Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ kiện không có người thứ 3 làm chứng

Giadinh.net - Với số tiền gần 10 tỉ mà ông Thanh nói sẽ kiện Hãng Phim truyện Việt Nam và ông Lê Phương, nhiều người đã cho rằng đó là con số viển vông và không có cơ sở để khởi kiện.

> Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”
>
Nhà biên kịch Lê Phương: 90% giá trị kịch bản là của tôi
>
Vụ kiện bản quyền "Biệt động Sài Gòn": Kiện cáo chỉ tốn giấy mực!
>
Người “mai mối” Lê Phương với Nguyễn Thanh nói gì?
>
Hòa giải - 6 tỉ; ra tòa - 10 tỉ đồng

Vậy, ông Thanh có khả năng thắng kiện và có thể đòi được số tiền mà ông mong muốn? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh, người sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh trong vụ kiện này.

- Thưa ông, với tư cách là Luật sư sẽ bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh (nguyên đơn), xin ông cho biết ông Nguyễn Thanh có khả năng thắng kiện hay không?

 

 Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh.

- Thắng được bao nhiêu phần trăm thì không thể biết được, nói như thế thì hơi vội. Nhưng có 2 dạng căn cứ để xác định vụ kiện này là: Loại ủng hộ ông Nguyễn Thanh và loại ủng hộ ông Lê Phương, nhưng cơ sở dữ liệu lại do hai người cung cấp chứ không có tài liệu của người thứ ba.

Tôi không bảo vệ mà là bênh cho ông Thanh. Ở đây ông Thanh đưa ra được nhiều bằng chứng hơn, đó là bản nháp gốc của kịch bản “Thành phố gọi những tình yêu” hayBiệt động Sài Gòn” (hai cái tên này được ông Thanh nói là đặt ra cùng lúc - PV) rồi sau đó mới chép lại bản sạch sẽ để gửi cho ông Lê Phương.

- Nhưng đây là bản mà ông Phương cho đó là ngụy tạo?

- Ông Phương nói đã trả lại bản thảo gốc cho ông Thanh, nhưng điều này không có ai làm chứng. Bản thân Hãng Phim truyện Việt Nam cũng nói không biết việc này. Đó là yếu tố bất lợi cho ông Phương.

- Nhưng điều này cũng được coi là đúng luật, vì cả hai ông đều được đứng tên ở trong phim?

- Không thể hợp lý bởi vì ông Thanh viết, ông Phương đến lấy và sửa lại thì  chỉ là người biên kịch thôi. Điều này cũng giống như việc anh đọc bài của cộng tác viên gửi đến báo, anh biên tập rồi lại ghi tên của mình vào bài báo với tư cách là đồng tác giả với họ là không được.

- Trong lá đơn gửi lên toà án, ông Thanh còn kiện cả hãng phim truyện số tiền gần 1 tỉ đồng vì đã không trả nhuận bút cho ông ấy hồi đó là có cơ sở hay không?

- Hãng Phim truyện Việt Nam phải có trách nhiệm trả tiền nhuận bút cho ông Thanh, vì rõ ràng là trên phim có cả tên ông Nguyễn Thanh, vậy mà Hãng trả lời không biết ông Thanh là ai thì thật vô lý. Theo luật định thì đây là trách nhiệm của Hãng, vì anh sử dụng tác phẩm của người ta thì phải trả nhuận bút. Có tên cả hai người trên phim mà việc ông Lê Phương đứng ra để ký nhuận bút của cả ông Thanh là không đúng. Điểm thứ hai mà Hãng đã vi phạm nữa là rõ ràng có tên ông Thanh trong kịch bản nhưng Hãng lại không ký hợp đồng với ông Thanh.

- Vậy còn việc đòi tiền nhuận bút từ việc in sách báo thì sao, thưa ông?

