Phí cầu đường BOT: Giảm nhỏ giọt khi con số đầu tư vẫn là… bí mật?!
GiadinhNet - Thông tin Bộ Tài chính làm tờ trình kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để giảm phí BOT cho phương tiện từ 10 - 20% đang thu hút sự chú ý của dư luận vì được cho là mức giảm “nhỏ giọt”. Đại diện Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng cần công khai các con số kiểm toán về nguồn vốn đã đầu tư của doanh nghiệp BOT để biết được mức giảm đã hợp lý hay chưa?

Trạm Cầu Bến Thủy là một trong những trạm BOT trên QL1 nằm trong diện kiến nghị giảm phí của Bộ Tài chính. Ảnh C.T
29 trạm sẽ giảm phí 10%
Ngày 20/6, Bộ Tài chính gửi Tờ trình số 8302/BTC-CST lên Thủ tướng về việc triển khai Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Một trong những nội dung của tờ trình thu hút sự chú ý của dư luận đó chính là đề xuất các phương án giảm phí qua trạm BOT được Bộ Tài chính đưa ra trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT. Mức giảm đề xuất loại trừ các trạm có mức thu thấp và các trạm thu phí trên đường cao tốc do thu phí kín, mức thu tính theo km xe chạy và người sử dụng có quyền lựa chọn đi đường cao tốc hoặc quốc lộ. Các phương án và nhóm xe nằm trong đề xuất giảm gồm: Mức từ 10 - 15% cho nhóm 4 là xe tải 10 - 18 tấn, xe container 20 feet , nhóm 5 là xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet tại các trạm có mức thu tối đa là 200.000 đồng/lượt. Mức giảm từ 10 - 20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất gồm 2 trạm ở QL 5, hai trạm cầu Bến Thuỷ QL1 và một trạm cầu Gianh QL1.
Riêng với 5 trạm đã thu phí mức cao nhất đã nói ở trên với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng sẽ xem xét giảm 10-20%, đảm bảo tương đồng với mức thu các trạm khác. Về các phương án giảm, giữ phí BOT ở các dự án theo tờ trình của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho rằng không điều chỉnh mức phí với các trạm thu phí thu trước năm 2014 do mức thu thấp từ 10.000 - 20.000 đồng/lượt. Xem xét giảm phí với các loại xe vận tải có tải trọng lớn, mức thu đang ở mức tối đa trong khung mức phí quy định. Với các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đề nghị không điều chỉnh mức phí do mức phí được tính trên số km thực tế, người dân không đi cao tốc vẫn có quyền lựa chọn đi quốc lộ.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 7/7 lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, 29 trạm thu phí BOT có thể sẽ giảm mức thu 10% ngay từ 1/8 sau khi Chính phủ phê duyệt đề xuất của liên Bộ GTVT và Tài chính. Bộ GTVT đã gửi thông báo tới các trạm nằm trong diện đề xuất giảm và mức giảm thống nhất chung là 10% cho 29 trạm trong đó 24 trạm sẽ giảm mức thu đối với xe thuộc nhóm 4, 5 và 5 trạm sẽ giảm phí đối với xe thuộc nhóm 1,2.
Đề nghị công khai mức đầu tư của các dự án BOT
Về vấn đề kiến nghị giảm phí BOT của liên Bộ Tài chính – GTVT, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, các doanh nghiệp, hiệp hội không được hỏi ý kiến khi các đơn vị trình tờ trình về giảm phí nêu trên. Và việc giảm phí 10% theo ông Thanh chỉ là để trấn an dư luận (!?) Trước câu hỏi về việc mức giảm bao nhiêu là “chuẩn”? Ông Thanh khẳng định đây là câu hỏi khó và: “Cái này cần phải có các chuyên gia”. Theo ông Thanh, mức giảm chỉ 10% thì doanh nghiệp chưa đồng tình. “Việc đưa ra con số giảm này thì dựa trên cơ sở nào? Đề nghị Bộ Tài chính phải công khai từng tổng mức đầu tư của các dự án BOT sau khi đã kiểm toán. Đến nay người dân, dư luận không biết cơ sở nào để đưa ra mức đề xuất giảm là từ 10-15%. Cơ sở để tính giảm có dựa trên thực tế sự gia tăng phương tiện, tăng nguồn thu để giảm thời gian thu của mỗi dự án BOT hay không. Càng minh bạch thì người dân và dư luận càng dễ hiểu và cảm thông. Ở đây, người dân không có khả năng và điều kiện để tính toán xem mức giảm bao nhiêu % là phù hợp. Chỉ có nhà nước với đầy đủ các cơ quan quản lý chuyên môn mới có khả năng để tính ra con số này một cách xác thực” – ông Thanh kiến nghị.
Về vấn đề thu, chi của các trạm BOT, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam yêu cầu cần phải có phương pháp để giám sát chặt chẽ bởi việc thu chi thiếu giám sát sẽ gây thất thoát và kéo dài thời gian thu phí. Ông Thanh ví dụ một trường hợp điển hình đó là việc các nhà đầu tư dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ “tố nhau” về tính minh bạch trong thu chi. Đây cũng là vấn đề người dân quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền và quyền lợi của dân. Cũng theo thông tin từ Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cung cấp, vừa qua Tổng Cục đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra một dự án BOT nhưng đến nay vẫn không ra được văn bản kết luận vì kiểm tra không… xong. Hiệp hội cho rằng, có thể thẩm quyền của Tổng cục không kiểm tra nổi hoặc do khó quá nên không ra kết quả. “Một dự án bé cỏn con còn kiểm tra không ra thì hàng chục dự án khác thì như thế nào” – ông Thanh đặt câu hỏi.
Tiền phí nhiều hơn tiền xăng
Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, các dự án BOT vừa qua là đột phá trong ngành giao thông, có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống hạ tầng. Tuy nhiên, BOT cũng đang tồn tại nhiều hạn chế cần phải chấn chỉnh. Trong đó, việc đặt trạm thiếu hợp lý là một nguyên nhân gây bức xúc. Ví dụ như trạm Hạc Trì (Việt Trì), trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài… Cự ly đặt trạm gần nhau quá, giá thu phí lại cao. Có trạm tiền phí còn nhiều hơn tiền xăng, phí tăng thì chi phí sẽ đổ lên đầu dân vì vận tải không ai chịu lỗ. Và vấn đề cuối cùng là phí chồng phí.
Minh Anh

