Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn: Dân bức xúc vì không đi cao tốc có thể vẫn phải trả phí

Thứ ba, 08:32 14/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Với lý do thu phí để hoàn lại nguồn vốn đã bỏ ra một cách nhanh nhất, nhà đầu tư xây dựng một trạm thu phí lối vào cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn và một trạm thu phí cách đó chừng 4km tại Quốc lộ 3. Như vậy, nhiều phương tiện dù không đi một mét cao tốc nào nhưng có thể vẫn phải trả phí.

Theo kế hoạch, Quý II/2017, sau khi hoàn thiện hạng mục trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3, chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí ở 2 tuyến. Ảnh: Cao Tuân
Theo kế hoạch, Quý II/2017, sau khi hoàn thiện hạng mục trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3, chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí ở 2 tuyến. Ảnh: Cao Tuân

Sợ bánh chưng “ế sưng” vì đội giá cõng phí cao tốc

Có mặt trên QL3 đoạn đi qua địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, cách ngã rẽ vào cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới vài km là một công trường xây dựng đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Công trường đó bao gồm cụm công trình nhà điều hành và trạm thu phí của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng quý 2 năm 2017 với mức phí thấp nhất dành cho ôtô đi qua trạm là 35.000 đồng/lượt.

Vấn đề nằm ở chỗ cách đó không xa, ngay đầu cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới đã tọa lạc sừng sững một trạm thu phí khác đang trong những ngày thử nghiệm cuối cùng, với mức thu theo công bố cũng là 35.000 đồng/lượt/xe ôtô dưới 9 chỗ. Điều này đồng nghĩa với việc khi cả 2 trạm đi vào hoạt động, người dân lưu thông trên QL3 theo hướng Bắc Kạn hay Tuyên Quang, dù không đi một mét cao tốc nào vẫn bị “è lưng” trả phí.

Bao năm sinh sống trong khu vực và lưu thông trên tuyến đường QL3, anh Lê Văn Long bức xúc: “Công việc của tôi một ngày qua lại đường này không biết bao nhiêu lần, khổ nỗi nếu trạm thu phí đặt ở đấy thì cũng từng đấy lần qua trạm. Dù có vé tháng đi nữa thì chúng tôi cũng thấy phi lý, tôi có dùng cao tốc đâu mà bắt chúng tôi phải trả tiền?”.

Cùng chịu chung cảnh vô lý của người dân là các hãng vận tải chạy tuyến Thái Nguyên - Tuyên Quang. Anh Nguyễn Như Hòa, một chủ xe tâm sự: “Chúng tôi là những người thiệt thòi hơn cả. Trong khi các nhà xe chạy lên Bắc Kạn sẽ được lựa chọn đi QL3 hoặc cao tốc thì chúng tôi dù phải trả tiền nhưng không được quyền lựa chọn. Chúng tôi vẫn buộc phải đi qua trạm thu phí đặt trên QL3, trả tiền phí cao ngất rồi sau đó đi được một đoạn thì rẽ sang QL37 về Tuyên Quang”.

Nằm sát trạm thu phí QL3 đang rầm rộ xây dựng còn có làng bánh chưng truyền thống Bờ Đậu. Ở thời điểm hiện tại, giá của mỗi chiếc bánh chưng là 30.000 đồng và được giữ nguyên trong nhiều năm nay, nhưng sắp tới, có thể cùng nhiều mặt hàng khác, giá của chúng sẽ phải đội lên cao vì “cõng” phí cao tốc. “Cuộc sống của chúng tôi chỉ trông vào mỗi nồi bánh chưng. Đáng lẽ là 30.000 đồng/chiếc, nhưng giờ cái trạm thu phí lù lù ở đó, người dân muốn đi mua cũng ngại, chưa kể là giá tăng sẽ còn khó bán hơn nhiều” - một chủ hộ kinh doanh lo lắng.

Tỉnh sẽ họp để... bàn bạc thêm

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do để Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được phép đặt cả trạm thu phí trên QL3 cũ là bởi doanh nghiệp này cho rằng, nếu chỉ lập trạm thu phí trên tuyến mới, lưu lượng xe không đủ để hoàn vốn. Nhất là trong giai đoạn đầu tư ban đầu, tuyến đường mới có nhiều đường nhánh ra, không thể thu phí khép kín, phương tiện dễ dàng né trạm. Ngoài ra, chủ đầu tư cho biết là QL3 cũ cũng sẽ được nâng cấp cải tạo.

Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Mạnh Hiền - Bí thư xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương – Thái Nguyên) chia sẻ, cũng như đại đa số người dân địa phương, ông thấy rằng việc xây dựng trạm thu phí BOT trên QL3 cũ là rất bất cập. Trong khi đó, vị trí xây dựng trạm còn chặn cả một tuyến đường đi Tuyên Quang. “Đơn vị đầu tư thực chất mới chỉ sửa lại một chút đường dài khoảng 10km cách trạm thu phí tới hơn 25km nên càng khiến người dân bức xúc. Nhưng do phương án này đã được duyệt nên chúng tôi chẳng biết làm gì hơn ngoài đề xuất các cấp xem xét miễn giảm phí cho các hộ dân ở gần”, ông Hiền cho hay.

