Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 11): Nạn nhân nâng mũi thứ 9 của Changwon bị giữ sổ tiết kiệm, có nhà không dám về
GĐXH - Từ gói nâng mũi sụn lạnh Seogsun trị giá 10 triệu đồng, nạn nhân thứ 9 của Changwon ở Thái Bình bị rơi vào thế buộc phải tình nguyện nâng mũi với chí phí hơn 103 triệu đồng. Do không đủ tiền, nạn nhân này phải ghi giấy nợ và "cầm cố" sổ tiết kiệm để làm tin.
Những ngày đầu tháng 6/2024, bạn đọc T.T.H (SN 1973, ở Hưng Hà, Thái Bình) bức xúc gửi đơn đến Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) để phản ánh về hành trình nâng mũi sụn lạnh Seogsun tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon (số 22A-22B Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Theo đó, chị H được Changwon cam kết chi phí nâng mũi là 10 triệu đồng nhưng trong quá trình phẫu thuật, khoản tiền này bỗng trở thành 103 triệu đồng. Chị H bị rơi vào tình thế phải viết "giấy ghi nợ", "cầm cố" sổ tiết kiệm và CCCD để làm tin.
Nâng mũi sụn lạnh từ 10 triệu thành 103 triệu đồng
Chị H cho biết, chiều ngày 17/5/2024, chị H lên mạng xã hội Facebook tìm hiểu về phẫu thuật nâng mũi thì có một tài khoản Facebook tên Thoa tư vấn nâng mũi sụn lạnh Hàn Quốc không đau, không sưng, không cần nẹp mũi và không tăng chi phí, giá chỉ 10 triệu đồng.
Bằng chương trình giảm giá đặc biệt, từ mức giá 40 triệu đồng giảm xuống còn 10 triệu đồng, người phụ nữ tự nhận là "trợ lý Thoa" giục chị H đến ngay cơ sở thẩm mỹ vì nếu qua ngày thì sẽ hết chương trình ưu đãi đặc biệt này và bác sĩ Hàn Quốc sẽ trở về nước.
Ngay sau đó, chị H được một xe ô tô đón tại nhà, đưa đến Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon (số 22A-22B Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) để bắt đầu phẫu thuật nâng mũi công nghệ "không đau, không sưng".
Chị H cho biết: "Khoảng hơn 17h cùng ngày, tôi được đưa đến Changwon nhưng vì đi đường dài khá đói nên tôi có ý định ra ngoài ăn tối rồi quay lại thì họ bảo ở đây có sữa và bánh rồi họ đưa cho tôi ăn. Sau đó, tôi được đưa lên tầng 3 ngồi chờ phẫu thuật. Trong lúc này, tôi được yêu cầu thanh toán 10 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản và tôi được đưa lên tầng".
Theo chị H, đến khoảng hơn 18h, sau khi vào phòng phẫu thuật, chị được bôi thuốc lên mặt, dán hai mắt, sau đó tiêm thuốc tê và chích máu ở phần đầu ngón tay. "Họ rạch mũi tôi ra rồi đưa ống nhựa hay vật gì đó vào mũi làm tôi rất đau. Chỉ ít phút sau, tôi được thông báo không đưa được sụn sinh học lạnh này vào mũi vì tôi không có trụ. Chỉ còn cách duy nhất là thay loại sụn khác với giá 60 triệu đồng. Vì quá bất ngờ với cách báo giá này nên tôi bảo quá nhiều tiền, không làm nữa. Lúc này, người phụ nữ trẻ tên Chi nói rằng không làm không được, sụn đã bỏ ra, làm xong thì bảo người nhà chuyển tiền lên. Tôi biết gia đình nhà tôi như thế nào nên việc vay tiền là rất khó khăn, tôi từ chối thực hiện làm mũi nhiều lần nhưng không được. Họ giảm từ 60 triệu đồng xuống còn 58 triệu đồng và họ gợi ý cho tôi nợ 48 triệu đồng phần chưa thanh toán", chị H cho hay.
Bất ngờ thành 'con nợ' vì phát sinh tăng thêm tiền
Sau việc tăng thêm số tiền nói trên, chị H tưởng sẽ được thuận lợi thực hiện nâng mũi nhưng không ngờ số tiền nợ lại tăng thêm
Bạn đọc T.T.H (SN 1973, ở Hưng Hà, Thái Bình đã gửi đơn phản ánh đến tòa soạn và kể lại chi tiết hành trình nâng mũi giá 10 triệu đồng thành 103 triệu đồng, trở thành "con nợ" của Changwon (mời độc giả click từng ảnh để đọc nội dung).
Tòa soạn xin được trích nguyên văn đơn phản ánh của bạn đọc H, như sau: "…Bác sĩ đút sụn vào mũi rồi lấy gương cho tôi xem. Họ bảo bây giờ phải bọc tru mũi 2 lớp 50 triệu đồng. Nếu không bọc thì da mũi mỏng, bục ra, đầu mũi tím, sưng, viêm rồi lại phải ra làm lại mũi. Vì không có tiền nên khi thắc mắc vì sao lại phát sinh thêm tiền thì Chi bảo "vào đăng ký vay trả góp". Sau đó, Chi ép tôi nói vào điện thoại giảm cho 5 triệu đồng, còn 45 triệu đồng. Tất cả là 103 triệu đồng. Chi bảo tôi nói vào điện thoại tôi chuyển khoản 10 triệu đồng và còn nợ lại 93 triệu đồng. Sau đó, Chi nhấn mạnh nếu không làm nhanh lên máu chảy ra nhiều rồi tim lên 130 rồi, có đồng ý làm nhanh lên không, không thì đứt mạch máu rồi chết ra đó. Lúc đó tôi sợ quá, tôi đồng ý làm 45 triệu bọc trụ mũi.
