Quảng cáo cá độ EURO 2024 phủ khắp mạng xã hội, ghế đá công viên, học sinh, sinh viên cũng dễ 'dính bẫy'
GĐXH - Khi "mùa" Euro 2024 đang diễn ra sôi nổi, cũng là lúc quảng cáo cá độ bóng đá xuất hiện tràn lan từ mạng xã hội đến các poster quảng cáo, thậm chí, ghế đá ở công viên cũng bị phủ sơn bởi những tên miền chứa thông tin "mời kèo". Hiện tượng nhức nhối này đã và đang gây bức xúc trong dư luận, bởi đối tượng nhắm đến là những học sinh, sinh viên.
Lướt một vòng trên mạng xã hội Facebook, không khó để bắt gặp những bài quảng cáo, video gắn đường dẫn tới những trang web cá độ.
Các quảng cáo thường được thiết kế bắt mắt, sử dụng hình ảnh cầu thủ nổi tiếng, streamer, hot girl... cùng những lời hứa hẹn về tiền thưởng hấp dẫn, dễ dàng kiếm tiền nhanh chóng để thu hút sự chú ý của giới trẻ. Những trang cá nhân thường được nguỵ tạo bởi số lượng người theo dõi lên đến cả chục nghìn, tạo ấn tượng tốt, niềm tin ban đầu để dẫn dụ con mồi.


Cận cảnh những bài quảng cáo trên mạng xã hội chứa các thông tin về cá độ bóng đá với hình ảnh bắt mắt, với những lời hứa hẹn về tiền thưởng hấp dẫn, dễ dàng kiếm tiền nhanh chóng để thu hút sự chú ý của giới trẻ. Ảnh chụp màn hình
Nhiều nhóm kín cũng được tạo ra với số lượng thành viên lên tới cả trăm nghìn người nhằm chia sẻ kèo, các thông tin, nhận định, dự đoán về các trận đấu bóng đá để tham khảo và đưa ra quyết định cá độ.
Một số nhóm được lập ra với mục đích chính là quảng cáo, giới thiệu các nhà cái cá độ trực tuyến, thu hút người chơi tham gia và hưởng hoa hồng từ nhà cái. Thậm chí, có nhóm kín, tài khoản cá nhân còn hoạt động như sàn giao dịch cá độ thu nhỏ, nơi thành viên có thể mua bán, trao đổi kèo với nhau theo tỷ lệ do nhà cái cung cấp. Tất nhiên, những kèo được chia sẻ trong này đều có dự cảm thắng lớn, độ tin cậy cao, cá ít ăn nhiều... đánh vào tâm lý thiếu hụt về tài chính của học sinh, sinh viên.

Các nhóm/group "soi kèo" được tạo lập với mục đích chính là quảng cáo, giới thiệu các nhà cái cá độ trực tuyến, thu hút người chơi tham gia và hưởng hoa hồng từ nhà cái.
Những đường dẫn mời chào thường lôi kéo với mức thắng "khủng" để người chơi tạo tài khoản online, sau đó nạp tiền và tham gia cá độ.
Các đường dẫn này không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội mà còn được cài cắm vào các đường dẫn xem bóng đá lậu, ẩn dưới những tấm banner, quảng cáo xuất hiện trên màn hình chỉ chờ chực người xem ấn vào. Đối tượng của các web xem lậu này thường là các bạn học sinh, sinh viên thích xem những bình luận viên được "thoải mái" trong cách bình luận hơn là các bình luận viên chuyên nghiệp.
Dương Nhật Quang (23 tuổi) cho biết: "Do bản thân có sự quan tâm lớn đến bóng đá nên hay truy cập các trang web xem video, đọc thông tin nên Facebook thu thập dữ liệu và hiện nhưng bài quảng cáo lên trang tin với tần suất liên tục, trung bình cứ 3 tin lại có một bài quảng cáo khiến tôi thấy khó chịu".


