Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
GĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.
Ngày 11/8, chia sẻ với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội, chị Đỗ Lan Anh (34 tuổi, ở phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho hay, từ ngày 19/7 tới nay, chị đã ngừng livestream gian hàng mỹ phẩm trên Tiktok Shop do chi phí bán hàng trên sàn này tăng vọt.
Chị Lan Anh cho biết, nếu như trước đây, một đơn hàng trị giá 300.000 đồng, chi phí buộc chi cho phía sàn là 12.000 đồng thì nay, mức phí này đã tăng lên đến 36.000 đồng chưa kể tiền phí vận chuyển và khuyến mãi bắt buộc để cạnh tranh, thì mỗi đơn hàng, mức lãi nhận được chỉ còn chưa đầy 25.000 đồng.

Biểu phí mới của TikTok Shop thông báo áp dụng từ ngày 18/7/2025. Ảnh: NVCC
Theo chị Lan Anh, mức hoa hồng nền tảng được thông báo áp dụng từ ngày 18/7 đối với ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp đối với nhà bán hàng thường tăng từ 8,50% đến 12%.
Chị Hoài Thương (phường Cầu Giấy, Hà Nội) chuyên bán đồ gia dụng cũng tương tự.
Đơn hàng mỹ phẩm của chị Hoài Thương bán ra có tổng doanh thu là 1.550.000 đồng, nếu như trước đây, mức phí hoa hồng ước tính của đơn hàng này cho Tiktok Shop chỉ 62.000 đồng, thì nay, mức phí tăng đến 186.000 đồng và tổng phí mà chị Thương phải chịu cho đơn hàng này, bao gồm: vận chuyển nền tảng đã giảm, hoa hồng liên kết ước tính, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, giao dịch ước tính sau thuế… số tiền được quyết toán chỉ còn 1.077.250 đồng.
Chị Thương khẳng định, với số tiền này, lời không còn bao nhiêu mà để có phần lời "nhỏ giọt" này, chị Thương cũng phải tăng sức cạnh tranh giữa các gian hàng. Dù bức xúc, phần lớn người bán vẫn chưa thể rời TikTok Shop, bởi đây là kênh doanh thu chính, có lợi thế video ngắn hút khách tự nhiên. Song, nếu chính sách phí tiếp tục biến động mạnh, không ít người lo ngại việc "trụ lại" trên sàn sẽ ngày càng khó khăn.

Ảnh chụp đơn hàng bán của chị Hoài Thương sau thời điểm áp dụng mức phí sàn mới từ ngày 18/7. Ảnh: NVCC
Trên các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm bán hàng TikTok Shop, nhiều tiểu thương những ngày qua không giấu được sự hoang mang trước thông báo điều chỉnh biểu phí hoa hồng.
Không ít người thừa nhận "trở tay không kịp" khi mức phí tăng gấp 2–3 lần, áp dụng đồng loạt từ ngày 18/7.
Theo thông báo mới, phí hoa hồng cho nhà bán hàng tiêu chuẩn ở nhiều ngành hàng tăng mạnh: ngành thời trang từ mức 4% lên 10–12%; các ngành nhà cửa – đời sống, tạp hóa, sức khỏe – làm đẹp, mẹ và bé cũng tăng lên 8,5–12%. Riêng nhà bán hàng chính hãng (Mall) chỉ tăng nhẹ hơn, khoảng 0,5–2%.
Điểm khác biệt lớn là TikTok Shop đã gộp chương trình hỗ trợ vận chuyển (SPF) vào mức hoa hồng mới, áp dụng mặc định.
Trước đây, SPF là dịch vụ tùy chọn, phí 4,5%/đơn (tối đa 30.000 đồng/sản phẩm). Việc gộp phí này khiến nhiều người bán không nhận ra tổng chi phí đã tăng mạnh.
Ngoài ra, phí giao dịch (transaction fee) vẫn giữ ở mức 5% giá trị đơn hàng. Như vậy, cộng dồn các loại phí bắt buộc, một số người bán có thể mất tới 15–17% giá trị đơn hàng, chưa tính chi phí quảng cáo, khuyến mại hay vận chuyển bổ sung.
Theo ông Nguyễn Quang Pháp - chuyên gia Marketing, TikTok không bỏ SPF, mà gộp vào hoa hồng để không hiển thị tách riêng. Tuy nhiên, vì không còn mức trần rõ ràng, người bán thời trang giờ phải chịu phí tới 12%, gấp ba lần so với trước.
Theo ông Pháp, việc tăng phí là xu hướng khó tránh, khi các sàn thương mại điện tử phải bù lại chi phí đã đầu tư lớn trong nhiều năm để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, điều này khiến người bán buộc phải tăng giá sản phẩm, dễ ảnh hưởng sức cạnh tranh.

Hà Nội tồn tại 85 chợ tạm, chợ cóc, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Theo Sở Công Thương Hà Nội, toàn thành phố hiện có 457 chợ, đảm nhận khoảng 40% nhu cầu mua sắm ở các quận nội thành và 70% ở khu vực ngoại thành.

Hà Nội: Vi phạm an toàn thực phẩm và thương mại điện tử trước dịp Trung thu sẽ bị xử lý mạnh tay như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã triển khai 2.481 lượt kiểm tra, xử lý 2.394 vụ vi phạm, thu về hơn 39 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính. Giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy, tịch thu hoặc khắc phục hậu quả lên tới hơn 45,9 tỷ đồng.

Bộ Công Thương 'tung' chương trình 'khủng' thúc đẩy tiêu dùng, phát triển hàng Việt
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương chính thức ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2025-2027.

Chặn đứng xe khách chở gần 1 tấn sụn chân gà bốc mùi trên đường vào Đà Nẵng tiêu thụ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Qua kiểm tra, lực lượng chức năng TP Huế phát hiện xe khách biển số Lào đang chở 19 thùng sụn chân gà bốc mùi, từ cửa khẩu đưa về Đà Nẵng để tiêu thụ

Tiêu huỷ khẩn cấp gần 2 tấn lợn bệnh, phát hiện xác lợn chết vứt bên đường ở Huế
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Lực lượng chức năng ở Huế vừa tiến hành tiêu huỷ khẩn cấp gần 2 tấn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi và xử lý xác lợn chết trong tình trạng phân huỷ, bị vứt bỏ ven đường gây ô nhiễm môi trường.

Sau yêu cầu giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng đồng loạt kiến nghị giảm trần lãi suất huy động
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại cổ phần đề xuất NHNN nghiên cứu giảm trần lãi suất huy động để giúp các ngân hàng có giá vốn đầu vào tốt hơn, từ đó có thể giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Cận cảnh đàn lợn xuất huyết da vì nhiễm dịch tả lợn châu Phi suýt đến tay người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 7/8, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, một cơ sở ngang nhiên giết mổ lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi vừa kịp thời được cơ quan chức năng phát hiện tại tỉnh Gia Lai.

Lãi suất tiền gửi 'chạm đáy', động thái mới từ Ngân hàng Nhà nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hệ thống ngân hàng ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay, tăng cường giám sát và hỗ trợ vốn cho người dân, doanh nghiệp.

Đề xuất mới về xử phạt hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh với hóa đơn điện tử
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trong bản góp ý gửi đến Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị không xử phạt các vi phạm quy định về hình thức, lỗi vô ý do hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ.

Nắng nóng thiêu đốt, Điện lực Hà Nội cấp tốc ra thông báo mới
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) thông báo hoãn mọi lịch cắt điện để ưu tiên tối đa cho việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong những ngày nắng nóng gay gắt.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.