Kinh hoàng thực phẩm giảm cân siêu tốc "đánh bay" cả chục kg mỡ thừa chỉ với giá vài trăm ngàn, chuyên gia cảnh báo gì?
GiadinhNet - Mặc dù các kênh bán hàng đều khẳng định sẽ giảm được cân nặng như ý muốn khi uống sản phẩm giảm cân, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà chỉ với một số thành phần chung chung như linh chi, lá sen, khổ qua, Vitamin C… có thể giảm được 5-8kg mỡ trong một thời gian ngắn thì chỉ có… bốc phét.
Giảm đến 15kg mỡ thừa chỉ với 700.000 đồng
Trong vai người có nhu cầu giảm cân, PV Báo Sức khỏe và Đời sống đã liên hệ với tài khoản Facebook mang tên Phạm Bích - người bán sản phẩm giảm cân nhãn hiệu Yanhee tại khu vực Đắk Lắk. Người này khẳng định nếu sử dụng dòng sản phẩm giảm cân Yanhee có thể giúp giảm đến 15kg mỡ thừa với liệu trình chỉ trong 4 tuần.
Cụ thể, nhãn hàng Yanhee có nhiều dòng sản phẩm như: Vip7SS; Yanhee Vip; Vip 9 Plus hay còn gọi là "giảm cân siêu tốc Vip 9", "Vip Supper Vip D12"… với giá bán từ 150.000 – 700.000 đồng/liệu trình, tùy theo dòng sản phẩm. Căn cứ theo số cân nặng muốn giảm của khách mà có liệu trình giảm khác nhau, như liệu trình 1 tuần, 2 tuần và 3 tuần.
Nếu khách hàng cần giảm 3 - 6kg mỡ thừa thì chỉ cần dùng liệu trình 1 tuần với giá 180.000 đồng; giảm từ 6 - 8kg mỡ thừa dùng liệu trình 2 tuần có giá 300.000 đồng và giảm từ 10 – 15kg mỡ thừa dùng liệu trình 4 tuần với giá 700.000 đồng.
Khi được hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, tài khoản tên Phạm Bích khẳng định: "Đây là sản phẩm từ bệnh viện bên Thái Lan nên yên tâm khi sử dụng không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục mà vẫn giảm được như ý muốn, bất chấp mọi cơ địa và khi ngừng uống cũng không tăng cân trở lại".
Để nâng cao công dụng của sản phẩm, tài khoản này còn cho biết thêm: Những người "nhờn thuốc" hay dùng các "thuốc" khác mà không có hiệu quả trong giảm cân thì sử dụng Yanhee dòng Vip7SS hoặc dòng Vip Supper Vip D12 sẽ "điều trị" được hiệu quả (?).
Theo hình ảnh tài khoản Phạm Bích cung cấp, các viên giảm cân được bào chế dạng viên nang, viên hoàn với nhiều màu sắc bắt mắt, có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như lá sen, hạt vừng đen, phục linh, VitaminC... Tuy nhiên, định tính, định lượng hay thành phần chủ đạo của sản phẩm để làm cho cơ thể giảm được số cân nặng như mong muốn là gì thì tài khoản Phạm Bích không thể thông tin.
Một sản phẩm cũng có tác dụng giảm cân không kém được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội là nhãn hàng Cocoa Slim. Tài khoản mang tên Thùy Trang tự nhận là kênh phân phối ở khu vực TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khẳng định với PV: "Cocoa Slim là sản phẩm giảm cân có tác dụng mạnh nhất Việt Nam".
Để tăng độ uy tín khi giới thiệu sản phẩm, tài khoản mang tên Thùy Trang còn cam kết sẽ nghỉ bán nếu ở đâu có sản phẩm có tác dụng giảm cân mạnh hơn: "Cocoa Slim là giải pháp siêu giảm mỡ bụng, đùi, bắp, không có tác dụng phụ, không đi ngoài, rất dễ uống mà cũng chẳng cần tập luyện và ăn kiêng. Sản phẩm dùng nguyên liệu nhập khẩu hoàn toàn về Việt Nam sản xuất".
Cũng theo quảng cáo của tài khoản Thùy Trang, 1 gói sản phẩm Cocoa Slim được sản xuất tại Việt Nam có thể đánh bay 3kg, còn 4 đến 5 gói (trong hộp 10 gói) có thể đánh bay 5-7kg mỡ thừa. Điều đáng ngạc nhiên hơn là với công dụng giảm cân hiệu quả cao như vậy nhưng giá của sản phẩm này lại rất "mềm" chỉ khoảng 550.000 đồng/hộp 10 gói.
