Quảng cáo cá độ EURO 2024 phủ khắp mạng xã hội, ghế đá công viên, học sinh, sinh viên cũng dễ 'dính bẫy'
GĐXH - Khi "mùa" Euro 2024 đang diễn ra sôi nổi, cũng là lúc quảng cáo cá độ bóng đá xuất hiện tràn lan từ mạng xã hội đến các poster quảng cáo, thậm chí, ghế đá ở công viên cũng bị phủ sơn bởi những tên miền chứa thông tin "mời kèo". Hiện tượng nhức nhối này đã và đang gây bức xúc trong dư luận, bởi đối tượng nhắm đến là những học sinh, sinh viên.
Lướt một vòng trên mạng xã hội Facebook, không khó để bắt gặp những bài quảng cáo, video gắn đường dẫn tới những trang web cá độ.
Các quảng cáo thường được thiết kế bắt mắt, sử dụng hình ảnh cầu thủ nổi tiếng, streamer, hot girl... cùng những lời hứa hẹn về tiền thưởng hấp dẫn, dễ dàng kiếm tiền nhanh chóng để thu hút sự chú ý của giới trẻ. Những trang cá nhân thường được nguỵ tạo bởi số lượng người theo dõi lên đến cả chục nghìn, tạo ấn tượng tốt, niềm tin ban đầu để dẫn dụ con mồi.


Cận cảnh những bài quảng cáo trên mạng xã hội chứa các thông tin về cá độ bóng đá với hình ảnh bắt mắt, với những lời hứa hẹn về tiền thưởng hấp dẫn, dễ dàng kiếm tiền nhanh chóng để thu hút sự chú ý của giới trẻ. Ảnh chụp màn hình
Nhiều nhóm kín cũng được tạo ra với số lượng thành viên lên tới cả trăm nghìn người nhằm chia sẻ kèo, các thông tin, nhận định, dự đoán về các trận đấu bóng đá để tham khảo và đưa ra quyết định cá độ.
Một số nhóm được lập ra với mục đích chính là quảng cáo, giới thiệu các nhà cái cá độ trực tuyến, thu hút người chơi tham gia và hưởng hoa hồng từ nhà cái. Thậm chí, có nhóm kín, tài khoản cá nhân còn hoạt động như sàn giao dịch cá độ thu nhỏ, nơi thành viên có thể mua bán, trao đổi kèo với nhau theo tỷ lệ do nhà cái cung cấp. Tất nhiên, những kèo được chia sẻ trong này đều có dự cảm thắng lớn, độ tin cậy cao, cá ít ăn nhiều... đánh vào tâm lý thiếu hụt về tài chính của học sinh, sinh viên.

Các nhóm/group "soi kèo" được tạo lập với mục đích chính là quảng cáo, giới thiệu các nhà cái cá độ trực tuyến, thu hút người chơi tham gia và hưởng hoa hồng từ nhà cái.
Những đường dẫn mời chào thường lôi kéo với mức thắng "khủng" để người chơi tạo tài khoản online, sau đó nạp tiền và tham gia cá độ.
Các đường dẫn này không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội mà còn được cài cắm vào các đường dẫn xem bóng đá lậu, ẩn dưới những tấm banner, quảng cáo xuất hiện trên màn hình chỉ chờ chực người xem ấn vào. Đối tượng của các web xem lậu này thường là các bạn học sinh, sinh viên thích xem những bình luận viên được "thoải mái" trong cách bình luận hơn là các bình luận viên chuyên nghiệp.
Dương Nhật Quang (23 tuổi) cho biết: "Do bản thân có sự quan tâm lớn đến bóng đá nên hay truy cập các trang web xem video, đọc thông tin nên Facebook thu thập dữ liệu và hiện nhưng bài quảng cáo lên trang tin với tần suất liên tục, trung bình cứ 3 tin lại có một bài quảng cáo khiến tôi thấy khó chịu".