- Có hai việc sẽ diễn ra trong vụ kiện này đó là: Liên quan đến bản quyền và việc in sách báo. Chính ông Lê Phương đã viết trong lá đơn gửi toà án rằng, ông không biết báo Sài Gòn Giải phóng in truyện phim đó và chỉ tới kỳ thứ 15 thì ông mới biết và đề nghị báo ghi tên của ông Thanh vào. Nếu ông Phương không đưa tên ông Thanh vào là một nhẽ, đằng này chính ông ấy đề nghị với báo thì kiện ông Phương là có cơ sở vì ông ấy đã tự tiện đưa tên tác giả và đăng tác phẩm của người khác mà không xin phép. Tiền nhuận bút in báo ông Phương cũng đã nhận, còn ông Thanh đến giờ vẫn chưa lấy. Điều này, chính ông Phương cũng đã nói trong đơn gửi toà án.

- Đến thời điểm này thì diễn biến của vụ kiện đó như thế nào? Tòa án đã đồng ý để ông bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh chưa?

- Họ vẫn chưa gọi. Có lẽ vẫn đang trong quá trình thu thập chứng cứ.

Khó xác định “tuổi” của kịch bản

Ông Cao Xuân Quyết, cán bộ Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an khi được hỏi về tính chính xác trong giám định kịch bản BĐSG cho biết: Đây là việc khá khó khăn, nhất là giám định xem tài liệu nào có trước, có sau.

Hiện nay trên thế giới, kể cả nước có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến như Hoa Kỳ thì việc xác định tuổi của văn bản cũng không còn được tiến hành nữa vì sai số rất lớn. Trong trường hợp cụ thể này, trước hết phải có mẫu vật là các văn bản cần giám định và phải có cơ quan yêu cầu giám định.

Sau đó, cách đơn giản hơn sẽ là xác định xem văn bản đó được đánh máy bằng máy đánh chữ gì, hình thức văn bản ra sao, loại giấy được sử dụng, mức độ oxy hóa của mực, của giấy... Tuy nhiên, cũng khó có thể đưa ra được kết luận chính xác.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật thì hiện nay có 2 cách để trưng cầu giám định đó là giám định theo tố tụng và giám định theo yêu cầu khác. Việc giám định không theo yêu cầu của tố tụng khá tốn kém, có khi lên tới vài chục triệu đồng.

  NSND Hải Ninh: Đó là việc riêng của hai ông ấy

- Thưa ông, ông Lê Phương nói, hồi đó, kịch bản do ông Nguyễn Thanh viết  không được lãnh đạo hãng phim duyệt nên đã yêu cầu ông Lê Phương viết lại. Vậy “lãnh đạo hãng” ở đây là gồm những ai?

- Hồi làm phim “Biệt động Sài Gòn” (BĐSG), tôi đang là Phó giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam. Nhưng tôi phải nói rằng, có những chuyện được các ông ấy kể lại bằng trí nhớ rất lẩm cẩm. Hồi đó, Hãng có 3 xưởng phim truyện và 1 xưởng phim hoạt hình. Phim BĐSG được giao cho xưởng phim của anh Hoàng Tích Chỉ. Anh Lê Phương là biên kịch của xưởng phim nên đương nhiên được giao viết kịch bản. Vì thế, mọi việc đều phải thông qua xưởng trước rồi mới trình lên Ban Giám đốc duyệt, sau đó mới đưa lên Cục Điện ảnh để xin phép.

Theo dòng sự kiện

> Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”
>
Nhà biên kịch Lê Phương: 90% giá trị kịch bản là của tôi
>
Vụ kiện bản quyền "Biệt động Sài Gòn": Kiện cáo chỉ tốn giấy mực!
>
Người “mai mối” Lê Phương với Nguyễn Thanh nói gì?
>
Hòa giải - 6 tỉ; ra tòa - 10 tỉ đồng

Mỗi một năm, Hãng được giao làm hàng chục phim. Kịch bản được đưa lên để duyệt cũng có hàng trăm cái. Sự việc đã trôi qua hơn 20 năm rồi mà hỏi xem tôi đã duyệt kịch bản BĐSG như thế nào thì quả thật là rất khó.

