Xe tải gắn “logo vua”, lực lượng chức năng không dám “hỏi thăm”?
GiadinhNet - Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, sau khi tàu cập bến, hàng hóa được cẩu lên những chiếc xe tải lớn. Những phương tiện này vượt qua đê sông Đuống rồi đi ra hướng quốc lộ 5 về khu công nghiệp Phố Nối (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra(?).

Những chiếc xe quá khổ đeo logo mang ký hiệu chữ “T” và “HT” vô tư chạy trên nhiều tuyến đường từ Gia Lâm (Hà Nội) sang Văn Lâm (Hưng Yên). Ảnh: PV
Xe tải gắn “logo vua”
Từ lâu khu vực Dốc Lời nằm cạnh sông Đuống thuộc địa phận xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội) trở thành điểm “trung chuyển” hàng hóa. Người dân quen gọi khu vực này là “cảng”, bởi thường xuyên có các tàu tải trọng vài nghìn tấn neo đậu, chuyển tải hàng hóa, dù thực tế “cảng” này không có cầu tàu cũng chẳng có các thiết bị cố định phục vụ việc bốc xếp hàng hóa.
Tàu, sà lan nườm nượp neo đậu tại cảng này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra, vào bốc xếp hàng hóa, nhưng người ngoài rất khó tiếp cận bởi có một lực lượng cảnh giới bên ngoài. Phải mất rất nhiều thời gian, chúng tôi mới ghi được những hình ảnh xe ra vào dồn hàng, chất tải tại đây.
Theo một quy trình khép kín: Sau khi tàu cập bến, hàng hóa (chủ yếu là nông sản, sắt cuộn và cát xây dựng) được cẩu lên những chiếc xe tải lớn. Sau khi “ăn hàng” những chiếc xe lặc lè vượt qua đê sông Đuống, xuống đường Ỷ Lan, ra hướng quốc lộ 5 đi về khu công nghiệp Phố Nối (huyện Văn Lâm, Hưng Yên).
Đặc điểm nhận dạng của đoàn xe hoạt động tại khu vực dốc Lời, đó là đều được đeo “logo” riêng mang ký hiệu “T” và “HT” – mà theo cách gọi của dân địa phương là “logo vua”. Ông L.V.H, một người dân sống gần trụ sở Công an huyện Gia Lâm giải thích: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải không phủ bạt rầm rập chạy qua đường nội đô, bụi từ các xe này bay ra mù mịt. Ai cũng bức xúc nhưng vì xe họ gắn “logo vua” nên lực lượng chức năng không dám kiểm tra, xử phạt”(?).
Quá trình tìm hiểu sự việc chúng tôi nhận thấy, hàng ngày, những chiếc xe này thường xuyên chạy qua trụ sở Công an huyện Gia Lâm. Theo lãnh đạo UBND xã Đặng Xá cho biết, xã có 3 doanh nghiệp được cấp phép cho thuê đất kinh doanh bến bãi ven đê sông Đuống, gồm doanh nghiệp Hà Trang, Cty CP xây dựng Gia Lâm, Cty An Thịnh. Trong đó, hoạt động của Cty Hà Trang là quy mô hơn cả. Tại đây, mọi hoạt động bốc dỡ diễn ra cả ngày lẫn đêm. Mặt hàng qua cảng chủ yếu là sắt cuộn và hàng nông sản.
Xe quá khổ “vô tư” đi qua chốt
Để kiểm chứng những điều người dân phản ánh, chúng tôi đã bám theo nhiều chuyến xe chở cát đeo “logo T” từ điểm nhận hàng là bãi cát An Thịnh về tới điểm trả hàng là huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Bằng mắt thường có thể nhận thấy, những chiếc xe này phần lớn đều bị cơi nới thùng xe, chở trọng tải lớn hơn mức cho phép, nhưng khi lưu thông trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông chốt chặn trên QL5 lại…không phát hiện ra (?).
Sáng ngày 13/10, phóng viên bám theo xe Howo mang BKS: 89C-167.49 đeo logo “T” từ công trường khai thác cát thuộc Cty An Thịnh. Tại đây, sau khi được múc đầy cát, chiếc xe “ì ạch” bò ra con đường đê sông Đuống. Từ đây, chiếc xe tiếp tục đi ra đường Ỷ Lan, vượt qua chốt kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT-TT (Công an huyện Gia Lâm) rồi hướng về QL5.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm cho thấy xe BKS: 89C-167.49 có thể tích hơn 15m3, chỉ cần chở đầy thành thùng cát đã có tải trọng lên đến 50 tấn (hệ số vật liệu 1,5-1,7, tùy khô, ướt). Trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông chỉ 17 - 20 tấn (đó là chưa kể phần cơi nới thành thùng cao gần 1,5 mét và phần chở có ngọn).
