Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn: Dân bức xúc vì không đi cao tốc có thể vẫn phải trả phí

Thứ ba, 08:32 14/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Với lý do thu phí để hoàn lại nguồn vốn đã bỏ ra một cách nhanh nhất, nhà đầu tư xây dựng một trạm thu phí lối vào cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn và một trạm thu phí cách đó chừng 4km tại Quốc lộ 3. Như vậy, nhiều phương tiện dù không đi một mét cao tốc nào nhưng có thể vẫn phải trả phí.

Theo kế hoạch, Quý II/2017, sau khi hoàn thiện hạng mục trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3, chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí ở 2 tuyến. Ảnh: Cao Tuân
Theo kế hoạch, Quý II/2017, sau khi hoàn thiện hạng mục trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3, chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí ở 2 tuyến. Ảnh: Cao Tuân

Sợ bánh chưng “ế sưng” vì đội giá cõng phí cao tốc

Có mặt trên QL3 đoạn đi qua địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, cách ngã rẽ vào cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới vài km là một công trường xây dựng đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Công trường đó bao gồm cụm công trình nhà điều hành và trạm thu phí của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng quý 2 năm 2017 với mức phí thấp nhất dành cho ôtô đi qua trạm là 35.000 đồng/lượt.

Vấn đề nằm ở chỗ cách đó không xa, ngay đầu cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới đã tọa lạc sừng sững một trạm thu phí khác đang trong những ngày thử nghiệm cuối cùng, với mức thu theo công bố cũng là 35.000 đồng/lượt/xe ôtô dưới 9 chỗ. Điều này đồng nghĩa với việc khi cả 2 trạm đi vào hoạt động, người dân lưu thông trên QL3 theo hướng Bắc Kạn hay Tuyên Quang, dù không đi một mét cao tốc nào vẫn bị “è lưng” trả phí.

Bao năm sinh sống trong khu vực và lưu thông trên tuyến đường QL3, anh Lê Văn Long bức xúc: “Công việc của tôi một ngày qua lại đường này không biết bao nhiêu lần, khổ nỗi nếu trạm thu phí đặt ở đấy thì cũng từng đấy lần qua trạm. Dù có vé tháng đi nữa thì chúng tôi cũng thấy phi lý, tôi có dùng cao tốc đâu mà bắt chúng tôi phải trả tiền?”.

Cùng chịu chung cảnh vô lý của người dân là các hãng vận tải chạy tuyến Thái Nguyên - Tuyên Quang. Anh Nguyễn Như Hòa, một chủ xe tâm sự: “Chúng tôi là những người thiệt thòi hơn cả. Trong khi các nhà xe chạy lên Bắc Kạn sẽ được lựa chọn đi QL3 hoặc cao tốc thì chúng tôi dù phải trả tiền nhưng không được quyền lựa chọn. Chúng tôi vẫn buộc phải đi qua trạm thu phí đặt trên QL3, trả tiền phí cao ngất rồi sau đó đi được một đoạn thì rẽ sang QL37 về Tuyên Quang”.

Nằm sát trạm thu phí QL3 đang rầm rộ xây dựng còn có làng bánh chưng truyền thống Bờ Đậu. Ở thời điểm hiện tại, giá của mỗi chiếc bánh chưng là 30.000 đồng và được giữ nguyên trong nhiều năm nay, nhưng sắp tới, có thể cùng nhiều mặt hàng khác, giá của chúng sẽ phải đội lên cao vì “cõng” phí cao tốc. “Cuộc sống của chúng tôi chỉ trông vào mỗi nồi bánh chưng. Đáng lẽ là 30.000 đồng/chiếc, nhưng giờ cái trạm thu phí lù lù ở đó, người dân muốn đi mua cũng ngại, chưa kể là giá tăng sẽ còn khó bán hơn nhiều” - một chủ hộ kinh doanh lo lắng.

