Người sói và nỗi khiếp sợ đêm trăng tròn
“Ngay cả một người đàn ông với trái tim trong sạch nhất và luôn nguyện cầu hằng đêm cũng có thể trở thành một con sói khi những bông hoa sói nở, và mặt trăng tỏa sáng trên cao...”
Lawrence Talbot là một nhà quí tộc luôn bị ám ảnh bởi quá khứ của bản thân.. Anh quay trở về dinh thự của gia đình sau sự mất tích bí hiểm của người anh trai. Tái ngộ với người cha vốn luôn ghẻ lạnh, Talbot bắt đầu tìm kiếm người em trai và khám phá ra một định mệnh tàn khốc dành cho chính anh.

Tuổi thơ của Lawrence Talbot chấm dứt ngay cái đêm mà mẹ anh qua đời. Sau khi rời bỏ ngôi làng Victorian êm đềm của Blackmoor, anh dành hàng chục năm để cố gắng quên đi ký ức buồn đó. Nhưng khi vị hôn thê của anh trai anh là Gwen Conliffe đến nhờ anh giúp đỡ tìm kiếm người yêu đã mất tích của cô, Talbot lại quay trở về. Anh nhận thấy rằng có một thứ gì đó có sức mạnh tàn khốc và khát máu vô chừng đang giết hại dân làng. Và một thanh tra bí hiểm của sở Scotland Yard tên là Aberline cũng đã tới đây để điều tra.

Những cuộc theo dõi thần bí
Tuy vậy, cũng chỉ trong vòng bảy thập kỷ trở lại đây, sinh vật này mới có có thể “tác mối lương duyên” với môn nghệ thuật thứ bảy. Trong năm 1935, hãng Universal đã cho ra mắt bộ phim Werewolf of London của đạo diễn Stuart Walker. Nhưng phải đến năm 1941, khi bộ phim The Wolf Man ra đời, thì một huyền thoại điện ảnh hiện đại về người sói mới được dựng nên.
Được đạo diễn bởi George Waggner và Curt Siodmark chấp bút phần kịch bản, bộ phim The Wolf Man từng là bộ phim tiên phong trong thể loại phim quái vật trong thời kỳ bùng nổ của trí tưởng tượng và những cơn ác mộng. Sau đó, nhân vật Talbot tiếp tục xuất hiện trong một loạt các phim kinh dị về sau. Với lời đề tựa “Hình thù gớm ghiếc sẽ tru lên một giai điệu chết chóc”, bộ phim ngay lập tức đã trở thành một tác phẩm kinh diển. Với thời lượng chỉ khoảng 70 phút, đây quả một bộ phim ngắn và đáng nể về đề tài quái vật.
Del Toro không chỉ đơn giản muốn dựng lại từng cảnh một cách khô cứng. Anh ta muốn cập nhật bộ phim để có thể chiều lòng khán giả hiện đại. Kịch bản cần phải được thay đổi và thêm thắt một vài tình tiết và hơi hướng hiện đại, đồng thời vẫn phải giữ lại được câu chuyện nguyên bản và tinh thần của bộ phim gốc.
Giới thiệu các nhân vật chính trong phim
Ngài Talbot cha đã bỏ rơi con trai mình, và trong phim mối quan hệ giữa họ rất xa cách và lạnh nhạt. Lawrence chưa bao giờ được biết đến người cha, bởi anh đã bị gửi đến một nơi xa xôi vì chứng kiến một điều khủng khiếp không nói nên lời trong cái chết của người mẹ. Trong khi đó, ông John rất lạnh lùng và không hề biểu lộ một chút sự quan tâm, buồn đau hay thương tiếc nào. Với những móng tay cáu bẩn, quần áo dơ dáy, và đầu bù tóc rối, ông ta lang thang trong căn biệt thự lớn hoang vắng. Ông John hoàn toàn điên dại, nhưng ông ta lại nâng niu sự điên rồ đó của mình như thể đó là điều bình thường nhất trên thế giới này.
Bối cảnh phim được chăm sóc kĩ lưỡng
Được chọn để khắc họa nhân vật trong bi kịch tình yêu – Gwen Conliffe, là nữ diễn viên Emily Blunt. Trong vai Gwen, cô vào vai vị hôn thê của của người em quá cố của Lawrence – Ben Talbot. Cô đã tới London và cầu xin người anh rể tương lai giúp đỡ tìm lại vị hôn thê. Và khi khám phá ra cái chết của Ben, cô bắt đầu phải lòng với Lawrence khi anh đang dừng chân tại Blackmoor.
Gwen nhanh chóng nhận ra rằng Lawrence có điều gì đó mờ ám và ẩn chứa một sự hoang dại mà cô chưa từng thấy ở anh trong quá khứ. Cô nhận thấy ở anh luôn hiện diện một sự nguy hiểm nhưng Gwen chôn chặt điều đó trong lòng.
Tạo hình của các nhân vật trong phim
Hugo có một khả năng diễn xuất đặc biệt và điều đó khiến cho vai diễn của anh rất đáng tin cậy. Đây là một yếu tố quan trọng trong một bộ phim quái vật, bởi vì khán giả phải tin rằng huyền thoại đó là có thật. Càng thật bao nhiêu thì bộ phim càng thành công và câu chuyện càng trở nên kinh dị bấy nhiêu.
Tuy Alberline là một nhân vật có thật, các tác giả kịch bản cũng đưa vào anh một chút sáng tạo riêng. Đó là một người đàn ông thông minh và từng trải, đặc biệt là sau vụ điều tra những vụ giết người hàng loạt ở London. Anh ta khôn ngoan, cẩn thận, và hấp dẫn, nhưng cũng cực kỳ đa nghi và không một phút nào tin rằng tên sát nhân đang hoành hành tại Blackmoor là một con người.
Thiết kế và địa điểm quay phim
Một điểm khác biệt cơ bản giữa phiên bản năm 1941 và phiên bản năm 2010 của bộ phim này là thời điểm mà câu chuyện xảy ra. Bộ phim gốc lấy bối cảnh là xứ Wales hiện đại, trong khi bộ phim này đưa chúng ta trở về vùng Victorian của nước Anh những năm 1890. Khoảng thời gian của phim được chọn bởi rất nhiều lý do. Lý do đầu tiên và cũng quan trọng nhất là khung cảnh bụi bặm và sương khói ở London được thắp sáng bởi những cột đèn gas, cộng với ngôi làng nhỏ bình lặng mù sương sẽ tạo ra một không khí ma mị, tương tự như những bộ phim kinh dị cổ điển.
Một nhiệm vụ cũng không dễ thực hiện đối với đội ngũ thiết kế là tìm cho được một địa điểm cho dinh thự của gia đình Talbot. Nó cần mang những đặc điểm giúp ích cho việc diễn đạt câu chuyện trong phim. Trong rất nhiều bộ phim kinh dị, lựa chọn thường thấy sẽ là một kiến trúc kiểu Gothic, nhưng họ muốn tránh đi theo lối mòn này. Sau một thời gian tìm kiếm khắp nước Anh, cả đội đã tìm được một biệt thự thích hợp tại Derbyshire, ngôi nhà được xây dựng lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ XV.
Castle Coombe được chọn để dựng nên ngôi làng Victorian và cả thị trấn Blackmoor trong phim. Đây là một thị trấn có từ thời trung cổ, được xây dựng cách đây khoảng 900 năm, Castle Coombe có nhiều công trình mang hơi hướng của những kiến trúc cổ xưa nhất vương quốc Anh.
Sau khi chọn được địa điểm, các nhà làm phim phải tính đến việc quyết định xem chi tiết hiện đại nào của thị trấn cần được lược bỏ, hoặc che chắn sao cho không lọt vào trong khung hình của những năm cuối thế kỷ XVIII.
Hiệu ứng hình ảnh và tạo hình nhân vật
Các nhà sản xuất và đạo diễn Johnston đều hiểu rằng, với các fan hâm mộ của loạt phim này, phần được mong đợi nhất chính là sự biến hóa của nam diễn viên chính từ một người đàn ông trở thành người sói.
Và nhà thiết kế kỹ xảo Rick Baker, người từng có 6 giải Oscar trong lĩnh vực này đã được mời đến tham gia dự thực hiện bộ phim. Họ muốn tạo ra một phiên bản người sói hoang dã và có sức tàn phá lớn hơn nhiều so với phiên bản năm 1941. Miêu tả thiết kế cho người sói lần này khá mở, nên các nhà làm phim có thể sáng tạo ra bất cứ điều gì mới lạ.
Baker đã thử qua các kiểu hóa trang trên chính ông trước khi áp dụng cho Del Toro để có thể tìm ra những gì thích hợp từ vị trí của người được hóa trang. Ông còn đùa vui rằng ông quen thuộc với các nhân vật sau khi được “phù phép” hơn là chính bản thân các diễn viên đằng sau các lớp phục trang ấy.
Đội thiết kế tạo ra một đạo cụ hóa trang làm từ chất dẻo để che đi lông mày và mũi của Del Toro. Phần rìa của những đạo cụ này được làm rất mỏng, vì thế chúng sẽ hòa vào màu da của diễn viên mà ko để lại dấu vết gì. Khi Del Toro gắn thên chiếc cằm giả, bộ nanh sắc nhọn, một bộ lông và râu ria giả làm từ lông tóc thật được gắn vào mặt anh bằng keo, anh ta sẽ hiện diện như một người sói đáng sợ.
Trong những cảnh người sói phải chạy nhảy, đạo diễn Johnston phải phóng trí tưởng tượng nghĩ xem họ nên thực hiện cảnh quay như thế nào. Vị đạo diễn muốn thu được toàn cảnh đôi chân chó của người sói. Đôi chân mà diễn viên đóng thế đi vào gần giống như những đôi giày cao gót, anh ta phải được treo bằng hệ thống cáp trên cao để có thể chạy, nhảy, và tấn công. Khi cần thiết, đôi chân giả đó sẽ được thay thế bởi đồ họa máy tính. Họ sử dụng CGI để cho khán giả thấy được từng ngón chân của người sói nhấn xuống đất, và hất văng đất cát ra sau trong khi chạy. Điều này thực sự giúp cho khán giả tin rằng quá trình biến đổi của nhân vật chính đã hoàn tất. Những kỹ xảo tuyệt vời nhất chính là những kỹ xảo vô hình, đó là những lúc bạn không thể nhận ra chúng chính là hiệu ứng hình ảnh, hoặc không quá thu hút sự chú ý của khán giả.
Tiếng sói tru
Trở ngại lớn nhất trong phim The Wolfman lại là một chi tiết độc giả cho là nhỏ nhặt: chọn ra được tiếng tru săn mồi của sinh vật này. Họ đã thử mọi thứ, từ giả tiếng động vật cho tới tiếng khóc của trẻ em hay các âm thanh nhân tạo khác. Họ thu âm và xào nấu chúng để tìm ra sự kết hợp thích hợp nhất cho tiếng hú. Nhưng mọi thứ đều không đạt được kết quả như mọng đợi, cho đến khi một thành viên trong đội thiết kế âm thanh đưa ra đề xuất độc đáo: thử giọng của các ca sỹ opera. Và thế là họ tiến hành thu âm một vài ca sỹ opera tại L.A và đã tìm ra anh chàng hoàn hảo có chất giọng trầm rất phù hợp. Họ giảm cung bậc đi 40%, vì thế âm thanh đó trở nên khá rùng rợn, có thể khiến khán giả phải nổi gai ốc và gợi nên những cảm giác ớn lạnh.
Thông tin phim
Đạo diễn Joe Johnston
Kịch bản Andrew Kevin Walker Nhà sản xuất Rick Yorn Khởi chiếu: 26/03/2010
Hà Nội: MegaStar Cineplex - Vincom City Towers Hải Phòng: MegaStar Cineplex - TD Plaza Đà Nẵng: MegaStar Cineplex - Vĩnh Trung Plaza Biên Hoà: MegaStar Cineplex - Co.op Mart Tp.HCM: MegaStar Cineplex - Hùng Vương Plaza, MegaStar Cineplex – CP |
Theo 2sao

Dàn diễn viên 'Cánh đồng hoang': Người qua đời vì bạo bệnh, người trở thành tỷ phú
Giải trí - 14 phút trướcCuộc đời của dàn diễn viên "Cánh đồng hoang" có những ngã rẽ: NSND Lâm Tới, Robert Hải qua đời, diễn viên Thúy An sống kín tiếng, trong khi Văn Thuận trở thành "tỷ phú nông dân".

'Miền Nam quê hương ta ơi' ấn tượng qua tiếng vĩ cầm của NSND Bùi Công Duy
Giải trí - 55 phút trướcNSND Bùi Công Duy gây ấn tượng với hai màn trình diễn 'Miền Nam quê hương ta ơi' và ''Múa kiếm" trong chương trình "Bài ca chiến thắng" diễn ra tối 2/5 tại Nhà hát Hồ Gươm.

Anh chồng Đỗ Mỹ Linh đi du lịch cùng cặp song sinh, khoe khéo đồ em dâu 'tài trợ'
Giải trí - 1 giờ trướcGĐXH - Doanh nhân Đỗ Quang Vinh đã khoe trang phục đi chơi của anh và 2 con là do Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tặng. Chỉ qua những hành động nhỏ này cũng đủ thấy Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh luôn tinh tế với gia đình chồng.

Sự dí dỏm, duyên dáng ít ai biết của huyền thoại tình báo Phạm Xuân Ẩn
Giải trí - 2 giờ trướcKhác với hình dung thường thấy về một cán bộ tình báo, Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn qua những câu chuyện lại hiện lên là một người dí dỏm, duyên dáng và gần gũi.

Bật mí về nam VĐV cao 2,2m, đóng phim kinh dị trăm tỷ nhưng chẳng ai biết
Giải trí - 3 giờ trướcVĐV Trần Ngọc Tú - đội tuyển Vovinam TPHCM, cao 2,2m - góp một vai quan trọng trong phim "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" nhưng không khán giả nào nhận ra.

“Thám tử Kiên” của Victor Vũ cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng
Giải trí - 3 giờ trướcTối 2/5, bộ phim "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" của đạo diễn Victor Vũ chính thức cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng sau 5 ngày khởi chiếu.

Côn Đảo - Hùng ca Ý chí Việt Nam: Truyền cảm hứng từ ký ức thiêng liêng đến khát vọng tương lai
Câu chuyện văn hóa - 3 giờ trướcVTV.vn - Vào 20h10 ngày 3/5/2025, chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Côn Đảo – Hùng ca Ý chí Việt Nam” sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV8.

Nam NSND nức tiếng trong làng nhạc đỏ có tuổi xế chiều bình yên bên vợ là diễn viên múa
Giải trí - 16 giờ trướcGĐXH - NSND Quang Thọ là giọng ca nức tiếng trong làng nhạc đỏ và có nhiều đóng góp cho ngành đào tạo âm nhạc Việt Nam. Sau những năm cống hiến cho nghề, ông có cuộc sống bình yên bên vợ con.

Nữ diễn viên chính phim 'giờ vàng' VTV xuất thân từ mẫu ảnh, tuổi U30 bật mí tiêu chuẩn bất ngờ về bạn trai
Giải trí - 18 giờ trướcGĐXH - Diễn viên Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền từ một hotgirl sư phạm đam mê diễn xuất trở thành nữ diễn viên chính phim "giờ vàng" VTV.

"Huyền thoại nhạc đỏ" NSND Trung Đức: Tuổi 73 sống an yên bên gia đình
Giải trí - 20 giờ trướcDù không thuộc diện phải nhập ngũ vì là con trai một, lại có chị gái ruột hy sinh trong thời chống Pháp, nhưng NSND Trung Đức đã viết đơn tình nguyện, xin được vào chiến trường chiến đấu.

'Cha tôi, người ở lại' mới nhất (tập 31): Việt thêm thất vọng về mẹ, Đại hụt hẫng khi thấy Nguyên chăm sóc cho An
Xem - nghe - đọcGĐXH - Việt nhận cuộc gọi của mẹ Quyên kể về cuộc sống đang hạnh phúc. Còn Đại hụt hẫng chứng kiến cảnh Nguyên chăm sóc cho An.