Ngày 20/11 tới, chính thức giảm 30% tiền thuê đất, nhiều người sẽ được hưởng thêm quyền lợi mới

| Xã hội

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết đinh 25/2023/QĐ-TTg về giảm tiền thuê đất của năm 2023.

6 trường hợp vi phạm giao thông không bị CSGT phạt tiền, cần phải biết kẻo mất tiền oan6 trường hợp vi phạm giao thông không bị CSGT phạt tiền, cần phải biết kẻo mất tiền oan

GĐXH - Khi tham gia giao thông, các tài xế cần phải tuân thủ quy định nếu không sẽ bị phạt nặng. Tuy nhiên, 6 trường hợp vi phạm giao thông dưới đây sẽ không bị CSGT phạt khi vi phạm giao thông.

Cụ thể, tại Điều 3, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg quy định mức giảm tiền thuê đất với các đối tượng cụ thể như sau:

- Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với người thuê đất quy định tại Điều 2, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có).

- Mức giảm tiền thuê đất quy định tại khoản 1, Điều 3, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc khấu trừ theo quy định của pháp luật (trừ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định 01/2023/QĐ-TTg).

Quyết định 25/2023/QĐ-TTg sẽ có hiệu lực từ ngày 20/11/2023.

Đối tượng được giảm trừ tiền thuê đất

Ngày 20/11 tới, chính thức giảm 30% tiền thuê đất, nhiều người sẽ được hưởng thêm quyền lợi mới - Ảnh 2.

Nhiều người hưởng thêm quyền lợi mới khi tiền thuê đất giảm 30%

Theo Điều 2 Quyết định 25/2023/QĐ-TTg quy định đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023 bao gồm:

- Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (người thuê đất).

- Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan.

Trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất

Căn cứ tại điều 5, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg cũng quy định về trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất như sau:

- Người thuê đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất (bằng một trong các phương thức: Trực tiếp, điện tử, bưu chính) cho cơ quan thuế quản lý thu tiền thuê đất, Ban Quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật về quản lý thuế kể từ ngày 20/11/2023 đến hết ngày 31/3/2024.

Không áp dụng giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định 25/2023/QĐ-TTg đối với trường hợp người thuê đất nộp hồ sơ sau ngày 31/3/2024.

- Căn cứ hồ sơ giảm tiền thuê đất do người thuê đất nộp theo quy định khoản 1, Điều 5, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg; không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Điều 4, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định tại pháp luật về thu tiền thuê đất và pháp luật về quản lý thuế.

- Trường hợp người thuê đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của Quyết định 25/2023/QĐ-TTg nhưng sau đó cơ quan quản lý nhà nước phát hiện qua thanh tra, kiểm tra việc người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định 25/2023/QĐ-TTg thì người thuê đất phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

- Trường hợp người thuê đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2023 mà sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan;

Trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

Minh Anh
Bình luận (0)
Ý kiến của bạn
Tags:

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Mang 4 laptop trong ba lô dạo phố, 'siêu trộm' vừa ra tù sa lưới

Hà Nội: Mang 4 laptop trong ba lô dạo phố, 'siêu trộm' vừa ra tù sa lưới

Pháp luật -

GĐXH - Trong quá trình tuần tra kiểm soát, Công an phường Phú Diễn (TP Hà Nội) đã phát hiện, bắt giữ một nam thanh niên mang theo ba lô chứa 4 máy tính xách tay có biểu hiện nghi vấn. Đấu tranh mở rộng, cơ quan công an xác định đây là đối tượng vừa mãn hạn tù đã liên tiếp đột nhập nhiều khu nhà trọ để trộm cắp tài sản.

Hà Nội giải quyết bài toán 'đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên', giám sát chặt chẽ bữa ăn bán trú

Hà Nội giải quyết bài toán 'đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên', giám sát chặt chẽ bữa ăn bán trú

Xã hội -

GĐXH - Ngày 7/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Công văn về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 160-TB/VPTW của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm liên quan đến đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm tình trạng quá tải trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học thực chất, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.