Tiếp đó, phóng viên tiếp tục bám theo chiếc xe ben BKS: 89C- 050.54, chở cát “có ngọn”, nước chảy ròng xuống đường, thành thùng cơi nới cao gần 50cm. Trích suất dữ liệu đăng kiểm cho thấy chiếc xe này quá tải từ 50-100%, chưa kể phần cát chở có ngọn. Cũng tại đây, chúng tôi còn ghi nhận hàng loạt xe BKS: 89C- 010.26, 29C-439.34, 89C-059.74, có thành thùng cơi nới cao, hoạt động tương tự.
Trên chiếc xe tải màu vàng nhãn hiệu Howo loại 17 tấn, chở cát tại dốc Lời, tài xế liên tục phải kéo những hồi còi dài để báo hiệu cho các phương tiện đi phía trước. Qua hỏi chuyện lái xe này giải thích: “Đường đê sông Đuống vừa xấu lại hẹp, xe mình thì nặng thế, không kéo còi từ xa lúc đến gần sợ không phanh kịp”. Chúng tôi hỏi: “Xe chở gì, bao nhiêu tấn?”. Anh đáp: “Chở cát, cả xác xe và hàng vào khoảng 40 tấn”.
Anh này chia sẻ, nếu đưa lên bàn cân, với mức quá tải như thế này có thể bị phạt lên tới 50 triệu đồng. Bởi cát vừa được đưa lên từ tàu nên rất nặng, đặc biệt khi bị ngấm nước. Tuy vậy, chỉ cần phủ lên trên thùng một lớp bạt mỏng che đậy kèm theo logo riêng là có thể “bình an vô sự”(?).
Như để chứng minh những gì mình nói, khi chiếc xe này ra tới quốc lộ 5, gặp một chốt CSGT đang làm nhiệm vụ, tài xế này cho xe giảm tốc độ rồi từ từ vượt qua chốt. Không có tiếng còi nào được tuýt lên. Cứ nghĩ đến việc nó đang chở 40 tấn hàng, cao hơn 2 lần mức tải trọng cho phép mà chúng tôi toát mồ hôi. Nói dại, không may nổ lốp thì năm sau, thể nào cũng có người phải làm giỗ…
Xử lý nghiêm đối tượng “bảo kê” cho hoạt động của xe quá tải
Tại cuộc họp giữa Bộ Công an - Bộ GTVT về phối hợp kiểm soát tải trọng xe, vi phạm tải trọng, lãnh đạo Bộ Công an cho biết sẽ giao Cảnh sát Hình sự tổ chức nắm tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ; phòng ngừa, đấu tranh với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo kê môi giới dẫn dắt, tiếp tay cho hoạt động vi phạm quá tải trọng, quá khổ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Nhóm Phóng Viên

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 8 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 8 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH – Bước sang tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng về sự nghiệp, tài lộc của tuổi Dần có những thay đổi bất ngờ.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?
Giáo dục - 9 giờ trướcMức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trong 5 năm qua (2020 - 2024) không có quá nhiều biến động, tăng giảm chỉ trong khoảng 0,5 - 1 điểm.

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của con trai chị A. để tạo lập tài khoản Facebook giả, nhắn tin yêu cầu chuyển tiền.

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Hành trình “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 chính thức khởi động, dự kiến vinh danh 20 gương mặt tiêu biểu với những hành động đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Dự án đường sắt tốc độ cao qua bao nhiêu xã, phường của Thanh Hóa?
Xã hộiGĐXH - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận 18 xã, phường với chiều dài khoảng 95,33km tại tỉnh Thanh Hóa.