Tỉnh sẽ họp để... bàn bạc thêm

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do để Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được phép đặt cả trạm thu phí trên QL3 cũ là bởi doanh nghiệp này cho rằng, nếu chỉ lập trạm thu phí trên tuyến mới, lưu lượng xe không đủ để hoàn vốn. Nhất là trong giai đoạn đầu tư ban đầu, tuyến đường mới có nhiều đường nhánh ra, không thể thu phí khép kín, phương tiện dễ dàng né trạm. Ngoài ra, chủ đầu tư cho biết là QL3 cũ cũng sẽ được nâng cấp cải tạo.

Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Mạnh Hiền - Bí thư xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương – Thái Nguyên) chia sẻ, cũng như đại đa số người dân địa phương, ông thấy rằng việc xây dựng trạm thu phí BOT trên QL3 cũ là rất bất cập. Trong khi đó, vị trí xây dựng trạm còn chặn cả một tuyến đường đi Tuyên Quang. “Đơn vị đầu tư thực chất mới chỉ sửa lại một chút đường dài khoảng 10km cách trạm thu phí tới hơn 25km nên càng khiến người dân bức xúc. Nhưng do phương án này đã được duyệt nên chúng tôi chẳng biết làm gì hơn ngoài đề xuất các cấp xem xét miễn giảm phí cho các hộ dân ở gần”, ông Hiền cho hay.

Về phía UBND huyện Phú Lương, ông Phạm Bình Công – Chủ tịch huyện cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho các bên, ngày 15/3 tới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức một cuộc họp để bàn bạc thêm về vấn đề này.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Trước những thắc mắc của dư luận, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc Cienco4 – đại diện liên danh nhà đầu tư trả lời rằng: “Việc xây dựng dự án, trạm thu phí chúng tôi đã được Chính phủ và các Bộ ngành phê duyệt”. Khi hỏi về mức thu phí tại trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ, người đứng đầu của Cienco4 cho hay: “Cái này đã có Thông tư của Bộ Tài chính ban hành. Trước khi thu chính thức chúng tôi sẽ thông báo cụ thể”.

“Rẽ đường nào cũng dính BOT”

Một chuyên gia giao thông chia sẻ: “Quá trình triển khai các dự án BOT đã xuất hiện nhiều trạm thu phí bất hợp lý khiến hoạt động giao thông bất cập và dư luận xã hội bức xúc. Có tuyến đường phí BOT cao hơn cả giá xăng dầu . Trong khi đó, việc thu phí BOT hiện nay còn mập mờ, họ cứ nói bao giờ hoàn vốn sẽ dừng thu phí nhưng bản chất họ chưa minh bạch. Theo tôi, cần làm biển thật to công khai tên chủ đầu tư, tổng mức đầu tư được kiểm toán chính xác, lý trình và mức thu phí, lộ trình thu phí, thời hạn thu phí ra sao. Công khai để cho người dân giám sát, người sử dụng đường giám sát”.

“Chúng ta cứ nói người dân không thích đi đường BOT thì đi đường cũ. Nhưng rẽ đường nào cũng “dính” vào BOT nên dân rất bức xúc. Do vậy phải quy hoạch lại các trạm BOT thật hợp lý để người dân có sự lựa chọn…”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Cao Tuân

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mạo danh shipper để lừa đảo: Chiêu trò cũ đang biến tướng khiến nhiều người 'sập bẫy'

Mạo danh shipper để lừa đảo: Chiêu trò cũ đang biến tướng khiến nhiều người 'sập bẫy'

Pháp luật - 5 giờ trước

Thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang biến tướng tinh vi hơn. Nếu chủ quan, người dân có thể trở thành nạn nhân của chiêu thức này.

Camera ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng- vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: 5 người thương vong, tìm thấy 2 thi thể không còn nguyên vẹn

Camera ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng- vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: 5 người thương vong, tìm thấy 2 thi thể không còn nguyên vẹn

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Tối 14/12, Công an xã Mai Châu (tỉnh Phú Thọ) xác định vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng tại đèo Thung Nhuối đã khiến 5 người thương vong. Hiện lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 2 thi thể nạn nhân nhưng chưa thể xác định danh tính do bị biến dạng.

