Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thânNgân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn

BIDV đã phát đi thông báo tới khách hàng để người dùng cập nhật. (Ảnh minh hoạ)
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa phát đi cảnh báo khẩn về tình trạng tội phạm công nghệ cao lợi dụng email giả mạo để đánh cắp thông tin khách hàng.
Theo BIDV, thời gian gần đây hệ thống ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng nhận được email mạo danh ngân hàng với tiêu đề liên quan đến "xác minh danh tính", "xác minh giao dịch", "cập nhật thông tin bảo mật", kèm theo nút bấm hoặc đường link được thiết kế giống thông báo chính thức.
BIDV cho biết các đường link trong email giả mạo này có thể chứa mã độc hoặc dẫn tới trang web lừa đảo nhằm thu thập dữ liệu cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, thông tin tài khoản và thông tin thẻ. Nếu người dùng bất cẩn truy cập và cung cấp dữ liệu, nguy cơ tài khoản bị chiếm đoạt và phát sinh giao dịch trái phép là rất lớn.
Ngân hàng khẳng định toàn bộ thông tin gửi tới khách hàng chỉ phát hành từ địa chỉ email có đuôi @bidv.com.vn, đồng thời không bao giờ gửi kèm nút bấm hay đường link yêu cầu đăng nhập, xác minh hay cung cấp thông tin bảo mật. Đây được xem là dấu hiệu quan trọng để người dùng nhận diện email lừa đảo.

Khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước hàng loạt chiêu trò lừa đảo tài chính số ngày càng tinh vi. (Ảnh minh hoạ)
Ngân hàng VPBank mới đây vừa đưa ra khuyến cáo nhằm nâng cao cảnh giác cho khách hàng khi thực hiện giao dịch số và sử dụng thẻ.
Theo VPBank, kẻ gian hiện sử dụng nhiều hình thức tinh vi để chiếm đoạt thông tin tài chính. Một trong những chiêu thức phổ biến là giả mạo website, đường link hoặc trang Facebook của các thương hiệu lớn như Big C (Go Vietnam), Shopee… và tung quảng cáo "giảm giá sốc 50–90%" để dụ người dùng truy cập.
Nhiều đối tượng còn giả danh nhân viên ngân hàng với lý do hỗ trợ kích hoạt thẻ mới, miễn phí thường niên hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng; giả danh nhân viên các doanh nghiệp lớn như Mobifone, Bách Hóa Xanh để thông báo chương trình "đổi điểm cuối năm"; hoặc giả dạng tổng đài ngân hàng liên hệ hướng dẫn "đóng thẻ".
Dù cách thức tiếp cận khác nhau, mục tiêu chung của kẻ gian vẫn là dẫn dụ nạn nhân truy cập các đường link lạ, cung cấp thông tin thẻ hoặc tài khoản ngân hàng, và tiết lộ mã OTP/Smart OTP. Đây là những dữ liệu then chốt giúp kẻ xấu dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Ngân hàng khuyến nghị gì để khách hàng không mất tiền oan
BIDV khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác trước mọi email có nội dung bất thường, cụ thể:
- Tránh truy cập bất kỳ liên kết nào xuất hiện trong email đáng ngờ.
- Không cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng, mã OTP, số thẻ hay bất kỳ dữ liệu bảo mật nào cho tổ chức, cá nhân không rõ ràng.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc nghi ngờ tài khoản có nguy cơ bị xâm nhập, khách hàng được đề nghị nhanh chóng liên hệ Hotline 1900 9247 (hỗ trợ 24/7), đến các chi nhánh/phòng giao dịch BIDV trong giờ hành chính hoặc trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
BIDV cho rằng việc chủ động nhận diện rủi ro và nâng cao cảnh giác của khách hàng là yếu tố quan trọng trong bối cảnh các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, khó phân biệt hơn.
Để bảo vệ an toàn giao dịch, nhà băng này khuyến nghị khách hàng chủ động thiết lập hạn mức giao dịch phù hợp trên ứng dụng ngân hàng đồng thời tắt tính năng thanh toán trực tuyến đối với thẻ tín dụng khi không có nhu cầu sử dụng.
Ngân hàng cũng nhấn mạnh khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP/Smart OTP, số thẻ hay mã CVV/CCV dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả khi được yêu cầu bởi người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Bên cạnh đó, nhà băng cũng lưu ý khách hàng cần kiểm tra kỹ các đường link xuất hiện trong tin nhắn, email hoặc quảng cáo trực tuyến; cảnh giác với yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập vào các website có dấu hiệu bất thường. Những trường hợp nghi ngờ gian lận cần được thông báo ngay cho ngân hàng qua chi nhánh gần nhất, cổng chăm sóc khách hàng hoặc các số hotline
Ngân hàng đặc biệt lưu ý khách hàng cần tắt quyền trợ năng (Accessibility) trên thiết bị Android cho tất cả ứng dụng đang sử dụng quyền này, bởi kẻ gian có thể lợi dụng để chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa. Đồng thời, nên ưu tiên bảo mật bằng sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt thay vì lưu thông tin ngân hàng trên ứng dụng ngoài.
Ngân hàng nhấn mạnh khách hàng không được chuyển tiền theo bất kỳ yêu cầu nào từ số lạ tự xưng công an, thuế, chính quyền. Nếu nghi ngờ, chỉ liên hệ trực tiếp số điện thoại chính thức của đơn vị để xác minh. Trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường, cần lập tức khóa tài khoản, khóa thẻ và gọi ngay cho ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.