Sự lừa dối sau quảng cáo làm trắng da
Nhiều thương hiệu làm đẹp đã hứa loại bỏ cụm từ làm trắng khi quảng cáo sản phẩm.
Vào năm 2020, phong trào Black Lives Matter đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp mỹ phẩm. Các công ty đa quốc gia chịu áp lực từ công chúng. Hướng tới mục đích bình đẳng giữa các chủng tộc, người tiêu dùng bày tỏ sự bức xúc khi nhiều công ty quảng cáo kem, serum hứa hẹn làm trắng da.
Trước làn sóng phản đối, nhiều thương hiệu đã cam kết sửa đổi và dừng sử dụng cụm từ làm trắng khi quảng bá sản phẩm.
Thay đổi nửa vời
Johnson & Johnson thông báo ngừng bán các sản phẩm làm trắng da ở châu Á và Trung Đông. L'Oréal cam kết loại bỏ từ "làm trắng" ra khỏi các chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Unilever cũng cúi đầu trước áp lực dư luận bằng cách đổi tên thương hiệu Fair & Lovely thành Glow & Lovely. Chủ sở hữu của Nivea, Beiersdorf AG, cũng tránh xa cụm từ "làm trắng".

Thương hiệu Fair & Lovely đổi tên thành Glow & Lovely. Tuy nhiên, các trình bày bao bì mới vẫn khiến tên cũ nhìn nổi bật. Ảnh: CNN.
Đối với các nhà vận động, hiện tượng này như một bước nhỏ để thay đổi việc đánh đồng vẻ đẹp. Khi truy cập vào trang web ở Mỹ hoặc châu Âu của những gã khổng lồ trong ngành mỹ phẩm, những cụm từ liên quan đến màu da không còn tồn tại.
Tuy nhiên, ở châu Á, châu Phi và Trung Đông lại là một câu chuyện khác.
Tại Singapore, L'Oréal vẫn đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm có đặc tính giúp "làm trắng da". Trong khi đó, trang web của các hãng mỹ phẩm ở Ấn Độ kinh doanh sản phẩm dưỡng trắng. Cụm từ "làm trắng da" vẫn thịnh hành tại Trung Quốc, Nhật Bản...
Trước đó, Unilever từng thay đổi tên sản phẩm vì áp lực dư luận. Tuy nhiên, công ty này lại hành động không đồng nhất. Pond's, thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng của Unilever, loại bỏ từ "trắng da" trên các trang web tiếng Anh, hướng tới nhóm khách hàng Mỹ. Nếu truy cập vào phiên bản Tây Ban Nha, nhãn hàng vẫn sử dụng công khai cụm từ làm trắng.
Thương hiệu Fair & Lovely đổi tên thành Glow & Lovely. Tuy nhiên, tên cũ vẫn được in trên sản phẩm bày bán ở khu vực châu Á.
Amina Mire, người nghiên cứu về ngành công nghiệp làm trắng da trong hai thập kỷ, cho biết việc các sản phẩm làm trắng da liên tục được quảng cáo cho thấy thị trường ngoài phương Tây vẫn đang "quá béo bở" để các công ty có hành động quyết liệt.
Người tiêu dùng tại châu Á, Trung Đông có nhu cầu cao đối với các sản phẩm làm trắng da. Bởi vậy, những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vẫn đẩy mạnh việc quảng cáo sản phẩm dưỡng trắng.
Hành động trái với phát ngôn
Bên cạnh đó, hành động không đồng nhất của các thương hiệu giống đang lừa dối người tiêu dùng. Trước đó, người phát ngôn của Unilever nói rằng: "Công ty đã ngừng sử dụng từ trắng, sáng vì chúng hướng đến một vẻ đẹp mà chúng tôi không nghĩ là đúng". Ngoài ra, đại diện thương hiệu tuyên bố bao bì và phần thông tin sản phẩm đều đã được cập nhật để thể hiện thông điệp.
Trước những nghi vấn về sự thay đổi không đồng nhất, L'Oréal đưa ra tuyên bố đã cập nhật sản phẩm. Tuy nhiên, lịch trình sản xuất cũng như các yêu cầu về đăng ký, chứng nhận sản phẩm khiến quá trình chuyển đổi này không thống nhất trên tất cả thị trường. Ngoài ra, phát ngôn viên của thương hiệu cam kết tập trung loại bỏ cụm từ "làm trắng" càng nhanh càng tốt ở mọi thị trường.

Thương hiệu Pond's sử dụng cụm từ làm trắng với trang web phiên bản Tây Ban Nha. Sau khi CNN đặt nghi vấn, nhãn hàng này đã thay đổi giao diện. Ảnh: CNN.
Trái ngược với Unilever và L'Oréal, một số công ty mỹ phẩm chọn cách giữ im lặng về vấn đề này.
Thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Shiseido, là một ví dụ. Các sản phẩm chăm sóc da cao cấp đang được kinh doanh rộng rãi ở châu Âu và Mỹ. Thương hiệu không đưa ra thông báo liên quan đến dòng sản phẩm White Lucent.
