Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
HDBank chưa triển khai thu 22.000 đồng phí tài khoản
Những ngày gần đây, câu chuyện thu phí quản lý tài khoản khi không đáp ứng số dư tối thiểu đang khiến nhiều khách hàng băn khoăn, đặc biệt là nhóm người dùng có thói quen để số dư thấp hoặc ít giao dịch vẫn đang là chủ đề nóng, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến "ví tiền" của người dân.
Ngày 9/12, ghi nhận của phóng viên cho thấy, HDBank là một trong số những ngân hàng có mức thu phí quản lý tài khoản cao nhất, lên đến 22.000 đồng. Tuy nhiên, thông tin từ phía ngân hàng này cho biết, hiện nhà băng này chưa triển khai thu phí dịch vụ đối với tài khoản không đảm bảo số dư tối thiểu, cũng chưa có thông tin chính thức về thời điểm áp dụng.

Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Với việc đóng tài khoản thanh toán từ nhu cầu của người dùng, HDBank thu mức phí đóng 50.000 đồng đối với tài khoản mở dưới 6 tháng và miễn phí đối với tài khoản mở - hoạt động trên 6 tháng.
Tài khoản ngân hàng ACB đảm bảo số dư tối thiểu vẫn bị thu phí?
Cùng ngày, thông tin từ ngân hàng ACB cho biết, ngân hàng này đã triển khai phí quản lý tài khoản với số dư tối thiểu nhiều năm nay.
Theo nhân viên ngân hàng này, mức phí quản lý tài khoản hiện ngân hàng đang thu là 15.000 đồng được xây dựng dựa trên yêu cầu số dư tối thiểu của từng loại tài khoản.
Hiện ngân hàng đang triển khai 3 loại tài khoản, bao gồm tài khoản First không yêu cầu số dư tối thiểu và miễn phí quản lý tài khoản. Đồng thời các giao dịch chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cũng đều được miễn phí.
Tuy nhiên, với tài khoản thông thường, khách hàng cần duy trì số dư tối thiểu bình quân là 500.000 đồng. Nếu tài khoản không đáp ứng, mức phí quản lý là 15.000 đồng/tháng.
Theo nhân viên, ACB áp dụng cách tính số dư bình quân được xác định bằng cách cộng tổng số dư cuối ngày trong tháng rồi chia trung bình cho số ngày trong tháng.
Ví dụ, tháng 12/2026 có 31 ngày. Đến ngày 29/12, khách được chuyển vào tài khoản một triệu đồng thì lấy 1 triệu chia cho 31, số tiền bình quân của ngày trong tháng chỉ hơn 32.000 đồng vẫn không đạt mức yêu cầu và sẽ bị thu phí", nhân viên giải thích.
Ngoài ra, ngân hàng này có một tài khoản khác là Debit, yêu cầu mức duy trì tối thiểu bình quân là 2 triệu đồng và phí quản lý trong trường hợp không đủ số dư là 20.000 đồng/tháng.
Trong bối cảnh nhiều ngân hàng siết chặt yêu cầu số dư nhằm thúc đẩy giao dịch số và giảm tài khoản "ngủ quên", các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu kỹ từng loại tài khoản, cách tính số dư bình quân và biểu phí đi kèm để không rơi vào tình trạng bị trừ phí bất ngờ.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.


