Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Sắp kỷ luật đối với viên chức đóng dấu lưu thông lên lợn bệnh?
GĐXH - Ngày 20/6, theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Hậu Giang, đơn vị đang xin ý kiến Sở NN&MT tỉnh Hậu Giang để thành lập hội đồng xem xét kỷ luật đối với cán bộ đóng dấu vào lợn bệnh của Công ty C.P Việt Nam.
Sau vụ Công ty C.P. Việt Nam bị ‘tố’ sử dụng lợn bệnh: 3 cửa hàng Fresh Shop bị xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩmLiên quan đến dấu "được lưu thông" trên lợn bệnh tại lò mổ Dững Nga (xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp) – cơ sở gia công cho Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Hậu Giang cho hay, cơ quan đang lấy ý kiến từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh về việc thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét kỷ luật đối với cán bộ viên chức thú y thuộc Chi cục, với quan điểm là viên chức vi phạm tới đâu sẽ xử lý theo quy định đến đó.
Đối với cơ sở giết mổ khác gia công cho công ty C.P. Việt Nam là cơ sở Nguyễn Đan (xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A), lãnh đạo Chi cục cũng cho biết là đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Cận cảnh lợn bệnh được cán bộ viên chức ngành thú y tỉnh Hậu Giang đóng dấu "được lưu thông".
Theo thông tin đã cung cấp trước đó, bức ảnh lợn bệnh xuất hiện nhiều vết đỏ đã được nhân viên của Công ty C.P. ghi lại tại cơ sở giết mổ Dững Nga. Đáng chú ý, trên thân lợn bệnh này có dấu "được lưu thông".
Đối với việc thực hiện kiểm soát giết mổ tại đây, trước đó, Trạm Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản huyện Phụng Hiệp đã phân công ông N.L.C. (viên chức) trực kiểm soát giết mổ ngày 26/3/2022.
Ông N.L.C. là viên chức, chẩn đoán viên bệnh động vật hạng III.
Theo quy định, ông C. đáp ứng quy định để thực hiện kiểm soát giết mổ.
Về sự việc đóng dấu kiểm soát giết mổ sai quy định xảy ra vào lúc 1h00 ngày 26/3/2022, tại cơ sở giết mổ gia súc Dững Nga là do ông C. đã không quan sát tổng thể cả hai bên thân thịt lợn mà đã đóng dấu kiểm soát giết mổ lên một bên.
Sau khi phát hiện thân thịt còn lại có nhiều nốt viêm, nhân viên này không đóng dấu kiểm soát giết mổ. Đồng thời yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy bằng cách làm thức ăn cho cá.
Được biết, ông C đã có báo cáo tường trình về việc đóng dấu trên.
Theo báo cáo tường trình của ông C. ngày 2/6, ông C. thừa nhận có giám sát quá trình xử lý vệ sinh thú y hai mảng thân thịt lợn trong ảnh nhưng không lập biên bản ghi nhận tình trạng vệ sinh thú y cũng như biên bản xử lý vệ sinh thú y và đã ký vào đơn đề nghị hủy của C.P. Việt Nam.
Như vậy, ông N.L.C. đã vi phạm quy trình kiểm soát giết mổ cũng như quy trình xử lý vệ sinh thú y đối với sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu do không lập biên bản xử lý, không giám sát đầy đủ tình trạng hai mảng thân thịt trước khi đóng dấu.
Trước đó, ngay sau khi thông tin tố cáo Công ty C.P. Việt Nam trộn thịt lợn bệnh, gà bệnh có mùi hôi thối ra thị trường, ngày 30/5, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng C.P. Fresh shop Mỹ Xuyên. Kết quả, không phát hiện thịt lợn, thịt gà bệnh hay hàng hóa hết hạn. Tuy nhiên, cơ sở kinh doanh này sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hết hạn từ tháng 3/2025. Cửa hàng này cũng không xuất trình được Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về ATTP.
Kết quả kiểm tra toàn bộ 4 cửa hàng Fresh Shop tại Sóc Trăng cũng cho thấy 3 trong số đó đã hết hiệu lực Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, không có Giấy phép kinh doanh. Trong đó có cửa hàng Mỹ Xuyên – nơi bắt đầu vụ việc.
Tại thời điểm này, bằng thông báo gửi đến khách hàng, Công ty C.P. Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận toàn bộ cáo buộc và khẳng định hình ảnh kèm bài đăng không rõ nguồn gốc, không phải sản phẩm của C.P. và toàn bộ sản phẩm tại Fresh Shop đều được kiểm soát chất lượng theo đúng quy định.
Đến ngày 2/6, Đoàn kiểm tra của tỉnh Hậu Giang cũng có thông tin ban đầu về việc kiểm tra 2 cơ sở gia công giết mổ cho C.P nằm trên địa bàn Hậu Giang.
Cụ thể, cơ sở giết mổ Dững Nga thừa nhận hình ảnh lợn bệnh được chia sẻ trên mạng là sự thật, được chụp tại lò mổ Dững Nga vào rạng sáng ngày 26/3/2022. Mặc dù ban đầu con lợn này khỏe mạnh, có giấy kiểm dịch nhưng quá trình giết mổ, phát hiện có dấu hiệu bất thường nên đã tiêu hủy bằng cách đun nhiệt, cho cá ăn.
Đến ngày 4/6, ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng thông tin rằng, Sở đã nhận được công văn của công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam gửi Sở VH-TT&DL Sóc Trăng với nội dung đề nghị xử lý hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, bôi nhọ uy tín doanh nghiệp. Văn bản do ông Chinoros Benjachavakul, Phó Tổng Giám đốc cấp cao phụ trách nhân sự và đối ngoại ký ngày 28/5.
Tuy nhiên, đại diện Sở này cho biết, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sự thật nên Sở chưa thể thực hiện yêu cầu của Công ty C.P Việt Nam cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
Để kịp thời trấn an người tiêu dùng, đồng thời ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi sản xuất, cung ứng thịt gia súc, gia cầm, hôm nay (4/6), Bộ NN-MT đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ thông tin lan truyền trên mạng xã hội và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có).
Đồng thời, yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y chủ trì, phối hợp cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng và cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, xác minh và làm rõ việc cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch sai quy định đối với heo bệnh của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam; thuộc đơn vị nào; xử lý trách nhiệm theo quy định và các nội dung liên quan.
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

