Phí cầu đường BOT: Giảm nhỏ giọt khi con số đầu tư vẫn là… bí mật?!
GiadinhNet - Thông tin Bộ Tài chính làm tờ trình kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để giảm phí BOT cho phương tiện từ 10 - 20% đang thu hút sự chú ý của dư luận vì được cho là mức giảm “nhỏ giọt”. Đại diện Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng cần công khai các con số kiểm toán về nguồn vốn đã đầu tư của doanh nghiệp BOT để biết được mức giảm đã hợp lý hay chưa?

Trạm Cầu Bến Thủy là một trong những trạm BOT trên QL1 nằm trong diện kiến nghị giảm phí của Bộ Tài chính. Ảnh C.T
29 trạm sẽ giảm phí 10%
Ngày 20/6, Bộ Tài chính gửi Tờ trình số 8302/BTC-CST lên Thủ tướng về việc triển khai Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Một trong những nội dung của tờ trình thu hút sự chú ý của dư luận đó chính là đề xuất các phương án giảm phí qua trạm BOT được Bộ Tài chính đưa ra trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT. Mức giảm đề xuất loại trừ các trạm có mức thu thấp và các trạm thu phí trên đường cao tốc do thu phí kín, mức thu tính theo km xe chạy và người sử dụng có quyền lựa chọn đi đường cao tốc hoặc quốc lộ. Các phương án và nhóm xe nằm trong đề xuất giảm gồm: Mức từ 10 - 15% cho nhóm 4 là xe tải 10 - 18 tấn, xe container 20 feet , nhóm 5 là xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet tại các trạm có mức thu tối đa là 200.000 đồng/lượt. Mức giảm từ 10 - 20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất gồm 2 trạm ở QL 5, hai trạm cầu Bến Thuỷ QL1 và một trạm cầu Gianh QL1.
Riêng với 5 trạm đã thu phí mức cao nhất đã nói ở trên với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng sẽ xem xét giảm 10-20%, đảm bảo tương đồng với mức thu các trạm khác. Về các phương án giảm, giữ phí BOT ở các dự án theo tờ trình của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho rằng không điều chỉnh mức phí với các trạm thu phí thu trước năm 2014 do mức thu thấp từ 10.000 - 20.000 đồng/lượt. Xem xét giảm phí với các loại xe vận tải có tải trọng lớn, mức thu đang ở mức tối đa trong khung mức phí quy định. Với các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đề nghị không điều chỉnh mức phí do mức phí được tính trên số km thực tế, người dân không đi cao tốc vẫn có quyền lựa chọn đi quốc lộ.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 7/7 lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, 29 trạm thu phí BOT có thể sẽ giảm mức thu 10% ngay từ 1/8 sau khi Chính phủ phê duyệt đề xuất của liên Bộ GTVT và Tài chính. Bộ GTVT đã gửi thông báo tới các trạm nằm trong diện đề xuất giảm và mức giảm thống nhất chung là 10% cho 29 trạm trong đó 24 trạm sẽ giảm mức thu đối với xe thuộc nhóm 4, 5 và 5 trạm sẽ giảm phí đối với xe thuộc nhóm 1,2.
Đề nghị công khai mức đầu tư của các dự án BOT
Về vấn đề kiến nghị giảm phí BOT của liên Bộ Tài chính – GTVT, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, các doanh nghiệp, hiệp hội không được hỏi ý kiến khi các đơn vị trình tờ trình về giảm phí nêu trên. Và việc giảm phí 10% theo ông Thanh chỉ là để trấn an dư luận (!?) Trước câu hỏi về việc mức giảm bao nhiêu là “chuẩn”? Ông Thanh khẳng định đây là câu hỏi khó và: “Cái này cần phải có các chuyên gia”. Theo ông Thanh, mức giảm chỉ 10% thì doanh nghiệp chưa đồng tình. “Việc đưa ra con số giảm này thì dựa trên cơ sở nào? Đề nghị Bộ Tài chính phải công khai từng tổng mức đầu tư của các dự án BOT sau khi đã kiểm toán. Đến nay người dân, dư luận không biết cơ sở nào để đưa ra mức đề xuất giảm là từ 10-15%. Cơ sở để tính giảm có dựa trên thực tế sự gia tăng phương tiện, tăng nguồn thu để giảm thời gian thu của mỗi dự án BOT hay không. Càng minh bạch thì người dân và dư luận càng dễ hiểu và cảm thông. Ở đây, người dân không có khả năng và điều kiện để tính toán xem mức giảm bao nhiêu % là phù hợp. Chỉ có nhà nước với đầy đủ các cơ quan quản lý chuyên môn mới có khả năng để tính ra con số này một cách xác thực” – ông Thanh kiến nghị.
