Ngân hàng Vietcombank cảnh báo 4 số điện thoại lừa đảo, người dùng cần cảnh giác, gọi không nên nghe máy
GĐXH - Vietcombank cùng nhiều ngân hàng cảnh báo những số điện thoại này được phản ánh là thường xuyên liên hệ người dùng với các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Vietcombank cảnh báo 4 số điện thoại lừa đảo

Những số điện thoại được phản ánh là thường xuyên liên hệ người dùng với các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản. (Ảnh minh hoạ)
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đưa ra cảnh báo về một loạt đầu số điện thoại mạo danh tổng đài để lừa đảo khách hàng.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên Vietcombank hoặc tổng đài viên ngân hàng, tiếp cận khách hàng thông qua cuộc gọi, tin nhắn SMS, Zalo, Messenger... Nội dung cuộc gọi thường là thông báo khách hàng "đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng" hoặc "mở thẻ ghi nợ phi vật lý". Sau khi người nghe làm theo hướng dẫn từ hệ thống trả lời tự động, kẻ gian sẽ chủ động gọi lại, tiếp tục giả danh nhân viên ngân hàng để lấy lòng tin.
Chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật dưới nhiều hình thức khác nhau. Những dữ liệu thường bị nhắm đến bao gồm hình ảnh thẻ ngân hàng, dãy số in trên thẻ, họ tên chủ thẻ, ảnh chụp màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trên ứng dụng VCB Digibank và đặc biệt là mã OTP – chìa khóa để xác nhận mọi giao dịch tài chính.
Không chỉ dừng lại ở đó, kẻ gian còn có thể yêu cầu thêm các thông tin như số tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, ảnh nhận diện sinh trắc học, mật khẩu truy cập ứng dụng… Trong một số trường hợp, chúng còn dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền với lý do "tăng điểm tín dụng" hay "nộp phí phát hành thẻ", sau đó chiếm đoạt số tiền đã chuyển.
Đáng chú ý, những cuộc gọi này thường được dàn dựng giống như một hệ thống tổng đài thật, với lời thoại quen thuộc như: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nhấn phím 1 để tiếp tục…". Đây chính là bẫy để khai thác thông tin khách hàng một cách tinh vi và có chủ đích.
Trong số đó có các số như: 02488860469, 02888865154, 1900355561, 02366888766…
Không dừng lại ở đó, Vietcombank cũng liên tục cảnh báo về hành vi giả danh nhân viên ngân hàng để dụ dỗ khách hàng mở thẻ tín dụng, đặc biệt là thẻ phi vật lý. Các đối tượng tiếp cận qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc mạng xã hội, lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dùng để lừa lấy thông tin.
Trước tình hình này, Vietcombank khuyến nghị người dùng cần nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không chia sẻ bất kỳ thông tin bảo mật nào như mật khẩu ứng dụng VCB Digibank, mã OTP, thông tin thẻ… cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự nhận là nhân viên ngân hàng. Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các dữ liệu bảo mật qua điện thoại hay tin nhắn.
Ngoài ra, người dùng cũng cần tránh truy cập các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua tin nhắn, email, hay các nền tảng mạng xã hội. Vietcombank không gửi các liên kết chứa yêu cầu xác nhận thông tin tới khách hàng.
Khách hàng nên chỉ nhận thông tin từ các kênh chính thống của Vietcombank, đồng thời thường xuyên theo dõi chuyên mục "Cảnh báo rủi ro" trên website chính thức của ngân hàng để cập nhật hướng dẫn giao dịch an toàn mới nhất.
Nếu phát hiện bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn đáng ngờ nào liên quan đến những số điện thoại nêu trên hoặc nghi ngờ đang trở thành mục tiêu lừa đảo, người dùng cần báo ngay cho Vietcombank hoặc cơ quan chức năng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Hàng loạt ngân hàng cảnh báo cuộc gọi có khả năng khiến người dùng mất tiền oan

