Vụ 4G Viettel chập chờn, người dân nháo nhác: Khách hàng có thể yêu cầu bồi thường?
GiadinhNet – Theo luật sự, việc yêu cầu nhà mạng bồi thường chỉ khi trong hợp đồng giữa hai bên có điều khoản quy định về việc ngưng cung ứng dịch vụ và không báo trước…

Nhiều thuê bao của Viettel đã không thể kết nối mạng internet vào sáng ngày 12/9, sau đó nhà mạng đã lên tiếng xin lỗi.
Về vụ việc 4G Viettel chập chờn ngày 12/9 vừa qua, luật sư Nguyễn Thị Yến, Công ty Luật TNHH Everest (Hà Nội) cho biết, về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ, nhà mạng Viettel là tổ chức cung ứng dịch vụ, căn cứ theo quy định pháp luật thì Viettel cần phải thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.
Trường hợp về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc thì Viettel cần báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ là những người sử dụng mạng biết.
Về quyền khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định tại Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại và trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
Như vậy, cần kiểm tra xem trên hợp đồng giữa nhà mạng Viettel và người dùng có điều khoản quy định về vấn đề cắt mạng mà không thông báo trước hay không. Trường hợp hợp đồng có điều khoản này, và người sử dụng thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm thì người sử dụng có quyền được khởi kiện và yêu cầu bồi thường đối với phần thiệt hại do nhà mạng vi phạm.
Ngoài ra, Điều 419 Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định về thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng. Cụ thể, người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại.
Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

Nhà mạng lý giải nguyên nhân sự cố là do nâng cấp phần mềm dịch vụ 4G.
Điều 516 Bộ luật dân sự 2015 về quyền của bên sử dụng dịch vụ: “Trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại”.
Luật viễn thông năm 2009 cũng có quy định về quyền của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Cụ thể, người sử dụng dịch vụ viễn thông có các quyền: “Khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra”.
Về chứng minh thiệt hại, căn cứ theo Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định thì người tiêu dùng có quyền: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.
Và cũng theo luật này, người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.
Như vậy, theo Luật bảo vệ người tiêu dùng, người dùng mạng chỉ có nghĩa vụ chứng minh quyền lợi của mình bị thiệt hại đó là việc mất mạng khi Viettel nâng cấp hệ thống 4g mà không được thông báo trước.
Trước đó, như Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, sáng 12/9, người dùng của nhà mạng Viettel liên tục phải đối diện với tình trạng rớt sóng, thậm chí rớt luôn cả kết nối di động khi thực hiện các cuộc gọi đi.
Nhiều khách hàng của nhà mạng này cho biết, khi kích hoạt 4G thì điện thoại chỉ hiện thị biểu tượng “H” và sau đó truy cập mạng rất khó khăn.
Thậm chí biểu tượng kết nối internet còn bị mất khỏi màn hình điện thoại và người dùng không thể vào mạng.
Sau khi thông tin mạng 4G của nhà mạng Viettel chập chờn được đăng tải, nhà mạng này đã có thông tin về vụ việc vào cuối giờ sáng ngày 12/9.
Nhà mạng Viettel cho biết: “Trong đêm 11/9, Viettel thực hiện nâng cấp phiên bản phần mềm mới cho dịch vụ 4G nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Việc này đã dẫn tới gián đoạn truy cập của một số điểm trạm (từ 9h-9h30 phút ngày 12/9).
Đến thời điểm này hệ thống đã khôi phục được toàn bộ và liên lạc của khách hàng đã thông suốt. Viettel chân thành xin lỗi khách hàng về sự việc này. Trong trường hợp khách hàng cần hỗ trợ, mời liên hệ tổng đài 18008098 (miễn phí)”.
Minh Anh

Bắt nhóm đối tượng cắt, ghép tạo hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 26 phút trước3 đối tượng trong đường dây cắt, ghép tạo hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Giới trẻ mặc áo dài, cầm cờ Tổ quốc hào hứng check-in dịp đại lễ 30/4
Đời sống - 32 phút trướcDịp 30/4, giới trẻ Hà Nội diện áo dài truyền thống, tay cầm cờ Tổ quốc, hào hứng check-in lan tỏa niềm tự hào dân tộc theo cách hiện đại, gần gũi và đầy cảm xúc.

