Hà Nội
23°C / 22-25°C

Làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu dễ dàng hơn từ ngày 1/1/2025

Thứ tư, 14:07 18/09/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. Theo luật mới người dân có thể làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Theo Luật Đất đai 2024, mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (mẫu  sổ đỏ mới) sẽ được chính thức áp dụng kể từ ngày 1/1/2025. Căn cứ theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu có nhiều thay đổi, dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

1. Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu không quá 3 ngày làm việc

Trong khi theo quy định trước đây, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 30 ngày làm việc. Thì nay, theo quy định của khoản 1, điều 22 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP đã được giảm xuống chỉ còn tối đa 23 ngày làm việc, trong đó 20 ngày cho việc đăng ký đất đai và thời gian cấp sổ đỏ lần đầu là không quá 3 ngày làm việc.

2. Nơi nộp hồ sơ làm sổ đỏ lần đầu thay đổi

Căn cứ theo khoản 1, điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/8/2024, người dân khi làm giấy chứng nhận lần đầu sẽ nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp tỉnh thay vì trước đây phải nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, điều này giúp tập trung hóa quy trình và cải thiện hiệu quả xử lý.

3. Có thể nộp hồ sơ trực tuyến

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu có thể nộp hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương, hạn chế việc phải đến trực tiếp cơ quan quản lý đất đai. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các cơ quan Nhà nước.

4. Giảm bớt các loại giấy tờ cần nộp khi làm thủ tục cấp sổ đỏ

Cũng theo Nghị định trên, có thể giảm bớt các loại giấy tờ cần nộp khi làm thủ tục cấp sổ đỏ, thay thế một số giấy tờ bằng phương pháp xác nhận qua hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai hoặc  mã QR code.

Bên cạnh đó, các bước trong quy trình cấp sổ đỏ được sắp xếp lại để rút ngắn thời gian xử lý. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm phối hợp để tránh tình trạng hồ sơ phải đi qua nhiều đơn vị khác nhau, giúp giảm bớt sự phức tạp trong thủ tục.

Hồng Thủy
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hướng dẫn làm miễn giảm thuế cho người dân chịu thiệt hại do bão lũ

Hướng dẫn làm miễn giảm thuế cho người dân chịu thiệt hại do bão lũ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nếu chịu thiệt hại do ảnh hưởng của bão lũ trong thời gian qua sẽ được miễn, giảm thuế.

Thu thuế TikTok, Facebook, Google… đạt hơn 6.200 tỷ đồng

Thu thuế TikTok, Facebook, Google… đạt hơn 6.200 tỷ đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Trong 8 tháng đầu năm, tổng số thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài như TikTok, Google, Facebook... đạt 6.234 tỷ đồng.

'Rất nhiều tài sản ở vùng ven nhưng chỉ bằng giá trị một căn hộ chung cư tại Hà Nội: Có 5 tỷ vẫn không mua nổi chung cư mới'

'Rất nhiều tài sản ở vùng ven nhưng chỉ bằng giá trị một căn hộ chung cư tại Hà Nội: Có 5 tỷ vẫn không mua nổi chung cư mới'

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Đây là nhận định của ông ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Tổng giám đốc SGO Homes tại một Chương trình Talkshow vừa diễn ra.

Xe tải ngang nhiên vận chuyển hàng ngàn bánh bông lan sầu riêng nhiều 'không'

Xe tải ngang nhiên vận chuyển hàng ngàn bánh bông lan sầu riêng nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/9, Tổng cục QLTT cho biết, hộ kinh doanh N.Đ.T ở Nghệ An vừa bị xử phạt 45,8 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa.

Thái Nguyên: Sửa chữa miễn phí đồ điện bị hư hỏng do nước lũ

Thái Nguyên: Sửa chữa miễn phí đồ điện bị hư hỏng do nước lũ

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Để hỗ trợ người dân chịu thiệt hại lớn do ảnh hưởng của mưa lũ, Liên chi hội điện tử điện lạnh Việt Nam đã phối hợp với Hội Điện tử điện lạnh tỉnh Thái Nguyên và một số đơn vị thực hiện sửa chữa miễn phí thiết bị điện tử, điện lạnh.

Nhận diện tài khoản ngân hàng lừa đảo, người dân hết sức cảnh giác

Nhận diện tài khoản ngân hàng lừa đảo, người dân hết sức cảnh giác

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công An. Cho đến thời điểm hiện tại, danh sách tài khoản nghi ngờ lừa đảo do các ngân hàng gửi về đã lên tới 3.500 tài khoản. Người dân nên nâng cao cảnh giác với những tài khoản này.

Giá cau tươi tăng mạnh, vì sao nông dân 'đứng ngồi không yên'?

Giá cau tươi tăng mạnh, vì sao nông dân 'đứng ngồi không yên'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

Hiện mỗi ký cau tươi có giá dao động từ 55.000 - 60.000 đồng, khiến người dân vùng trồng cau Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi rất phấn khởi. Tuy nhiên, điều này cũng khiến họ lo lắng thị trường xuất khẩu sẽ ngừng “ăn hàng”.

Hà Nội: nhiều siêu thị nỗ lực đảm bảo nguồn cung thực phẩm, không để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý

Hà Nội: nhiều siêu thị nỗ lực đảm bảo nguồn cung thực phẩm, không để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Trước ảnh hưởng phức tạp của bão số 3 cũng như sạt lở, ngập lụt ở nhiều địa phương các tỉnh phía Bắc, nhiều siêu thị, hệ thống phân phối lớn đang nỗ lực thực hiện, đảm bảo và duy trì nguồn thực phẩm tươi sống và rau củ quả.

Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng làm giá rau xanh

Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng làm giá rau xanh

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với tất cả các hành vi vi phạm theo thẩm quyền để bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, thương nhân kinh doanh hợp pháp.

Hàng nghìn tỷ đồng tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại người và tài sản sẽ được chi trả tới người dân sau bão

Hàng nghìn tỷ đồng tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại người và tài sản sẽ được chi trả tới người dân sau bão

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hiện nay, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 và những hậu quả mà nó gây ra. Nhiều công ty bảo hiểm đã bắt đầu tiến hành thẩm định và bồi thường thiệt hại về người và tài sản, giúp các khách hàng và người thân sớm ổn định cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Top