Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi'
GĐXH - Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân (khách hàng bị 'bốc hơi' 58 tỷ tại Ngân hàng MSB) cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát của ngân hàng.
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ( Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của khách hàng đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).
Theo đó, ngày 28/3/2024, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận được 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Vũ Thị Kim Oanh (Công ty Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) và 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Nguyễn Thị Lân (phố Quan Nhân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).
Trong đơn, bà Lân và bà Oanh đề nghị Ngân hàng MSB hoàn trả lại số tiền đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng.
Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Cơ quan TTGSNH chuyển đơn của bà Oanh và bà Lân đến MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Ngân hàng MSB thông báo kết quả giải quyết về Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Lân về việc bà gửi 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) bất ngờ "bốc hơi" còn 93.640 đồng.
Bà Lân cho biết, vào tháng 3/2021, bà được một cán bộ MSB tư vấn tại trụ sở số 54A phố Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà nội) và ký hợp đồng mở tài khoản tại ngân hàng MSB.
"Theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng MSB. tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Tài khoản này không mở được ứng dụng trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi, nếu khách có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày", bà Lân cho hay.
Theo bà Lân, đến ngày 30/3/2021, khi chuyển tiền lần đầu tiên, bà Lân thấy tài khoản được mở đúng tên mình tại Hội sở chính MSB nên đã không nghi ngờ gì. Sau đó vì rất tin tưởng nên bà Lân đã liên tục chuyển tiền vào tài khoản. Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ số dư tài khoản, trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền nên bà Lân đã rất yên tâm.
Số dư tiền gửi của bà Lân theo Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10h08 phút ngày 07/10/2023 là 58.650.000.000. Từ sau ngày 07/10/2023, bà khẳng định không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.
Đến ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện ra trên tài khoản chỉ còn 93.640 đồng.
Lúc này, bà Lân mới "ngã ngửa", trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, bà Lân khẳng định số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng.
Bà Lân khẳng định không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của tôi lại mất toàn bộ.
Tương tự bà Lân, bà Vũ Thị Kim Oanh cũng ký hợp đồng mở tài khoản tại MSB vào ngày 30/3/2021.
Bà Oanh cho biết, theo hướng dẫn của nhân viên MSB, việc cung cấp tài khoản do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản nêu trên không mở được App (ứng dụng) trên điện thoại và nhận tin nhắn tiền ra vào. Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.
Ngày 30/3/2021, bà Oanh chuyển tiền lần đầu tiên và thực hiện 16 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên mình tại Hội sở chính MSB. Mỗi lần chuyển tiền bà Oanh đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc qua email do chính MSB gửi đến. Số dư còn lại ghi nhận đến 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng.
Ngày 12/10/2023, bà Oanh đến ngân hàng MSB yêu cầu sao kê phát hiện tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.
Cơn bão chốt đơn sau những phiên livestream bán hà
Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcKhá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.
Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcNhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcQuyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.
Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.
Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.
Bộ Công Thương công bố kế hoạch cung ứng điện mới cho các tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2024
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Phát hiện nhiều sản phẩm trang sức giống vàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 24/4, Tổng cục QLTT cho biết, hàng chục sản phẩm trang sức giống vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vừa được phát hiện, tạm giữ tại Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.
Giá nhà Hà Nội 59 triệu đồng/m2, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGiá nhà Hà Nội ngày càng đắt đỏ, vì thế theo chuyên gia của Savills, người có nhu cầu mua nhà ở thực nên chọn khu vực ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận.
Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay (23/4): Hai đơn vị trúng thầu với tổng khối lượng 3.400 lượng vàng miếng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra sáng nay (23/4), tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Kết quả, có hai thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng miếng.
Bắt đầu kỳ nghỉ lễ: Chính thức kiểm soát chặt hành khách, hành lý người ra vào sân bay
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước tình trạng lưu lượng người dân di chuyển trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5 tăng mạnh, Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.