Hà Nội
23°C / 22-25°C

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi'

Thứ sáu, 14:53 12/04/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân (khách hàng bị 'bốc hơi' 58 tỷ tại Ngân hàng MSB) cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát của ngân hàng.

Vụ 58 tỷ gửi Ngân hàng MSB còn 93.640 đồng: Bên nào chịu trách nhiệm hoàn lại tiền "bốc hơi"?Vụ 58 tỷ gửi Ngân hàng MSB còn 93.640 đồng: Bên nào chịu trách nhiệm hoàn lại tiền 'bốc hơi'?

GĐXH - Theo luật sư, ngân hàng làm mất tiền của khách hàng thì ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm trả lại cho khách.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ( Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của khách hàng đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).

Theo đó, ngày 28/3/2024, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận được 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Vũ Thị Kim Oanh (Công ty Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) và 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Nguyễn Thị Lân (phố Quan Nhân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Trong đơn, bà Lân và bà Oanh đề nghị Ngân hàng MSB hoàn trả lại số tiền đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Cơ quan TTGSNH chuyển đơn của bà Oanh và bà Lân đến MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Ngân hàng MSB thông báo kết quả giải quyết về Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng.

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi' - Ảnh 2.

Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Lân về việc bà gửi 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) bất ngờ "bốc hơi" còn 93.640 đồng.

Bà Lân cho biết, vào tháng 3/2021, bà được một cán bộ MSB tư vấn tại trụ sở số 54A phố Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà nội) và ký hợp đồng mở tài khoản tại ngân hàng MSB.

"Theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng MSB. tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Tài khoản này không mở được ứng dụng trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi, nếu khách có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày", bà Lân cho hay.

Theo bà Lân, đến ngày 30/3/2021, khi chuyển tiền lần đầu tiên, bà Lân thấy tài khoản được mở đúng tên mình tại Hội sở chính MSB nên đã không nghi ngờ gì. Sau đó vì rất tin tưởng nên bà Lân đã liên tục chuyển tiền vào tài khoản. Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ số dư tài khoản, trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền nên bà Lân đã rất yên tâm.

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi' - Ảnh 3.

Giấy xác nhận tài khoản/thông tin tài khoản và lịch sử gửi tiền của bà N.T.L (ảnh bạn đọc cung cấp)

Số dư tiền gửi của bà Lân theo Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10h08 phút ngày 07/10/2023 là 58.650.000.000. Từ sau ngày 07/10/2023, bà khẳng định không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Đến ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện ra trên tài khoản chỉ còn 93.640 đồng.

Lúc này, bà Lân mới "ngã ngửa", trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, bà Lân khẳng định số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng.

Bà Lân khẳng định không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của tôi lại mất toàn bộ.

Tương tự bà Lân, bà Vũ Thị Kim Oanh cũng ký hợp đồng mở tài khoản tại MSB vào ngày 30/3/2021.

Bà Oanh cho biết, theo hướng dẫn của nhân viên MSB, việc cung cấp tài khoản do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản nêu trên không mở được App (ứng dụng) trên điện thoại và nhận tin nhắn tiền ra vào. Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.

Ngày 30/3/2021, bà Oanh chuyển tiền lần đầu tiên và thực hiện 16 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên mình tại Hội sở chính MSB. Mỗi lần chuyển tiền bà Oanh đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc qua email do chính MSB gửi đến. Số dư còn lại ghi nhận đến 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng.

Ngày 12/10/2023, bà Oanh đến ngân hàng MSB yêu cầu sao kê phát hiện tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.

Vụ 58 tỷ "bốc hơi" còn 93.640 đồng: Ngân hàng MSB "hào phóng" chi lãi vượt trần 3,8%/năm cho khách hàng?Vụ 58 tỷ 'bốc hơi' còn 93.640 đồng: Ngân hàng MSB 'hào phóng' chi lãi vượt trần 3,8%/năm cho khách hàng?

GĐXH - Căn cứ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất 6%/năm của 12 danh mục tiền gửi của bà N.T.L, Ngân hàng MSB đã "hào phóng" chi vượt xa so với mức lãi suất trần là 3,8%/năm.

Cơn bão chốt đơn sau những phiên livestream bán hà

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng xe ô tô chở 35 con lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi tại Cao Bằng; hơn 2 tấn mỡ bò và da bò tại Hà Nội.

Kem phô mai 'thượng hạng' Snow Baby: 'Phớt lờ' định lượng thành phần, thông tin không khớp thực tế

Kem phô mai 'thượng hạng' Snow Baby: 'Phớt lờ' định lượng thành phần, thông tin không khớp thực tế

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Kem phô mai Snow Baby premium (thượng hạng – PV) đang được bày bán tại các siêu thị, hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên cả nước có nhãn bao bì bắt mắt nhưng thành phần ghi trên nhãn chưa rõ ràng, thông tin địa chỉ cũng không khớp thực tế. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch và trung thực trong cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.

Hà Nội: Thu hồi khẩn cấp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp

Hà Nội: Thu hồi khẩn cấp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sở Y tế Hà Nội thông báo khẩn thu hồi thuốc Viên nang cứng DICELLNASE do Công ty TNHH Thương mại Nam Đồng nhập khẩu và phân phối. Đây là thuốc kê đơn, sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp.

Tiểu thương công khai bán kính mắt, xe đạp điện nhập lậu

Tiểu thương công khai bán kính mắt, xe đạp điện nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/8, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 2 hộ kinh doanh tại Đồng Tháp công khai bày bán kính mắt và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiến nghị miễn thuế VAT cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống và sản phẩm chăn nuôi

Kiến nghị miễn thuế VAT cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống và sản phẩm chăn nuôi

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số chính sách về thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Thu hồi thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất

Thu hồi thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Để đảm bảo sức khỏe cũng như quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội thông báo thu hồi thuốc Projoint 750 (Glucosamin sulfat 750mg) do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.

Hà Nội tồn tại 85 chợ tạm, chợ cóc, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông

Hà Nội tồn tại 85 chợ tạm, chợ cóc, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo Sở Công Thương Hà Nội, toàn thành phố hiện có 457 chợ, đảm nhận khoảng 40% nhu cầu mua sắm ở các quận nội thành và 70% ở khu vực ngoại thành.

Hà Nội: Vi phạm an toàn thực phẩm và thương mại điện tử trước dịp Trung thu sẽ bị xử lý mạnh tay như thế nào?

Hà Nội: Vi phạm an toàn thực phẩm và thương mại điện tử trước dịp Trung thu sẽ bị xử lý mạnh tay như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã triển khai 2.481 lượt kiểm tra, xử lý 2.394 vụ vi phạm, thu về hơn 39 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính. Giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy, tịch thu hoặc khắc phục hậu quả lên tới hơn 45,9 tỷ đồng.

Top