Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ kiện không có người thứ 3 làm chứng

Giadinh.net - Với số tiền gần 10 tỉ mà ông Thanh nói sẽ kiện Hãng Phim truyện Việt Nam và ông Lê Phương, nhiều người đã cho rằng đó là con số viển vông và không có cơ sở để khởi kiện.

> Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”
>
Nhà biên kịch Lê Phương: 90% giá trị kịch bản là của tôi
>
Vụ kiện bản quyền "Biệt động Sài Gòn": Kiện cáo chỉ tốn giấy mực!
>
Người “mai mối” Lê Phương với Nguyễn Thanh nói gì?
>
Hòa giải - 6 tỉ; ra tòa - 10 tỉ đồng

Vậy, ông Thanh có khả năng thắng kiện và có thể đòi được số tiền mà ông mong muốn? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh, người sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh trong vụ kiện này.

- Thưa ông, với tư cách là Luật sư sẽ bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh (nguyên đơn), xin ông cho biết ông Nguyễn Thanh có khả năng thắng kiện hay không?

 

 Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh.

- Thắng được bao nhiêu phần trăm thì không thể biết được, nói như thế thì hơi vội. Nhưng có 2 dạng căn cứ để xác định vụ kiện này là: Loại ủng hộ ông Nguyễn Thanh và loại ủng hộ ông Lê Phương, nhưng cơ sở dữ liệu lại do hai người cung cấp chứ không có tài liệu của người thứ ba.

Tôi không bảo vệ mà là bênh cho ông Thanh. Ở đây ông Thanh đưa ra được nhiều bằng chứng hơn, đó là bản nháp gốc của kịch bản “Thành phố gọi những tình yêu” hayBiệt động Sài Gòn” (hai cái tên này được ông Thanh nói là đặt ra cùng lúc - PV) rồi sau đó mới chép lại bản sạch sẽ để gửi cho ông Lê Phương.

- Nhưng đây là bản mà ông Phương cho đó là ngụy tạo?

- Ông Phương nói đã trả lại bản thảo gốc cho ông Thanh, nhưng điều này không có ai làm chứng. Bản thân Hãng Phim truyện Việt Nam cũng nói không biết việc này. Đó là yếu tố bất lợi cho ông Phương.

- Nhưng điều này cũng được coi là đúng luật, vì cả hai ông đều được đứng tên ở trong phim?

- Không thể hợp lý bởi vì ông Thanh viết, ông Phương đến lấy và sửa lại thì  chỉ là người biên kịch thôi. Điều này cũng giống như việc anh đọc bài của cộng tác viên gửi đến báo, anh biên tập rồi lại ghi tên của mình vào bài báo với tư cách là đồng tác giả với họ là không được.

- Trong lá đơn gửi lên toà án, ông Thanh còn kiện cả hãng phim truyện số tiền gần 1 tỉ đồng vì đã không trả nhuận bút cho ông ấy hồi đó là có cơ sở hay không?

- Hãng Phim truyện Việt Nam phải có trách nhiệm trả tiền nhuận bút cho ông Thanh, vì rõ ràng là trên phim có cả tên ông Nguyễn Thanh, vậy mà Hãng trả lời không biết ông Thanh là ai thì thật vô lý. Theo luật định thì đây là trách nhiệm của Hãng, vì anh sử dụng tác phẩm của người ta thì phải trả nhuận bút. Có tên cả hai người trên phim mà việc ông Lê Phương đứng ra để ký nhuận bút của cả ông Thanh là không đúng. Điểm thứ hai mà Hãng đã vi phạm nữa là rõ ràng có tên ông Thanh trong kịch bản nhưng Hãng lại không ký hợp đồng với ông Thanh.

- Vậy còn việc đòi tiền nhuận bút từ việc in sách báo thì sao, thưa ông?

- Có hai việc sẽ diễn ra trong vụ kiện này đó là: Liên quan đến bản quyền và việc in sách báo. Chính ông Lê Phương đã viết trong lá đơn gửi toà án rằng, ông không biết báo Sài Gòn Giải phóng in truyện phim đó và chỉ tới kỳ thứ 15 thì ông mới biết và đề nghị báo ghi tên của ông Thanh vào. Nếu ông Phương không đưa tên ông Thanh vào là một nhẽ, đằng này chính ông ấy đề nghị với báo thì kiện ông Phương là có cơ sở vì ông ấy đã tự tiện đưa tên tác giả và đăng tác phẩm của người khác mà không xin phép. Tiền nhuận bút in báo ông Phương cũng đã nhận, còn ông Thanh đến giờ vẫn chưa lấy. Điều này, chính ông Phương cũng đã nói trong đơn gửi toà án.

- Đến thời điểm này thì diễn biến của vụ kiện đó như thế nào? Tòa án đã đồng ý để ông bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh chưa?

- Họ vẫn chưa gọi. Có lẽ vẫn đang trong quá trình thu thập chứng cứ.

Khó xác định “tuổi” của kịch bản

Ông Cao Xuân Quyết, cán bộ Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an khi được hỏi về tính chính xác trong giám định kịch bản BĐSG cho biết: Đây là việc khá khó khăn, nhất là giám định xem tài liệu nào có trước, có sau.

Hiện nay trên thế giới, kể cả nước có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến như Hoa Kỳ thì việc xác định tuổi của văn bản cũng không còn được tiến hành nữa vì sai số rất lớn. Trong trường hợp cụ thể này, trước hết phải có mẫu vật là các văn bản cần giám định và phải có cơ quan yêu cầu giám định.

