Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi'
GĐXH - Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân (khách hàng bị 'bốc hơi' 58 tỷ tại Ngân hàng MSB) cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát của ngân hàng.
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ( Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của khách hàng đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).
Theo đó, ngày 28/3/2024, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận được 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Vũ Thị Kim Oanh (Công ty Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) và 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Nguyễn Thị Lân (phố Quan Nhân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).
Trong đơn, bà Lân và bà Oanh đề nghị Ngân hàng MSB hoàn trả lại số tiền đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng.
Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Cơ quan TTGSNH chuyển đơn của bà Oanh và bà Lân đến MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Ngân hàng MSB thông báo kết quả giải quyết về Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng.

Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Lân về việc bà gửi 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) bất ngờ "bốc hơi" còn 93.640 đồng.
Bà Lân cho biết, vào tháng 3/2021, bà được một cán bộ MSB tư vấn tại trụ sở số 54A phố Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà nội) và ký hợp đồng mở tài khoản tại ngân hàng MSB.
"Theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng MSB. tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Tài khoản này không mở được ứng dụng trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi, nếu khách có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày", bà Lân cho hay.
Theo bà Lân, đến ngày 30/3/2021, khi chuyển tiền lần đầu tiên, bà Lân thấy tài khoản được mở đúng tên mình tại Hội sở chính MSB nên đã không nghi ngờ gì. Sau đó vì rất tin tưởng nên bà Lân đã liên tục chuyển tiền vào tài khoản. Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ số dư tài khoản, trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền nên bà Lân đã rất yên tâm.

Giấy xác nhận tài khoản/thông tin tài khoản và lịch sử gửi tiền của bà N.T.L (ảnh bạn đọc cung cấp)
Số dư tiền gửi của bà Lân theo Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10h08 phút ngày 07/10/2023 là 58.650.000.000. Từ sau ngày 07/10/2023, bà khẳng định không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.
Đến ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện ra trên tài khoản chỉ còn 93.640 đồng.
Lúc này, bà Lân mới "ngã ngửa", trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, bà Lân khẳng định số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng.
Bà Lân khẳng định không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của tôi lại mất toàn bộ.
Tương tự bà Lân, bà Vũ Thị Kim Oanh cũng ký hợp đồng mở tài khoản tại MSB vào ngày 30/3/2021.
Bà Oanh cho biết, theo hướng dẫn của nhân viên MSB, việc cung cấp tài khoản do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản nêu trên không mở được App (ứng dụng) trên điện thoại và nhận tin nhắn tiền ra vào. Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.
Ngày 30/3/2021, bà Oanh chuyển tiền lần đầu tiên và thực hiện 16 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên mình tại Hội sở chính MSB. Mỗi lần chuyển tiền bà Oanh đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc qua email do chính MSB gửi đến. Số dư còn lại ghi nhận đến 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng.
Ngày 12/10/2023, bà Oanh đến ngân hàng MSB yêu cầu sao kê phát hiện tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.
Vụ 58 tỷ 'bốc hơi' còn 93.640 đồng: Ngân hàng MSB 'hào phóng' chi lãi vượt trần 3,8%/năm cho khách hàng?Cơn bão chốt đơn sau những phiên livestream bán hà
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

