Hà Nội có dễ dàng lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ mà vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh, buôn bán?
GĐXH - Theo chuyên gia, để giành lại vỉa hè cho người đi bộ tại các đô thị lớn, đông dân, chính quyền cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Về lý thuyết, vỉa hè là nơi để dành cho người đi bộ nhưng thực tế, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, vỉa hè đã và đang bị chiếm dụng làm điểm trông giữ xe, nơi kinh doanh, buôn bán…
Ở Hà Nội, giành lại vỉa hè cho người đi bộ có thể gọi là "cuộc chiến", bởi "cuộc chiến" này được triển khai thực hiện từ năm 2014 với chủ đề "năm trật tự văn minh đô thị".
Kết quả thực hiện được báo cáo là có chuyển biến nhưng thực tế, không chỉ vỉa hè vẫn bị chiếm dụng, mà công viên cũng trở thành điểm trông giữ xe ngày/đêm.

Những ngày gần đây, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội ra quân lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Ảnh: Bảo Loan
Đơn cử như nút giao Bà Triệu – Hàng Khay (bên sườn hồ Hoàn Kiếm); nút giao Tràng Tiền – Ngô Quyền; Lý Thái Tổ - Trần Nguyên Hãn; vỉa hè số 22 phố Hai Bà Trưng; nút giao Hai Bà Trưng – Hàng Bài; dọc phố Lương Văn Can,… và công viên Bồ Đề Xanh (phường Bồ Đề, quận Long Biên).
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã không ngần ngại chia sẻ về câu chuyện vỉa hè của Hà Nội ở những năm 80, 90 thế kỷ 20. Thời ấy, người dân sử dụng vỉa hè rất văn minh, hoạt động kinh doanh, bày biện hàng hóa chỉ diễn ra trong khuôn viên cửa hàng.
Theo ông Phú, lẽ đương nhiên, theo quy luật tiến hóa, mọi sự vật sự việc đều được "tiến hóa" theo chiều hướng văn minh hơn, tích cực hơn. Tuy nhiên, câu chuyện vỉa hè ở Hà Nội lại trái ngược hoàn toàn.

Vườn hoa Bồ Đề Xanh là công trình cấp thành phố được khánh thành vào tháng 9/2018. Tuy nhiên hiện nay, nơi sinh hoạt cộng đồng, rèn luyện sức khỏe của nhân dân trên địa bàn quận Long Biên cũng như khu vực lòng đường, vỉa hè khu vực đang bị chiếm dụng làm nơi đỗ và trông giữ xe ô tô tràn lan. Ảnh: Bảo Loan
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, có nhiều nguyên nhân khiến câu chuyên văn minh trong sử dụng vỉa hè ở Hà Nội "tiến hóa ngược".
Thứ nhất, ngoài việc có địa phương buông lỏng quản lý, cũng không loại trừ có sự bảo kê cho vấn nạn lấn chiếm vỉa hè để hoạt động kinh doanh, buôn bán phổ biến như hiện nay.
Thứ hai là vấn đề đời sống nhân dân khó khăn, chưa thực sự đảm bảo và họ "tranh thủ" tận dụng vỉa hè để làm nơi kiếm thêm thu nhập.
Thứ ba, hạ tầng đô thị quá tải, dân số đô thị quá đông đúc. Khi các nước trên thế giới đã có giải pháp hạ tầng đáp ứng mức tăng dân số như tàu ngầm, tàu điện trên cao… thì Việt Nam mới có đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Vỉa hè và lòng đường phố Bà Triệu - Hàng Khay (bên sườn hồ Hoàn Kiếm) được phủ kín bởi 3 hàng xe. Với tấm biển ghi thông tin "Điểm trông xe: Xe máy, xe đạp" sơ sài nhưng bắt đầu từ chiều thứ sáu đến đêm Chủ nhật hằng tuần, điểm trông giữ xe sơ sài này đã và đang trông giữ hàng ngàn chiếc xe với giá từ 10.000 đồng/chiếc (ban ngày). Ảnh: Bảo Loan
Theo ông Phú, để vỉa hè trả lại cho người đi bộ, đầu tiên là cần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động hoặc có phương án hỗ trợ kinh doanh.
"Hiện nay, có rất nhiều chợ trống, tiểu thương không chịu kinh doanh trong chợ mà lựa chọn vỉa hè – khu vực ngoài chợ để kinh doanh, bán hàng. Phải chăng là do các mức phí trong chợ quá cao, quá nhiều loại thuế phí? Theo tôi, cần giảm thuế phí có lộ trình cho các tiểu thương đưa hàng vào chợ để giải phóng tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, chợ cóc, chợ tạm", ông Phú cho hay.
Ông Phú khẳng định, quy hoạch, sắp xếp việc làm cho người lao động chính là "kế sách" khôn ngoan, thông minh và được lòng dân nhất.