Ghế đá tại công viên hồ Thành Công bị bôi bẩn bởi những đối tượng quảng cáo cá độ. Theo đó, nếu nhìn kỹ, lớp sơn mờ trên ghế đá chính là tên miền cá độ http://bv66.com. Ảnh: Như Quỳnh
Theo Nhật Quang, đi cùng với hình ảnh bắt mắt là những câu mời chào khuếch đại đánh vào tâm lý dễ kiếm tiền, làm giàu nhanh chóng, kèo ngon, tỉ lệ thắng cao, khuyến mãi hấp dẫn lần đăng ký đầu tiên chỉ với một khoản tiền nhỏ mà bất cứ sinh viên, học sinh nào cũng có thể bỏ qua.
Cá độ bóng đá tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ cao, khiến sinh viên mất đi khoản tiền học tập, sinh hoạt, thậm chí là vay mượn tiền để gỡ gạc, dẫn đến lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.
Hệ quả là các bạn phải bỏ học, làm việc bán thời gian để trả nợ, ảnh hưởng đến việc học tập và tương lai sau này.
Việc thức khuya, căng thẳng do cá độ bóng đá ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của sinh viên. Các bạn dễ mắc các bệnh như mất ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm... thậm chí là suy nhược cơ thể. Cá độ bóng đá cũng khiến các bạn bỏ bê việc học tập, thể dục thể thao, dẫn đến suy giảm sức khỏe.
Không chỉ tồn tại trên thế giới ảo, ghi nhận tại công viên Indira Ganhi (công viên hồ Thành Công), hàng loạt chiếc ghế đá đã bị bôi bẩn bởi thông tin của một trang web cá độ bóng đá.
Đối tượng nhắm đến lúc này không chỉ là học sinh, sinh viên nữa mà là bất cứ ai tò mò, chỉ cần nhấc điện thoại truy cập vào trang web đó là đã tạo cơ hội cho "nhà cái" tung kèo.
Trước đó, ngày 21/6, Bộ Công an đã phát đi cảnh báo nguy cơ tội phạm cá độ bóng đá hoạt động mạnh khi giải vô dịch bóng đá châu Âu đang diễn ra.
Theo Bộ Công an, giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) 2024 diễn ra từ ngày 15/6 - 15/7/2024 và thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet. Điển hình như: Tháng 12/2023, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế triệt phá đường dây cá độ bóng đá, sử dụng tài khoản trên trang agbong88.com, bắt 9 đối tượng với tổng số tiền giao dịch trong hơn một tháng là trên 3,5 triệu USD, tương đương khoảng 176 tỷ đồng.
Thực tế công tác đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan cá độ bóng đá cho thấy, cá độ bóng đá rất đa dạng về hình thức, quy mô: Từ hình thành tự phát, đơn giản, nhỏ lẻ đến các đường dây, băng nhóm tổ chức trên không gian mạng hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, với thủ đoạn rất tinh vi, quy mô số lượng hàng chục nghìn người tham gia, số lượng tiền để đánh bạc đến hàng nghìn tỷ đồng.
Có đường dây cá độ bóng đá được hình thành bởi các đối tượng cầm đầu tổ chức cờ bạc chuyên nghiệp móc nối với các đối tượng, nhà cái quản lý các trang Web cá độ, có máy chủ đặt tại nước ngoài để thiết lập chia nhỏ cho các chân rết tổ chức cá độ bóng đá trên không gian mạng tại Việt Nam, với nhiều hình thức quảng cáo, chào mời hấp dẫn công khai bằng tiếng Việt. Người chơi chỉ cần có các thiết bị kết nối Internet, đăng ký tài khoản thành viên, mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng đã có thể tham gia cá cược.
Đặc biệt, nhiều người chơi được các đối tượng cấp cho tài khoản đánh bạc và mật khẩu cùng một khoản tiền ảo ứng trước để cá cược, nếu thua không có tiền thanh toán, có thể bị các đối tượng này sử dụng biện pháp cưỡng ép trả tiền như: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản hoặc thuê đối tượng hình sự đòi nợ...
Tội phạm cá độ bóng đá trên không gian mạng đã lợi dụng triệt để sự phát triển của khoa học, công nghệ hoạt động phức tạp, ngày càng tinh vi, song các hành vi phạm tội đều để lại dấu vết và sẽ bị lực lượng chức năng phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm.
Cận cảnh hàng ngàn chiếc Iphone, máy tính bảng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

