Hà Nội
23°C / 22-25°C

NSND Trung Kiên: Âm nhạc thời kỳ chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca tập thể

Thứ ba, 19:00 07/05/2019 | Giải trí

GiadinhNet - Là một trong những ca sĩ hát nhạc cách mạng nổi tiếng của Việt Nam, NSND Trung Kiên khiêm tốn nhận mình không phải là người của những ca khúc Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, đến gần ngày 7/5, ông vẫn rất quan tâm đến những sáng tác của thời kỳ này.


NSND Trung Kiên. Ảnh: TL

NSND Trung Kiên. Ảnh: TL

Ca khúc Điện Biên Phủ chủ yếu là những bản đồng ca, tốp ca

Thưa NSND Trung Kiên, được biết đến là giọng ca nam cao nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng nhưng ông lại hát rất ít ca khúc về Điện Biên Phủ?

- Thực ra, tôi và NSND Quý Dương là một trong những ca sĩ của những năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ. Nói vui nhưng rất thật đó là năm chiến thắng Điện Biên Phủ tôi còn đang chưa được mẹ đồng ý cho theo nghệ thuật vì thời kỳ đó ca hát chưa được coi là một nghề. Mãi sau này được bạn bè của mẹ thuyết phục nên tôi mới được theo học âm nhạc. Tôi trưởng thành và hát những bài về kháng chiến chống Mỹ nên lúc này tôi nhận cuộc phỏng vấn tôi sợ mình không xứng đáng (cười).

Tôi chỉ dám nhận đã sống trong những năm tháng chiến tranh, chiến thắng Điện Biên Phủ đã cho tôi cảm xúc để hát những ca khúc cách mạng sau này.

Nhưng hiện tại vẫn có những ca sĩ dù cũng không trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn có thể biểu diễn rất thành công các ca khúc đó?

- Nói về âm nhạc của năm tháng Điện Biên Phủ thì phải thừa nhận một thực tế ca khúc đơn ca không nhiều mà chủ yếu là đồng ca, hợp xướng, tốp ca. Ví dụ như: “Hò kéo pháo”, “Hành quân xa”, “Giải phóng Điện Biên”… Chỉ có nghệ sĩ Quý Dương đã sáng tạo bài “Hành quân xa” trở thành tiết mục đơn ca vào thời kỳ sau thôi.

Ca khúc, sự hào hùng của những năm tháng Điện Biên Phủ vẫn là sự thể hiện bằng loại hình đồng ca, tốp ca.

Ông nghĩ sao khi những ca khúc tập thể năm đó sau này đã được một số nghệ sĩ chuyển thể sang đơn ca?

- Không sao cả. Mỗi thời mỗi khác. Nếu hát đồng ca, chính xác những bài như thế là phải 50-60 người thì mới có khí thế hừng hực. Đến thời bình, hát đơn ca cũng có sức hút của nó. Tôi không đánh giá cao thấp nhưng cũng không phải vì thế mà ca ngợi các ca sĩ bây giờ vì nhiều khi họ hát không đúng, vẫn còn nhiều sai sót. Một vài lời không thể nói hết được.

Dù không hát nhiều ca khúc về Điện Biên Phủ nhưng sống qua những thời khắc lịch sử (7/5/1954) chắc ông có nhiều kỷ niệm?

- Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những năm 1956-1957 phong trào văn hoá văn nghệ ở Thủ đô phát triển mạnh mẽ. Mặc dù không chuyên nhưng mỗi cuối tuần chúng tôi thường tập trung học hát và biểu diễn tại nhà chòi Vườn hoa Chí Linh. Người Hà Nội thời kỳ đó thích văn hoá văn nghệ nhưng do không có điều kiện để thưởng thức nên mỗi lần có chương trình đều hưởng ứng rất nhiệt tình.

Trong những năm tháng biểu diễn nhạc cách mạng, ông có ấn tượng nào đáng nhớ nhất?

- Kỷ niệm thì nhiều. Nhưng trong những năm kháng chiến chống Mỹ bản thân tôi đã có 28 lần đi chiến trường. Tôi thường dẫn đoàn khoảng 18-20 người, mang cả gạo, mọi thứ vật dụng rồi ăn rau rừng để đi biểu diễn. Thậm chí có những lần hát không có micro hay có một vài micro không chất lượng. Dù thiếu thốn nhưng cả đoàn vẫn hăng say biểu diễn.

Những năm tháng đi bộ xuyên rừng hát ở chiến khu, khi về thời bình vẫn hát những ca khúc đó thì cảm xúc của ông thay đổi thế nào?

