Hà Nội: 127 vòm cầu bịt kín “thức giấc” sau thông tin sẽ đục thông
GiadinhNet - Mới đây, ý tưởng đục thông 127 vòm cầu cạn dưới chân đường sắt kéo dài từ phố Phùng Hưng đến phố Gầm Cầu của UBND TP. Hà Nội nhận được sự quan tâm của nhiều người đến “bức tường đá” này. Nhiều người háo hức mong chờ nhưng có những hộ dân lại ngày đêm lo lắng.
Nơi “ngủ quên” giữa ồn ào phố thị
Đó là đoạn cầu dẫn bắt đầu từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa. Cầu dẫn có 131 vòm cầu, đỉnh vòm cao từ 3,5m đến 4,5m được xây dựng trong 2 năm (1900 - 1902). Trong số 131 vòm có 4 vòm hiện không bị xây bịt lại.
Hàng chục năm qua, đoạn phố hai bên 131 vòm cầu ít người nhắc đến. Tưởng chừng như nó riêng rẽ, tách rời cuộc sống nhộn nhịp của Thủ đô. Dường như nó ngủ quên như những phiến đá đã phủ dầy rong rêu. Tuy ít người để ý, nhưng ở đây, dân cư đông đúc.
Đặc biệt, đoạn phố Gầm Cầu, các ki-ốt hàng lấn ra từ vòm cầu dày đặc san sát, chiếm đến nửa đường đi. Nhưng lực lượng ra quân dẹp loạn vỉa hè cũng không “nhắc tên” trong suốt 3 tháng Hà Nội đồng loạt ra quân dọn vỉa hè vừa qua.
Bà Nguyễn Thị Thành, chủ nhà số 6 phố Gầm Cầu cho biết: “Phố Gầm Cầu nên ít ai để ý. Buổi tối ở đây vắng hiu, vắng hắt. Bao nhiêu năm ở đây, không ai nhắc đến, bỗng dưng hôm vừa rồi các anh nhà báo đến chụp ảnh liên tục, tôi mới biết thành phố có ý định đục thông vòm. Gầm Cầu giờ trở nên “nổi tiếng”.
Bà Nguyễn Thị Thành sống ở phố Gầm Cầu từ những năm 60 của thế kỷ trước. Bà là người nắm rõ những thay đổi của đoạn đường sắt trên cao chạy qua trước cửa nhà mình. Bà Thành nói: “Đường ray do người Pháp xây dựng, sau này ta bịt lại, thứ nhất để phục vụ vận tải, thứ hai là ngăn lũ”.
Ngược lại lịch sử, như bà Thành nói, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hành khách và tiếp nhận hàng hóa viện trợ quân sự - dân sự, các tuyến đường lắp thêm đường ray thứ 3 để mở rộng đường tàu từ 1m lên 1,45m.
Các vòm rỗng được sửa chữa gia cố bằng cách xây tường đặc đỡ dưới vòm. Năm 1971, sông Hồng lũ lớn, nước ngập trắng bãi Phúc Xá, Phúc Tân, An Dương, Chương Dương… người dân chạy lũ vào nội thành, tá túc trong các vòm cầu từ phố Gầm Cầu đến phố Phùng Hưng.
Khi nước rút, nhiều người dân tá túc luôn trong các vòm cầu không về nữa do nhà cửa đã bị lũ cuốn trôi. Sau đó, để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, thành phố đã cho xây bịt kín. Trước đây, phố Gầm Cầu thưa vắng, lâu dần nhà cửa, ki - ốt mọc lên.
Ngay mặt những vòm cầu đã bị bịt lại bằng đá là những cửa hàng nhỏ hẹp, san sát nhau. Những cửa hàng này chủ yếu bán đồ gia dụng. Đặt chân tới con phố hẹp này chúng tôi có cảm giác như đang ở khu chợ Trời của phố Huế.
Ngược về phía phố Phùng Hưng, những vòm cầu ở đây có vẻ thông thoáng hơn. Một bên vòm cầu là khu dân cư, một bên là bãi đậu xe giúp cho phố Phùng Hưng thông thoáng, “dễ thở” hơn đối với người đi đường.
Có thể trở thành điểm nhấn của thành phố
Phía sau 4 vòm cầu đã được đục thông trên hai tuyến phố này là những cụm dân cư đông vui nhộn nhịp. Một trong những vòm cầu ấy là ngõ Hàng Hương trên phố Phùng Hưng mang vẻ cổ kính, độc đáo. Bước qua vòm cầu, Hàng Hương là một ngõ dân cư sầm uất, xe cộ, hàng hóa thông thương dễ dàng bởi nó nối liền với phố Lý Nam Đế.
Bác Nguyễn Hùng nhà ở Hàng Hương hình dung ra viễn cảnh bức tường đá được đục thông: “Tôi nghĩ nó sẽ là tuyến phố đẹp và độc đáo. Chưa nói đến việc thông thương, thoáng đãng thì hình ảnh tàu chạy trên những vòm cầu kia rất ấn tượng. Có khi nó sẽ trở thành điểm nhấn của thành phố”.
Phải chăng mỗi vòm cầu được đục thông sẽ mở ra những thuận lợi cho sinh hoạt của người dân? Trước cửa nhà bà Thanh là 2 vòm cầu số 119 và 120.
