Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trung tâm kiểm định xe cơ giới “che” lỗi bằng... tiền?!

Thứ năm, 07:30 07/11/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Theo một số lái xe, chưa khi nào đi đăng kiểm ô tô lại "sướng" và thuận tiện như hiện nay. Thậm chí, một số trung tâm đăng kiểm cũng lên mạng liên hệ và mời chào lái xe, kèm lời hứa "sẵn sàng giúp đỡ".

Trung tâm kiểm định xe cơ giới “che” lỗi bằng... tiền?! - Ảnh 1.

Nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm 18-01S Nam Định nhận 200.000 đồng từ chủ xe để bỏ qua lỗi xe tải van lắp thêm ghế. Ảnh: PV

Nở rộ trung tâm đăng kiểm

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội có gần 30 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Ngay tại quận Long Biên, chỉ trong năm 2019 có thêm hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gồm 29-16D và 29-17D đi vào hoạt động. Mỗi trung tâm nằm trên một phường, nhưng cách nhau chỉ vài cây số và đều nằm trong ngõ, ngách.

Để cạnh tranh, cả hai trung tâm đăng kiểm này đều giăng nhiều biển quảng cáo, chỉ dẫn trên các tuyến đường chính và đường nhỏ trong khu vực để thu hút khách hàng. Điểm chung của cả hai trung tâm này là đều "chiều" khách hàng hết mức có thể. Trường hợp xe khi vào xếp hàng có các chi tiết thừa, chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng phát hiện, như lắp thêm đèn chiếu sáng, lốp mòn quá mức… nhưng vẫn được tiếp nhận kiểm định luôn.

Tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khác, cũng xuất hiện và tồn tại tình trạng "làm luật" để được cấp tem và chứng nhận kiểm định đối với một số phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Theo phản ánh của một số lái xe và chủ phương tiện xe cơ giới, khi đi đăng kiểm xe tại một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, hầu hết họ được gợi ý "bôi trơn" khi phương tiện đang trong quy trình khám dở.

"Đối với những xe chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật để lưu hành nhưng chỉ cần để 200.000 đồng ở tay lái sẽ được nhân viên của trung tâm đăng kiểm bỏ qua lỗi và khám xe nhanh hơn", một lái xe cho biết.

Cán bộ đăng kiểm nhận tiền để bỏ qua lỗi(?!)

Trung tâm kiểm định xe cơ giới “che” lỗi bằng... tiền?! - Ảnh 2.

“Cò” tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1701S – Thái Bình khẳng định có thể “kết nối” với cán bộ đăng kiểm để bỏ qua tất cả các lỗi.

Còn tại các địa phương, nếu như trước đây mỗi tỉnh chỉ cần một trung tâm đăng kiểm cũng đủ đáp ứng nhu cầu, nay cũng có thêm nhiều trung tâm đăng kiểm đi vào hoạt động. Số lượng đơn vị đăng kiểm tăng nhanh thuận tiện cho người dân, nên nhiều doanh nghiệp tìm cách để cạnh tranh, thu hút khách hàng, kể cả tặng quà. Việc cung vượt cầu dễ dẫn đến việc đơn vị đăng kiểm bỏ qua tiêu chuẩn kỹ thuật để giữ chân khách hàng, tìm kiếm doanh thu, thậm chí cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm như trường hợp một trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang bị đóng cửa cách đây vài tháng.

Tiếp xúc với phóng viên, một lái xe tải làm thủ tục đăng kiểm ở Trung tâm Đăng kiểm 18-01S Nam Định cho biết: "Lúc đầu đánh xe vào vị trí chuẩn bị khám xe, tôi bị nhân viên đăng kiểm thông báo lốp xe bị mòn, phải đi thay lốp mới đăng kiểm được. Nhưng họ gợi ý cho làm nhanh để khỏi mất công đi lại, đưa họ mấy trăm rồi họ cứ khám cho xong và đi thay lốp sau".

Tại đây, PV Báo Gia đình & Xã hội cũng ghi nhận được những trường hợp xe tải van lắp thừa ghế nhưng vẫn được bỏ qua trong quá trình khám xe. Lúc dán tem đăng kiểm, nhân viên "gợi ý bồi dưỡng" và nhận 200.000 đồng từ chủ xe rồi nhanh chóng cất vào túi quần.

