Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
GĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.
Ngày 11/8, chia sẻ với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội, chị Đỗ Lan Anh (34 tuổi, ở phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho hay, từ ngày 19/7 tới nay, chị đã ngừng livestream gian hàng mỹ phẩm trên Tiktok Shop do chi phí bán hàng trên sàn này tăng vọt.
Chị Lan Anh cho biết, nếu như trước đây, một đơn hàng trị giá 300.000 đồng, chi phí buộc chi cho phía sàn là 12.000 đồng thì nay, mức phí này đã tăng lên đến 36.000 đồng chưa kể tiền phí vận chuyển và khuyến mãi bắt buộc để cạnh tranh, thì mỗi đơn hàng, mức lãi nhận được chỉ còn chưa đầy 25.000 đồng.

Biểu phí mới của TikTok Shop thông báo áp dụng từ ngày 18/7/2025. Ảnh: NVCC
Theo chị Lan Anh, mức hoa hồng nền tảng được thông báo áp dụng từ ngày 18/7 đối với ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp đối với nhà bán hàng thường tăng từ 8,50% đến 12%.
Chị Hoài Thương (phường Cầu Giấy, Hà Nội) chuyên bán đồ gia dụng cũng tương tự.
Đơn hàng mỹ phẩm của chị Hoài Thương bán ra có tổng doanh thu là 1.550.000 đồng, nếu như trước đây, mức phí hoa hồng ước tính của đơn hàng này cho Tiktok Shop chỉ 62.000 đồng, thì nay, mức phí tăng đến 186.000 đồng và tổng phí mà chị Thương phải chịu cho đơn hàng này, bao gồm: vận chuyển nền tảng đã giảm, hoa hồng liên kết ước tính, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, giao dịch ước tính sau thuế… số tiền được quyết toán chỉ còn 1.077.250 đồng.
Chị Thương khẳng định, với số tiền này, lời không còn bao nhiêu mà để có phần lời "nhỏ giọt" này, chị Thương cũng phải tăng sức cạnh tranh giữa các gian hàng. Dù bức xúc, phần lớn người bán vẫn chưa thể rời TikTok Shop, bởi đây là kênh doanh thu chính, có lợi thế video ngắn hút khách tự nhiên. Song, nếu chính sách phí tiếp tục biến động mạnh, không ít người lo ngại việc "trụ lại" trên sàn sẽ ngày càng khó khăn.

Ảnh chụp đơn hàng bán của chị Hoài Thương sau thời điểm áp dụng mức phí sàn mới từ ngày 18/7. Ảnh: NVCC
Trên các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm bán hàng TikTok Shop, nhiều tiểu thương những ngày qua không giấu được sự hoang mang trước thông báo điều chỉnh biểu phí hoa hồng.
Không ít người thừa nhận "trở tay không kịp" khi mức phí tăng gấp 2–3 lần, áp dụng đồng loạt từ ngày 18/7.
Theo thông báo mới, phí hoa hồng cho nhà bán hàng tiêu chuẩn ở nhiều ngành hàng tăng mạnh: ngành thời trang từ mức 4% lên 10–12%; các ngành nhà cửa – đời sống, tạp hóa, sức khỏe – làm đẹp, mẹ và bé cũng tăng lên 8,5–12%. Riêng nhà bán hàng chính hãng (Mall) chỉ tăng nhẹ hơn, khoảng 0,5–2%.
Điểm khác biệt lớn là TikTok Shop đã gộp chương trình hỗ trợ vận chuyển (SPF) vào mức hoa hồng mới, áp dụng mặc định.
Trước đây, SPF là dịch vụ tùy chọn, phí 4,5%/đơn (tối đa 30.000 đồng/sản phẩm). Việc gộp phí này khiến nhiều người bán không nhận ra tổng chi phí đã tăng mạnh.
Ngoài ra, phí giao dịch (transaction fee) vẫn giữ ở mức 5% giá trị đơn hàng. Như vậy, cộng dồn các loại phí bắt buộc, một số người bán có thể mất tới 15–17% giá trị đơn hàng, chưa tính chi phí quảng cáo, khuyến mại hay vận chuyển bổ sung.
Theo ông Nguyễn Quang Pháp - chuyên gia Marketing, TikTok không bỏ SPF, mà gộp vào hoa hồng để không hiển thị tách riêng. Tuy nhiên, vì không còn mức trần rõ ràng, người bán thời trang giờ phải chịu phí tới 12%, gấp ba lần so với trước.
Theo ông Pháp, việc tăng phí là xu hướng khó tránh, khi các sàn thương mại điện tử phải bù lại chi phí đã đầu tư lớn trong nhiều năm để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, điều này khiến người bán buộc phải tăng giá sản phẩm, dễ ảnh hưởng sức cạnh tranh.

