Kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Chủ xe đã nộp có được hoàn tiền?
GiadinhNet - Nhiều địa phương đồng loạt lên tiếng muốn dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Thậm chí có tỉnh còn ra hẳn nghị quyết của HĐND để dừng thu. Bộ GTVT cũng sẽ kiến nghị Chính phủ cho dừng thu. Vấn đề đặt ra là nếu được chấp thuận thì số tiền đã thu sẽ phải xử lý ra sao?

Số thu… tụt dần
Mới đây lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 18 để dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Trước đó, trong các kỳ họp HĐND, nhiều địa phương trên toàn quốc đã phản ánh kiến nghị của cử tri về việc tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Cụ thể, ngày 8/7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa 5 đã ra Nghị quyết tạm dừng việc thực hiện Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐND ngày 1/3/2013, do HĐND tỉnh ban hành quy định về mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn. Và để có tiền dùng cho công tác bảo trì đường bộ, địa phương này sẽ sử dụng nguồn thu từ Quỹ Bảo trì đường bộ từ phần thu đối với xe ô tô được trích lại cho địa phương và sẽ cân đối thêm từ nguồn ngân sách của tỉnh. Trước khi HĐND ban hành nghị quyết nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo về việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô tại địa phương. Nội dung của văn bản này đã đưa ra những khó khăn gặp phải khi thực hiện thu phí đối với mô tô. Khánh Hòa đã phải huy động một lực lượng lớn nhân lực để đi thu nhưng hiệu quả thu về thấp. Số thu phí giảm dần, năm 2013 thu được trên 9,7 tỷ đồng, năm 2014 mức thu giảm còn trên 5,4 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2015, Khánh Hòa chỉ thu được trên 650 triệu đồng.
Tại Hà Nội, đầu tháng 7 năm nay, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP đã lên tiếng ủng hộ việc bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên địa bàn. Trước đó, thành phố này là địa phương “đi đầu” trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, song qua 2 năm việc thu phí gặp rất nhiều khó khăn. Phương thức thu được giao cho thôn, tổ dân phố nhưng không có người kiểm tra nên “cào bằng” người nộp cũng như người chưa nộp và không nộp. Thực tế này tạo ra sự bất công bằng giữa các cư dân trong tổ, thôn.
Tại tỉnh Thanh Hóa, theo thống kê, báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương này thì mức thu đã giảm dần đều theo từng năm. Cụ thể, năm 2014, tỉnh Thanh Hóa thu được 21,5 tỷ đồng, năm 2015 dự kiến kế hoạch thu 27,5 tỷ đồng, nhưng 5 tháng đầu năm mới thu được gần 2,4 tỷ đồng và chỉ đạt khoảng 8,6% kế hoạch. Tại TP Thanh Hóa năm 2013, có xã thu được trên 131 triệu đồng nhưng đến hết năm 2014 chỉ thu được gần 14 triệu đồng. Xã Sơn Hà (huyện Quan Sơn), năm 2013 toàn xã có 250 chủ xe đóng phí nhưng đến hết năm 2014 chỉ còn 50 chủ phương tiện đóng.
Sẽ có phương án để đảm bảo công bằng
Thực tế thu quỹ bảo trì đối với xe máy nêu trên tại các địa phương đã làm “nóng” nghị trường Quốc hội trong kỳ họp vừa qua. Tại các phiên thảo luận ở tổ, đại biểu Quốc hội nhiều địa phương đã kiến nghị bỏ thu loại phí này đối với xe máy. Theo đó, trong phiên thảo luận tổ về Luật phí và lệ phí sáng 29/5, nhiều đại biểu Quốc hội TP HCM đề nghị Bộ Tài chính rà soát loại phí bảo trì đường bộ dành cho xe máy, nếu không phù hợp thực tiễn nên bỏ.
Bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP HCM cho biết, đại biểu HĐND của địa phương này phản ánh rất nhiều vấn đề xung quanh phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Số ý kiến này cho rằng khi mua xăng dân đã đóng phí nên có thêm khoản thu này chẳng khác nào “tận thu”. Đại biểu khác thì cho rằng, có những loại phí nhất thiết phải thu nhưng cũng có những loại phí không cần phải thu. Trong đó phí bảo trì đường bộ nên nằm trong diện không cần phải thu vì thu ít nhưng phát sinh bộ máy kiêm nhiệm lớn.
Lên tiếng với báo chí về vấn đề nhiều địa phương kiến nghị dừng thu và lãnh đạo Bộ GTVT cũng sẽ kiến nghị lên Chính phủ không thu phí bảo trì đối với xe máy, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ đã cung cấp một số thông tin ban đầu. Theo ông Minh, có 32 địa phương phản hồi về việc có nên thu phí bảo trì đường bộ với xe máy hay không. Các địa phương như Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy. TP HCM và Hà Nội có nguồn thu ngân sách lớn, nguồn thu phí này từ xe máy không đáng kể nên cũng không muốn thu. Đà Nẵng và Khánh Hoà cũng dự kiến sẽ dừng thu phí xe máy.
Vấn đề mà người dân quan tâm nhất là các địa phương đã thu, vậy nếu dừng thu thì sẽ xử lý như thế nào với số phí đã thu trước đó? Ông Minh cho rằng, phí xe máy không thu về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương mà các địa phương tự thu và tự chi. Hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc dừng thu. Nếu dừng thu thì thuộc trách nhiệm của địa phương. Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, Bộ GTVT sẽ có ý kiến để người nộp phí và cơ quan Nhà nước có sự đồng thuận, đảm bảo sự công bằng cho người dân.
Trả lời phỏng vấn của PV Báo GĐ&XH, đa số người dân cho rằng dừng thu thì phải trả lại cho người đã nộp phí trước đó bởi nếu dùng số tiền này thì sẽ không đảm bảo sự công bằng giữa người nộp với người không nộp. Tuy nhiên, nếu chi trả thì cũng không dễ dàng bởi trả thì trả bao nhiêu, thù lao trả cho người đi trả sẽ lấy từ đâu? Những câu hỏi này sẽ được trả lời khi Chính phủ công bố thông tin cuối cùng về kiến nghị dừng thu phí này của Bộ GTVT.
Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú học kỳ II năm học 2024-2025 và học kỳ I năm học 2025-2026.