"Ở đâu mà cân nặng giảm theo gói, ở đâu mà 1 hộp bay 10kg mỡ như Cocoa Slim không? Độ giảm mạnh nhất Việt Nam, độc quyền cả Việt Nam không ở đâu sản xuất nổi", tài khoản Thùy Trang khẳng định với người mua.
Mặc dù được quảng cáo như "thần dược" giảm cân, nhưng khi nhìn sản phẩm tài khoản Thùy Trang cung cấp cho PV, mặt ngoài nhãn hàng Cocoa Slim thể hiện đây chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có tác dụng "hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm béo" và thành phần cấu thành nên sản phẩm là bột lá sen, bột nấm linh chi, bột kim ngân hoa, sâm đất, bột gạo lứt...
"Giảm từ 5-8kg trong một thời gian ngắn chỉ với thành phần chung chung như linh chi, lá sen, khổ qua, Vitamin C... chỉ có bốc phét!"
Theo ghi nhận của PV Báo Sức khoẻ và Đời sống, hiện có rất nhiều thực phẩm giảm cân đang lưu hành trên thị trường ở các dạng bột, viên nang, viên hoàn, thạch, kẹo, túi lọc kem xoa,… và có thành phần tương đối giống nhau, như sản phẩm dạng bột, trà túi lọc, viên nang đều có thành phần là linh chi, lá sen, kim ngân hoa, gạo lứt, phục linh. Một số sản phẩm khác có thành phần Vitamin C…
Một số sản phẩm được quảng cáo điển hình như: Bột đào hòa tan Berry Slim, bột chanh hòa tan Lemon Slim, cà phê hòa tan Emo Coffee Slim, bột cam hòa tan Vita C Slim, cacao giảm cân Nalee Slim, thạch dứa giảm cân, Sâm Plus, Himiko Slim… Điểm chung của các sản phẩm này là hầu hết đều không có website chính thức giới thiệu về sản phẩm và chủ yếu được quảng cáo, tiếp thị qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
Một trong số cái tên nêu trên đang được quảng cáo như một "thần dược" giảm cân khác là sản phẩm Himiko Slim. Mặc dù đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm béo nhưng các kênh phân phối, bán sản phẩm này đều khẳng định: Chỉ với 165.000 - 190.000 đồng/hộp, người dùng vừa giảm được cân nặng như mong muốn, vừa được hỗ trợ hệ tiêu hóa, xương chắc khỏe, nuôi dưỡng hệ thần kinh, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, giúp giữ dáng đẹp da, đẩy lùi vi-rút, vi khuẩn gây bệnh, làm tan canxi bị vón cục, kháng viêm giải độc tố…
Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết, Nghị định 155/2018 và Nghị định 15/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật ATTP được xây dựng theo hướng cắt giảm một số thủ tục về đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm như chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, doanh nghiệp thực phẩm được tự công bố sản phẩm. Việc điều chỉnh này nhằm tạo hành lang thông thoáng và điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp song vẫn phải trên cơ sở lấy việc đảm bảo sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu.
"Do đó, với những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà chỉ với một số thành phần chung chung như linh chi, lá sen, khổ qua, Vitamin C… có thể giảm được 5-8kg mỡ trong một thời gian ngắn thì chỉ có… bốc phét!", PGS.TS Trần Đáng khẳng định.
Đồng tình với ý kiến của PGS.TS Trần Đáng, PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng Khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng, muốn biết các sản phẩm có tác dụng như thế nào thì người có ý định mua hàng phải xem được công bố sản phẩm, các giấy chứng nhận… Nếu sản phẩm có tác dụng với sức khỏe thì phải được công bố dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Tuy nhiên, trước khi sản phẩm được công bố thì phải có nghiên cứu chứng minh giữa nhóm giảm cân không can thiệp với nhóm dùng sản phẩm có hỗ trợ giảm cân. Nghiên cứu này sẽ đánh giá sản phẩm cho tác dụng hỗ trợ giảm được bao nhiêu kilogram trên một cỡ mẫu có ý nghĩa thống kê và được trình bày bằng bài báo khoa học. Nếu chỉ quảng cáo bằng "miệng" mà không có đánh giá, nghiên cứu, chưa chắc sản phẩm đó đã có tác dụng, đang được thổi phồng công dụng hoặc nếu có tác dụng thực sự như người bán quảng cáo thì cần phải đặt dấu hỏi về công dụng, chất lượng sản phẩm đó.
