Hà Nội
23°C / 22-25°C

Làm thế nào để xe buýt nhanh của Hà Nội... không chậm?!

Thứ ba, 15:58 20/12/2016 | Xã hội

GiadinhNet - ông Tiệp cho rằng: “Lúc này không còn cách nào khác là phải vừa làm vừa chữa và tìm cách làm cho nó hoạt động tối ưu nhất”.

Giao thông thế này, 'xe buýt nhanh' của Hà Nội có nhanh nổi không? Giao thông thế này, "xe buýt nhanh" của Hà Nội có nhanh nổi không?

GiadinhNet - Nhiều người nghi ngại về mức độ "nhanh" của xe buýt BRT vì lộ trình tuyến xe này đi qua những con đường ùn tắc nhất Thủ đô.

Nói về buýt nhanh (BRT) của Hà Nội đang bị nghi ngờ sẽ... không nhanh nổi, ông Phạm Văn Tiệp, người từng có nhiều đề xuất “gây bão” về phân luồng giao thông năm 2009 cho rằng vấn đề lúc này là phải “vừa làm vừa chữa” vì “tên đã bắn khỏi cung”. Và theo ông Tiệp, nếu tổ chức tốt thì BRT không đến nỗi “quá dở” như đang bị “ném đá hội đồng”.

Ông Tiệp nói vấn đề về “nhanh” và “hiệu quả” của BRT dù chưa đi vào hoạt động thì ai cũng có thể phần nào đoán được. Theo ông Tiệp, nếu để tồn tại nhiều giao cắt cứng là các ngã tư dùng tín hiệu đèn thì buýt nhanh không thể chạy nhanh nổi.

“Có làn đường riêng, lưu thông bên trái và không xung đột nhiều với xe máy, xe đạp ở bên phải đường là ưu thế của BRT. Tuy nhiên, xe này vẫn phải đi qua bao nhiêu giao cắt nên không thể chạy thẳng được như tàu hỏa nên để nhanh đúng nghĩa là rất khó” – ông Tiệp nói.

Theo ông Tiệp, ngoài sự chi phối của hạ tầng thì buýt nhanh còn phải đối diện với rào cản rất lớn đó chính là ý thức tham gia giao thông của người dân.


Ông Phạm Văn Tiệp, người từng có nhiều sáng kiến về giao thông ở Hà Nội. Ảnh TG

Ông Phạm Văn Tiệp, người từng có nhiều sáng kiến về giao thông ở Hà Nội. Ảnh TG

Ý kiến nêu trên của ông Tiệp trùng với nhận định của rất nhiều người, tuy nhiên, khác với việc “ném đá hội đồng” về dự án này, ông Tiệp cho rằng: “Lúc này không còn cách nào khác là phải vừa làm vừa chữa và tìm cách làm cho nó hoạt động tối ưu nhất”.

Cách chữa của ông Tiệp là vẫn dựa trên nguyên lý của “giao diện mềm” tức là hạn chế tối đa các giao cắt để tránh việc buýt nhanh phải dừng hẳn.

Ông Tiệp nhận định, nên tổ chức để buýt nhanh được vận hành liên tục và chỉ dừng ở điểm đón trả còn hơn là phải dừng ở các điểm giao cắt.


Sở GTVT Hà Nội họp về BRT ngày 19/12.

Sở GTVT Hà Nội họp về BRT ngày 19/12.

Trước ý kiến về việc tổ chức đèn giao thông để ưu tiên buýt nhanh, ông Tiệp khẳng định là không hiệu quả vì đèn tín hiệu là phải theo quy luật thời gian, không thể có việc các chiều đương khác đang đèn xanh và phương tiện đang đan kín, khi buýt nhanh đến thì các chiều đường này ngay lập tức chuyển sang đèn đỏ để dừng phương tiện trên chiều đường đó được.

Nếu có dừng được thì buýt nhanh vẫn phải đối diện với dòng phương tiện đang “tồn đọng” trước mặt. Để giảm thiểu hạn chế này, ông Tiệp đề xuất ưu tiên dùng các giao diện mềm thay vì giao cắt cứng.

“Ví dụ điển hình trên tuyến này chính là giao cắt Hoàng Ngân với đường Lê Văn Lương. Tại giao cắt này, thay vì tổ chức cho phương tiện trên đường Hoàng Ngân xuyên thẳng qua đường Lê Văn Lương và lắp đèn tín hiệu để điều tiết thì Sở GTVT Hà Nội đã ưu tiên phương tiện trên đường Lê Văn Lương.

Như vậy, phương tiện trên đường Lê Văn Lương và đường Hoàng Ngân vẫn được lưu thông nhưng tránh được xung đột bởi các giao cắt vuông góc, trực diện. Đây là cách tổ chức giao thông giao diện mềm nhưng để tổ chức được thì cần phải mặt bằng, có vòng cua lớn” – ông Tiệp nói.

Cũng theo ông Tiệp, tại nút ngã ba Láng Hạ - Thái Thịnh cũng được tổ chức tương tự nên xóa được một điểm tín hiệu đèn khiến phương tiện phải dừng. Liên quan đến BRT, ngày 20/12, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, chiều ngày 19/12, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về phương án triển khai tuyến xe buýt nhanh Hanoi BRT từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã.