- Tất nhiên có nhiều thay đổi. Không gian biểu diễn khác, khán giả khác… thì cảm xúc sẽ khác nhau.

Giữa những năm bom đạn, biểu diễn tập thể thì đúng là hào khí hào hùng, để diễn tả lại thì không hết được cảm xúc. Tất nhiên, những người đã kinh qua những năm tháng đó thì cảm xúc sẽ chân thật, xúc động hơn rất nhiều.

Không “chín ép” các thế hệ sau


NSND Trung Kiên. Ảnh: TL

NSND Trung Kiên. Ảnh: TL

Là một người đi trước, lại đang trực tiếp đào tạo thế hệ kế cận, có những học trò nào mà ông cảm thấy hài lòng và hy vọng có thể kế tiếp dòng nhạc này?

- Ôi nhiều lắm! Lê Dung và Quang Thọ đều là học sinh của tôi. Tôi đào tạo toàn những ca sĩ, tạm gọi là “xịn”.

Ở TPHCM, nhiều ca sĩ trong Nhà hát Opera là học sinh của tôi. Chỉ điểm sơ qua lớp cao học mới tốt nghiệp thì có hơn 50 người, còn đại học thì không thể kể hết.

Lê Dung ngày xưa nổi tiếng nhạc cảm tốt nhưng bây giờ nhiều bạn trẻ vươn lên cũng có những tố chất, kỹ thuật rất đang khích lệ. Tuy nhiên bối cảnh khác nhau, điều kiện sống khác nhau, các ca sĩ trẻ ít hát ca khúc cách mạng. Tôi hoàn toàn hiểu và thông cảm với điều đó.

Được biết các cháu nội của ông đều theo nghệ thuật, ông có hướng các cháu đến âm nhạc Cách mạng không?

- Để hát nhạc cách mạng cần nhiều yếu tố: Chất giọng, phương pháp giáo dục, suy nghĩ, đam mê. Tôi chỉ định hướng chứ không ép. Có thể bảo cháu hát bài bài bài kia nhưng lựa chọn theo dòng nhạc đó hay không là quyết định của các cháu.

Nói như thế thì thế hệ sau biết thế nào thưa ông?

- Hiện nay trong các giáo trình thanh nhạc của Nhạc viện vẫn cố gắng giữ âm nhạc truyền thống.

Thực tế, nhiều học viên cao học của tôi đang là ca sĩ có tiếng và kế tiếp âm nhạc truyền thống như Tân Nhàn, Lan Anh…

Còn sau đấy? Không thể đòi hỏi lớp sau phải như lớp trước được. Khi giảng dạy tôi cũng phải tìm hiểu và định hướng chứ không, áp đặt. Như thế là “chín ép”.

Vậy ca khúc cách mạng như “Hò kéo pháo” được remix trong chương trình “Giai điệu tự hào” mấy năm trước theo ông có được coi là sự pha trộn “hợp thời” không?

- Âm nhạc cách mạng sống được không phải chỉ có giai đoạn cách mạng. Tức là, ca khúc cách mạng có thể phát triển theo hướng hiện đại thì cũng không có gì sai. Tuy nhiên nhiều khi họ phóng tác ca khúc đi xa quá, lệch lạc và nhiều khi ca sĩ trẻ không hiểu biết về giai đoạn đó, không biết hát thì sẽ làm giảm giá trị đi rất nhiều.

Ngoài ra, những ca khúc cách mạng khán giả thường bị ấn tượng bởi những người cũ, người xưa. Ví dụ, bài “Đất nước trọn niềm vui” không chỉ tôi mà có nhiều ca sĩ khác biểu diễn nhưng khán giả vẫn ấn tượng về ông Kiên. Âm nhạc cách mạng có đặc thù như thế. Dù nhiều ca sĩ hát thì những giọng ca đời đầu vẫn có dấu ấn riêng.

Xin cảm ơn chia sẻ của NSND Trung Kiên!

Ngọc Mai (thực hiện)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Tình cũ' Quách Ngọc Ngoan diện bikini khoe sắc vóc nuột như gái đôi mươi

'Tình cũ' Quách Ngọc Ngoan diện bikini khoe sắc vóc nuột như gái đôi mươi

Giải trí - 36 phút trước

GĐXH - Phượng Chanel mới đây lại khoe sắc vóc "hack tuổi" khi diện bikini đi nghỉ mát. Nhiều khán giả khen cô quá trẻ đẹp so với tuổi.

