Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sự lừa dối sau quảng cáo làm trắng da

Chủ nhật, 11:12 14/08/2022 | Chăm sóc da

Nhiều thương hiệu làm đẹp đã hứa loại bỏ cụm từ làm trắng khi quảng cáo sản phẩm.

5 mẹo ăn uống giúp phụ nữ làm trắng da từ bên trong, thải độc cơ thể và duy trì cân nặng ổn định5 mẹo ăn uống giúp phụ nữ làm trắng da từ bên trong, thải độc cơ thể và duy trì cân nặng ổn định

Làn da trắng sáng, mịn màng và khỏe khoắn là mong muốn của rất nhiều chị em. Ngoài việc nhờ đến mỹ phẩm, công nghệ làm đẹp thì cũng có nhiều cách làm trắng da từ bên trong mà nhiều người chưa biết.

Vào năm 2020, phong trào Black Lives Matter đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp mỹ phẩm. Các công ty đa quốc gia chịu áp lực từ công chúng. Hướng tới mục đích bình đẳng giữa các chủng tộc, người tiêu dùng bày tỏ sự bức xúc khi nhiều công ty quảng cáo kem, serum hứa hẹn làm trắng da.

Trước làn sóng phản đối, nhiều thương hiệu đã cam kết sửa đổi và dừng sử dụng cụm từ làm trắng khi quảng bá sản phẩm.

Thay đổi nửa vời

Johnson & Johnson thông báo ngừng bán các sản phẩm làm trắng da ở châu Á và Trung Đông. L'Oréal cam kết loại bỏ từ "làm trắng" ra khỏi các chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Unilever cũng cúi đầu trước áp lực dư luận bằng cách đổi tên thương hiệu Fair & Lovely thành Glow & Lovely. Chủ sở hữu của Nivea, Beiersdorf AG, cũng tránh xa cụm từ "làm trắng".

Sự lừa dối sau quảng cáo làm trắng da - Ảnh 2.

Thương hiệu Fair & Lovely đổi tên thành Glow & Lovely. Tuy nhiên, các trình bày bao bì mới vẫn khiến tên cũ nhìn nổi bật. Ảnh: CNN.

Đối với các nhà vận động, hiện tượng này như một bước nhỏ để thay đổi việc đánh đồng vẻ đẹp. Khi truy cập vào trang web ở Mỹ hoặc châu Âu của những gã khổng lồ trong ngành mỹ phẩm, những cụm từ liên quan đến màu da không còn tồn tại.

Tuy nhiên, ở châu Á, châu Phi và Trung Đông lại là một câu chuyện khác.

Tại Singapore, L'Oréal vẫn đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm có đặc tính giúp "làm trắng da". Trong khi đó, trang web của các hãng mỹ phẩm ở Ấn Độ kinh doanh sản phẩm dưỡng trắng. Cụm từ "làm trắng da" vẫn thịnh hành tại Trung Quốc, Nhật Bản...

Trước đó, Unilever từng thay đổi tên sản phẩm vì áp lực dư luận. Tuy nhiên, công ty này lại hành động không đồng nhất. Pond's, thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng của Unilever, loại bỏ từ "trắng da" trên các trang web tiếng Anh, hướng tới nhóm khách hàng Mỹ. Nếu truy cập vào phiên bản Tây Ban Nha, nhãn hàng vẫn sử dụng công khai cụm từ làm trắng.

Thương hiệu Fair & Lovely đổi tên thành Glow & Lovely. Tuy nhiên, tên cũ vẫn được in trên sản phẩm bày bán ở khu vực châu Á.

Amina Mire, người nghiên cứu về ngành công nghiệp làm trắng da trong hai thập kỷ, cho biết việc các sản phẩm làm trắng da liên tục được quảng cáo cho thấy thị trường ngoài phương Tây vẫn đang "quá béo bở" để các công ty có hành động quyết liệt.

Người tiêu dùng tại châu Á, Trung Đông có nhu cầu cao đối với các sản phẩm làm trắng da. Bởi vậy, những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vẫn đẩy mạnh việc quảng cáo sản phẩm dưỡng trắng.

Hành động trái với phát ngôn

Bên cạnh đó, hành động không đồng nhất của các thương hiệu giống đang lừa dối người tiêu dùng. Trước đó, người phát ngôn của Unilever nói rằng: "Công ty đã ngừng sử dụng từ trắng, sáng vì chúng hướng đến một vẻ đẹp mà chúng tôi không nghĩ là đúng". Ngoài ra, đại diện thương hiệu tuyên bố bao bì và phần thông tin sản phẩm đều đã được cập nhật để thể hiện thông điệp.

Trước những nghi vấn về sự thay đổi không đồng nhất, L'Oréal đưa ra tuyên bố đã cập nhật sản phẩm. Tuy nhiên, lịch trình sản xuất cũng như các yêu cầu về đăng ký, chứng nhận sản phẩm khiến quá trình chuyển đổi này không thống nhất trên tất cả thị trường. Ngoài ra, phát ngôn viên của thương hiệu cam kết tập trung loại bỏ cụm từ "làm trắng" càng nhanh càng tốt ở mọi thị trường.

Sự lừa dối sau quảng cáo làm trắng da - Ảnh 3.

Thương hiệu Pond's sử dụng cụm từ làm trắng với trang web phiên bản Tây Ban Nha. Sau khi CNN đặt nghi vấn, nhãn hàng này đã thay đổi giao diện. Ảnh: CNN.

Trái ngược với Unilever và L'Oréal, một số công ty mỹ phẩm chọn cách giữ im lặng về vấn đề này.

Thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Shiseido, là một ví dụ. Các sản phẩm chăm sóc da cao cấp đang được kinh doanh rộng rãi ở châu Âu và Mỹ. Thương hiệu không đưa ra thông báo liên quan đến dòng sản phẩm White Lucent.