Các ngân hàng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. (Ảnh minh hoạ)
Không riêng Vietcombank, hàng loạt ngân hàng như SCB, VIB, BIDV, Sacombank, ACB… đã phát đi cảnh báo đến khách hàng về một chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Cụ thể, SCB cho biết, thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp đối tượng gọi điện, giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh thẻ, mã OTP… hoặc dụ dỗ cài ứng dụng chứa mã độc. Chúng viện cớ liên quan đến các dịch vụ trái phiếu, tín dụng hay các chương trình ưu đãi ngân hàng để chiếm lòng tin, sau đó thực hiện hành vi trục lợi.
Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cài đặt ứng dụng lạ, không nhấp vào các đường link gửi qua tin nhắn, Zalo, email… và không chia sẻ bất kỳ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng, mã OTP hay hình ảnh thẻ cho người lạ, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Tương tự, VIB cũng cảnh báo về tình trạng kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc đơn vị giao hàng để tiếp cận khách hàng. Chúng thường gọi điện, nhắn tin hoặc tiếp cận qua mạng xã hội với các kịch bản quen thuộc như: xác nhận đơn hàng, xử lý vấn đề pháp lý, hỗ trợ giảm lãi suất, nâng hạn mức thẻ, hủy phí duy trì…
Thậm chí, nhiều đối tượng còn gửi kèm các văn bản có dấu đỏ, tài liệu giả mạo qua email để tạo sự tin tưởng rồi dụ người dùng cài app chứa mã độc hoặc đăng nhập vào đường link giả. Khi nạn nhân làm theo, chúng dễ dàng đánh cắp thông tin thẻ và thực hiện các giao dịch trái phép.
VIB khẳng định, tất cả các chương trình liên quan đến ưu đãi, nâng hạn mức, miễn phí dịch vụ… đều do ngân hàng trực tiếp triển khai và không ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện qua điện thoại cá nhân hay số lạ.
Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng cùng lúc đưa ra cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tương tự. Các ngân hàng đều nhấn mạnh, khách hàng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc cuộc gọi, tin nhắn hoặc email trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào. Trong trường hợp nghi ngờ, nên ngắt kết nối ngay lập tức và liên hệ tổng đài chính thức của ngân hàng để xác minh.
Tất cả các ngân hàng cùng khuyến cáo người dùng không cung cấp mã PIN, mã OTP, thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Đồng thời, không nhấp vào liên kết hoặc tải file đính kèm từ nguồn không rõ ràng để tránh rơi vào bẫy lừa đảo đang ngày càng tinh vi.
6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh cán bộ ngân hàng, bao gồm:
1. Cuộc gọi từ số điện thoại lạ
Ngân hàng chỉ liên hệ với khách hàng qua đầu số hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng.
2. Giới thiệu là nhân viên ngân hàng một cách chung chung
Đối tượng giới thiệu nhân viên ngân hàng từ hội sở hay nhân viên chăm sóc khách hàng trụ sở chính.
Cuộc gọi chính thức từ ngân hàng sẽ từ cán bộ trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc tên chi nhánh cụ thể.
3. Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu
Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP, mã PIN thẻ, màn hình giao dịch,... cũng như không bao giờ yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản.
Do vậy, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập tài khoản, mã PIN thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, kể cả khi người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng.
4. Yêu cầu kết bạn qua Zalo, Facebook hay mạng xã hội khác để hướng dẫn mở thẻ, mở tài khoản,...
Ngân hàng chỉ hướng dẫn khách hàng đăng ký mở thẻ/mở tài khoản thông qua hai kênh là tại quầy hoặc mở trực tuyến trên ứng dụng chính thức và duy nhất của mỗi ngân hàng và không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật cũng như nộp tiền vào tài khoản.
5. Gọi lại số điện thoại thường không liên lạc được
Khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu, có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.
6. Tạo áp lực, hối thúc
Kẻ gian thường tạo áp lực, hối thúc "con mồi" cung cấp thông tin hoặc thực hiện giao dịch ngay lập tức. Trong trường hợp này, hãy bình tĩnh và từ chối cung cấp thông tin hoặc từ chối thực hiện giao dịch.
Bên cạnh chiêu lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, gần đây các đối tượng lừa đảo gia tăng tiếp cận người có tài khoản ngân hàng bằng cách giả danh cơ quan chức năng (công an, thuế,... ) yêu cầu cài đặt dịch vụ công.

Khám kho hàng đông lạnh, phát hiện hơn 25 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị được tiêu thụ
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Ngày 28/5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện, tạm giữ hơn 25 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum khử mùi hôi nách Hải Sen 'nổ' công dụng, kênh bán hàng chính thức bất ngờ 'biến mất'
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Là sản phẩm có tên trang danh sách mỹ phẩm làm giả bằng công nghệ xô chậu ở Bắc Giang, serum Hải Sen đang được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh lý với công dụng "đặc trị", "khử mùi" hôi vùng nách, chân.

Cửa hàng lớn ở trung tâm phố Cổ Hà Nội công khai kinh doanh hàng ngàn chai nước hoa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Ngày 28/5, lực lượng chức năng đã phát hiện một kho lớn chứa hàng nghìn chai nước hoa có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng tại phố Hàng Giấy, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm.

Giữa lòng Thủ đô, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Sơn Vân Nam ngang nhiên sản xuất số lượng lớn tất chân giả xuất xứ, giả nhãn hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát hiện, tạm giữ một lượng lớn tất chân có dấu hiệu giả xuất xứ và nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam khi kiểm tra Công ty TNHH sản xuất và Kinh doanh Sơn Vân Nam (xã La Phù, huyện Hoài Đức).

Ngân hàng VietinBank cảnh báo nóng tới toàn bộ khách hàng: Cần làm gì khi rút tiền bằng thẻ ATM?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - VietinBank đã có thông báo quan trọng đến khách hàng khi giao dịch rút tiền tại cây ATM.

Ngân Collagen quảng cáo, bán nhiều sản phẩm giảm cân khi chưa cấp phép, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu khẩn trương vào cuộc, kiểm tra
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 26/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Chi cục An toàn thực phẩm TP Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xác minh hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm liên quan đến Ngân Collagen.

Kinh doanh thịt heo không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau khi phát hiện lượng lớn sản phẩm hàng hoá không rõ nguồn gốc, Công an tỉnh Quảng Trị lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở do bà L. làm chủ.

Cắt 'cơn sốt' giá, chung cư Hà Nội chững lại
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGiá bán căn hộ tại Hà Nội và TPHCM đã chững lại, không còn duy trì đà tăng mạnh như năm 2024, theo báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2025 của Bộ Xây dựng.

Sở Y tế Đồng Nai thay đổi báo cáo vụ mỹ phẩm kém chất lượng liên quan công ty vợ chồng Đoàn Di Băng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sở Y tế Đồng Nai vừa có công văn gửi đến Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị thay thế báo cáo số 2677 ngày 22/5 trước đó với nội dung liên quan vụ mỹ phẩm kém chất lượng của công ty vợ chồng Đoàn Di Băng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ở Cao Bằng, thu giữ hơn 5.000 sản phẩm nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 23/5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, hơn 5.071 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu vừa được lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại Cao Bằng.

Ngân hàng VietinBank cảnh báo nóng tới toàn bộ khách hàng: Cần làm gì khi rút tiền bằng thẻ ATM?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - VietinBank đã có thông báo quan trọng đến khách hàng khi giao dịch rút tiền tại cây ATM.