Về vấn đề thu, chi của các trạm BOT, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam yêu cầu cần phải có phương pháp để giám sát chặt chẽ bởi việc thu chi thiếu giám sát sẽ gây thất thoát và kéo dài thời gian thu phí. Ông Thanh ví dụ một trường hợp điển hình đó là việc các nhà đầu tư dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ “tố nhau” về tính minh bạch trong thu chi. Đây cũng là vấn đề người dân quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền và quyền lợi của dân. Cũng theo thông tin từ Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cung cấp, vừa qua Tổng Cục đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra một dự án BOT nhưng đến nay vẫn không ra được văn bản kết luận vì kiểm tra không… xong. Hiệp hội cho rằng, có thể thẩm quyền của Tổng cục không kiểm tra nổi hoặc do khó quá nên không ra kết quả. “Một dự án bé cỏn con còn kiểm tra không ra thì hàng chục dự án khác thì như thế nào” – ông Thanh đặt câu hỏi.
Tiền phí nhiều hơn tiền xăng
Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, các dự án BOT vừa qua là đột phá trong ngành giao thông, có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống hạ tầng. Tuy nhiên, BOT cũng đang tồn tại nhiều hạn chế cần phải chấn chỉnh. Trong đó, việc đặt trạm thiếu hợp lý là một nguyên nhân gây bức xúc. Ví dụ như trạm Hạc Trì (Việt Trì), trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài… Cự ly đặt trạm gần nhau quá, giá thu phí lại cao. Có trạm tiền phí còn nhiều hơn tiền xăng, phí tăng thì chi phí sẽ đổ lên đầu dân vì vận tải không ai chịu lỗ. Và vấn đề cuối cùng là phí chồng phí.
Minh Anh
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dục - 7 phút trướcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.
Sửa chữa tỉnh lộ giăng kín ‘ổ voi, ổ gà’ sau nhiều năm xuống cấp
Xã hội - 12 phút trướcGĐXH – Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa bắt đầu nâng cấp, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 530D xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.
Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có tiền bạc dư dả, tình cảm truân chuyên
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số dưới đây thường được dự báo giàu có, có địa vị xã hội nhưng lại dễ trắc trở trong tình yêu.
Chiến thắng HIV: Người trở về từ 'cửa tử' và sứ mệnh truyền cảm hứng sống đẹp
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Từng nghĩ cuộc đời chỉ còn đếm ngược từng ngày, Nguyễn Thị Học đã trải qua những năm tháng tăm tối nhất của một người nhiễm HIV. Nhưng từ trong cùng cực ấy, nhờ tình thương, sự cảm thông của các y bác sĩ và những người đồng cảnh, chị đã vực dậy, tìm lại được ánh sáng của cuộc đời không chỉ sống khỏe mà còn lan tỏa niềm tin sống đến nhiều người khác.
Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ 1/1/2026, những loại ô tô nào phải trang bị?
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Từ 1/1/2026, người lái xe phải sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Cần lưu ý gì khi sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô?
Mời mua bảo hiểm ô tô rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Công an phường Vũ Phúc (Hưng Yên) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức mời mua bảo hiểm tự nguyện ô tô.
Không khí lạnh mạnh bao trùm, thời tiết miền Bắc nơi nào dưới 5 độ?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh. Vùng núi cao có nơi rét đậm dưới 5 độ.
Tin sáng 18/11: Ca ghép gan xuyên Việt cứu sống bé 2 tuổi bị teo đường mật bẩm sinh; Không khí lạnh tràn về, Hà Nội rét nhất 12 độ
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép gan xuyên Việt, cứu sống bệnh nhi 2 tuổi mắc teo đường mật bẩm sinh; Miền Bắc chuyển mưa rét. Từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa vẫn mưa lớn tầm tã.
Học viện Biên phòng dừng xét tổ hợp A01, C00, C01 trong năm tới
Giáo dục - 3 giờ trướcTrong năm 2026, Học viện Biên phòng sẽ chỉ xét tuyển 3 tổ hợp môn, không còn các tổ hợp A01, C00, C01 như năm nay.
Đồn Biên phòng nhận đỡ đầu 2 bé có cha mẹ mất tích trong sạt lở đất
Xã hội - 13 giờ trướcHai cháu bé có cha mẹ mất tích trong vụ sạt lở ở xã Hùng Sơn (TP Đà Nẵng) 3 hôm trước vừa được Đồn Biên phòng Ga Ry nhận đỡ đầu.
Kinh hoàng lốc xoáy càn quét lúc nửa đêm, hàng loạt nhà dân ở Đà Nẵng tốc mái, hư hỏng nặng
Thời sựGĐXH - Hàng chục ngôi nhà ở phía nam thành phố Đà Nẵng bị tốc mái, hư hỏng do trận lốc xoáy quét trong đêm 16/11.