- Về phía ông Nguyễn Thanh thì nói rằng, ngay sau khi công chiếu tập 1 ông ấy đã đến gặp ông để phản ứng về vấn đề kịch bản và tiền nhuận bút. Vậy Hãng có được ông Phương giải trình về vấn đề này không?

- Việc ông ấy có đến gặp tôi hay không, thú thật là tôi cũng không còn nhớ nữa. Nhưng việc hai ông ấy cùng tham gia vào kịch bản thì tôi có biết, nên mới có chuyện duyệt để hai người là đồng tác giả kịch bản ở trên phim chứ. Còn vấn đề nhuận bút thì đó là việc riêng của hai ông ấy, Hãng không thể can thiệp được. Ông Phương là người được giao viết kịch bản nên ông ấy nhờ ai viết thì đó là việc của cá nhân ông ấy. Vì thế, nếu có gì thắc mắc về nhuận bút thì ông Phương phải đứng ra giải quyết. Việc ông Phương được hưởng 2/3 nhuận bút tôi cho cũng là hợp lý, bởi ông ấy là người nghĩ ra đề cương dựng truyện.

- Đạo diễn Long Vân nói sẽ đứng ra mời những người trong cuộc, trong đó có ông đứng ra hoà giải cho hai người. Vậy ý kiến của ông thế nào?

- Nếu hòa giải được thì tốt quá, tôi rất sẵn lòng. Nhưng đứng ra để phân chia quyền lợi của hai ông ấy thì tôi không đến đâu.

- Qua sự việc này, với tư cách là Phó Giám đốc hồi đó, ông muốn nhắn gửi gắm điều gì đến ông Phương và ông Thanh?

- Tôi quý cả hai người đó, vì nhờ có họ mới có được một kịch bản về phim BĐSG hay như thế. Nhưng cũng cần phải thấy rằng để làm nên được thành công của bộ phim là công sức của rất nhiều người mà hồi đó, chả có ai làm vì thù lao hay tiền nhuận bút cả. Chính tôi cũng tham gia làm phân cảnh nhiều cảnh quan trọng với anh Long Vân nhưng cũng có được đồng nhuận bút nào đâu. Chúng tôi chỉ nghĩ một điều là làm thế nào để cho bộ phim hay hơn mà thôi.

Nếu ông Thanh thấy số tiền mà ông Phương đưa là chưa hợp lý với mình thì lẽ ra hồi đó đừng nhận nữa và đề nghị làm rõ ngay khi ấy, chứ sao lại để đến bây giờ mới làm? Tôi thấy buồn vì những người làm ra nó (kịch bản phim - PV) nhưng lại không cao hơn nó. Nếu ai cũng đòi quyền lợi như thế thì làm sao có được một bộ phim chất lượng như BĐSG.

Thanh Hà - Thuỳ Dương

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ ca sĩ quê Quảng Bình vừa cover 'Chơi vơi' của Hồ Ngọc Hà trên VTV gây sốt mạng xã hội là ai?

Nữ ca sĩ quê Quảng Bình vừa cover 'Chơi vơi' của Hồ Ngọc Hà trên VTV gây sốt mạng xã hội là ai?

Giải trí - 45 phút trước

GĐXH - Nguyễn Hoàng Bão Ngọc là thí sinh nổi bật trong cuộc thi "Điểm hẹn tài năng" và cô giành giải Ấn tượng chung cuộc. Với phần cover "Chơi vơi" của Hồ Ngọc Hà, cô đã gây sốt mạng xã hội.

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Phong rơi vào bẫy của bà giám đốc

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Phong rơi vào bẫy của bà giám đốc

Xem - nghe - đọc - 1 giờ trước

GĐXH - Trong tập 20 "Dịu dàng màu nắng" đã được phát sóng, Xuân bị điều chuyển công việc sang bộ phận dọn vệ sinh còn Phong bị rơi vào bẫy của bà Hà.