Khởi tố 4 người liên quan vụ nữ nhân viên ngân hàng bị đánh, lột đồ ở Cần Thơ
Pháp luật - 15 phút trướcCông an Cần Thơ khởi tố vụ án đánh ghen, lột đồ nữ nhân viên ngân hàng, điều tra 2 hành vi và khởi tố 4 bị can liên quan đến vụ việc.

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh gây mưa rét ở Bắc Bộ và Trung Bộ
Đời sống - 59 phút trướcGĐXH - Ngày 11/4, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nhiều chặng bay đến các điểm du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 'cạn' vé
Xã hội - 1 giờ trướcDịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025 được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 đến 4/5). Hiện giá vé máy bay tới nhiều điểm du lịch đang có giá cao và tỷ lệ đặt chỗ tăng mạnh.

Đề xuất sổ bảo hiểm điện tử thay bản giấy từ năm 2026
Đời sống - 2 giờ trướcSổ bảo hiểm xã hội (BHXH) bản điện tử dự kiến cấp chậm nhất vào 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bản giấy.

Vụ nam DJ hành hung vợ dã man: Không thể cứ 'xin lỗi' rồi cho qua chuyện
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Việc xử lý nghiêm vụ việc nam DJ đánh vợ không chỉ bảo vệ quyền con người, quyền trẻ em mà còn khẳng định quyết tâm của Nhà nước trong việc xây dựng gia đình Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Vụ hàng chục ngôi mộ ở Hà Nam bị đá đè do nổ mìn khai thác: Chủ tịch xã Thanh Nghị nói 'người dân đòi hỏi vô lý'
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Vụ sạt lở đá vùi lấp nhiều ngôi mộ ở Thanh Liêm, Hà Nam, Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị cho biết: "Tôi thấy có nhà đòi hỏi vô lý lắm, người ta bảo siêu âm (radar xuyên đất dò tìm hài cốt), đố ai mà siêu âm được".

Xâm hại tình dục trẻ em: "Cần thay đổi từ cách người lớn lắng nghe"
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Nhiều trẻ em đã cố gắng lên tiếng sau khi bị xâm hại, nhưng thay vì được lắng nghe và bảo vệ, các em lại bị nghi ngờ, thờ ơ hoặc im lặng bỏ qua. Sự thiếu tin tưởng của người lớn đôi khi vô tình tiếp tay cho những bi kịch tiếp diễn, khiến nạn nhân phải chịu đựng nỗi đau kéo dài trong cô độc. Xâm hại trẻ em không chỉ là tội ác mà còn là hệ quả của sự thiếu trách nhiệm trong lắng nghe và thấu hiểu.

Hành hạ vợ con có thể bị giám sát điện tử
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ Công an đề xuất hình phạt áp dụng giám sát điện tử với người hưởng án treo về hành vi phạm tội đua xe trái phép; hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu...

5 con giáp âm thầm giàu sang: Tuất, Tý siêng năng chăm chỉ nhưng vẫn chưa bằng 2 con giáp này
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, 5 con giáp nữ dưới đây sinh là để giàu có, càng lớn tuổi sẽ càng nhiều phúc lành.

PhotoBooth – trào lưu giữ kỷ niệm vẫn 'gây sốt' giới trẻ Hà Nội
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Photobooth từ lâu đã trở thành 'món ăn' tinh thần của giới trẻ Hà Nội. Không chỉ đơn thuần là chụp ảnh giải trí, photobooth giờ đây đã trở thành thói quen không thể thiếu mỗi dịp lễ, tết từ Giáng sinh, Tết, Valentine, đến sinh nhật...

Danh sách các con giáp vận đỏ rực rỡ nửa đầu tháng 4
Đời sốngGĐXH - Tháng Tư về mang theo làn gió xuân ấm áp. Trong khoảnh khắc rực rỡ và tràn đầy sức sống ấy, mở ra những cánh cửa mới cho một số con giáp bước vào thời kỳ vàng son trong cuộc đời.