Dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn: Dân bức xúc vì không đi cao tốc có thể vẫn phải trả phí
GiadinhNet - Với lý do thu phí để hoàn lại nguồn vốn đã bỏ ra một cách nhanh nhất, nhà đầu tư xây dựng một trạm thu phí lối vào cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn và một trạm thu phí cách đó chừng 4km tại Quốc lộ 3. Như vậy, nhiều phương tiện dù không đi một mét cao tốc nào nhưng có thể vẫn phải trả phí.
Sợ bánh chưng “ế sưng” vì đội giá cõng phí cao tốc
Có mặt trên QL3 đoạn đi qua địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, cách ngã rẽ vào cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới vài km là một công trường xây dựng đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Công trường đó bao gồm cụm công trình nhà điều hành và trạm thu phí của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng quý 2 năm 2017 với mức phí thấp nhất dành cho ôtô đi qua trạm là 35.000 đồng/lượt.
Vấn đề nằm ở chỗ cách đó không xa, ngay đầu cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới đã tọa lạc sừng sững một trạm thu phí khác đang trong những ngày thử nghiệm cuối cùng, với mức thu theo công bố cũng là 35.000 đồng/lượt/xe ôtô dưới 9 chỗ. Điều này đồng nghĩa với việc khi cả 2 trạm đi vào hoạt động, người dân lưu thông trên QL3 theo hướng Bắc Kạn hay Tuyên Quang, dù không đi một mét cao tốc nào vẫn bị “è lưng” trả phí.
Bao năm sinh sống trong khu vực và lưu thông trên tuyến đường QL3, anh Lê Văn Long bức xúc: “Công việc của tôi một ngày qua lại đường này không biết bao nhiêu lần, khổ nỗi nếu trạm thu phí đặt ở đấy thì cũng từng đấy lần qua trạm. Dù có vé tháng đi nữa thì chúng tôi cũng thấy phi lý, tôi có dùng cao tốc đâu mà bắt chúng tôi phải trả tiền?”.
Cùng chịu chung cảnh vô lý của người dân là các hãng vận tải chạy tuyến Thái Nguyên - Tuyên Quang. Anh Nguyễn Như Hòa, một chủ xe tâm sự: “Chúng tôi là những người thiệt thòi hơn cả. Trong khi các nhà xe chạy lên Bắc Kạn sẽ được lựa chọn đi QL3 hoặc cao tốc thì chúng tôi dù phải trả tiền nhưng không được quyền lựa chọn. Chúng tôi vẫn buộc phải đi qua trạm thu phí đặt trên QL3, trả tiền phí cao ngất rồi sau đó đi được một đoạn thì rẽ sang QL37 về Tuyên Quang”.
Nằm sát trạm thu phí QL3 đang rầm rộ xây dựng còn có làng bánh chưng truyền thống Bờ Đậu. Ở thời điểm hiện tại, giá của mỗi chiếc bánh chưng là 30.000 đồng và được giữ nguyên trong nhiều năm nay, nhưng sắp tới, có thể cùng nhiều mặt hàng khác, giá của chúng sẽ phải đội lên cao vì “cõng” phí cao tốc. “Cuộc sống của chúng tôi chỉ trông vào mỗi nồi bánh chưng. Đáng lẽ là 30.000 đồng/chiếc, nhưng giờ cái trạm thu phí lù lù ở đó, người dân muốn đi mua cũng ngại, chưa kể là giá tăng sẽ còn khó bán hơn nhiều” - một chủ hộ kinh doanh lo lắng.
Tỉnh sẽ họp để... bàn bạc thêm
Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do để Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được phép đặt cả trạm thu phí trên QL3 cũ là bởi doanh nghiệp này cho rằng, nếu chỉ lập trạm thu phí trên tuyến mới, lưu lượng xe không đủ để hoàn vốn. Nhất là trong giai đoạn đầu tư ban đầu, tuyến đường mới có nhiều đường nhánh ra, không thể thu phí khép kín, phương tiện dễ dàng né trạm. Ngoài ra, chủ đầu tư cho biết là QL3 cũ cũng sẽ được nâng cấp cải tạo.
Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Mạnh Hiền - Bí thư xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương – Thái Nguyên) chia sẻ, cũng như đại đa số người dân địa phương, ông thấy rằng việc xây dựng trạm thu phí BOT trên QL3 cũ là rất bất cập. Trong khi đó, vị trí xây dựng trạm còn chặn cả một tuyến đường đi Tuyên Quang. “Đơn vị đầu tư thực chất mới chỉ sửa lại một chút đường dài khoảng 10km cách trạm thu phí tới hơn 25km nên càng khiến người dân bức xúc. Nhưng do phương án này đã được duyệt nên chúng tôi chẳng biết làm gì hơn ngoài đề xuất các cấp xem xét miễn giảm phí cho các hộ dân ở gần”, ông Hiền cho hay.
