần phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Khi nào cần phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Bệnh thường gặp - 22 giây trước

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm ở giữa các đốt sống thoát ra khỏi những thớ sợi bao quanh bên ngoài. Thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị sớm sẽ để lại những biến chứng nặng nề.

Uống sữa khi bụng đói gây hại như thế nào?

Uống sữa khi bụng đói gây hại như thế nào?

Dân số và phát triển - 6 phút trước

Mặc dù uống sữa được coi là một thói quen tốt cung cấp chất dinh dưỡng và canxi cho cơ thể, nhưng uống sữa khi bụng đói lại gây hại cho sức khỏe…

Bắt nhân viên mua đồ ăn và sa thải khi bị đòi tiền, sếp gặp kết đắng

Bắt nhân viên mua đồ ăn và sa thải khi bị đòi tiền, sếp gặp kết đắng

Tiêu điểm - 7 phút trước

Bắt nhân viên mới mua đồ ăn cho mình ngày 3 bữa với yêu cầu khắt khe rồi sa thải cô này khi được đề nghị ứng tiền, sếp nữ họ Lưu không ngờ mình phải trả giá đắt.

3 loại hạt giúp tăng sức mạnh 'phòng the' cho quý ông

3 loại hạt giúp tăng sức mạnh 'phòng the' cho quý ông

Phòng the - 8 phút trước

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn các loại hạt tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh. Điều thú vị là loại thực phẩm thực vật này còn có thể giúp tăng cường khả năng tình dục ở nam giới.

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Giải trí - 18 phút trước

Bùi Thị Xuân Hạnh đã có phần trình diễn xuất sắc tại Chung kết Miss Cosmo 2024.

Cách làm chân gà ngâm tương lạ miệng

Cách làm chân gà ngâm tương lạ miệng

Mẹo nấu nướng - 19 phút trước

Món chân gà ngâm tương vừa ngon vừa lạ miệng, cách làm lại rất đơn giản, người vụng mấy cũng thực hiện được.

Hà Nội: Nhà ở xã hội 'dùng lướt' được chào bán hơn 4 tỷ đồng/căn, bằng với giá phân khúc chung cư trung cấp

Hà Nội: Nhà ở xã hội 'dùng lướt' được chào bán hơn 4 tỷ đồng/căn, bằng với giá phân khúc chung cư trung cấp

Giá cả thị trường - 19 phút trước

Theo khảo sát của chúng tôi, giá nhà ở xã hội hiện đang tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Lại xảy ra động đất 4,1 độ richter ở Kon Tum

Lại xảy ra động đất 4,1 độ richter ở Kon Tum

Xã hội - 27 phút trước

Chiều 5/10, tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, đã xảy ra trận động đất có độ lớn 4,1 độ richter. Trong vòng 30 phút tiếp theo tại đây cũng xảy ra 2 trận động đất khác.

Tin vui cho hàng triệu học sinh khi quy định mới về tốt nghiệp THCS thay đổi

Tin vui cho hàng triệu học sinh khi quy định mới về tốt nghiệp THCS thay đổi

Giáo dục - 27 phút trước

GĐXH - Theo Thông tư 31/2023 của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2024-2025, quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS có sự thay đổi.

Một loại trà có tác dụng tăng cường collagen giúp da Lý Gia Hân căng mọng ở tuổi U60

Một loại trà có tác dụng tăng cường collagen giúp da Lý Gia Hân căng mọng ở tuổi U60

Chăm sóc da - 31 phút trước

GĐXH - Lý Gia Hân ở tuổi U60 nhưng vẫn giữ được làn da căng mọng, khỏe khoắn nhờ một lại trà đắt tiền.

Top