Giờ học lạ: Học sinh khóc, cười trên bục giảng
Giờ học ngữ văn của một trường cấp 2 tại Hà Nội, giáo viên sẵn sàng "bắt" học sinh của mình lên bảng khóc, cười, hát... Và đó là bí quyết để có một giờ học đầy hào hứng, say mê.
Môn Ngữ Văn là một bộ môn khá đặc biệt, nhiều em học sinh cho rằng áp lực môn Văn gây ra rất nặng do lượng kiến thức nhiều, lối dạy nhồi nhét khiến môn Văn vốn đã ít người yêu thích nay lại càng nhiều người chán học hơn. Nhưng tại trường Trung Học Cơ Sở (THCS) Nguyễn Du (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang áp dụng một phương pháp dạy văn học hoàn toàn mới, khiến các em học sinh hứng thú và chủ động học Văn hơn.
Học sinh thành diễn viên, bục giảng thành sân khấu
Cô giáo Vũ Thị Thanh Hương, sinh năm 1984, là giáo viên bộ môn Văn lớp 8E trường THCS Nguyễn Du cho rằng: "Với cách dạy văn cũ, các em học thụ động: nghe giảng và chép, vì vậy không ít em học sinh không thực sự yêu thích môn văn. Nhiều em học chống chế, học đối phó, học vẹt nên lượng kiến thức các em thu về rất ít. Vì vậy, cách dạy học mới là đưa các em vào chính hoàn cảnh của nhân vật, dựng lại một vài trích đoạn để các em hóa thân thành nhân vật, từ đó các em có thể nhận ra cảm xúc của nhân vật trong các tác phẩm văn học hay dụng ý của tác giả khi viết".

"Chỉ chờ tới giờ Văn để vừa học vừa được chơi", là chia sẻ của em Chi - học sinh của lớp 8E

Để học và diễn có hiệu quả, cô Hương mời nữ đạo diễn Nhân Sơn và nữ diễn viên Hoàng Anh đến để giúp đỡ các em học sinh của mình tiếp cận tác phẩm
Cô Hương đã ấp ủ ý tưởng cải tiến phương pháp học , động viên các em học sinh của mình thành những diễn viên không chuyên dựa trên các tác phẩm văn học mà các em được học từ khá lâu. Mỗi buổi học, cô chia các em thành từng nhóm để vẽ tranh, dựng kịch bản và chọn những tác phẩm hay nhất để dàn dựng. Chương trình bắt đầu áp dụng vào năm 2010, và đang dần phát triển ra toàn trường. Nhiều người thắc mắc liệu một tác phẩm văn học dài như thế để dàn dựng rồi diễn thử thì mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng không nhỏ tới lượng kiến thức của các em, cô Hương tâm sự rằng từ lúc bắt đầu cho đến lúc diễn thật là cả một giai đoạn dài để chuẩn bị, khi bắt đầu diễn thử các em chỉ có 4 tiếng để hoàn thành. "Không phải tác phẩm nào cũng áp dụng phương pháp dạy này, mà chỉ ưu tiên những tác phẩm đặc biệt, có giá trị nhân văn cao đẹp để dạy các em vì văn học là nhân học", cô bày tỏ. Cô cho biết trong một tác phẩm chỉ làm vài cảnh nhưng để làm được vài cảnh đó các em phải đọc toàn bộ tác phẩm, điều này tránh việc các em học đối phó.

Các nghệ sĩ đang diễn thử cho các em học sinh xem


Buổi học thú vị khiến ai cũng hào hứng
"Lúc đầu, tôi thấy các em diễn rất dở, làm hỏng hoàn toàn tác phẩm (cười), vì dù sao các em cũng là những diễn viên không chuyên. Lúc đó tôi cũng buồn lắm. Chính các em cũng buồn vì mồ hôi công sức không được đền đáp như những gì mình muốn", cô Hương cho biết những tháng ngày khó khăn đã trải qua.

Là người dự khán, nhiều bậc phụ huynh đến tham dự còn bật khóc, “khi con mình cất giọng, mình cảm nhận rõ rệt về sự trưởng thành của con mình”, một phụ huynh chia sẻ.

Diễn kịch còn khá mới mẻ với các em

Với cách dạy nghiêm túc, chịu khó trau chuốt sắc thái giọng nói để mỗi tính cách nhân vật biến đổi theo từng tình huống, cô trò trường hăng say tập luyện.

