Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghệ thuật dẫn dụ người khác

Thứ bảy, 10:12 13/09/2008

Giadinh.net - Trong giao tiếp công việc và đời sống, từ "không" và "có" là hai trạng thái biểu cảm thái độ, sự hợp tác xa nhau một trời một vực. Chỉ hai từ đó thôi có thể khiến công việc, tình cảm của bạn hoặc khó khăn hoặc xuôi buồm, mát mái.

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, thật ra có những cách giúp bạn dẫn dụ người khác nhằm thực hiện theo định hướng của mình. Yếu lĩnh  của “bí kíp” này là thu hẹp dần khoảng cách sự khác biệt.

Đừng để đối tác nói “không” quá sớm

Theo nhà  tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý An Việt Sơn, trong bất kỳ trường hợp nào, đối tác từ chối, nói “không” với mình nghĩa là họ chưa hiểu mình, do mình chưa có kỹ năng để diễn đạt hoặc để người khác tập trung vào điều mình muốn nói.

Nhưng đôi khi cũng không hẳn như vậy, vì có những người nói “không” một cách rất... bản năng, ngay khi chưa hiểu  đối  tác  định  nói  gì. “Khi đối  tác  nói không, nghĩa là họ không thấy được lợi ích hoặc thông tin của họ đối với vấn đề bạn đưa ra là rất ít.

Bên cạnh đó, thời điểm nói của bạn đúng vào lúc họ đang có quá nhiều bận rộn, áp lực, ngay lập tức bạn sẽ nhận được câu trả lời là “không”. Còn nếu bạn có đủ ba điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa mà đối tác vẫn khăng khăng từ chối, thì nhất định, bạn phải xem lại cách ứng xử của mình” - Nhà tâm lý Nguyễn An Chất khẳng định.

“Sự thừa nhận bước đầu” - Bí quyết của Socrate

Socrate, nhà  hiền  triết  vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại, người được tôn vinh là nhà tâm lý học tinh tế nhất các thời đại đã đưa ra một phương pháp “sự thừa nhận bước đầu”. Ông không nói cho đối phương biết họ sai mà rất khéo léo đưa ra câu hỏi mà đối phương chỉ có thể trả lời đồng tình.

Bằng cách đó, lần lượt ông nhận được hàng loạt lời chấp nhận, từ đó ông dẫn dắt người đối thoại đi đến một kết luận mà trước đó không bao lâu người ấy kịch liệt phản đối.

Theo nhà tâm lý người Pháp Dale Carnegie, khi bạn muốn thuyết phục người nghe, ngay từ đầu câu chuyện nên tránh nêu lên những vấn đề mà hai người chưa thống nhất. Ngược lại, từ đầu đến cuối câu chuyện bạn nên nhấn mạnh những điểm hai người cùng chung ý kiến. Làm sao để người đối thoại nói “Vâng, đúng” càng sớm càng tốt, đừng để họ nói “không”.

Giáo sư Overstreet trong cuốn sách “Nghệ thuật tác động đến thái độ người khác” viết rằng: Khi người ta nói “không”, lòng kiêu hãnh sẽ buộc họ giữ thái độ kiên định đến cùng, cho dù sau đó họ biết sai lầm. Người ta đã không thể thủ tiêu lời nói mà châm chước cho tính tự ái quý hóa của mình.

Vì vậy, điều quan trọng là ngay từ đầu đưa người đối thoại vào chiều hướng thuận lợi, thừa nhận những điều mình đưa ra. Việc đó sẽ giống như đường đi của viên bi-a được tay cơ dùng gậy đẩy đi. Nó sẽ chỉ thay đổi hướng nếu gặp một vật cản đáng kể thậm chí phải rất lớn mới có thể đẩy nó bật lại.

Vì thế, một người nói “không” với lòng vững tin thì bạn hãy hiểu rằng đó không chỉ là ý chí của tư duy mà hệ quả của những cảm xúc. Thông thường, khi một người nói “không” thì mọi cơ quan, tuyến dây thần kinh, các cơ co rút lại trong trạng thái từ chối. Và cũng như thế, khi họ nói “đúng”, cơ thể có xu hướng chấp nhận đồng tình.

Chính vì thế, nếu ngay từ đầu câu chuyện bạn khiến khách hàng, cộng sự hay bạn đời trả lời “không” thì ngay lập tức bạn phải có sự khôn khéo, kiên trì để biến sự khước từ thành chấp nhận, nhất là với người nói “không” một cách bản năng, vô điều kiện, nhà tâm lý Nguyễn An Chất tư vấn.

