Đề án 06/Chính phủ: Người Hà Nội được chi trả các quyền lợi không dùng tiền mặt như thế nào?
GĐXH - UBND TP Hà Nội cho biết, người dân Thủ đô được chi trả an sinh xã hội, chỉ trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt; thực hiện thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt; thậm chí, người dân có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay tại nhà và giao đến nhà ngay sau đó.
Hồ sơ sức khỏe điện tử: Người dân không mất tiền mua sổ khám bệnh, dữ liệu khám chữa bệnh sẽ đồng bộ với 661 bệnh viện, phòng khám Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Quyết định 06/QĐ-CP ngày 06/01/2022 về Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06/Chính phủ) giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.
Đến nay, sau thời gian nghiên cứu, triển khai, thí điểm, UBND thành phố Hà Nội đã sẵn sàng vận hành chính thức các ứng dụng nền tảng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn Hà Nội, dự kiến vào sáng mai (ngày 28/6/2024).
Theo đó, ngoài sự tiện lợi trong khám bệnh, chữa bệnh khi sử dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử, các nền tảng của Đề án 06/Chính phủ sẽ giúp người dân tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch trong chi trả an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng đến tiền mặt; thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt và cấp phiếu lý lịch tư pháp...
Chi trả an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt
UBND TP Hà Nội cho biết, người dân trên địa bàn thuộc các trường hợp nhận hưởng trợ cấp ASXH, lương hưu và trợ cấp BHXH hoàn toàn thực hiện việc nhận qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện, không còn mất thời gian đến các điểm giao dịch hoặc trụ sở UBND cấp xã để được nhận chế độ.
Điều này giúp người dân giảm thời gian đi lại và bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe.

Người dân Thủ đô không chỉ có nhiều tiện ích trong khám bệnh, chữa bệnh, quản lý bệnh tại Hồ sơ sức khỏe điện tử, mà còn được chi trả an sinh xã hội, chỉ trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt.
Đồng thời hoàn toàn giảm bớt thời gian thực hiện chi trả của công chức trên địa bàn (thường mỗi tháng UBND cấp xã phải cử 01 công chức thực hiện việc chi trả trong tối thiểu 01 ngày – giảm khoảng 1.3 tỷ đồng/năm/579 UBND cấp xã) và đặc biệt là đảm bảo công khai, minh bạch, chống các vấn nạn tiêu cực trong công tác chỉ trả.
Về ASXH: Trong 10 ngày triển khai cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2024, từ tỷ lệ chưa đến 10% số trường hợp có tài khoản/01 quận, toàn Thành phố đã thực hiện việc vận động và đăng ký thành công 290.955/291.203 trường hợp ASXH, đạt tỷ lệ 99,91% và 92,69/99,9 trường hợp có tài khoản đã thực hiện nhận trợ cấp qua tài khoản.
Các Ngân hàng cùng cam kết về việc miễn phí mở thẻ đồng thời Thành phố nghiên cứu đề xuất việc hỗ trợ hoàn toàn các chi phí liên quan trong quá trình sử dụng tài khoản ngân hàng cho nhóm các trường hợp này.
Về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt: Chỉ trong thời gian 21 ngày (từ 10/5 - 31/5/2024), số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 93,29%; tăng gấp đôi so với tỷ lệ trước đó (khoảng 45% và giữ bền vững qua các năm).
Thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Mục tiêu, giải pháp và nguyên tắc thực hiện của Thành phố yêu cầu 02 không - 01 có, là: Thanh toán không dừng - Thanh toán không tiền mặt và Có hóa đơn điện tử.
Nguyên tắc này được quán triệt và yêu cầu tất cả các đơn vị thực hiện cung ứng dịch vụ khi triển khai phải đảm bảo và thực thi – đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện.
Hà Nội định hướng thực hiện quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông được xác định trong chủ trương phát triển của Thành phố theo nguyên tắc: Chỉ cấp phép mới các bãi/điểm trông giữ xe đáp ứng yêu cầu công nghệ thanh toán số; gia hạn cấp phép với các bãi/điểm trông giữ đáp ứng yêu cầu công nghệ thanh toán số.

Mục tiêu, giải pháp và nguyên tắc thực hiện của Thành phố yêu cầu 02 không - 01 có, là: Thanh toán không dừng - Thanh toán không tiền mặt và Có hóa đơn điện tử. Ảnh: Như Quỳnh
Đồng thời yêu cầu lập lại trật tự đô thị trong công tác cấp phép, quy hoạch điểm đỗ, bãi đỗ xe.
Trật tự văn minh đô thị, đặc biệt yêu cầu về an ninh trật tự được thực hiện nghiêm túc; vấn nạn trông giữ xe quá giá/không tìm được điểm đỗ, bãi đỗ/ việc bảo kê bãi đô/điểm đỗ được giải quyết bằng chính giải pháp công nghệ này;
Đồng thời đảm bảo công tác chống thất thu thuế, thất thu lợi nhuận cho chính doanh nghiệp, chủ đầu tư.
Sau thời gian ngắn triển khai, hiệu quả đạt được 3 tăng – 3 giảm đã thể hiện rõ nét: tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch, công khai hoạt động thu phí, tránh hiện tượng chặt chém", tăng niềm tin của người dân; 3 giảm là: giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính và giảm nhân lực.
Đây là một trong những công nghệ góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới Thủ đô thông minh trong tương lai.
Theo UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 20/6/2024 (sau 2 tháng triển khai), tổng số bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố là 64 điểm thuộc 9/30 quận, huyện - tăng 54 điểm và 07 quận, huyện so với thời điểm trước đó.
Từ ngày 15/4 - 06/6/2024: đã có 148.899 lượt giao dịch với tổng số tiền là 1.768.291.053 đồng.
Tỷ lệ phương tiện thực hiện thanh toán không tiền mặt trung bình đạt hơn 90%/tổng số phương tiện tại các điểm trông giữ xe.
Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID
Với tinh thần tiên phong, Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên tổ chức cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID kể từ ngày 22/4/2024.
Công dân Thủ đô có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, thanh toán trực tuyến không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền, thời gian thao tác chỉ mất 2 đến 3 phút.
Đồng thời theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ; tải kết quả Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội), có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp bản giấy và sử dụng cho nhiều lần trong các thủ tục hành chính khác hoặc cung cấp cho tổ chức, doanh nghiệp theo yêu cầu mà vẫn đúng quy định.

Công dân Thủ đô có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet.
Tính đến nay, hơn 5.000 hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp được khai thác qua ứng dụng VNeID và nhận được đánh giá vô cùng tiện lợi, thuận tiện, tiết kiệm kinh phí và thời gian cho người dân Thủ đô. Tỉ lệ hồ sơ nộp xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt hơn 85%. Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ, thu hút người dân Thủ đô tham gia trải nghiệm ứng dụng, HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội với ước tính 9,7 tỷ đồng, thời gian kéo dài đến hết 31/12/2024.
Kết quả đánh giá tại thành phố Hà Nội sẽ là cơ sở Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc.
Đây cũng được xác định là tiền đề sẵn sàng cho việc triển khai tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện DVC trực tuyến từ ngày 01/7/2024.
Từ 1.8.2024 căn hộ chung cư mini có thể sẽ được cấp sổ hồng
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