Ngoài ra, một số sản phẩm hỗ trợ giảm cân có thể làm rối loạn tiêu hóa, tức là giảm tiết enzym tiêu hóa và tăng chất xơ trong thực phẩm thì sẽ giữ một số chất dinh dưỡng và ngăn cản hấp thu. Thế nhưng, những sản phẩm làm giảm tiết enzym thường sẽ làm cho người dùng luôn có giảm cảm thèm ăn. Về cơ bản dùng lâu dài là không tốt. Một số sản phẩm khác sẽ làm cho người dùng mất cảm giác thèm ăn, ăn không ngon miệng, đi kèm với đó là tiêu chảy. Những sản phẩm gây tiêu chảy sẽ rất nguy hiểm với cơ thể người dùng như gây nên tình trạng mất nước cơ thể. Đặc biệt là nguy hiểm với nhóm người có bệnh nền.
Nỗi lòng nhà đầu tư ôm đất nền phía Nam: Đã lỗ còn ế!
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcĐến nay, dù thị trường đất nền phía Nam đã phục hồi sức cầu so với cùng kì năm ngoái, song không ít nhà đầu tư vẫn “miệt mài” rao bán lỗ và chưa thể tìm được người mua.
Sau 2 tháng áp dụng sinh trắc học chuyển khoản, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo NNHH, thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code tiếp tục đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Đặc biệt, sau 2 tháng triển khai áp dụng sinh trắc học trong thanh toán, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn...
'Cò' mua chung cư cũ, tân trang lại bán giá hời: Căn nhà 3,2 tỷ sau 3 tháng sơn sửa rao bán 4 tỷ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcTrước tình trạng nguồn cung mới mở bán chung cư khan hiếm, giá tăng cao khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở tìm đến với thị trường thứ cấp. Nhu cầu này đã mở đường cho các nhà đầu tư hay môi giới có tiềm lực tài chính nhảy vào đầu tư phân khúc chung cư.
Khẩn trương khoanh nợ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả bão lũ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Chỉ thị số 04/CT-NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt: TCTD), Hiệp hội trong ngành Ngân hàng thực hiện khẩn trương, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.
Hà Nội: Trưởng phòng Y tế huyện Hoài Đức nói gì về thông tin nhiều học sinh nghi bị rối loạn tiêu hóa do sữa?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trưởng phòng Y tế huyện Hoài Đức cho biết: "Qua báo cáo từ các trạm y tế và các trường, đến nay, không có cháu nào bị ngộ độc, bị rối loạn tiêu hóa và điều trị rối loạn tiêu hóa do nghi vấn sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì".
Giấc mơ mua nhà đang 'vắt kiệt' sức lực và tài chính của nhiều người trẻ
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcNhìn chung giá nhà tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang ở mức cao kỷ lục, vượt xa khả năng chi trả của nhiều người lao động dựa trên thu nhập bình quân. Việc sở hữu nhà đã trở thành một giấc mơ xa vời đối với nhiều người trẻ.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng E5RON92 dưới mức 20.000 đồng/lít
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá bán lẻ xăng dầu mới có hiệu lực từ 15h hôm nay (26/9). Kỳ điều hành này, xăng dầu đồng loạt tăng giá, mức tăng mạnh nhất là 756 đồng/lít đối với xăng RON95-III.
Cách nhận biết bồn chứa nước giả mạo, người tiêu dùng nào cũng nên 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 26/9, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ nhiều bồn chứa nước giả mạo nhãn hiệu tại Lâm Đồng.
Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcHiện thị trường bất động sản đã xuất hiện các dấu hiệu đảo chiều, nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ bất động sản bán cũng đang dần cải thiện.
Từ nay đến hết 2024, người kinh doanh bị thiệt hại do bão số 3 được hưởng những hỗ trợ nào từ các ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Ngân hàng Nhà nước, đến nay, đã có hơn 30 ngân hàng đăng ký triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3 bằng hình thức giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm, một số ngân hàng còn giảm thêm 50 – 100% tiền lãi cho khách.
Sau 2 tháng áp dụng sinh trắc học chuyển khoản, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo NNHH, thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code tiếp tục đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Đặc biệt, sau 2 tháng triển khai áp dụng sinh trắc học trong thanh toán, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn...