Những người tình lặng trong nhạc Trịnh
Giadinh.net - Một nhạc sĩ đã nói rằng: “Đằng sau mỗi tình khúc của Trịnh, có một bóng hồng”. Nếu đúng như vậy, suốt chuyến hành hương mấy mươi năm trở về cát bụi, đã có hàng trăm bóng hồng ngả xuống đời ông.
Dường như chỉ có một lần Trịnh chính thức nhắc đến người con gái “của những ngày xưa” trong tuyệt phẩm “Diễm xưa”. Nhắc thì nhắc thế thôi, nhưng cũng lờ mờ lắm, lặng lẽ lắm: “Thuở ấy, có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến trường. Nhiều ngày, nhiều tháng của thuở ấy, người con gái vẫn đi qua dưới những vòm cây long não... Thời gian trôi đi ở đây lặng lẽ quá. Lặng lẽ đến độ con người không còn cảm giác về thời gian...
![]() |
|
Trịnh Công Sơn và ca sĩ Thanh Hà |
Người con gái đi qua những hàng cây long não bây giờ đã ở một nơi rất xa, đã có một cuộc sống khác. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Kỷ niệm nào cũng đáng nhớ nhưng vẫn phải quên. Người con gái ấy là Diễm của những ngày xưa”.
Nếu phải gọi một cái tên chung cho tình khúc Trịnh Công Sơn thì tôi xin gọi là “Tình lặng”. Những lời tuyên ngôn ồn ào về giai nhân chỉ có thể nhảy nhót ở những nơi không có sự hiện diện lặng lẽ của Trịnh. Chỉ có những nốt tình đẹp buồn cứ rủ rỉ chảy vào khuông nhạc. Chính vì thế, những giai nhân ghé qua “Quán trọ” của Trịnh Công Sơn, dù ngắn hay dài, dù sâu đậm hay chỉ đọng lại đôi niềm mến nhớ, đều nghĩ mình được hoàng tử bé dâng tặng một tình khúc, đều nghĩ hình bóng mình ẩn trong một con chữ hư ảo nào đó của ca từ.
Tất cả chỉ là giai thoại, là phán đoán và hy vọng, chứ thực tình một người máu thịt đến độ như Khánh Ly (người tình âm nhạc của Trịnh) cũng không biết mình được Trịnh viết tặng riêng bao nhiêu ca khúc. Mấy chục năm sau ngày chia xa, Khánh Ly đã phải thốt lên trong nỗi tiếc và niềm ám ảnh về một sự thật: “Tôi khẳng định là ông chưa hề bao giờ nói rằng bài hát này ông làm cho người này, hoặc bài hát kia ông làm cho người nọ. Có thể sau này bạn bè dựa vào những bài hát đó, vào những khoảng thời gian đó mà gán ghép những bài hát ông viết cho một người nào đó ông quen biết trong thời gian bài hát được thành hình. Nhưng chính vì cái điều ông không nói là viết cho ai cả, nên mỗi khi tôi trình bày những bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tôi đều cảm tưởng là ông viết bài hát đó cho tôi, và tôi đã hát bằng tất cả sự rung động thật thà nhất của trái tim mình”.
![]() |
|
Trịnh và Khánh Ly tại Đà Lạt 1965 |
Có một câu chuyện được nhiều người biết là mối tình trong “Biển nhớ”. Chuyện rằng: Nhóm học sinh Nha Trang khăn gói ra Quy Nhơn học ĐH Sư phạm có một thiếu nữ tên là Tôn Nữ Bích Khê. Bích Khê không đẹp nhưng rất có duyên, quyến rũ. Bích Khê cũng ở trong ban hợp xướng với Trịnh. Hai người hay lui tới với nhau. Nhưng sau khi bài “Biển nhớ” được sáng tác và tập dượt để ra mắt buổi văn nghệ thì giáo sinh sư phạm mới để ý tới Bích Khê và bàn tán về hai người bởi trong bài hát, Trịnh đã viết: “trời cao níu bước sơn khê” (Sơn Khê – tên hai người). Thế nhưng về sau, khi có người bạn hỏi về sự liên quan giữa nhạc và người – một sự thật gần như hiển nhiên - Trịnh vẫn nói rằng Bích Khê chỉ là bạn như những người bạn khác, chữ “sơn khê” chỉ là tình cờ. Với những người hiểu Trịnh và yêu Trịnh, hẳn nếu có một khía cạnh rất nhỏ nào đó trong câu chuyện này quả thực là sự tình cờ thì đó cũng là “sự tình cờ định mệnh”.
“Tình yêu vô tội
Để lại cho ai
Buồn như giọt máu
Lặng lẽ nơi này
Trời cao đất rộng
Một mình tôi đi
Một mình tôi đi
Đời như vô tận
Một mình tôi về
Một mình tôi về...với tôi”.
Thanh Hải
'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh sự nghiệp thành công, khi về hưu sống độc thân trong căn phòng 10m2
Giải trí - 9 giờ trướcGĐXH - NSND Quốc Khánh có hơn 40 năm cống hiến với nghề diễn và có nhiều thành công, khi về hưu anh vẫn mệt mài với sân khấu, sống bình dị trong căn nhà 10m2.
Lan Phương có trạng thái gây chú ý liên quan đến Phương Oanh
Giải trí - 11 giờ trướcGĐXH - Phương Oanh và Lan Phương cùng xuất hiện với năng lượng tích cực, thu hút sự chú ý của khán giả.
Mỹ Anh (Phương Oanh) trở về nhà, lời đầu tiên nói với Đăng (Doãn Quốc Đam) là đề nghị ly hôn
Xem - nghe - đọc - 12 giờ trướcGĐXH - Trong tập 41 "Gió ngang khoảng trời xanh", sau khi bị phát hiện ngoại tình, Đăng ân hận dằn vặt lương tâm, cầu xin vợ tha thứ để làm lại từ đầu.
Chồng Ngô Thanh Vân gây chú ý trong ngày đặc biệt
Giải trí - 13 giờ trướcGĐXH - Ngô Thanh Vân gây chú ý khi đăng tải những khoảnh khắc đẹp của Huy Trần bên con gái 3 tháng tuổi nhân ngày sinh nhật chồng.
Phát ngôn gây tranh cãi về G-Dragon, Bằng Kiều xóa bài viết và xin lỗi
Giải trí - 13 giờ trướcGĐXH - Bằng Kiều đã có dòng phát ngôn gây tranh cãi về đêm diễn của G-Dragon, ngay sau đó anh xóa bài viết và lên tiếng xin lỗi.
Màn đánh ghen của Phương Oanh tạo kỷ lục cho 'Gió ngang khoảng trời xanh'
Xem - nghe - đọc - 15 giờ trướcGĐXH - Tập 39 "Gió ngang khoảng trời xanh" đã trở thành tập có rating cao nhất từ trước đến nay của phim với hơn 6,6 triệu khán giả theo dõi nhờ tình tiết Mỹ Anh (Phương Oanh) phát hiện bị phản bội.
Con gái Nguyễn Thị Huyền tròn 18 tuổi
Giải trí - 16 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền mới đây đã gửi lời chúc mừng đến sinh nhật tròn 18 tuổi của con gái Khánh Linh.
Nam chính 'Cha tôi, người ở lại' rũ bỏ hình tượng thư sinh hiền lành để làm kẻ điên tình trong phim mới
Giải trí - 17 giờ trướcGĐXH - Trần Nghĩa sau vai Nguyên trong phim "Cha tôi, người ở lại", anh quyết định rũ bỏ hình ảnh quen thuộc để thách thức bản thân trong phim mới.
Mỹ Anh (Phương Oanh) sụp đổ, quyết ly hôn người chồng phản bội
Xem - nghe - đọc - 18 giờ trướcGĐXH - Trong tập 40 "Gió ngang khoảng trời xanh", Mỹ Anh quyết định sẽ ly hôn mặc dù trong lòng canh cánh mối lo cho bé Minh sẽ ra sao khi bố mẹ chia tay.
'Hoa khôi cải lương' tuổi 78 mỗi tháng ngồi không cũng có 30 triệu đồng
Câu chuyện văn hóa - 21 giờ trướcTuổi 78, nghệ sĩ Mộng Tuyền - mệnh danh "Hoa khôi cải lương" - có cuộc sống thảnh thơi nhờ nguồn thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà.
Khám phá ngôi làng đẹp nhất thế giới ở Lạng Sơn
Câu chuyện văn hóaGĐXH - Tại Lạng Sơn có một ngôi làng được vinh danh là "ngôi làng đẹp nhất thế giới" mang giá trị văn hoá và du lịch độc đáo: Làng Quỳnh Sơn. Nơi đây, các ngôi nhà đều được xây dựng với mái nhà âm dương và quay về hướng Nam, mỗi người dân vừa là người chủ, người phục vụ, vừa là “đại sứ văn hóa”.