Ghế đá tại công viên hồ Thành Công bị bôi bẩn bởi những đối tượng quảng cáo cá độ. Theo đó, nếu nhìn kỹ, lớp sơn mờ trên ghế đá chính là tên miền cá độ http://bv66.com. Ảnh: Như Quỳnh
Theo Nhật Quang, đi cùng với hình ảnh bắt mắt là những câu mời chào khuếch đại đánh vào tâm lý dễ kiếm tiền, làm giàu nhanh chóng, kèo ngon, tỉ lệ thắng cao, khuyến mãi hấp dẫn lần đăng ký đầu tiên chỉ với một khoản tiền nhỏ mà bất cứ sinh viên, học sinh nào cũng có thể bỏ qua.
Cá độ bóng đá tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ cao, khiến sinh viên mất đi khoản tiền học tập, sinh hoạt, thậm chí là vay mượn tiền để gỡ gạc, dẫn đến lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.
Hệ quả là các bạn phải bỏ học, làm việc bán thời gian để trả nợ, ảnh hưởng đến việc học tập và tương lai sau này.
Việc thức khuya, căng thẳng do cá độ bóng đá ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của sinh viên. Các bạn dễ mắc các bệnh như mất ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm... thậm chí là suy nhược cơ thể. Cá độ bóng đá cũng khiến các bạn bỏ bê việc học tập, thể dục thể thao, dẫn đến suy giảm sức khỏe.
Không chỉ tồn tại trên thế giới ảo, ghi nhận tại công viên Indira Ganhi (công viên hồ Thành Công), hàng loạt chiếc ghế đá đã bị bôi bẩn bởi thông tin của một trang web cá độ bóng đá.
Đối tượng nhắm đến lúc này không chỉ là học sinh, sinh viên nữa mà là bất cứ ai tò mò, chỉ cần nhấc điện thoại truy cập vào trang web đó là đã tạo cơ hội cho "nhà cái" tung kèo.
Trước đó, ngày 21/6, Bộ Công an đã phát đi cảnh báo nguy cơ tội phạm cá độ bóng đá hoạt động mạnh khi giải vô dịch bóng đá châu Âu đang diễn ra.
Theo Bộ Công an, giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) 2024 diễn ra từ ngày 15/6 - 15/7/2024 và thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet. Điển hình như: Tháng 12/2023, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế triệt phá đường dây cá độ bóng đá, sử dụng tài khoản trên trang agbong88.com, bắt 9 đối tượng với tổng số tiền giao dịch trong hơn một tháng là trên 3,5 triệu USD, tương đương khoảng 176 tỷ đồng.
Thực tế công tác đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan cá độ bóng đá cho thấy, cá độ bóng đá rất đa dạng về hình thức, quy mô: Từ hình thành tự phát, đơn giản, nhỏ lẻ đến các đường dây, băng nhóm tổ chức trên không gian mạng hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, với thủ đoạn rất tinh vi, quy mô số lượng hàng chục nghìn người tham gia, số lượng tiền để đánh bạc đến hàng nghìn tỷ đồng.
Có đường dây cá độ bóng đá được hình thành bởi các đối tượng cầm đầu tổ chức cờ bạc chuyên nghiệp móc nối với các đối tượng, nhà cái quản lý các trang Web cá độ, có máy chủ đặt tại nước ngoài để thiết lập chia nhỏ cho các chân rết tổ chức cá độ bóng đá trên không gian mạng tại Việt Nam, với nhiều hình thức quảng cáo, chào mời hấp dẫn công khai bằng tiếng Việt. Người chơi chỉ cần có các thiết bị kết nối Internet, đăng ký tài khoản thành viên, mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng đã có thể tham gia cá cược.
Đặc biệt, nhiều người chơi được các đối tượng cấp cho tài khoản đánh bạc và mật khẩu cùng một khoản tiền ảo ứng trước để cá cược, nếu thua không có tiền thanh toán, có thể bị các đối tượng này sử dụng biện pháp cưỡng ép trả tiền như: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản hoặc thuê đối tượng hình sự đòi nợ...
Tội phạm cá độ bóng đá trên không gian mạng đã lợi dụng triệt để sự phát triển của khoa học, công nghệ hoạt động phức tạp, ngày càng tinh vi, song các hành vi phạm tội đều để lại dấu vết và sẽ bị lực lượng chức năng phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm.
Cận cảnh hàng ngàn chiếc Iphone, máy tính bảng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