Trước câu hỏi của CNN về tranh cãi xoay quanh mỹ phẩm làm trắng da, công ty đưa ra tuyên bố cho biết các sản phẩm của thương hiệu không có khả năng làm trắng da. "Chúng tôi không bán và khuyến khích sử dụng sản phẩm làm trắng", đại diện công ty cho biết.
Được chồng chăm sóc sau sinh, 'đả nữ màn ảnh Việt' có sắc vóc ra sao?
Chăm sóc da - 5 giờ trướcGĐXH - Ngô Thanh Vân sinh con ở tuổi ngoài 40 nhưng nhờ có nền tảng sức khỏe tốt cùng sự chăm sóc từ người chồng tâm lý, hiện tại, cô đang dần lấy lại vóc dáng.
Cách dưỡng da tay mùa đông không bị bong tróc
Đẹp - 1 ngày trướcGĐXH - Mùa đông với không khí hanh khô khiến làn da của bạn dễ bị nứt nẻ, bong tróc, đặc biệt là vùng da tay. Để bảo vệ và dưỡng da tay mùa đông một cách hiệu quả, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng các phương pháp chăm sóc phù hợp.
Hòa Minzy hé lộ bí quyết da đẹp: Không thể thiếu nước dưỡng trắng
Chăm sóc da - 2 ngày trướcKhông chỉ gây ấn tượng bởi giọng hát giàu cảm xúc, Hòa Minzy còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi làn da căng bóng, trắng khỏe dù lịch trình bận rộn.
Đám cưới con gái tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Tăng Thanh Hà gây chú ý cùng chiếc túi gần 100 triệu đồng
Chăm sóc da - 3 ngày trướcGĐXH - Tăng Thanh Hà ở tuổi 39 vẫn giữ được nhan sắc gây sốt mạng xã hội trong hôn lễ của em chồng - con gái tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn. Ngoài nhan sắc gây chú ý, Tăng Thanh Hà còn tạo điểm đặc biệt bằng gu thời trang thanh lịch cùng chiếc túi có giá gần 100 triệu đồng.
Chăm sóc tóc mùa đông khỏe đẹp bất chấp thời tiết
Đẹp - 5 ngày trướcGĐXH - Nếu bạn đang gặp một hoặc nhiều tình trạng về tóc, hãy thử áp dụng ngay những cách chăm sóc tóc mùa đông dưới đây.
Cách khắc phục tình trạng da gót chân khô, nứt nẻ mùa đông
Đẹp - 5 ngày trướcGĐXH - Gót chân khô ráp, nứt nẻ là hiện tượng phổ biến mà nhiều người thường gặp phải, đặc biệt khi thời tiết hanh khô hoặc do thói quen sinh hoạt chưa hợp lý. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Đọc ngay bài viết dưới đây.
Lương Thùy Linh vừa gây bão với gương mặt bầu bĩnh ở đời thực có nhan sắc ra sao?
Chăm sóc da - 1 tuần trướcGĐXH - Lương Thùy Linh mới đây gây sốt trên mạng xã hội với gương mặt bầu bĩnh có dấu hiệu tăng cân. Thực tế, sắc vóc đời thực của người đẹp ra sao?
Mẹo khắc phục tình trạng tóc bết vào mùa đông
Đẹp - 1 tuần trướcGĐXH - Mùa đông mang đến không khí lạnh và khô hanh, gây ảnh hưởng lớn đến mái tóc. Tóc có thể rơi vào tình trạng vừa bết dầu vừa khô xơ, làm giảm thẩm mỹ và gây khó chịu.
Top 5 'vũ khí cấp ẩm' mạnh mẽ nhất giúp da luôn mềm mướt mùa hanh khô
Chăm sóc da - 1 tuần trướcGĐXH - Khi thời tiết chuyển lạnh và hanh khô, làn da rất dễ mất nước, trở nên khô ráp, bong tróc và thiếu sức sống. Đây chính là thời điểm mỗi người cần chú trọng hơn đến quy trình cấp ẩm để bảo vệ và nuôi dưỡng làn da.
Cách dưỡng ẩm cho da khô bằng phương pháp tự nhiên tại nhà hiệu quả
Đẹp - 1 tuần trướcGĐXH - Da khô là tình trạng da gây ra do bề mặt da bị thiếu nước. Bởi vì da khô là do tác nhân bên ngoài gây ra nên các biện pháp điều trị bên ngoài như kem dưỡng ẩm cho da khô sẽ mang lại hiệu quả cao.
Đám cưới con gái tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Tăng Thanh Hà gây chú ý cùng chiếc túi gần 100 triệu đồng
Chăm sóc daGĐXH - Tăng Thanh Hà ở tuổi 39 vẫn giữ được nhan sắc gây sốt mạng xã hội trong hôn lễ của em chồng - con gái tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn. Ngoài nhan sắc gây chú ý, Tăng Thanh Hà còn tạo điểm đặc biệt bằng gu thời trang thanh lịch cùng chiếc túi có giá gần 100 triệu đồng.