Hà Nội
23°C / 22-25°C

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi'

Thứ sáu, 14:53 12/04/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân (khách hàng bị 'bốc hơi' 58 tỷ tại Ngân hàng MSB) cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát của ngân hàng.

Vụ 58 tỷ gửi Ngân hàng MSB còn 93.640 đồng: Bên nào chịu trách nhiệm hoàn lại tiền "bốc hơi"?Vụ 58 tỷ gửi Ngân hàng MSB còn 93.640 đồng: Bên nào chịu trách nhiệm hoàn lại tiền 'bốc hơi'?

GĐXH - Theo luật sư, ngân hàng làm mất tiền của khách hàng thì ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm trả lại cho khách.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ( Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của khách hàng đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).

Theo đó, ngày 28/3/2024, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận được 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Vũ Thị Kim Oanh (Công ty Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) và 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Nguyễn Thị Lân (phố Quan Nhân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Trong đơn, bà Lân và bà Oanh đề nghị Ngân hàng MSB hoàn trả lại số tiền đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Cơ quan TTGSNH chuyển đơn của bà Oanh và bà Lân đến MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Ngân hàng MSB thông báo kết quả giải quyết về Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng.

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi' - Ảnh 2.

Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Lân về việc bà gửi 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) bất ngờ "bốc hơi" còn 93.640 đồng.

Bà Lân cho biết, vào tháng 3/2021, bà được một cán bộ MSB tư vấn tại trụ sở số 54A phố Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà nội) và ký hợp đồng mở tài khoản tại ngân hàng MSB.

"Theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng MSB. tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Tài khoản này không mở được ứng dụng trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi, nếu khách có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày", bà Lân cho hay.

Theo bà Lân, đến ngày 30/3/2021, khi chuyển tiền lần đầu tiên, bà Lân thấy tài khoản được mở đúng tên mình tại Hội sở chính MSB nên đã không nghi ngờ gì. Sau đó vì rất tin tưởng nên bà Lân đã liên tục chuyển tiền vào tài khoản. Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ số dư tài khoản, trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền nên bà Lân đã rất yên tâm.

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi' - Ảnh 3.

Giấy xác nhận tài khoản/thông tin tài khoản và lịch sử gửi tiền của bà N.T.L (ảnh bạn đọc cung cấp)

Số dư tiền gửi của bà Lân theo Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10h08 phút ngày 07/10/2023 là 58.650.000.000. Từ sau ngày 07/10/2023, bà khẳng định không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Đến ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện ra trên tài khoản chỉ còn 93.640 đồng.

Lúc này, bà Lân mới "ngã ngửa", trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, bà Lân khẳng định số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng.

Bà Lân khẳng định không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của tôi lại mất toàn bộ.

Tương tự bà Lân, bà Vũ Thị Kim Oanh cũng ký hợp đồng mở tài khoản tại MSB vào ngày 30/3/2021.

Bà Oanh cho biết, theo hướng dẫn của nhân viên MSB, việc cung cấp tài khoản do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản nêu trên không mở được App (ứng dụng) trên điện thoại và nhận tin nhắn tiền ra vào. Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.

Ngày 30/3/2021, bà Oanh chuyển tiền lần đầu tiên và thực hiện 16 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên mình tại Hội sở chính MSB. Mỗi lần chuyển tiền bà Oanh đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc qua email do chính MSB gửi đến. Số dư còn lại ghi nhận đến 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng.

Ngày 12/10/2023, bà Oanh đến ngân hàng MSB yêu cầu sao kê phát hiện tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.

Vụ 58 tỷ "bốc hơi" còn 93.640 đồng: Ngân hàng MSB "hào phóng" chi lãi vượt trần 3,8%/năm cho khách hàng?Vụ 58 tỷ 'bốc hơi' còn 93.640 đồng: Ngân hàng MSB 'hào phóng' chi lãi vượt trần 3,8%/năm cho khách hàng?

GĐXH - Căn cứ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất 6%/năm của 12 danh mục tiền gửi của bà N.T.L, Ngân hàng MSB đã "hào phóng" chi vượt xa so với mức lãi suất trần là 3,8%/năm.

Cơn bão chốt đơn sau những phiên livestream bán hà

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Top