Kinh hoàng thực phẩm giảm cân siêu tốc "đánh bay" cả chục kg mỡ thừa chỉ với giá vài trăm ngàn, chuyên gia cảnh báo gì?
GiadinhNet - Mặc dù các kênh bán hàng đều khẳng định sẽ giảm được cân nặng như ý muốn khi uống sản phẩm giảm cân, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà chỉ với một số thành phần chung chung như linh chi, lá sen, khổ qua, Vitamin C… có thể giảm được 5-8kg mỡ trong một thời gian ngắn thì chỉ có… bốc phét.
Giảm đến 15kg mỡ thừa chỉ với 700.000 đồng
Trong vai người có nhu cầu giảm cân, PV Báo Sức khỏe và Đời sống đã liên hệ với tài khoản Facebook mang tên Phạm Bích - người bán sản phẩm giảm cân nhãn hiệu Yanhee tại khu vực Đắk Lắk. Người này khẳng định nếu sử dụng dòng sản phẩm giảm cân Yanhee có thể giúp giảm đến 15kg mỡ thừa với liệu trình chỉ trong 4 tuần.
Cụ thể, nhãn hàng Yanhee có nhiều dòng sản phẩm như: Vip7SS; Yanhee Vip; Vip 9 Plus hay còn gọi là "giảm cân siêu tốc Vip 9", "Vip Supper Vip D12"… với giá bán từ 150.000 – 700.000 đồng/liệu trình, tùy theo dòng sản phẩm. Căn cứ theo số cân nặng muốn giảm của khách mà có liệu trình giảm khác nhau, như liệu trình 1 tuần, 2 tuần và 3 tuần.
Nếu khách hàng cần giảm 3 - 6kg mỡ thừa thì chỉ cần dùng liệu trình 1 tuần với giá 180.000 đồng; giảm từ 6 - 8kg mỡ thừa dùng liệu trình 2 tuần có giá 300.000 đồng và giảm từ 10 – 15kg mỡ thừa dùng liệu trình 4 tuần với giá 700.000 đồng.
Khi được hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, tài khoản tên Phạm Bích khẳng định: "Đây là sản phẩm từ bệnh viện bên Thái Lan nên yên tâm khi sử dụng không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục mà vẫn giảm được như ý muốn, bất chấp mọi cơ địa và khi ngừng uống cũng không tăng cân trở lại".
Để nâng cao công dụng của sản phẩm, tài khoản này còn cho biết thêm: Những người "nhờn thuốc" hay dùng các "thuốc" khác mà không có hiệu quả trong giảm cân thì sử dụng Yanhee dòng Vip7SS hoặc dòng Vip Supper Vip D12 sẽ "điều trị" được hiệu quả (?).
Theo hình ảnh tài khoản Phạm Bích cung cấp, các viên giảm cân được bào chế dạng viên nang, viên hoàn với nhiều màu sắc bắt mắt, có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như lá sen, hạt vừng đen, phục linh, VitaminC... Tuy nhiên, định tính, định lượng hay thành phần chủ đạo của sản phẩm để làm cho cơ thể giảm được số cân nặng như mong muốn là gì thì tài khoản Phạm Bích không thể thông tin.
Một sản phẩm cũng có tác dụng giảm cân không kém được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội là nhãn hàng Cocoa Slim. Tài khoản mang tên Thùy Trang tự nhận là kênh phân phối ở khu vực TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khẳng định với PV: "Cocoa Slim là sản phẩm giảm cân có tác dụng mạnh nhất Việt Nam".
Để tăng độ uy tín khi giới thiệu sản phẩm, tài khoản mang tên Thùy Trang còn cam kết sẽ nghỉ bán nếu ở đâu có sản phẩm có tác dụng giảm cân mạnh hơn: "Cocoa Slim là giải pháp siêu giảm mỡ bụng, đùi, bắp, không có tác dụng phụ, không đi ngoài, rất dễ uống mà cũng chẳng cần tập luyện và ăn kiêng. Sản phẩm dùng nguyên liệu nhập khẩu hoàn toàn về Việt Nam sản xuất".
Cũng theo quảng cáo của tài khoản Thùy Trang, 1 gói sản phẩm Cocoa Slim được sản xuất tại Việt Nam có thể đánh bay 3kg, còn 4 đến 5 gói (trong hộp 10 gói) có thể đánh bay 5-7kg mỡ thừa. Điều đáng ngạc nhiên hơn là với công dụng giảm cân hiệu quả cao như vậy nhưng giá của sản phẩm này lại rất "mềm" chỉ khoảng 550.000 đồng/hộp 10 gói.
"Ở đâu mà cân nặng giảm theo gói, ở đâu mà 1 hộp bay 10kg mỡ như Cocoa Slim không? Độ giảm mạnh nhất Việt Nam, độc quyền cả Việt Nam không ở đâu sản xuất nổi", tài khoản Thùy Trang khẳng định với người mua.