Dù các em không chuyên với nghiệp diễn nhưng đó không phải là rào cản để hoàn thành tác phẩm, không dễ để truyền đạt đến cho các học trò nếu các em lơ là.
Xiu và Giôn-xi “phiên bản nam”
Ban đầu khi tham gia vào cách học này, không ít em học sinh còn bỡ ngỡ nhưng trên hết em nào cũng thích thú. Để học và diễn kịch có hiệu quả, cô Hương mời nữ đạo diễn Nhân Sơn và nữ diễn viên Hoàng Anh đến để giúp đỡ các em học sinh buổi đầu chạm tay tới nghiệp diễn xuất. Nữ đạo diễn trẻ Nhân Sơn chia sẻ: "Cho dù các em không được học qua trường lớp về diễn xuất nhưng khi xem tôi và nữ diễn viên Hoàng Anh diễn mẫu, chính các em sẽ rút ra được kinh nghiệm. Từ đó cái hồn của nhân vật, những cảm xúc của nhân vật cũng chính là của mình".
Chiều ngày 8/10, cô và trò lớp 8E đã dựng lại trích đoạn "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O.Henry. Trong đó có cuộc đối thoại của 2 nhân vật Xiu và Giôn-xi, các em học sinh trong lớp ai ai cũng thích thú và thể hiện mình dưới sự hướng dẫn của đạo diễn Ngân Sơn và Hoàng Anh.

Ngô Hoàng Thắng và Nguyễn Ngọc Tú, hai em hăng hái xung phong đóng Xiu và Giôn-xi phiên bản nam

Sau buổi diễn thử, cô Hương nhận xét: "Đó là những cảm xúc thật của các em, sự cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm được minh chứng bằng những giọt nước mắt của nhiều em học sinh". Nữ đạo diễn Nhân Sơn chia sẻ: "Những buổi tập này sẽ trở thành kỉ niệm của các em, để mai sau về họp lớp còn lôi ra để ôn lại".
Hai học sinh nam trong lớp là em Ngô Hoàng Thắng và em Nguyễn Ngọc Tú hăng hái xung phong đóng Xiu và Giôn-xi phiên bản nam chia sẻ: "Đối với chúng em, môn Văn là bộ môn học không dễ, có những lúc nhàm chán, nhưng khi học Văn theo phương pháp này, chúng em thực sự hào hứng. Chúng em có cơ hội hiểu được tính cách của nhân vật, và đương nhiên, điều này khiến chúng em hiểu hơn về tác phẩm chứ không chỉ đơn thuần là đọc và học thuộc". Tú còn hài hước cho rằng: "Học như vậy chắc chắn điểm Văn của em sẽ cao hơn".
Cô Thanh Hương tự hào về học trò của mình: "Nhà trường cùng phụ huynh học sinh rất ủng hộ các em tham gia chương trình học như thế này. Tôi cũng mong các em từ những buổi học như thế này sẽ yêu môn văn hơn, chăm chỉ hơn và biết đâu sẽ có em theo nghiệp của cô giáo".
Cần tham khảo phương pháp mới và nghiên cứu để nhân rộng
Trong rất nhiều năm, môn Ngữ Văn tại trường học đã được dạy với phương pháp đọc-ghi truyền thống. Không thể phủ nhận phương pháp này ban đầu đem lại những lợi ích thiết thực: "Học sinh hiểu tác phẩm nhanh hơn, nắm được những biện pháp nghệ thuật và dụng ý tác giả nhanh hơn. Tuy nhiên Văn học không phải là bộ môn phân tích học, càng không phải một lĩnh vực bất biến. Văn học luôn thay đổi và mỗi người khi đọc một tác phẩm lại cảm nhận nó theo một cách khác nhau. Rất ít khi có chuyện người đọc hiểu ngay ý nhà văn muốn truyền tải, đôi khi ý của nhà văn rất đơn giản nhưng những nhà phân tích, phê bình, lý luận lại viết những cuốn sách dày để giảng giải về chúng", bác Ngô Ngọc - phụ huynh học sinh cho biết.
Không chỉ bác Ngọc mà nhiều bậc phụ huynh cho biết, họ rất hoan nghênh và thích thú với phương pháp dạy Văn ở trường THCS Nguyễn Du. "Đây là một phương pháp mới lạ, sáng tạo. Bước đầu đã đem đến hứng khởi cho không ít học sinh với môn Văn, trong đó có con của tôi, bé Hoàng Thi. Con học rất tốt môn tự nhiên nhưng môn xã hội trong đó có Văn lại không tốt, với điểm số không cao, tôi chỉ biết cách mỗi ngày ép con đọc nhiều sách tham khảo, học ý thậm chí học thuộc một số bài tuy nhiên, con rất uể oải, không hợp tác. Vậy nhưng khi được tham gia lớp học đặc biệt này, con rất thích thú và chủ động đọc đi đọc lại tác phẩm nhiều hơn", cô Linh, phụ huynh học sinh hào hứng nói.
Theo Trí thức trẻ
Lan tỏa tinh thần sẻ chia cho trẻ em nghèo hiếu học với giải marathon 'Mỗi bước chân - một ước mơ'
Đời sống - 23 phút trướcGĐXH – Hơn 1500 vận động viên đã tham gia giải Marathon thiện nguyện với chủ đề 'Mỗi bước chân – Một ước mơ" quyên góp vào Quỹ Khuyến học "Vì trẻ em nghèo vùng cao nguyên hiếu học".
Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.
Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk
Thời sự - 2 giờ trướcMột vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.
Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa
Pháp luật - 2 giờ trướcTAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.
Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.
Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).
Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.