Bà Thanh cho rằng: “Nếu được đục thông thì nhà tôi thông thoáng hơn rất nhiều. Thành phố tạo ra không gian sinh hoạt văn hóa sẽ sầm uất hơn. Nói thật, vào buổi tối vắng vẻ, không ít người vô ý thức vẫn tè bậy trước cửa nhà, mùi khai và rất mất vệ sinh. Chúng tôi rất bức xúc mà không làm gì được”.
Tuy nhiên bà Thanh cũng lo cho hàng trăm hộ dân buôn bán bám vào những vòm cầu kia: “Tất nhiên đục thông vòm cầu, hàng trăm hộ dân sẽ bị ảnh hưởng đến nồi cơm. Họ sẽ làm gì sau khi không còn chỗ làm ăn trong khi hàng chục năm nay, họ đang yên ổn?”.
Quả thật, đa số những gia đình mặt đường phố Phùng Hưng, Gầm Cầu không buôn bán rất háo hức trước viễn cảnh trước nhà mình thông thoáng, sạch sẽ và sầm uất hơn. Bà Vũ Thị Lý ở Cửa Đông cho biết: “Cái gì có lợi cho thành phố, cho đất nước thì nên làm, chúng tôi ủng hộ”.
Nhưng, những gia đình đang sống nhờ vào những bức vòm bịt kín kia lại băn khoăn, lo lắng. Ông Phạm Long, chủ một ki ốt bày tỏ: “Nếu đục thông vòm thì ảnh hưởng đến hàng nghìn người ở đây. Chúng tôi chờ đợi chủ trương của thành phố với những người ở đây. Phần đông chúng tôi muốn yên ổn để làm ăn”.
Việc đục thông những vòm cầu để làm không gian văn hóa chỉ mới là ý tưởng của thành phố. Để đi đến việc triển khai còn phải có sự thống nhất của nhiều cấp ban ngành, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt là tâm tư của người dân Thủ đô. Cho dù mới là ý tưởng nhưng nó cũng tạo ra sự háo hức không nhỏ trước việc đánh thức một khu vực “ngủ quên” thành một điểm nhấn của Thủ đô.
Cục Đường sắt Việt Nam chưa nhận được văn bản nào của Hà Nội về việc đục thông các ô vòm bên dưới đường sắt phố Gầm Cầu, Phùng Hưng. Nếu nhận được đề nghị của Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam sẽ nghiên cứu trả lời ngay. Trước khi tiến hành đục thông, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về an toàn của đường sắt.
Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị này chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Hà Nội. “Nếu việc đục thông các vòm cầu bên dưới đường sắt phố Gầm Cầu, Phùng Hưng được thực hiện, phải có chủ trương cho phép từ Bộ GTVT”, ông Hoạch nói.
Quang Thành
Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?
Thời sự - 48 phút trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết hôm nay, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, nền nhiệt hạ còn khoảng 16-18 độ, riêng vùng núi cao dưới 10 độ. Đây là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa.
Đội tuyển Việt Nam tỏa sáng tại Robothon Quốc tế 2024
Giáo dục - 1 giờ trướcNgày 24/11, cuộc thi Robothon Quốc tế 2024 đã diễn ra thành công rực rỡ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng quan trọng trong hạng mục thi đấu Leanbot.
Tìm kiếm bé 2 tuổi mất tích hơn 2 ngày, nghi rơi xuống suối
Đời sống - 1 giờ trướcLực lượng chức năng Quảng Nam đang tìm kiếm bé 2 tuổi ở miền núi mất tích hơn 2 ngày qua, nghi do rơi xuống suối, bị nước cuốn trôi.
Tin sáng 25/11: Đạt bao nhiêu điểm để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025? Từng về nhà chờ chết, chàng trai trẻ hồi sinh kỳ diệu sau 2 tháng nằm viện
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Thông tư 65/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết kết quả kiểm tra đạt yêu cầu để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025; Sau 2 tháng điều trị ở bệnh viện, sự hồi phục của chàng trai bị tai nạn như một "kỳ tích".
Lái xe có thể bị trừ hết 12 điểm bằng lái nếu vi phạm lỗi này
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vậy những hành vi vi phạm giao thông nào sẽ bị trừ hết điểm bằng lái xe?
Quảng Nam: Đồi núi sạt lở làm sập một ngôi trường mới xây
Thời sự - 9 giờ trướcMột điểm trường mới khánh thành, đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, tuy nhiên những ngày qua mưa lớn đã khiến đồi núi sạt lở, làm sập ngôi trường.
Nội dung bức thư của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi 1 học sinh Đắk Nông
Giáo dục - 11 giờ trướcBộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã viết thư động viên, khích lệ một nữ sinh tại tỉnh Đắk Nông.
Nước lũ dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập sâu, Quảng Ngãi ra công điện khẩn
Thời sự - 11 giờ trướcChủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành công điện khẩn về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn.
Lời khai của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Hoàng Khắc Phi khai nhận đã móc nối với một số đối tượng rồi liên hệ mua pháo từ Campuchia vận chuyển về tập kết tại kho ở Gia Lai để đóng gói mang đi tiêu thụ.
Người đàn ông tử vong thương tâm do xuồng bị lật
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Khi đi qua khu vực nước sâu, chiếc xuồng bất ngờ bị lật khiến người đàn ông ở Thừa Thiên Huế tử vong thương tâm.
Chiêu trò chuyển tiền mua hàng nhầm để chiếm đoạt
Pháp luậtGĐXH - Các đối tượng lợi dụng việc đổi tiền, mua hàng rồi chuyển khoản để chiếm đoạt tài sản của người dân. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều người dân mắc bẫy của chúng.