Công an phường ở TPHCM rà soát các trường hợp liên quan đến dự án 'Nuôi em'

Công an phường ở TPHCM rà soát các trường hợp liên quan đến dự án 'Nuôi em'

Thời sự - 7 giờ trước

Công an phường ở TPHCM sẽ rà soát, kiểm tra các nguồn tin, tin báo liên quan đến dự án thiện nguyện "Nuôi em" đang gây "lùm xùm" trên mạng.

Đỏ lửa làng đúc đồng Vạn Điểm ở Ninh Bình những ngày giáp Tết

Đỏ lửa làng đúc đồng Vạn Điểm ở Ninh Bình những ngày giáp Tết

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Những ngày cuối năm, khi nhu cầu đồ thờ và quà biếu tăng cao, làng đúc đồng Vạn Điểm (xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình) lại rộn ràng trong tiếng búa, tiếng máy và hơi nóng hầm hập từ các lò đúc.

Sạt lở kinh hoàng trên Quốc lộ 6 qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, khiến nhiều người bị vùi lấp

Sạt lở kinh hoàng trên Quốc lộ 6 qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, khiến nhiều người bị vùi lấp

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Chiều 14/12, một vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng đã bất ngờ xảy ra trên Quốc lộ 6 (đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ). Hàng tấn đất đá từ taluy dương đổ ập xuống khiến 3 người bị vùi lấp, giao thông qua khu vực tê liệt hoàn toàn.

Quyết định mới của cơ quan chức năng đối với tài xế gây tai nạn làm nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long

Quyết định mới của cơ quan chức năng đối với tài xế gây tai nạn làm nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long

Pháp luật - 8 giờ trước

UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, sức khỏe của bị can Nguyễn Văn Bảo Trung rất yếu, mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi, thuộc trường hợp phải bắt buộc chữa bệnh, cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục liên quan.

Kinh hãi, gần 2 tấn lòng lợn nấm mốc không rõ nguồn gốc xếp trong sân nhà dân

Kinh hãi, gần 2 tấn lòng lợn nấm mốc không rõ nguồn gốc xếp trong sân nhà dân

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác phát hiện 1.680kg lòng lợn đã qua sơ chế, đang có dấu hiệu nấm mốc và chủ sở hữu không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của số hàng nói trên.

Xe máy 'kẹp 3' chạy tốc độ cao tông đuôi ô tô tải khiến cả ba người tử vong

Xe máy 'kẹp 3' chạy tốc độ cao tông đuôi ô tô tải khiến cả ba người tử vong

Thời sự - 11 giờ trước

Không có giấy phép lái xe, thanh niên ở Gia Lai vẫn điều khiển xe máy chở 3 người, lưu thông với tốc độ cao. Hậu quả, xe máy tông vào một ô tô tải đang đỗ bên đường, khiến cả ba người tử vong.

Nam, nữ lao động đủ bao nhiêu tuổi sẽ nghỉ hưu vào năm 2026?

Nam, nữ lao động đủ bao nhiêu tuổi sẽ nghỉ hưu vào năm 2026?

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Tuổi nghỉ hưu tăng lên 61 tuổi 6 tháng với nam và 57 tuổi với nữ từ 1/1/2026.

Xe máy tông vào đuôi ô tô tải đang đỗ ven đường khiến 3 người tử vong

Xe máy tông vào đuôi ô tô tải đang đỗ ven đường khiến 3 người tử vong

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Chở nhau trên xe máy lưu thông lúc rạng sáng, nhóm thanh thiếu niên (trong đó có người mới 13 tuổi) đã tông trực diện vào một chiếc ô tô đang đỗ bên đường. Vụ tai nạn xảy ra tại xã Chư Păh (tỉnh Gia Lai), khiến cả 3 người trên xe máy thiệt mạng.

Top