'Đứng hình' với những màn ứng xử của thí sinh thi hoa hậu

'Đứng hình' với những màn ứng xử của thí sinh thi hoa hậu

Giải trí - 37 phút trước

Màn ví von con bạch tuộc như phụ nữ Việt Nam hiện đại, hay giá trị của vương miện là kiếm nhiều tiền hoặc ước mơ khi trở thành hoa hậu là... dạy trẻ em nhặt rác của các thí sinh thi hoa hậu khiến khán giả và giám khảo 'đứng hình'

Gia tộc 4 Nghệ sĩ nhân dân, có người 90 tuổi vẫn cất cao tiếng hát

Gia tộc 4 Nghệ sĩ nhân dân, có người 90 tuổi vẫn cất cao tiếng hát

Câu chuyện văn hóa - 2 giờ trước

4 Nghệ sĩ nhân dân trong dòng họ Nguyễn Đình không chỉ khẳng định tài năng cá nhân mà còn góp phần giữ gìn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống như chèo, cải lương, kịch nói.

Nữ diễn viên 'đả nữ' màn ảnh nổi danh thập niên 1990, tuổi U50 sống an yên làm mẹ đơn thân sau biến cố ly hôn

Nữ diễn viên 'đả nữ' màn ảnh nổi danh thập niên 1990, tuổi U50 sống an yên làm mẹ đơn thân sau biến cố ly hôn

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Lý Hương được biết đến là em gái tài tử điện ảnh Lý Hùng, cô được mệnh danh "đả nữ" màn ảnh trong các phim như: Hồng hải tặc, Kế hoạch 99, Truy nã tội phạm quốc tế...

Lương Thu Trang và Duy Hưng rời đoàn làm phim, hé lộ kết thúc của phim 'Dịu dàng màu nắng'?

Lương Thu Trang và Duy Hưng rời đoàn làm phim, hé lộ kết thúc của phim 'Dịu dàng màu nắng'?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Lương Thu Trang, Duy Hưng và một số diễn viên khác đã nói lời chia tay đoàn làm phim ''Dịu dàng màu nắng'' khi phim chính thức đóng máy.

Hoa hậu Việt Nam 'bí ẩn' nhất showbiz, từng đăng quang năm 17 tuổi giờ ra sao?

Hoa hậu Việt Nam 'bí ẩn' nhất showbiz, từng đăng quang năm 17 tuổi giờ ra sao?

Câu chuyện văn hóa - 3 giờ trước

23 năm sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2002, Mai Phương vẫn là cái tên được nhiều người nhắc đến dù không còn hoạt động nghệ thuật.

'Không thể để hoa hậu tràn lan mỗi tuần một cuộc thi, cần tinh gọn'

'Không thể để hoa hậu tràn lan mỗi tuần một cuộc thi, cần tinh gọn'

Câu chuyện văn hóa - 6 giờ trước

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định cần tinh gọn là để giữ cho vương miện sáng hơn, cho danh xưng hoa hậu Việt Nam thực sự trở thành một niềm tự hào chứ không phải một trò đếm số.

Gia tộc hiếm có ở Việt Nam với 3 NSND, 3 NSƯT, cả mẹ và con gái đều nổi tiếng

Gia tộc hiếm có ở Việt Nam với 3 NSND, 3 NSƯT, cả mẹ và con gái đều nổi tiếng

Giải trí - 17 giờ trước

Gia đình NSƯT Lê Mai là một trong những trường hợp đặc biệt, với ba thế hệ kế tiếp nhau sống và cống hiến cho nghệ thuật.

Tranh cãi nhan sắc khác lạ của Hoa hậu Việt Nam quê Đà Nẵng khi đến Mỹ

Tranh cãi nhan sắc khác lạ của Hoa hậu Việt Nam quê Đà Nẵng khi đến Mỹ

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Fan sắc đẹp đồng loạt kêu "giải cứu" khi xem ảnh mới nhất của Hoa hậu Việt Nam 2022 - Thanh Thuỷ tại nước ngoài.

Chưa kịp hết hot với Bích Phương, Tăng Duy Tân bất ngờ phát ngôn 'lạ'

Chưa kịp hết hot với Bích Phương, Tăng Duy Tân bất ngờ phát ngôn 'lạ'

Giải trí - 18 giờ trước

Ca sĩ Tăng Duy Tân gây chú ý khi phản ứng với "những người mắc hội chứng thượng đẳng âm nhạc" bằng giọng điệu gay gắt.

Top