Sau đó, họ cắt sụn tai của tôi, làm xong là 21h20 phút. Bác sĩ cho tôi uống ít nước và ra bảo bạn Chi là giao tôi cho một bạn nam ở đó canh tôi, rồi bảo: Muộn rồi, chị còn nợ 93 triệu, chị ở lại qua đêm, sáng mai cho nhân viên về cùng chị để lấy tiền.
Cả đêm đó, tôi không có cơm ăn, không có thuốc uống, không được xuống đường mua thuốc. Bạn nam bảo đưa tiền để bạn mua bún đậu, tôi đưa 100.000 đồng. Họ cử bạn nam canh tôi, không cho ra khỏi phòng, họ giữ tôi trái phép cả một đêm. Tôi đau không có thuốc uống, tôi không thể ngủ được. Ngày hôm sau, 7h sáng, tôi đề nghị bạn nam dậy gọi xe cho tôi về thì người này bảo: "Chưa phải giờ làm việc của em, chị nói nhiều vậy".
Đến 8h20 có bác sĩ đến nói với tôi rằng: "Từ tối qua đến giờ không có thuốc uống thì không được". Tôi ức chế, một lúc sau, tôi nói ầm lên thì bạn nam kia mới dậy gọi cho bạn Chi và mua cho tôi một cái bánh mỳ ăn tạm. Lúc sau, bạn Chi đến và gọi xe, tôi cùng bạn nam về nhà tôi lấy tiền. Tuy nhiên, vì là ngày cuối tuần, ngân hàng không mở cửa nên bạn nam nhân viên bắt tôi phải đưa CCCD với sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng. Bạn đó cầm về Changwon. Bạn Chi bảo tôi nợ 93 triệu, tôi phải trả tiền xe đưa đón 2 chiều cho Changwon".
Không dám về nhà và nghe điện thoại số lạ sau nâng mũi
Chị T.T.H cho biết, vào ngày thứ 2 của tuần kế tiếp, tức ngày 20/5/2024, những người tự xưng đến từ Changwon tiếp tục đến nhà chị H ở Thái Bình để trả lại giấy tờ tùy thân kèm sổ tiết kiệm; đồng thời yêu cầu chị này trả phần tiền còn lại là 93 triệu đồng bằng cách ra ngân hàng rút sổ tiết kiệm.
Chiều cùng ngày, chị H có mặt tại ngân hàng để tiến hành rút sổ tiết kiệm, tuy nhiên, nhận thấy biểu hiện sợ sệt, lo lắng nên ngay khi được hỏi về lý do rút tiền tiết kiệm, chị H đã không ngần ngại chia sẻ câu chuyện với các nhân viên ngân hàng.
Chị H ngay sau đó được hướng dẫn và gọi người nhà đến ngân hàng để đón trở lại nhà riêng. Tại nhà riêng, nhiều người thân của chị H đã yêu cầu những người lạ mặt cung cấp các giấy tờ hoạt động của Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon, bao gồm: giấy phép hoạt động, bảng giá dịch vụ, hợp đồng thực hiện thẩm mỹ ký bởi Changwon và bệnh nhân. Tuy nhiên, những người lạ mặt này đã không thể cung cấp và biện lý do "giấy tờ để ở Hà Nội".
Đến ngày 21/5, nhà riêng chị H tiếp tục xuất hiện 4 người lạ mặt, xăm trổ và đề nghị chị H tiếp tục thanh toán khoản nợ 93 triệu đồng. Trước sức ép của những người thân trong gia đình chị H và hàng xóm, những người này tiếp tục ra về.
Cận cảnh sụn mũi của chị T.T.H được tháo ra theo chỉ định của bác sĩ vì viêm nhiễm sau vài ngày nâng mũi tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon. Ảnh: NVCC
Theo chị H, những ngày sau đó, chị tiếp tục nhận tin nhắn yêu cầu thanh toán nợ từ 3 số điện thoại. Thậm chí, họ đe dọa sẽ đưa sự việc ra cơ quan chức năng và làm việc với ngân hàng để rút số tiền trong sổ tiết kiệm của chị H.
Chị H cho biết, mặc dù ngay sau đó, chị và gia đình đã trình báo tại cơ quan chức năng sở tại để được bảo vệ nhưng cũng kể từ thời điểm ngày 21/5 đến nay, chị H không dám trở về nhà riêng và cũng không dám nghe bất kỳ số điện thoại lạ nào gọi đến.
Về tình trạng sức khỏe, chị H cho biết, sau nhiều ngày nâng mũi, vùng mũi chị H bị viêm kéo dài, mưng mủ, đau nhức không nguôi. Đến ngày 31/5/2024, vì quá đau đớn, chị H đã đến bệnh viện và thực hiện tháo sụn mũi, điều trị vùng viêm theo chỉ định của bác sĩ.
Trong thời gian thực chuyên đề này, Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) mong sẽ tiếp tục nhận được thêm nhiều đơn thư từ bạn đọc về tình trạng làm đẹp nhầm chỗ, tiền mất tật mang, để góp phần vào việc loại bỏ những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, đặt lợi nhuận lên trên nhu cầu làm đẹp chính đáng của khách hàng.
Mọi liên lạc xin liên hệ đường dây nóng: 0931.965.967; hoặc email: giadinhnet@suckhoedoisong.vn.
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.