Đề án 06/Chính phủ: Người Hà Nội được chi trả các quyền lợi không dùng tiền mặt như thế nào?
GĐXH - UBND TP Hà Nội cho biết, người dân Thủ đô được chi trả an sinh xã hội, chỉ trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt; thực hiện thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt; thậm chí, người dân có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay tại nhà và giao đến nhà ngay sau đó.
Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Quyết định 06/QĐ-CP ngày 06/01/2022 về Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06/Chính phủ) giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.
Đến nay, sau thời gian nghiên cứu, triển khai, thí điểm, UBND thành phố Hà Nội đã sẵn sàng vận hành chính thức các ứng dụng nền tảng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn Hà Nội, dự kiến vào sáng mai (ngày 28/6/2024).
Theo đó, ngoài sự tiện lợi trong khám bệnh, chữa bệnh khi sử dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử, các nền tảng của Đề án 06/Chính phủ sẽ giúp người dân tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch trong chi trả an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng đến tiền mặt; thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt và cấp phiếu lý lịch tư pháp...
Chi trả an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt
UBND TP Hà Nội cho biết, người dân trên địa bàn thuộc các trường hợp nhận hưởng trợ cấp ASXH, lương hưu và trợ cấp BHXH hoàn toàn thực hiện việc nhận qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện, không còn mất thời gian đến các điểm giao dịch hoặc trụ sở UBND cấp xã để được nhận chế độ.
Điều này giúp người dân giảm thời gian đi lại và bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe.
Đồng thời hoàn toàn giảm bớt thời gian thực hiện chi trả của công chức trên địa bàn (thường mỗi tháng UBND cấp xã phải cử 01 công chức thực hiện việc chi trả trong tối thiểu 01 ngày – giảm khoảng 1.3 tỷ đồng/năm/579 UBND cấp xã) và đặc biệt là đảm bảo công khai, minh bạch, chống các vấn nạn tiêu cực trong công tác chỉ trả.
Về ASXH: Trong 10 ngày triển khai cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2024, từ tỷ lệ chưa đến 10% số trường hợp có tài khoản/01 quận, toàn Thành phố đã thực hiện việc vận động và đăng ký thành công 290.955/291.203 trường hợp ASXH, đạt tỷ lệ 99,91% và 92,69/99,9 trường hợp có tài khoản đã thực hiện nhận trợ cấp qua tài khoản.
Các Ngân hàng cùng cam kết về việc miễn phí mở thẻ đồng thời Thành phố nghiên cứu đề xuất việc hỗ trợ hoàn toàn các chi phí liên quan trong quá trình sử dụng tài khoản ngân hàng cho nhóm các trường hợp này.
Về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt: Chỉ trong thời gian 21 ngày (từ 10/5 - 31/5/2024), số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 93,29%; tăng gấp đôi so với tỷ lệ trước đó (khoảng 45% và giữ bền vững qua các năm).
Thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Mục tiêu, giải pháp và nguyên tắc thực hiện của Thành phố yêu cầu 02 không - 01 có, là: Thanh toán không dừng - Thanh toán không tiền mặt và Có hóa đơn điện tử.
Nguyên tắc này được quán triệt và yêu cầu tất cả các đơn vị thực hiện cung ứng dịch vụ khi triển khai phải đảm bảo và thực thi – đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện.
Hà Nội định hướng thực hiện quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông được xác định trong chủ trương phát triển của Thành phố theo nguyên tắc: Chỉ cấp phép mới các bãi/điểm trông giữ xe đáp ứng yêu cầu công nghệ thanh toán số; gia hạn cấp phép với các bãi/điểm trông giữ đáp ứng yêu cầu công nghệ thanh toán số.
Đồng thời yêu cầu lập lại trật tự đô thị trong công tác cấp phép, quy hoạch điểm đỗ, bãi đỗ xe.
Trật tự văn minh đô thị, đặc biệt yêu cầu về an ninh trật tự được thực hiện nghiêm túc; vấn nạn trông giữ xe quá giá/không tìm được điểm đỗ, bãi đỗ/ việc bảo kê bãi đô/điểm đỗ được giải quyết bằng chính giải pháp công nghệ này;
Đồng thời đảm bảo công tác chống thất thu thuế, thất thu lợi nhuận cho chính doanh nghiệp, chủ đầu tư.
Sau thời gian ngắn triển khai, hiệu quả đạt được 3 tăng – 3 giảm đã thể hiện rõ nét: tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch, công khai hoạt động thu phí, tránh hiện tượng chặt chém", tăng niềm tin của người dân; 3 giảm là: giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính và giảm nhân lực.
Đây là một trong những công nghệ góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới Thủ đô thông minh trong tương lai.
Theo UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 20/6/2024 (sau 2 tháng triển khai), tổng số bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố là 64 điểm thuộc 9/30 quận, huyện - tăng 54 điểm và 07 quận, huyện so với thời điểm trước đó.
Từ ngày 15/4 - 06/6/2024: đã có 148.899 lượt giao dịch với tổng số tiền là 1.768.291.053 đồng.
Tỷ lệ phương tiện thực hiện thanh toán không tiền mặt trung bình đạt hơn 90%/tổng số phương tiện tại các điểm trông giữ xe.
Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID
Với tinh thần tiên phong, Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên tổ chức cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID kể từ ngày 22/4/2024.
Công dân Thủ đô có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, thanh toán trực tuyến không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền, thời gian thao tác chỉ mất 2 đến 3 phút.
Đồng thời theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ; tải kết quả Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội), có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp bản giấy và sử dụng cho nhiều lần trong các thủ tục hành chính khác hoặc cung cấp cho tổ chức, doanh nghiệp theo yêu cầu mà vẫn đúng quy định.
Tính đến nay, hơn 5.000 hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp được khai thác qua ứng dụng VNeID và nhận được đánh giá vô cùng tiện lợi, thuận tiện, tiết kiệm kinh phí và thời gian cho người dân Thủ đô. Tỉ lệ hồ sơ nộp xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt hơn 85%. Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ, thu hút người dân Thủ đô tham gia trải nghiệm ứng dụng, HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội với ước tính 9,7 tỷ đồng, thời gian kéo dài đến hết 31/12/2024.
Kết quả đánh giá tại thành phố Hà Nội sẽ là cơ sở Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc.
Đây cũng được xác định là tiền đề sẵn sàng cho việc triển khai tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện DVC trực tuyến từ ngày 01/7/2024.
Từ 1.8.2024 căn hộ chung cư mini có thể sẽ được cấp sổ hồng
Hà Nội: Quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo ATTP
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Sở Công thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với 92 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trái cây trên địa bàn TP nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, thực phẩm khi lưu thông trên thị trường.
Nhiều quyền lợi bị hạn chế, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền tỷ thuê căn hộ 50 năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, một số dự án cho thuê căn hộ với thời gian 50 năm đang thu hút sự quan tâm của người thuê nhà. Tuy nhiên, luật sư cho rằng, cần thận trọng với loại hình này, bởi nhiều bất cập.
Sự thật về loại tôm hùm giá chỉ 39.000 đồng/con bán tràn ngập chợ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcTrên chợ online có hàng trăm nghìn thành viên tham gia mua bán, một số đầu mối đang rao tôm hùm với giá chỉ 39.000 đồng/con khiến nhiều người giật mình vì quá rẻ.
13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.