Loại hạt được ví 'nữ hoàng của ngũ cốc' giúp kiểm soát đường huyết cực tốt, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ
GĐXH - Chỉ số đường huyết thấp, chất xơ hòa tan trong yến mạch có thể giúp người bệnh tiểu đường đạt được mục tiêu về lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng...
Người bệnh tiểu đường ăn yến mạch có tốt không?
Yến mạch nguyên hạt có chỉ số đường huyết (GI) thấp, được tiêu hóa và chuyển hóa chậm hơn. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), yến mạch là một loại ngũ cốc rất giàu chất xơ cùng với các khoáng chất thiết yếu như magie, kali, canxi, phốt pho, kẽm và sắt. Yến mạch không chỉ bổ dưỡng và tạo cảm giác no mà còn có thể mang lại những lợi ích cụ thể cho những người mắc bệnh tiểu đường tuyp 2.
Theo MedlinePlus (trang thông tin trực tuyến của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ), người lớn mắc bệnh đái tháo đường type 2 có thể được hưởng lợi từ việc ăn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch do chúng có tác dụng làm giảm lượng đường và cholesterol. Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong yến mạch giúp đạt được mục tiêu về lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng...

Ảnh minh họa
Công dụng của yến mạch với người bệnh tiểu đường
Giúp kiểm soát đường huyết
Theo phân tích năm 2022 của Trường Đại học Toronto, Canada, dựa trên 8 nghiên cứu, khoảng 400 người tham gia, cho thấy beta-glucan (loại chất xơ hòa tan có trong yến mạch) làm tăng thời gian tiêu hóa và chậm quá trình giải phóng glucose (đường) trong ruột non. Nhờ đó beta-glucan có thể cải thiện mức đường huyết sau bữa ăn và lúc đói ở người bệnh tiểu đường type 2.
Giúp giảm cân
Yến mạch ít calo, giàu chất xơ tăng cảm giác no lâu hơn, giảm thèm ăn, hỗ trợ giảm cân. Người bệnh tiểu đường có thể bổ sung ít nhất 10 g chất xơ mỗi bữa từ thực phẩm như bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu.
Giúp giảm viêm
Yến mạch có chứa hợp chất avenanthramide giúp người tiểu đường giảm viêm, hỗ trợ ngăn bệnh tiến triển. Theo nghiên cứu năm 2014 của Trường Đại học Aberdeen, Anh, trên 22 người bệnh tiểu đường, chế độ ăn giàu yến mạch làm giảm các vi hạt trong tiểu cầu của máu. Các vi hạt này góp phần làm tăng đường huyết và viêm nhiễm.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Theo Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Mỹ, bệnh tim là biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường type 2. Ăn thực phẩm giàu chất xơ, chống viêm như yến mạch góp phần giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.
Yến mạch còn thúc đẩy giảm mức cholesterol cao - yếu tố gây ra bệnh tim. Đánh giá năm 2015 của Trường Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc, dựa trên 16 nghiên cứu, cho thấy người mắc tiểu đường type 2 ăn bột yến mạch vào bữa sáng trong 12 tuần có mức cholesterol xấu (LDL) giảm và cholesterol toàn phần thấp hơn. Họ cũng giảm lượng glucose (đường) trong máu.

Ảnh minh họa
Người bệnh tiểu đường ăn yến mạch cần biết điều này
Yến mạch là thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường, nhất là khi sử dụng nó để thay thế các bữa sáng giàu carbohydrate, nhiều đường khác.
Tuy nhiên, nếu người bệnh chọn bột yến mạch đóng gói sẵn hoặc bột yến mạch ăn liền có thêm đường và muối hoặc ăn quá nhiều cùng một lúc lại có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, cần lưu ý:
- Chọn yến mạch loại già hoặc đã được cắt thép, đây là dạng hạt yến mạch ít được chế biến nhất. Những loại này chứa một lượng chất xơ hòa tan cao hơn, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn và được chế biến tối thiểu để làm chậm quá trình tiêu hóa.
- Nên dùng yến mạch với sữa tách béo, không thêm quá nhiều trái cây khô hoặc chất tạo ngọt, kể cả chất ngọt tự nhiên như mật ong.
- Thêm các loại hạt, trứng, bơ hoặc quả mọng để bổ sung chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa.
- Trộn với sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua không đường để tăng protein, canxi và vitamin D.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 15 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 18 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 3 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều người tin rằng dưa hấu, nước dừa hay các loại nước ép trái cây có thể giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không có loại thực phẩm nào có khả năng thay thế cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể và việc lạm dụng các loại đồ uống, trái cây “giải nhiệt” chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.
Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua
Bệnh thường gặp - 6 ngày trướcGĐXH - Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.
Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt
Bệnh thường gặp - 1 tuần trướcGĐXH - Trong những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người có xu hướng uống nước dừa, nước đậu đen hay các loại “nước mát” thay nước lọc để giải nhiệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng gánh nặng cho cơ thể và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu dùng sai cách.
Thói quen uống nước dừa tưởng bổ dưỡng, chuyên gia cảnh báo uống sai cách có nguy cơ tăng kali máu
Sống khỏe - 1 tuần trướcGĐXH - Nước dừa được nhiều người xem là thức uống giải nhiệt tự nhiên trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều hoặc dùng nước dừa thay hoàn toàn nước lọc có thể làm tăng gánh nặng cho thận, gây mất cân bằng điện giải và tiềm ẩn nguy cơ tăng kali máu.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặpGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.