Hà Nội tăng hỗ trợ lãi suất vay mua xe buýt điện lên 70%
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 29/9, tại Kỳ họp thứ 26, HĐND TP Hà Nội khóa XVI (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND liên quan đến chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng.

Buộc tiêu hủy hơn 5,3 tấn thịt gà, thịt lợn và thịt bò đông lạnh nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin, hơn 5,3 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu vừa được tiêu hủy tại Quảng Trị.

Hà Nội mở gian hàng trên sàn thương mại Shopee, 3 nhóm hàng này không nằm trong danh mục hàng hóa được bán
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước ngày 15/12, Hà Nội sẽ hoàn thành thí điểm Chương trình "Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô" và hình thành "Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội" trên sàn thương mại điện tử Shopee. Theo đó, danh mục hàng hóa được bán sẽ không bao gồm các sản phẩm nông, thủy sản tươi sống và sơ chế thuộc nhóm thực phẩm.

Vì sao người dân mong chờ đề xuất chủ sàn bán lẻ trực tuyến định danh người bán qua VNeID sớm thực thi?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Một trong những điểm mới của dự Luật Thương mại điện tử được nhiều người dân mong chờ sớm thực thi là chủ nền tảng bán lẻ trực tuyến có thể phải định danh người bán hàng trên mạng trong nước qua VNeID.

Hà Nội tăng cường kiểm soát thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mọi 'mặt trận'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND ngày 22/9/2025 về Chuyên đề "tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe" trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.

Vụ phù phép rau trôi nổi vào bếp ăn nhiều trường học ở Hà Nội: Công ty Liên Anh bị xử phạt 92 triệu đồng, thu hồi giấy chứng nhận ATTP
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Liên Anh (thôn Tiền Lệ, xã Sơn Đồng, TP Hà Nội) với 5 hành vi vi phạm.

Cận Tết Trung thu, phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh Trung thu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 22/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trước thềm Tết Trung thu, lực lượng chức năng phát hiện nhiều tiểu thương sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, nhân bánh Trung thu không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kem Sun G8 Collagen lừa dối người tiêu dùng bằng chỉ số chống nắng SPF 50+, thực tế chỉ 12,7
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 19/9, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi đối với sản phẩm kem chống nắng SPF Sun G8 Collagen do chỉ số chống năng công bố trên nhãn không phù hợp với kết quả kiểm nghiệm.

Dầu gội diệt chấy Newgi.C tiếp tục bị thu hồi, buộc tiêu hủy toàn bộ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 19/9, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh thu hồi để tiêu hủy đối với dầu gội đầu Newgi.C do không được phân loại là sản phẩm mỹ phẩm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành khẩn trương vào cuộc vụ rau trôi nổi được phù phép nguồn gốc để đưa vào bếp ăn nhiều trường học
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Chiều 18/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành văn bản số 5152/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác đảm bảo bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Cận Tết Trung thu, phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh Trung thu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 22/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trước thềm Tết Trung thu, lực lượng chức năng phát hiện nhiều tiểu thương sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, nhân bánh Trung thu không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.