Sau đó, cách đơn giản hơn sẽ là xác định xem văn bản đó được đánh máy bằng máy đánh chữ gì, hình thức văn bản ra sao, loại giấy được sử dụng, mức độ oxy hóa của mực, của giấy... Tuy nhiên, cũng khó có thể đưa ra được kết luận chính xác.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật thì hiện nay có 2 cách để trưng cầu giám định đó là giám định theo tố tụng và giám định theo yêu cầu khác. Việc giám định không theo yêu cầu của tố tụng khá tốn kém, có khi lên tới vài chục triệu đồng.

  NSND Hải Ninh: Đó là việc riêng của hai ông ấy

- Thưa ông, ông Lê Phương nói, hồi đó, kịch bản do ông Nguyễn Thanh viết  không được lãnh đạo hãng phim duyệt nên đã yêu cầu ông Lê Phương viết lại. Vậy “lãnh đạo hãng” ở đây là gồm những ai?

- Hồi làm phim “Biệt động Sài Gòn” (BĐSG), tôi đang là Phó giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam. Nhưng tôi phải nói rằng, có những chuyện được các ông ấy kể lại bằng trí nhớ rất lẩm cẩm. Hồi đó, Hãng có 3 xưởng phim truyện và 1 xưởng phim hoạt hình. Phim BĐSG được giao cho xưởng phim của anh Hoàng Tích Chỉ. Anh Lê Phương là biên kịch của xưởng phim nên đương nhiên được giao viết kịch bản. Vì thế, mọi việc đều phải thông qua xưởng trước rồi mới trình lên Ban Giám đốc duyệt, sau đó mới đưa lên Cục Điện ảnh để xin phép.

Theo dòng sự kiện

> Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”
>
Nhà biên kịch Lê Phương: 90% giá trị kịch bản là của tôi
>
Vụ kiện bản quyền "Biệt động Sài Gòn": Kiện cáo chỉ tốn giấy mực!
>
Người “mai mối” Lê Phương với Nguyễn Thanh nói gì?
>
Hòa giải - 6 tỉ; ra tòa - 10 tỉ đồng

Mỗi một năm, Hãng được giao làm hàng chục phim. Kịch bản được đưa lên để duyệt cũng có hàng trăm cái. Sự việc đã trôi qua hơn 20 năm rồi mà hỏi xem tôi đã duyệt kịch bản BĐSG như thế nào thì quả thật là rất khó.

- Về phía ông Nguyễn Thanh thì nói rằng, ngay sau khi công chiếu tập 1 ông ấy đã đến gặp ông để phản ứng về vấn đề kịch bản và tiền nhuận bút. Vậy Hãng có được ông Phương giải trình về vấn đề này không?

- Việc ông ấy có đến gặp tôi hay không, thú thật là tôi cũng không còn nhớ nữa. Nhưng việc hai ông ấy cùng tham gia vào kịch bản thì tôi có biết, nên mới có chuyện duyệt để hai người là đồng tác giả kịch bản ở trên phim chứ. Còn vấn đề nhuận bút thì đó là việc riêng của hai ông ấy, Hãng không thể can thiệp được. Ông Phương là người được giao viết kịch bản nên ông ấy nhờ ai viết thì đó là việc của cá nhân ông ấy. Vì thế, nếu có gì thắc mắc về nhuận bút thì ông Phương phải đứng ra giải quyết. Việc ông Phương được hưởng 2/3 nhuận bút tôi cho cũng là hợp lý, bởi ông ấy là người nghĩ ra đề cương dựng truyện.

- Đạo diễn Long Vân nói sẽ đứng ra mời những người trong cuộc, trong đó có ông đứng ra hoà giải cho hai người. Vậy ý kiến của ông thế nào?

- Nếu hòa giải được thì tốt quá, tôi rất sẵn lòng. Nhưng đứng ra để phân chia quyền lợi của hai ông ấy thì tôi không đến đâu.

- Qua sự việc này, với tư cách là Phó Giám đốc hồi đó, ông muốn nhắn gửi gắm điều gì đến ông Phương và ông Thanh?

- Tôi quý cả hai người đó, vì nhờ có họ mới có được một kịch bản về phim BĐSG hay như thế. Nhưng cũng cần phải thấy rằng để làm nên được thành công của bộ phim là công sức của rất nhiều người mà hồi đó, chả có ai làm vì thù lao hay tiền nhuận bút cả. Chính tôi cũng tham gia làm phân cảnh nhiều cảnh quan trọng với anh Long Vân nhưng cũng có được đồng nhuận bút nào đâu. Chúng tôi chỉ nghĩ một điều là làm thế nào để cho bộ phim hay hơn mà thôi.

Nếu ông Thanh thấy số tiền mà ông Phương đưa là chưa hợp lý với mình thì lẽ ra hồi đó đừng nhận nữa và đề nghị làm rõ ngay khi ấy, chứ sao lại để đến bây giờ mới làm? Tôi thấy buồn vì những người làm ra nó (kịch bản phim - PV) nhưng lại không cao hơn nó. Nếu ai cũng đòi quyền lợi như thế thì làm sao có được một bộ phim chất lượng như BĐSG.

Thanh Hà - Thuỳ Dương

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Giải trí - 3 giờ trước

Ở tuổi 50, NSND Hữu Quốc nhận mình may mắn và hạnh phúc khi tìm được người phù hợp. Dù vậy, nam nghệ sĩ không kết hôn mà ở với mẹ già.

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 6 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 8 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 10 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 12 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 14 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 1 ngày trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 1 ngày trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

Top