Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu
GĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.
Sau khi phản ánh về sản phẩm "kem phô mai Snow Baby thượng hạng Snow Baby" với nhiều điểm chưa "chuẩn" theo quy định ghi nhãn, phóng vine Chuyên trang Gia đình & Xã hội tiếp tục ghi nhận tình trạng tương tự ở hàng loạt sản phẩm khác, do Công ty Cổ phần Kem Hùng Linh MN Hòa Bình sản xuất.
Đơn cử như: Kem sữa bắp Snow Baby; Kem vani bạc hà sô cô la hạnh nhân Snow Baby; Kem vani sô cô la hạnh nhân; kem bánh cá trà sữa trân châu...
Điểm chung của những sản phẩm nói trên là có bao bì bắt mắt, hình ảnh nguyên liệu trên bao bì tươi ngon nhưng thành phần lại không rõ về tỷ lệ từng thành phần có trong thành phẩm.
Hình ảnh và video ghi nhận dưới đây:
Cận cảnh nhãn sản phẩm kem vani bạc hà sô cô la hạnh nhân Snow Baby và kem sữa bắp Snow Baby. Video: KHÁNH DƯƠNG

Cận cảnh sản phẩm kem vani bạc hà sô cô la hạnh nhân Snow Baby và kem sữa bắp Snow Baby, do Công ty Cổ phần Kem Hùng Linh MN Hòa Bình sản xuất. Trên nhãn các sản phẩm này, địa chỉ sản xuất là ở thôn Ao Kềnh, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Trong khi đó, từ ngày 01/7/2025, tỉnh Hòa Bình đã sáp nhập vào tỉnh Phú Thọ và ngày sản xuất ghi trên 2 loại kem trên lần lượt là 01/8/2025 và 10/4/2025. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Mặc dù trên bao bì thể hiện đây là "kem sữa bắp - Corn Milk Ice Cream" với hình ảnh bắp ngô vàng giòn rụm người chắc chắn, khi cầm trên tay sản phẩm này, 100% người tiêu dùng tin rằng đây là sản phẩm được chế biến hoàn toàn từ bắp ngô tự nhiên và thứ họ thưởng thức chính là thành phần có bắp ngô. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Tuy nhiên, tại bảng thành phần của sản phẩm kem sữa bắp, thành phần bắp ngô thể hiện trên nhãn mà người tiêu dùng tin rằng sẽ được thưởng thức bắp ngô tự nhiên lại chính là hương ngô và hương sữa, tức là hương liệu tổng hợp dùng cho thực phẩm. Đặc biệt, thành phần này không thể hiện tỷ lệ phần trăm trên khối lượng kem và các thành phần khác cũng tương tự. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Cận cảnh mặt sau sản phẩm kem sữa bắp Snow Baby và kem vani bạc hà sô cô la hạnh nhân Snow Baby với các thông tin ghi nhãn chưa rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Không chỉ nhãn một đằng, thành phần một nẻo, địa chỉ không rõ ràng mà trên nhãn kem sữa bắp Snow Baby, dòng chú thích "hình ảnh trên bao bì chỉ mang tính chất minh họa sản phẩm" được đặt tại nơi khó thấy khó nhìn. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Với nhãn kem vani bạc hà sô cô la hạnh nhân thì tìm mỏi mắt cũng không có dòng chú thích. Ngoài ra, dù thành phần vani và bạc hà được nhấn mạnh trong tên gọi sản phẩm nhưng các thành phần này chỉ là hương liệu tổng hợp. Những điểm này hoàn toàn đi ngược với Điều 4, Điều 9, Điều 16 Nghị định 43/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi 111/2021/NĐ-CP về ghi nhãn hàng hóa. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Theo Luật sư Chu Quỳnh Vương - Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), chú thích ghi trên nhãn là thông tin bắt buộc, đặc biệt với các mặt hàng sử dụng hình ảnh nguyên liệu thật nhưng không phản ánh đúng tỷ lệ trong sản phẩm. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Cận cảnh sản phẩm kem vani sô cô la hạnh nhân Snow Baby với hình ảnh trên nhãn là que kem được phủ đầy hạnh nhân, sô cô la. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG

Tại bảng thành phần của sản phẩm này, thành phần sô cô la chiếm 21%, hạnh nhân 4,5%, những thành phần khác bao gồm nước, sữa bột, đường, dầu thực vật... cũng không rõ tỷ lệ khối lượng trong thành phẩm. Ảnh: KHÁNH DƯƠNG
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại một số siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, các sản phẩm kem có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn này đang được bày bán với mức giá từ 18.000 đồng/cái đến 27.000 đồng/cái, kèm khuyến mại mua 1 tặng 1 và mua 2 tặng 1.
Những nghi vấn đã nêu khiến không ít người tiêu dùng đặt câu hỏi về hiệu quả kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, đặc biệt trong các đợt kiểm tra chuyên đề và công tác hậu kiểm.
Đáng chú ý, loạt sản phẩm này không chỉ xuất hiện trên kệ hàng truyền thống mà còn được quảng cáo, rao bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội thì liệu, tính pháp lý trong hoạt động quảng cáo đối với những sản phẩm kem này đã thực sự tuân thủ quy định pháp luật?
Bởi lẽ, kem là mặt hàng đặc biệt được trẻ nhỏ ưa thích - nhóm đối tượng dễ bị thu hút bởi hình ảnh bắt mắt và thông tin quảng cáo, nhưng lại chưa có đủ khả năng đánh giá tính chính xác của thông tin trên bao bì.
Điều này càng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với việc ghi nhãn trung thực, rõ ràng và đầy đủ theo quy định pháp luật, nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng nhí.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Kem-pho-mai-snow-baby
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