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 10, làng hoa Mỹ Tân (nay là phường Thiên Trường) nơi từng nức tiếng với những cánh đồng hoa rực rỡ nay ngập trong biển nước mênh mông. Giữa khó khăn, người dân tất tả thu hoạch, bán tháo để vớt vát chút vốn liếng, mong cứu lấy phần nào công sức cả năm trời.

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người nổi bật bởi sự tự giác, họ tin rằng chỉ có rèn luyện không ngừng thì mới có thể chạm tới thành công.

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo ngày 4/10, bão số 11 Matmo đi vào Biển Đông với cường độ giật cấp 13. Cảnh báo biển động dữ dội, tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một hành khách hành hung tài xế xe buýt, lôi xuống đường bắt quỳ và dùng thắt lưng đánh liên tiếp ở Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Vụ việc gây bức xúc dư luận.

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Ngày 2/10, mực nước sông Hồng (qua TP Hà Nội) đã đạt đỉnh ở mức 9,56m (trên BĐ1 là 0,06m), mực nước dâng cao gây ngập tại nhiều khu vực ven sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc nghỉ tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026.

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ
Pháp luật - 14 giờ trướcSáng 2/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1974, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10
Thời sự - 18 giờ trướcGĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường
Giáo dục - 18 giờ trướcLiên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 10 sắp đi vào Biển Đông, đất liền Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
Thời sựGĐXH - Bão số 11 Matmo giật cấp 10 đã đi vào Biển Đông. Dự báo bão số 11 có khả năng gây mưa diện rộng cho khu vực miền Bắc.