Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Thứ hai, 14:50 12/05/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Gần đây, mạng xã hội Việt Nam xuất hiện hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng như KFC, Jollibee, Texas Chicken,… với nội dung mang tính chất hài hước, "cà khịa" lẫn nhau, tạo nên cuộc chiến thương hiệu giả đầy kịch tính. Nhiều tài khoản sử dụng tên, logo và cách tương tác giống hệt thương hiệu thật khiến không ít người lầm tưởng là kênh chính thức.

"Trò đùa" này dần có dấu hiệu bị biến tướng khi nhiều trường hợp đã sử dụng ngôn từ quá khích nhằm công kích, hạ bệ các thương hiệu khác, đồng thời tung tin giả về thông tin giảm giá, ưu đãi làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của nhãn hàng bị giả mạo.

giả mạo thương hiệu gà rán

Những tài khoản này thường đưa ra thông tin dễ gây nhầm lẫn. Ảnh: Chụp màn hình

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn - Ảnh 2.

Tài khoản giả mạo công kích, hạ bệ thương hiệu khác. Ảnh: Chụp màn hình

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn - Ảnh 3.

Các tài khoản giả mạo các thương hiệu nổi tiếng

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn - Ảnh 4.

Nhiều tài khoản "biến thể" mang tên của các thương hiệu bị 'rêu rao' khắp nơi

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn - Ảnh 5.

Những tài khoản này thường đưa ra thông tin dễ gây nhầm lẫn. Ảnh: Chụp màn hình

Trước sự việc này, các thương hiệu đã phải đưa ra lời cảnh báo trên trang fanpage chính thức, đồng thời gắn đường link của những mạng xã hội trực thuộc nhằm giúp khách hàng phân biệt với kênh giả. Tuy nhiên, việc các tài khoản mạo danh vẫn liên tục mọc lên nhanh chóng cho thấy nhiều người vẫn chưa nhận thức được hành vi của họ là sai trái.

Fanpage chính thức của KFC, Jollibee đưa ra cảnh báo cho khách hàng. Ảnh: Chụp màn hình

Hành vi giả mạo tổ chức, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng. Người dùng mạng xã hội cần kiểm tra kỹ nguồn thông tin, không tương tác hoặc chia sẻ nội dung từ những kênh chưa xác thực để tránh bị lợi dụng và tiếp tay cho hành vi vi phạm.

Phạt nguội giả - bẫy tinh vi nhắm vào shipper công nghệ, coi chừng mất sạch ví điện tử!Phạt nguội giả - bẫy tinh vi nhắm vào shipper công nghệ, coi chừng mất sạch ví điện tử!

GĐXH - Gần đây, nhiều shipper công nghệ phản ánh bị gọi điện từ số lạ, tự xưng là công an hoặc CSGT thông báo "phạt nguội". Sau đó, kẻ xấu yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp OTP để "xử lý vi phạm". Đây là chiêu trò lừa đảo mới, đánh vào tâm lý và đặc thù công việc của tài xế giao hàng.

Lừa đảo mạo danh shipper tràn lan, Hà Nội yêu cầu bảo mật thông tin khách hàngLừa đảo mạo danh shipper tràn lan, Hà Nội yêu cầu bảo mật thông tin khách hàng

GĐXH - Liên tiếp xảy ra các vụ giả mạo nhân viên của doanh nghiệp bưu chính (shipper) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp bưu chính, viễn thông bảo mật thông tin khách hàng.

Sập bẫy lừa đảo qua mạng, một phụ nữ bị lừa bán sang Trung QuốcSập bẫy lừa đảo qua mạng, một phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc

GĐXH - Không phải thủ đoạn mới, tuy nhiên hiện nay vẫn có rất nhiều người bị sập bẫy lừa đảo qua mạng với các chiêu trò “việc nhẹ lương cao”, thậm chí là cả “hẹn hò xuyên biên giới”.

Hải Yến
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mỹ phẩm bị làm giả ở Bắc Giang được bán trên sàn thương mại điện tử, loạn giá bán

Mỹ phẩm bị làm giả ở Bắc Giang được bán trên sàn thương mại điện tử, loạn giá bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Tìm kiếm các loại mỹ phẩm có tên trong danh sách bị giả ở Bắc Giang, kết quả cho thấy, các gian hàng trên sàn thương mại điện tử đăng bán với nhiều mức giá, dao động từ 70.000 đồng/sản phẩm cùng dung tích.

Vụ lòng se điếu dài 40m: Quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng, chủ quán Lòng Chát có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Vụ lòng se điếu dài 40m: Quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng, chủ quán Lòng Chát có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo luật sư, chủ quán Lòng Chát đã công khai xác nhận về việc quảng cáo không đúng về độ dài của bộ lòng se điếu. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng đối với cá nhân hoặc từ 120 - 160 triệu đồng đối với tổ chức.

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cơ quan công an và hàng loạt các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến các chủ tài khoản nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi.

Vụ lòng se điếu dài 40m: Thực khách ăn lòng vì độc lạ, giá gần 3 triệu/kg nhưng chất lượng thì không rõ

Vụ lòng se điếu dài 40m: Thực khách ăn lòng vì độc lạ, giá gần 3 triệu/kg nhưng chất lượng thì không rõ

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo các thực khách, việc đến quán Lòng Chát thưởng thức món lòng se điếu là vì độc lạ, ngon giòn và giá rất đắt đỏ nhưng không rõ chất lượng ra sao.

Giá bán lẻ điện chính thức tăng 4,8% từ ngày mai (10/5)

Giá bán lẻ điện chính thức tăng 4,8% từ ngày mai (10/5)

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Tập toàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có Quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực từ ngày mai (10/5). Theo đó, giá bán điện tăng 4,8% so với giá hiện hành.

Truy thuốc giả, Hà Nội kiểm tra đột xuất các nhà thuốc, quầy thuốc, công ty dược, cơ sở khám chữa bệnh

Truy thuốc giả, Hà Nội kiểm tra đột xuất các nhà thuốc, quầy thuốc, công ty dược, cơ sở khám chữa bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong Tháng cao điểm phòng, chống thuốc, giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, từ ngày 8/5 – 8/6, các Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở, điểm kinh doanh mà không báo trước.

Quảng cáo trái phép, Công ty Cổ phần Dược phẩm Desmol bị xử phạt 69 triệu đồng

Quảng cáo trái phép, Công ty Cổ phần Dược phẩm Desmol bị xử phạt 69 triệu đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Desmol 69 triệu đồng do quảng cáo trái phép.

Vụ lòng se điếu dài 40m: Chủ quán Lòng Chát chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc bộ lòng mua từ một năm trước

Vụ lòng se điếu dài 40m: Chủ quán Lòng Chát chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc bộ lòng mua từ một năm trước

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội vừa kiểm tra đột xuất quán Lòng Chát, tại số 18 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu - nơi chuyên kinh doanh món lòng se điếu.

Hà Nội truy lùng sản xuất, buôn bán thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Hà Nội truy lùng sản xuất, buôn bán thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.

Vụ lòng se điếu dài 40m: Hà Nội, TP. HCM cùng vào cuộc xác minh nguồn gốc, chất lượng lòng se điếu tại các cơ sở quán Lòng Chát

Vụ lòng se điếu dài 40m: Hà Nội, TP. HCM cùng vào cuộc xác minh nguồn gốc, chất lượng lòng se điếu tại các cơ sở quán Lòng Chát

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Chi cục An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội đề nghị quận Đống Đa và quận Cầu Giấy chủ động xác minh thông tin liên quan đến hàng hóa, thực phẩm tại cơ sở có lòng se điếu 40m.

Top