BRT trên thế giới có làn đường riêng biệt. Ảnh TL

BRT trên thế giới có làn đường riêng biệt. Ảnh TL

Phương án tổ chức giao thông tại các điểm quay đầu hiện có như sau: Đóng điểm quay đầu trước cửa Triển lãm Giảng Võ cũ trên đường Giảng Võ, mở điểm quay đầu thay thế tại vị trí trước số nhà 215 Giảng Võ;

Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến (không có đèn tín hiệu): Tổ chức sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển cảnh báo. Tùy vào tình hình giao thông thực tế, sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông tại các điểm này;

Tại 2 điểm quay đầu có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 1 điểm quay đầu trước Trụ sở cảnh sát PCCC - Km 14 110 và 01 điểm quay đầu đối diện Khách sạn Fortuna - Km 12 850: có tín hiệu đèn ưu tiên cho BRT đi trước các hướng phương tiện quay đầu.

Phương án TCGT tại các nút giao thông trên tuyến. Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT…

Cũng theo đơn vị này, từ góc độ cơ sở hạ tầng, hệ thống BRT trên thế giới đã tăng gần gấp 3 lần trong thập kỷ vừa qua và con số này được dự kiến tiếp tục tăng trưởng.

Trên thế giới, xe buýt ngày càng được quan tâm và BRT ngày càng phổ biến. Phương tiện giao thông này được một số chuyên gia trong ngành vận tải đánh giá là một “phương thuốc chữa bách bệnh” đối với cơ sở hạ tầng vì tính linh hoạt và chi phí đầu tư xây dựng tương đối thấp.

Mặc dù trong thời gian mới xuất hiện, BRT tăng trưởng khá chậm, tuy nhiên kể từ năm 2000 trở lại đây, sự gia tăng về số lượng các dự án BRT đã phát triển theo cấp số nhân và hiện nay có khoảng 190 hệ thống BRT trên toàn thế giới vận chuyển hơn 31 triệu lượt khách mỗi ngày. Mỹ Latinh hiện đang dẫn đầu với 61 thành phố có hệ thống BRT, theo sát sau là châu Âu với 56 hệ thống.

Minh Anh

Xem buýt nhanh của Hà Nội lần đầu xuống phố và có xe 'hộ tống' Xem buýt nhanh của Hà Nội lần đầu xuống phố và có xe "hộ tống"

GiadinhNet – 9h sáng 17/12, chiếc xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên đã lăn bánh trên hành trình bắt đầu từ BX Kim Mã. Chiếc BRT này được hộ tống với 3 xe biển xanh, trong đó có xe của Thanh tra giao thông Hà Nội.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường

Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường

Pháp luật - 58 phút trước

GĐXH - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Hường (SN 1987, ở Phú Thọ) cùng 2 em rể và 3 nhân viên về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Mực nước trên các sông Bùi, sông Đáy dâng cao, vượt ngưỡng báo động 3 đã biến nhiều xã ven sông của TP Hà Nội thành những "ốc đảo". Hàng trăm hộ dân đang phải gồng mình chống chọi với trận lũ lớn, tài sản, hoa màu có nguy cơ mất trắng...

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Phát hiện khách hàng có dấu hiệu chuyển tiền theo hướng nghi lừa đảo, một nhân viên ngân hàng ở Hà Tĩnh nhanh trí báo cơ quan công an, giúp ngăn chặn vụ việc kịp thời và bảo vệ tài sản cho người dân.

Những con giáp phóng khoáng, dễ rung động

Những con giáp phóng khoáng, dễ rung động

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sinh ra đã sở hữu tính cách phóng khoáng, yêu sự tự do và luôn khát khao những trải nghiệm mới mẻ trong tình yêu.

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Lộ diện đơn vị cung cấp thực phẩm

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Lộ diện đơn vị cung cấp thực phẩm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Hé lộ đơn vị cung cấp thực phẩm cho hai trường nội trú thuộc tỉnh Thái Nguyên mới xảy ra sự việc hàng loạt học sinh đau bụng, nôn ói sau bữa ăn.

Dự án phân lô 'ảo', doanh nghiệp bị phạt hơn 500 triệu đồng

Dự án phân lô 'ảo', doanh nghiệp bị phạt hơn 500 triệu đồng

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Vẽ sơ đồ, đặt tên thông tin 'dự án đất nền ven sông' không đúng thực tế, để thổi giá, bán đất, Công ty Đông Quân Land bị phạt hơn 500 triệu đồng.

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Thời gian gần đây, tại Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến học bổng du học, chương trình trao đổi sinh viên và các trại hè quốc tế.

Xe tải cháy ngùn ngụt trên cao tốc Bắc – Nam

Xe tải cháy ngùn ngụt trên cao tốc Bắc – Nam

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Khoảng 11h ngày 3/10, một xe tải đang chạy trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Hưng Nguyên (Nghệ An) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Tài xế kịp thời phát hiện và thoát ra ngoài an toàn. Đám cháy đã khiến giao thông qua khu vực này bị gián đoạn.

Học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở trường nội trú tại Thái Nguyên

Học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở trường nội trú tại Thái Nguyên

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Hàng chục học sinh ở tỉnh Thái Nguyên đồng loạt có triệu chứng đau bụng, nôn, đi ngoài sau bữa ăn tập thể. Cơ quan y tế đã vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu, sức khỏe của các em đã ổn định.

Kết bạn với tỷ phú rởm, người phụ nữ ở Bắc Ninh bị lừa 900 triệu đồng

Kết bạn với tỷ phú rởm, người phụ nữ ở Bắc Ninh bị lừa 900 triệu đồng

Pháp luật - 7 giờ trước

Thông tin từ Công an xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh, đơn vị vừa tiếp nhận trình báo của bà L.T.N (sinh năm 1957), ở xã Lục Nam bị một đối tượng lừa đảo qua hình thức kết bạn trên Facebook, mất 900 triệu đồng.

Top