Diễn biến vụ ca sĩ Mỹ hủy show ở Việt Nam tố ngược lại ban tổ chức

Diễn biến vụ ca sĩ Mỹ hủy show ở Việt Nam tố ngược lại ban tổ chức

Thế giới showbiz - 2 giờ trước

Ban tổ chức GAMA Music Racing Festival vừa phản bác tuyên bố của ca sĩ Jason Derulo về việc hủy show. Jason Derulo cáo buộc thiếu thiết bị, nhưng BTC khẳng định hoàn thành mọi nghĩa vụ hợp đồng và nhấn mạnh đây là hành vi "vi phạm nghiêm trọng".

Nữ cán bộ ngành khoa học quê Hải Phòng đăng quang  Mrs Grand Vietnam 2025

Nữ cán bộ ngành khoa học quê Hải Phòng đăng quang Mrs Grand Vietnam 2025

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Thị Thưa - cán bộ đang công tác tại Cục Thông tin, Thống kê thuộc Bộ KH&CN đã giành ngôi vị cao nhất Mrs Grand Vietnam 2025.

Quốc Trường: "Nếu tôi có người yêu, cô ấy phải chịu áp lực khi công khai"

Quốc Trường: "Nếu tôi có người yêu, cô ấy phải chịu áp lực khi công khai"

Câu chuyện văn hóa - 5 giờ trước

Quốc Trường chia sẻ anh không công khai chuyện tình cảm vì sợ ảnh hưởng tới đối phương. Nếu anh có người yêu, cô ấy muốn công khai cũng được nếu chịu được áp lực dư luận, chứ nam diễn viên không hề giấu diếm.

Điểm hẹn tài năng: Giám khảo và Hội đồng chuyên môn nhận xét gì về top 4?

Điểm hẹn tài năng: Giám khảo và Hội đồng chuyên môn nhận xét gì về top 4?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Ban giám khảo và Hội đồng chuyên môn chính thức lên tiếng về top 4 thí sinh xuất sắc nhất Chung kết Điểm hẹn tài năng 2025 vừa diễn ra.

Đời thực bất ngờ của nữ diễn viên đang bị ghét nhất trong 'Dịu dàng màu nắng'

Đời thực bất ngờ của nữ diễn viên đang bị ghét nhất trong 'Dịu dàng màu nắng'

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Thanh Hoa đóng vai Tuyết đang bị ghét nhất trong "Dịu dàng màu nắng", đời thực từng đi thi Hoa hậu Việt Nam, là vợ của đạo diễn phim.

Một tháng, 6 người đẹp đăng quang hoa hậu: Bội thực đến phát ngán!

Một tháng, 6 người đẹp đăng quang hoa hậu: Bội thực đến phát ngán!

Câu chuyện văn hóa - 20 giờ trước

Đã đến lúc ngành công nghiệp sắc đẹp cần một cuộc soi chiếu nghiêm túc để vẻ đẹp không chỉ để ngắm nhìn.

Quán quân 'Điểm hẹn tài năng': Bố mẹ làm ngành Y nhưng luôn ủng hộ con theo đuổi âm nhạc

Quán quân 'Điểm hẹn tài năng': Bố mẹ làm ngành Y nhưng luôn ủng hộ con theo đuổi âm nhạc

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Thanh Thụy - quán quân cuộc thi "Điểm hẹn tài năng" gây ấn tượng với khán giả bởi giọng hát nội lực, giàu cảm xúc cùng màn trình diễn đẹp mắt. Dù tài năng là vậy nhưng anh không xuất thân trong gia đình có nền tảng nghệ thuật mà cả bố lẫn mẹ đều làm ngành Y.

Đi du lịch châu Âu, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh phấn khích khi lần đầu trải nghiệm việc này

Đi du lịch châu Âu, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh phấn khích khi lần đầu trải nghiệm việc này

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh mới đây đã khoe ảnh đi Ireland (một quốc gia ở châu Âu) và có trải nghiệm lần đầu tiên cưỡi ngựa. Người đẹp Hà thành hạnh phúc khi biết thêm một kỹ năng mới.

Top