Phần vỉa hè trước số nhà số 22 phố Hai Bà Trưng đang bị chiếm dụng làm điểm trông giữ xe máy có thu phí 10.000 đồng/xe (ban ngày). Ảnh: Bảo Loan
Thứ hai là buôn bán tại chỗ. Những nhà hàng to, quy mô lớn dứt khoát phải hoạt động kinh doanh trong nhà, xe của khách cũng để trong nhà (có thể thuê mặt bằng để xe).
Thứ ba, có thể xem xét cho phép hoạt động kinh doanh trên một phần nhỏ vỉa hè như ở một số nước trên thế giới đã áp dụng. Cụ thể, vỉa hè rộng 12m trở lên có thể cho quây 2,5m bằng kính cố định cho hoạt động kinh doanh có thu phí. Tất cả hoạt động đều gói gọn trong phần diện tích 2,5 mét này. Phần còn lại của vỉa hè để dành cho người đi bộ.
Thứ tư, phải minh bạch công bằng, công khai và kỷ cương, bằng cách xử phạt nghiêm những hộ kinh doanh thường xuyên vi phạm trong kinh doanh và niêm yết, công khai thông tin ngay tại bản tin phường.
Thậm chí, có thể đưa sự công bằng, công khai, kỷ cương vào tiêu chí đánh giá cán bộ cơ sở.
Cuối cùng là hai chữ "con người" của cán bộ. Nếu con người rung rinh trước đồng tiền, sẵn sàng tiếp tay cho tiêu cực thì câu chuyện giành lại vỉa hè không bao giờ được giải quyết.
Chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu Hà Nội lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè thành công, các tỉnh, thành phố khác có thể học tập và áp dụng.
Trước đó, ngày 9/3, tại buổi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023, Đại tá Dương Đức Hải - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định, lực lượng chức năng của các địa phương trên địa bàn Thành phố đã, đang ra quân trên tinh thần không "đánh trống, bỏ dùi", quyết tâm giành lại vỉa hè, lòng đường.
Phó Giám đốc Công an Thành phố cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh các quận, huyện đã triển khai tốt công tác sắp xếp vỉa hè, lòng đường, vẫn còn một số địa phương chưa vào cuộc một cách quyết liệt. Do đó, Công an Thành phố cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp ghi lại hình ảnh.
Đồng thời, kiến nghị Công an các địa phương chấn chỉnh, phân công rõ người, rõ việc, quy rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; ra quân quản lý có chiều sâu và cụ thể, tránh việc chỗ làm chỗ không…

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 32 phút trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Bản tin Podcast: Điều gì đang khiến giá bất động sản vẫn chưa hạ nhiệt?
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH - Trong số podcast bản tin thị trường hôm nay, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, để tìm lời giải cho câu hỏi được nhiều người quan tâm: Vì sao giá bất động sản vẫn tăng, dù thị trường chưa thật sự sôi động?

Xe ô tô giá 340 triệu đồng thiết kế cá tính mui trần, rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10 sẽ bán ở Việt Nam?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô điện giá rẻ chỉ từ 340 triệu đồng gây sốt nhờ thiết kế cá tính, 2 chỗ ngồi gọn gàng và khả năng chạy tới 280km/lần sạc.

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 16-19/10/2025: Tân Ninh, Gò Dầu, Tân Châu và nhiều khu vực bị cúp điện liên tục 10 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 16-19/10/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện 4 ngày cuối tuần
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ không có điện để dùng.

Giá vàng hôm nay 16/10: Vàng SJC hơn 148 triệu đồng, nhẫn trơn chạm mốc 153 triệu đồng/lượng
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC lên 148 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 152 triệu đồng/lượng.

Giá bạc hôm nay ngày 16/10: Mở phiên trong nước 2,101 triệu đồng/lượng, các thương hiệu nhận đơn có giới hạn
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Mở phiên sáng nay (16/10), giá bạc trong nước chính thức ghi nhận mức giá mới là 54,346 và 56,026 triệu đồng/kg ở hai chiều tương ứng mua vào – bán ra, tương đương 2,038 và 2,101 triệu đồng/lượng. Từ hôm nay, các thương hiệu đồng loạt tiếp nhận đơn đặt trở lại nhưng giới hạn số lượng.

Xe ga 110cc giá 19 triệu đồng thiết kế đẹp ngang Lead, cốp rộng, trang bị chẳng kém Vision, rẻ hơn hẳn Wave Alpha
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Xe ga 110cc được dân tình săn đón bởi mức giá siêu rẻ chỉ 19 triệu đồng, thiết kế đẹp hơn cả Honda Vision và Lead.

Sedan hạng B vừa bán ở Việt Nam đã giảm 50 triệu đồng, sánh ngang Toyota Vios, Honda City, rẻ chỉ như Kia Morning
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Sedan hạng B Skoda tiếp tục duy trì chương trình ưu đãi lớn, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho tất cả các phiên bản Slavia, kèm theo miễn phí bảo dưỡng lần đầu (7.500 km) khiến giá thành giảm mạnh.

Giá rau xanh ở Hà Nội 'hạ nhiệt' sau chuỗi ngày tăng gấp 2- 3 lần vì mưa bão
Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trướcGĐXH - Sau chuỗi ngày mưa bão kéo dài khiến giá rau xanh tăng gấp 2-3 lần đến nay thị trường rau củ tại Hà Nội đã dần “hạ nhiệt”. Nhiều loại rau quen thuộc như rau muống, rau ngót, rau cải... đồng loạt giảm giá từ 3.000–7.000 đồng/bó, giúp bữa cơm gia đình thêm phần “dễ thở” hơn.

Giá xe ô tô Kia giảm cực mạnh, thấp chưa từng có trong lịch sử, sedan hạng B còn rẻ hơn cả Kia Morning
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe ô tô Kia mới nhất giảm sốc lên tới 90 triệu đồng nhờ ưu đãi tới 100% phí trước bạ dành cho từng loại xe.