Về phía UBND huyện Phú Lương, ông Phạm Bình Công – Chủ tịch huyện cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho các bên, ngày 15/3 tới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức một cuộc họp để bàn bạc thêm về vấn đề này.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Trước những thắc mắc của dư luận, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc Cienco4 – đại diện liên danh nhà đầu tư trả lời rằng: “Việc xây dựng dự án, trạm thu phí chúng tôi đã được Chính phủ và các Bộ ngành phê duyệt”. Khi hỏi về mức thu phí tại trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ, người đứng đầu của Cienco4 cho hay: “Cái này đã có Thông tư của Bộ Tài chính ban hành. Trước khi thu chính thức chúng tôi sẽ thông báo cụ thể”.
“Rẽ đường nào cũng dính BOT”
Một chuyên gia giao thông chia sẻ: “Quá trình triển khai các dự án BOT đã xuất hiện nhiều trạm thu phí bất hợp lý khiến hoạt động giao thông bất cập và dư luận xã hội bức xúc. Có tuyến đường phí BOT cao hơn cả giá xăng dầu . Trong khi đó, việc thu phí BOT hiện nay còn mập mờ, họ cứ nói bao giờ hoàn vốn sẽ dừng thu phí nhưng bản chất họ chưa minh bạch. Theo tôi, cần làm biển thật to công khai tên chủ đầu tư, tổng mức đầu tư được kiểm toán chính xác, lý trình và mức thu phí, lộ trình thu phí, thời hạn thu phí ra sao. Công khai để cho người dân giám sát, người sử dụng đường giám sát”.
“Chúng ta cứ nói người dân không thích đi đường BOT thì đi đường cũ. Nhưng rẽ đường nào cũng “dính” vào BOT nên dân rất bức xúc. Do vậy phải quy hoạch lại các trạm BOT thật hợp lý để người dân có sự lựa chọn…”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Cao Tuân
Nam sinh ở Gia Lai được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì
Giáo dục - 50 phút trướcEm Lê Kiến Thành (lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Gia Lai) vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì thành tích xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế và Huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á năm 2025.
Hà Nội: Chính thức kích hoạt hơn 1.800 'mắt thần' AI, thiết lập 'làn sóng xanh' giúp giảm 30% thời gian chờ đèn đỏ
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội đã chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội vào hoạt động. Với mạng lưới 1.837 camera AI phủ sóng tại 195 nút giao trọng điểm, hệ thống này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong quản lý đô thị.
Bên trong Trung tâm chỉ huy CSGT Hà Nội: Camera AI tự động bắt đến 28 loại lỗi
Thời sự - 1 giờ trướcTrung tâm điều khiển giao thông Hà Nội là “đầu não” của hệ thống 1.837 camera các loại, được kết nối trực tiếp với 188 tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông ứng dụng AI.
Xe ô tô bốc cháy dữ dội trong đêm
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Đang lưu thông, chiếc ô tô con bất ngờ mất lái lao xuống vệ đường, bốc cháy dữ dội. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Sáng tạo Việt Nam giải quyết thách thức môi trường tại giải EVSDA 2025
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - 20 nhóm tác giả xuất sắc đã được vinh danh trong Lễ Trao giải “Thiết kế Bền vững EU-Việt Nam (EVSDA) 2025” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào tối 12/12, khẳng định sức mạnh của thiết kế xanh và tư duy bền vững trong việc giải quyết thách thức môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Lời khai của kẻ đẩy CSGT vào gầm xe tải ở Hà Nội: 'Do đau đầu, uống thuốc Panadol nên... bộc phát'
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Tại cơ quan điều tra, Đặng Từ Thịnh cúi gằm mặt, liên tục lặp lại điệp khúc "em sai lầm quá, nông nổi quá". Đối tượng lý giải cho hành vi đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang chạy là do "đau đầu, uống thuốc Panadol" nên mất kiểm soát...
Bóc gỡ đường dây cá độ bóng đá qua mạng quy mô hơn 400 tỷ đồng ở Đà Nẵng
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công đường dây cá độ bóng đá qua mạng quy mô hơn 400 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Hơn 20 thanh niên mang hung khí, hẹn đánh nhau giải quyết mâu thuẫn từ tin nhắn
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Từ mâu thuẫn nhỏ qua tin nhắn, 2 thanh niên rủ nhóm bạn mang hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.
Thời tiết Hà Nội và miền Bắc sẽ rét nhất vào thời điểm này khi không khí lạnh mạnh tràn về
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, nhiệt độ giảm liên tục khiến khu vực này chuyển rét. Dự báo ngày 14/12 sẽ là ngày rét nhất.
Phụ nữ sinh đúng 3 ngày Âm lịch này có Thần Tài theo chân, gia đình hưởng lộc
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Phụ nữ sinh vào một số ngày Âm lịch đặc biệt được cho là mang theo phúc khí mạnh mẽ, tài vận sáng rực và khả năng ảnh hưởng tích cực đến vận mệnh của gia đình.
Thời tiết Hà Nội và miền Bắc sẽ rét nhất vào thời điểm này khi không khí lạnh mạnh tràn về
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, nhiệt độ giảm liên tục khiến khu vực này chuyển rét. Dự báo ngày 14/12 sẽ là ngày rét nhất.