Từ Hà Nội về miền Trung dịp lễ 30/4 - 1/5: Cao tốc nào nhanh, ít tắc, tiết kiệm chi phí?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều người dân Hà Nội sẽ chọn di chuyển về các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bằng ô tô cá nhân. Tuy nhiên, đi tuyến nào cho nhanh, tránh ùn tắc và tiết kiệm chi phí là câu hỏi không dễ trả lời nếu chưa tìm hiểu kỹ các tuyến cao tốc hiện nay.

Bộ GD-ĐT công bố thủ tục xét thăng hạng giáo viên, giảng viên
Giáo dục - 1 giờ trướcBộ GD-ĐT vừa công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi quản lý của Bộ, trong đó nêu rõ thủ tục để giáo viên/giảng viên được đăng ký dự xét thăng hạng.

Sang tên sổ đỏ năm 2025 thay đổi ra sao theo quy định mới nhất?
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Từ năm 2025, sang tên sổ đỏ có điểm gì mới? Dưới đây là các thông tin chi tiết mời bạn đọc tham khảo.

Miền Bắc đón tin vui thời tiết trước khi không khí lạnh lại tràn về gây mưa dông
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo, thời tiết hôm nay tại miền Bắc khá dễ chịu, mát mẻ. Mức nhiệt cao nhất dao động trong khoảng 28-30 độ.

Chàng trai khuyết tật lái xe 3 bánh từ Nghệ An vào TP.HCM xem diễu binh
Đời sống - 3 giờ trướcVượt qua khó khăn của căn bệnh bại não, Nguyễn Viết Quân lái xe 3 bánh đi hơn 1500km từ Nghệ An đến TP.HCM để xem diễu binh mừng đại lễ 30/4.

Tin sáng 26/4: Nhận định mới về thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; Trường hợp nào vừa được đề xuất tăng tiền trợ cấp từ 1/9?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Nhận định mới nhất cho thấy miền Bắc và Bắc Trung Bộ có thể xuất hiện mưa rải rác hai ngày đầu nghỉ lễ, sau đó, trời nắng, ít mưa, nhiệt độ dễ chịu; Bộ Nội vụ đề xuất, từ 1/9 sẽ tăng mức trợ cấp hằng tháng đối với thanh niên xung phong lên 1 triệu đồng/người/tháng, gấp 2 lần so với hiện nay.

Thực hư chuyện 23.000 cú sét đánh xuống miền Bắc sáng nay
Đời sống - 12 giờ trướcCục Khí tượng Thuỷ văn cho biết, 23.000 là con số tia phóng điện đo được trên một vùng rộng lớn gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, một phần Biển Đông và chỉ chưa đầy một nửa trong số đó đánh xuống mặt đất.

Sinh ra thuộc các con giáp này, bất kể nam hay nữ đều có khí chất và ngoại hình hơn người
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Trong số 12 con giáp, có 4 con giáp mang trong mình nhiều phước lành, bất kể là nam hay nữ thì đều có ngoại hình bắt mắt.

Nam sinh lớp 6 bị bạn đánh dã man ở Bắc Giang vì mâu thuẫn trong việc mua bán xe đạp điện
Đời sốngGĐXH - Nam sinh lớp 6 bị bạn học đánh dã man ngay trong khuôn viên Trường THCS thị trấn Đồi Ngô số 1 (tỉnh Bắc Giang). Nguyên nhân sự việc được xác định do mâu thuẫn trong việc mua bán xe đạp điện.