Mặc dù được quảng cáo như "thần dược" giảm cân, nhưng khi nhìn sản phẩm tài khoản Thùy Trang cung cấp cho PV, mặt ngoài nhãn hàng Cocoa Slim thể hiện đây chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có tác dụng "hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm béo" và thành phần cấu thành nên sản phẩm là bột lá sen, bột nấm linh chi, bột kim ngân hoa, sâm đất, bột gạo lứt...
"Giảm từ 5-8kg trong một thời gian ngắn chỉ với thành phần chung chung như linh chi, lá sen, khổ qua, Vitamin C... chỉ có bốc phét!"
Theo ghi nhận của PV Báo Sức khoẻ và Đời sống, hiện có rất nhiều thực phẩm giảm cân đang lưu hành trên thị trường ở các dạng bột, viên nang, viên hoàn, thạch, kẹo, túi lọc kem xoa,… và có thành phần tương đối giống nhau, như sản phẩm dạng bột, trà túi lọc, viên nang đều có thành phần là linh chi, lá sen, kim ngân hoa, gạo lứt, phục linh. Một số sản phẩm khác có thành phần Vitamin C…
Một số sản phẩm được quảng cáo điển hình như: Bột đào hòa tan Berry Slim, bột chanh hòa tan Lemon Slim, cà phê hòa tan Emo Coffee Slim, bột cam hòa tan Vita C Slim, cacao giảm cân Nalee Slim, thạch dứa giảm cân, Sâm Plus, Himiko Slim… Điểm chung của các sản phẩm này là hầu hết đều không có website chính thức giới thiệu về sản phẩm và chủ yếu được quảng cáo, tiếp thị qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
Một trong số cái tên nêu trên đang được quảng cáo như một "thần dược" giảm cân khác là sản phẩm Himiko Slim. Mặc dù đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm béo nhưng các kênh phân phối, bán sản phẩm này đều khẳng định: Chỉ với 165.000 - 190.000 đồng/hộp, người dùng vừa giảm được cân nặng như mong muốn, vừa được hỗ trợ hệ tiêu hóa, xương chắc khỏe, nuôi dưỡng hệ thần kinh, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, giúp giữ dáng đẹp da, đẩy lùi vi-rút, vi khuẩn gây bệnh, làm tan canxi bị vón cục, kháng viêm giải độc tố…
Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết, Nghị định 155/2018 và Nghị định 15/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật ATTP được xây dựng theo hướng cắt giảm một số thủ tục về đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm như chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, doanh nghiệp thực phẩm được tự công bố sản phẩm. Việc điều chỉnh này nhằm tạo hành lang thông thoáng và điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp song vẫn phải trên cơ sở lấy việc đảm bảo sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu.
"Do đó, với những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà chỉ với một số thành phần chung chung như linh chi, lá sen, khổ qua, Vitamin C… có thể giảm được 5-8kg mỡ trong một thời gian ngắn thì chỉ có… bốc phét!", PGS.TS Trần Đáng khẳng định.
Đồng tình với ý kiến của PGS.TS Trần Đáng, PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng Khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng, muốn biết các sản phẩm có tác dụng như thế nào thì người có ý định mua hàng phải xem được công bố sản phẩm, các giấy chứng nhận… Nếu sản phẩm có tác dụng với sức khỏe thì phải được công bố dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Tuy nhiên, trước khi sản phẩm được công bố thì phải có nghiên cứu chứng minh giữa nhóm giảm cân không can thiệp với nhóm dùng sản phẩm có hỗ trợ giảm cân. Nghiên cứu này sẽ đánh giá sản phẩm cho tác dụng hỗ trợ giảm được bao nhiêu kilogram trên một cỡ mẫu có ý nghĩa thống kê và được trình bày bằng bài báo khoa học. Nếu chỉ quảng cáo bằng "miệng" mà không có đánh giá, nghiên cứu, chưa chắc sản phẩm đó đã có tác dụng, đang được thổi phồng công dụng hoặc nếu có tác dụng thực sự như người bán quảng cáo thì cần phải đặt dấu hỏi về công dụng, chất lượng sản phẩm đó.
Ngoài ra, một số sản phẩm hỗ trợ giảm cân có thể làm rối loạn tiêu hóa, tức là giảm tiết enzym tiêu hóa và tăng chất xơ trong thực phẩm thì sẽ giữ một số chất dinh dưỡng và ngăn cản hấp thu. Thế nhưng, những sản phẩm làm giảm tiết enzym thường sẽ làm cho người dùng luôn có giảm cảm thèm ăn. Về cơ bản dùng lâu dài là không tốt. Một số sản phẩm khác sẽ làm cho người dùng mất cảm giác thèm ăn, ăn không ngon miệng, đi kèm với đó là tiêu chảy. Những sản phẩm gây tiêu chảy sẽ rất nguy hiểm với cơ thể người dùng như gây nên tình trạng mất nước cơ thể. Đặc biệt là nguy hiểm với nhóm người có bệnh nền.
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.