Trước câu hỏi của CNN về tranh cãi xoay quanh mỹ phẩm làm trắng da, công ty đưa ra tuyên bố cho biết các sản phẩm của thương hiệu không có khả năng làm trắng da. "Chúng tôi không bán và khuyến khích sử dụng sản phẩm làm trắng", đại diện công ty cho biết.

3 kiểu làm trắng da đang thịnh hành vào mùa hè nhưng lại khiến chị em mắc bệnh3 kiểu làm trắng da đang thịnh hành vào mùa hè nhưng lại khiến chị em mắc bệnh

Bất cứ cô nàng nào đang ấp ủ làn da trắng mướt như Ngọc Trinh bằng những cách này thì coi chừng gặp họa không lường.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Điều gì khiến Võ Hạ Trâm 'đẹp không góc chết' sau hai lần sinh nở?

Điều gì khiến Võ Hạ Trâm 'đẹp không góc chết' sau hai lần sinh nở?

Chăm sóc da - 23 giờ trước

GĐXH - Võ Hạ Trâm sau màn cover ca khúc "Viết tiếp câu chuyện hòa bình" cùng ca sĩ Đông Hùng, visual của cô ngập tràn mạng xã hội suốt thời gian qua. Không chỉ hát hay, Võ Hạ Trâm còn đẹp cả da lẫn dáng.

Làn da đẹp ở tuổi U40 của Hoàng Thùy Linh

Làn da đẹp ở tuổi U40 của Hoàng Thùy Linh

Chăm sóc da - 3 ngày trước

GĐXH - Hoàng Thùy Linh ở tuổi U40 nhưng vẫn giữ được một làn da trẻ trung không tuổi. Nhờ có làn da khỏe mạnh như vậy nên khi makeup, gương mặt của cô tỏa sáng và không "góc chết".

Mặt mộc và vóc dáng ở tuổi U50 của diva Trần Thu Hà

Mặt mộc và vóc dáng ở tuổi U50 của diva Trần Thu Hà

Chăm sóc da - 3 ngày trước

GĐXH - Diva Trần Thu Hà ở tuổi U50 nhưng vóc dáng lẫn làn da của chị rất trẻ trung. Nhờ giữ gìn được tuổi thanh xuân nên nữ diva nhạc Việt không ngại khoe mặt mộc mỗi khi ở nhà và tự tin chia sẻ trên Facebook.

Mách bạn cách ủ tóc nha đam mềm, óng khỏe, không tốn tiền

Mách bạn cách ủ tóc nha đam mềm, óng khỏe, không tốn tiền

Đẹp - 5 ngày trước

GĐXH - Với đặc tính dưỡng ẩm, giàu các vitamin nuôi dưỡng, nha đam từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho da và tóc. Bài viết sau đây mách bạn cách ủ tóc bằng nha đam giúp tóc óng khỏe.

Mặt mộc tuổi trung niên của diva Mỹ Linh

Mặt mộc tuổi trung niên của diva Mỹ Linh

Chăm sóc da - 6 ngày trước

GĐXH - Diva Mỹ Linh ở tuổi 50 có làn da mộc khỏe khoắn nhờ lối sống hàng ngày rất khoa học và lành mạnh.

Mặt mộc tuổi 44 của Hiền Thục

Mặt mộc tuổi 44 của Hiền Thục

Chăm sóc da - 1 tuần trước

GĐXH - Hiền Thục ở tuổi 44 nhưng cô tự tin khoe mặt mộc với làn da đều màu khỏe mạnh. Khán giả tò mò bí quyết chăm sóc da của nữ ca sĩ này.

Loại ‘thần dược’ dành cho mái tóc, đặc biệt là các vấn đề ngứa da đầu, gãy tóc

Loại ‘thần dược’ dành cho mái tóc, đặc biệt là các vấn đề ngứa da đầu, gãy tóc

Đẹp - 1 tuần trước

GĐXH - Giấm còn được gọi là một loại “thần dược” dành cho mái tóc, đặc biệt là cho những người hay bị các vấn đề như ngứa da đầu hoặc gãy tóc. Dưỡng tóc với giấm, nhất là giấm táo, đã trở thành cách chăm sóc tóc tự nhiên được nhiều người tin dùng.

Làn da đẹp căng bóng ở tuổi 39 của Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền

Làn da đẹp căng bóng ở tuổi 39 của Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền

Chăm sóc da - 1 tuần trước

GĐXH - Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền có làn da căng bóng, đẹp và trẻ ở tuổi 39. Bí quyết nào để có được làn da khỏe như thế.

Bật mí cách làm đẹp không tốn thời gian cho người bận rộn

Bật mí cách làm đẹp không tốn thời gian cho người bận rộn

Đẹp - 1 tuần trước

GĐXH - Phụ nữ hiện đại phải cố gắng cân bằng rất nhiều thứ. Từ công việc, gia đình cho đến nhu cầu bản thân. Vì thế, mỗi phút đều đáng quý và vẫn muốn bản thân luôn đẹp dù ở bất cứ đâu. Hãy đọc bài viết sau để có bí quyết làm đẹp tiết kiệm thời gian.

Loại vitamin tác dụng thần kỳ đối với tóc, giúp tóc bóng khỏe, dài nhanh

Loại vitamin tác dụng thần kỳ đối với tóc, giúp tóc bóng khỏe, dài nhanh

Đẹp - 1 tuần trước

GĐXH - B1 hay còn được gọi là thiamine, là loại vitamin quan trọng cho chức năng thần kinh, cơ và tim. Không những cần thiết cho sức khỏe, loại vitamin này còn được biết đến là có nhiều tác dụng thần kỳ đối với tóc.

Top