Ảnh minh họa.

Biến “không”  thành “có”

Hiểu biết tâm lý đối phương, khiến họ thoải mái và lắng nghe mình, đó là thành công của bạn, nhà tâm lý Nguyễn An Chất khẳng định. Vì khi người nghe chú ý đến câu nói của mình, họ đã có một phản ứng tích cực và nhiều khi chính họ đưa ra những phương án, giải pháp gỡ rối cho người đang hỏi mình.

Theo nhà tư vấn tâm lý Nguyễn An Chất thì: “Đó chính là phương pháp “thu hút người khác vào mình” - tạo sự hấp dẫn và hiệu quả của nó là sự thành công trên cả mong muốn”.

Không nên dùng từ “nếu”

Khi muốn khách hàng mua một trong hai món hàng của mình, nhà ngôn ngữ Elmer Wheeler khuyên: Bạn không nên dùng từ “nếu” mà chỉ nên cùng các câu đại loại: “Ông chọn loại nào”?… Điều đó rất cần thiết trong công việc làm ăn buôn bán cũng như trong tất cả các mặt giao tế của xã hội.

Sẽ là thất sách vô cùng trong công việc bán hàng nếu như bạn nói: “Anh sẽ buồn phiền (sẽ lấy làm tiếc) nếu không mua…” mà nên dùng câu đối lập với câu đó: “Anh sẽ rất hài lòng khi mua…”.

Khi nói về một vấn đề nào đó giữa bạn với vợ, cách nói thông minh nhất để kéo vợ về với mình, người đàn ông nên dùng đại từ nhân xưng “chúng ta”, gắn với bất cứ điều gì, vật gì trong gia đình, trong mối quan hệ của họ.

Rất nhiều người đã thành công khi khéo léo sử dụng sự thu hút đó. Elmer Wheeler - một trong 4 người đàn ông (Dale Carnegie, John Patterson, Elmer Wheeler và Joe Girard) được thế giới công nhận đã thay đổi cách thức bán hàng của thế giới - một nhân vật uy tín trong việc sử dụng chính xác ngôn ngữ bán hàng đã thực sự thành công khi đưa ra phương pháp này.

Ông đã từng nói  một câu nhiều người nhớ : “Đừng bán miếng thịt nướng, mà hãy bán tiếng xèo xèo hấp dẫn”. Elmer Wheeler khuyên: Bạn muốn ai làm một công việc gì đó, đừng bao giờ bạn hỏi: “Anh có muốn làm việc này không?” mà hãy dùng câu: “Khi nào thì bắt đầu”. Khi bạn muốn hẹn ai, đừng nên dùng câu: “Tôi có thể đến gặp anh tối nay không?” mà hãy đưa ra câu cụ thể: “Tối nay, tôi tới thăm anh vào giờ nào là tiện nhất? ”.

Và ông có một lời khuyên quý giá cho các bà vợ: Các bà vợ đừng có hỏi chồng: “Tối nay chúng ta có nên đi đâu không?” mà hãy nói: “Anh này, tối nay ta đi đâu nhỉ? Xem xiếc hay xem phim”, lúc đó ông chồng sẽ dễ có quyết định là chọn một trong hai nơi bạn đề  xuất hơn là từ chối.

Sự tự tin, tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, lịch thiệp và cầu thị cũng dễ khiến đối tác trả lời “có” với bạn, ông Nguyễn An Chất nói. Và trong nhiều trường hợp, sự tự tin và cách nói tích cực sẽ giúp bạn ghi điểm thắng lợi.

Ví như, nếu thông tin bạn đưa ra không đủ sức hấp dẫn đối phương hoặc buổi gặp mặt không đạt kết quả như mong đợi, sẽ càng thất bại hơn khi nói: “Tôi nghĩ rằng ông đã không để ý đến điều tôi vừa nói”, “Có lẽ ông không muốn gặp lại tôi nữa”... Hãy dùng những câu “thôi miên” hơn để thay cho nhưng câu hỏi kiểu như trên, những từ tích cực sẽ thu được những câu trả lời tích cực. “Những điều tôi vừa nói, suy nghĩ kỹ anh sẽ thấy nó là đúng và anh sẽ đồng ý với tôi” - Một câu nói hoàn hảo tới mức không thể chê vào đâu được để kéo người đối thoại về với quan điểm của mình.