Về phía UBND huyện Phú Lương, ông Phạm Bình Công – Chủ tịch huyện cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho các bên, ngày 15/3 tới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức một cuộc họp để bàn bạc thêm về vấn đề này.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Trước những thắc mắc của dư luận, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc Cienco4 – đại diện liên danh nhà đầu tư trả lời rằng: “Việc xây dựng dự án, trạm thu phí chúng tôi đã được Chính phủ và các Bộ ngành phê duyệt”. Khi hỏi về mức thu phí tại trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ, người đứng đầu của Cienco4 cho hay: “Cái này đã có Thông tư của Bộ Tài chính ban hành. Trước khi thu chính thức chúng tôi sẽ thông báo cụ thể”.

“Rẽ đường nào cũng dính BOT”

Một chuyên gia giao thông chia sẻ: “Quá trình triển khai các dự án BOT đã xuất hiện nhiều trạm thu phí bất hợp lý khiến hoạt động giao thông bất cập và dư luận xã hội bức xúc. Có tuyến đường phí BOT cao hơn cả giá xăng dầu . Trong khi đó, việc thu phí BOT hiện nay còn mập mờ, họ cứ nói bao giờ hoàn vốn sẽ dừng thu phí nhưng bản chất họ chưa minh bạch. Theo tôi, cần làm biển thật to công khai tên chủ đầu tư, tổng mức đầu tư được kiểm toán chính xác, lý trình và mức thu phí, lộ trình thu phí, thời hạn thu phí ra sao. Công khai để cho người dân giám sát, người sử dụng đường giám sát”.

“Chúng ta cứ nói người dân không thích đi đường BOT thì đi đường cũ. Nhưng rẽ đường nào cũng “dính” vào BOT nên dân rất bức xúc. Do vậy phải quy hoạch lại các trạm BOT thật hợp lý để người dân có sự lựa chọn…”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Cao Tuân

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thuê căn hộ cao cấp rồi rủ bạn tới “chơi” ma túy đá

Thuê căn hộ cao cấp rồi rủ bạn tới “chơi” ma túy đá

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, bắt hàng loạt đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Kết quả test nhanh cho thấy các đối tượng đều dương tính với ma túy đá.

Hai cha con họ Hoàng và câu chuyện về ngôi đền bên dòng Linh Giang

Hai cha con họ Hoàng và câu chuyện về ngôi đền bên dòng Linh Giang

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Tưởng nhớ công lao của hai cha con dòng họ Hoàng với đất nước, nhân dân lập đền thờ Song Trung thờ phụng. Tháng 9/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đối với Đền Song Trung.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 có sự điều chỉnh?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 có sự điều chỉnh?

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung quan trọng.

Hà Nội: Danh sách hơn 100 trường hợp vi phạm bị Camera AI 'bắt tại trận' ngày 18/12

Hà Nội: Danh sách hơn 100 trường hợp vi phạm bị Camera AI 'bắt tại trận' ngày 18/12

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Hệ thống camera AI tiếp tục chứng minh hiệu quả "không ngủ" khi tự động phát hiện hàng loạt vi phạm giao thông trong ngày 18/12. Trong đó, chỉ riêng tại nút giao Phạm Văn Bạch (TP Hà Nội), "mắt thần" đã ghi lại bằng chứng của 110 trường hợp người đi xe máy vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm.

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Dần năm 2026

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Dần năm 2026

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Năm Bính Ngọ 2026 được xem là thời điểm nhiều khởi sắc đối với người tuổi Dần.

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh: Không giàu sớm nhưng về già hưởng phúc lớn

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh: Không giàu sớm nhưng về già hưởng phúc lớn

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi, những người có ngày sinh Âm lịch tận cùng bằng các số này giàu có không đến vội vàng, nhưng một khi đã đến thì bền vững và lâu dài.

Hà Nội 'siết' quản lý hóa chất

Hà Nội 'siết' quản lý hóa chất

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 349/KH-UBND ngày 18/12/2025 về công tác quản lý hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030.

Tin sáng 19/12: Lao công một trường đại học được thưởng Tết 30 triệu đồng/người; có ngân hàng đưa lãi suất gửi tiết kiệm 6 tháng lên 7,5%/năm

Tin sáng 19/12: Lao công một trường đại học được thưởng Tết 30 triệu đồng/người; có ngân hàng đưa lãi suất gửi tiết kiệm 6 tháng lên 7,5%/năm

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Một trường đại học công lập tại TPHCM thưởng Tết Nguyên đán 2026 đồng đều 30 triệu đồng/người, từ hiệu trưởng đến lao công; Xu hướng tăng lãi suất gửi tiết kiệm tiếp tục nhích lên ở nhiều ngân hàng, gửi 6 tháng có lãi suất trên 7%/năm...

Tin vui cho những người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, được tăng mức hưởng từ ngày 1/1/2026

Tin vui cho những người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, được tăng mức hưởng từ ngày 1/1/2026

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và chính sách trợ giúp xã hội của thành phố. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2026.

Công an Hà Nội truy tìm đối tượng hành hung lái xe bus

Công an Hà Nội truy tìm đối tượng hành hung lái xe bus

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn xã Đoài Phương, Công an TP Hà Nội ra quyết định truy tìm đối tượng Phan Xuân Phúc để phục vụ công tác điều tra.

Top