"Xe khám gần xong rồi, bố trí nước non cho anh em tí"; "Anh xem bồi dưỡng cho anh em tí uống nước cho phấn khởi"; "Anh em làm việc vất vả, xem bồi dưỡng cho anh em cốc nước"… - Đó là những câu mà phóng viên bị gợi ý khi thâm nhập trong vai người đi đăng kiểm.

Còn tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1701S – Thái Bình, theo ghi nhận có nhiều "cò" hoạt động bên trong và thường xuyên tiếp xúc với lái xe khi phương tiện không đạt tiêu chuẩn. "Với xe tải muốn không bị bắt lỗi cứ kẹp 200.000 đồng vào giấy tờ lúc đưa cho cán bộ tiếp nhận, còn với những lỗi lớn hơn để anh xin ý kiến lãnh đạo trung tâm. Nói chung xử lý được hết", một người đàn ông ngồi ở cổng trung tâm nói với phóng viên. Khi chúng tôi bảo muốn đăng kiểm xe tải van lắp thêm ghế, người này đi vào trong khu vực đăng kiểm khoảng 5 phút ra rồi báo: "Họ đồng ý rồi. Đưa anh 1 triệu để anh lo thuốc nước cho anh em, còn chú cứ đánh xe vào đăng kiểm như bình thường sẽ không ai ý kiến gì".(?)

Hiểm họa từ bỏ qua công đoạn đo khí thải xe

Thực tế, nhiều trường hợp, nếu lái xe không "bôi trơn" ở công đoạn này, chiếc xe sẽ bị "câu giờ", thậm chí gây khó ở công đoạn đo khí thải. Ngược lại, chỉ cần bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên đăng kiểm vài trăm nghìn đồng thì công đoạn cuối cùng sẽ rất nhanh kết thúc, thậm chí có nơi còn bỏ qua công đoạn đo khí thải xe.

Đáng ngại ở chỗ, đối với hoạt động giao thông, phát thải từ các phương tiện tập trung chủ yếu từ hoạt động giao thông đường bộ và nó phụ thuộc vào chủng loại, chất lượng và nhiên liệu mà phương tiện sử dụng. Chẳng hạn, tác động từ động cơ diesel sẽ thải khói đen gấp 7,5 lần so với động cơ xăng nhưng các động cơ xăng gây phát thải chứa chì; động cơ sử dụng diesel không chứa chì, nhưng lại thải ra nhiều hạt lơ lửng trong không khí. Thực trạng này không chỉ để lọt những chiếc xe làm ô nhiễm môi trường trên đường phố mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi chứng nhận cho những chiếc xe không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật lại đủ điều kiện lưu hành tham gia giao thông.

Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng nhiều lần đề cập đến vấn đề ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông. Ông Tùng đặt ra câu hỏi: Vì sao rất nhiều phương tiện phát tán khí thải gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí nhưng vẫn được cấp tem kiểm định?

Còn theo một chuyên gia về đăng kiểm, việc bỏ quy hoạch dẫn đến số lượng các trung tâm đăng kiểm gia tăng nhanh, phân bổ không đều, khiến cung và cầu không tương đương nhau. Khi cung vượt cầu, doanh nghiệp không có lãi, dễ dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp tìm kiếm lợi nhuận bằng cách bớt xén quy trình, tiêu chuẩn kiểm định, để thu hút xe đến đăng kiểm. Đây là vấn đề thực sự lo ngại trong bối cảnh hiện nay…

Một cán bộ lâu năm tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, chưa khi nào việc thành lập trung tâm đăng kiểm dễ như hiện nay. "Nhà đầu tư chỉ cần huy động vài tỷ đồng, tìm được mặt bằng là nhà xưởng cũ, "đào vài cái hố" và thả máy xuống là thành trung tâm đăng kiểm", cán bộ này nhận xét.

Sự gia tăng nhanh các trung tâm đăng kiểm khiến nhiều đơn vị phải tìm cách cạnh tranh, giữ chân khách hàng. Thậm chí có trung tâm còn lập danh sách khách hàng, lấy số điện thoại và nhắn tin, gọi điện mời khách hàng khi xe sắp hết hạn đăng kiểm.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng

Đời sống - 3 giờ trước

Hình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách

Đời sống - 4 giờ trước

Nghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Giáo dục - 6 giờ trước

Những năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Giáo dục - 7 giờ trước

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Thời sự - 7 giờ trước

Thông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

Pháp luật - 7 giờ trước

Nhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

Top