Bạn hãy dùng những danh từ làm cho người nghe phải ham thích điều mà bạn đề nghị. Những lời ám thị khôn ngoan sẽ như có phép màu thần diệu để biến “không” thành “có” – đó phải là những câu mà vừa mới thốt ra đã thấy có ý nghĩa tích cực.

Tất nhiên, theo Elmer Wheeler, là phải có sự thành thực trong việc sử dụng ảo thuật của những danh từ ấy. Nếu như lúc nào bạn cũng chỉ dùng thuật ấy để kéo tất cả về mình, dứt khoát cũng không thể có được những tình bạn lâu bền. Mỗi khi bạn thu được cái gì đó, hãy cho người ta cái gì khác để bù lại. Sự ám thị là một vũ khí lợi hại và mạnh mẽ - nếu trong tay người biết dùng nó.

Hà Thư

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khi nào cần phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Khi nào cần phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Bệnh thường gặp - 57 giây trước

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm ở giữa các đốt sống thoát ra khỏi những thớ sợi bao quanh bên ngoài. Thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị sớm sẽ để lại những biến chứng nặng nề.

Uống sữa khi bụng đói gây hại như thế nào?

Uống sữa khi bụng đói gây hại như thế nào?

Dân số và phát triển - 6 phút trước

Mặc dù uống sữa được coi là một thói quen tốt cung cấp chất dinh dưỡng và canxi cho cơ thể, nhưng uống sữa khi bụng đói lại gây hại cho sức khỏe…

Bắt nhân viên mua đồ ăn và sa thải khi bị đòi tiền, sếp gặp kết đắng

Bắt nhân viên mua đồ ăn và sa thải khi bị đòi tiền, sếp gặp kết đắng

Tiêu điểm - 7 phút trước

Bắt nhân viên mới mua đồ ăn cho mình ngày 3 bữa với yêu cầu khắt khe rồi sa thải cô này khi được đề nghị ứng tiền, sếp nữ họ Lưu không ngờ mình phải trả giá đắt.

3 loại hạt giúp tăng sức mạnh 'phòng the' cho quý ông

3 loại hạt giúp tăng sức mạnh 'phòng the' cho quý ông

Phòng the - 8 phút trước

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn các loại hạt tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh. Điều thú vị là loại thực phẩm thực vật này còn có thể giúp tăng cường khả năng tình dục ở nam giới.

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Giải trí - 18 phút trước

Bùi Thị Xuân Hạnh đã có phần trình diễn xuất sắc tại Chung kết Miss Cosmo 2024.

Cách làm chân gà ngâm tương lạ miệng

Cách làm chân gà ngâm tương lạ miệng

Mẹo nấu nướng - 19 phút trước

Món chân gà ngâm tương vừa ngon vừa lạ miệng, cách làm lại rất đơn giản, người vụng mấy cũng thực hiện được.

Hà Nội: Nhà ở xã hội 'dùng lướt' được chào bán hơn 4 tỷ đồng/căn, bằng với giá phân khúc chung cư trung cấp

Hà Nội: Nhà ở xã hội 'dùng lướt' được chào bán hơn 4 tỷ đồng/căn, bằng với giá phân khúc chung cư trung cấp

Giá cả thị trường - 19 phút trước

Theo khảo sát của chúng tôi, giá nhà ở xã hội hiện đang tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Lại xảy ra động đất 4,1 độ richter ở Kon Tum

Lại xảy ra động đất 4,1 độ richter ở Kon Tum

Xã hội - 27 phút trước

Chiều 5/10, tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, đã xảy ra trận động đất có độ lớn 4,1 độ richter. Trong vòng 30 phút tiếp theo tại đây cũng xảy ra 2 trận động đất khác.

Tin vui cho hàng triệu học sinh khi quy định mới về tốt nghiệp THCS thay đổi

Tin vui cho hàng triệu học sinh khi quy định mới về tốt nghiệp THCS thay đổi

Giáo dục - 27 phút trước

GĐXH - Theo Thông tư 31/2023 của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2024-2025, quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS có sự thay đổi.

Một loại trà có tác dụng tăng cường collagen giúp da Lý Gia Hân căng mọng ở tuổi U60

Một loại trà có tác dụng tăng cường collagen giúp da Lý Gia Hân căng mọng ở tuổi U60

Chăm sóc da - 31 phút trước

GĐXH - Lý Gia Hân ở tuổi U60 nhưng vẫn giữ được làn da căng mọng, khỏe khoắn nhờ một lại trà đắt tiền.

Top