Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người “mai mối” Lê Phương với Nguyễn Thanh nói gì?

Giadinh.net - "Bộ phim đã làm nên ấn tượng và là niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam cũng như trong lòng khán giả thì hãy giữ cho nó nguyên vẹn, đừng đào bới lên mà làm buồn lòng và xúc phạm đến những người khác".

>> Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”
>>
Nhà biên kịch Lê Phương: 90% giá trị kịch bản là của tôi
>>
Vụ kiện bản quyền "Biệt động Sài Gòn": Kiện cáo chỉ tốn giấy mực!

Sau các bài báo phản ánh đa chiều các nhân vật có liên quan đến phim “Biệt động Sài Gòn” (BĐSG), PV Báo GĐ&XH đã gặp ông Đỗ Quảng - nguyên Phóng viên Báo Nhân dân, người đã giới thiệu - mai mối cho ông Lê Phương và Nguyễn Thanh gặp nhau cùng hợp tác viết kịch bản BĐSG. Ông Quảng kể lại:

Tôi là bạn của cả hai anh Nguyễn Thanh và Lê Phương. Hồi đó, tôi là phóng viên của Báo Nhân dân hay viết về đặc công, còn Nguyễn Thanh chuyên viết về biệt động nên biết rất rõ về nhau. Tôi và Lê Phương cũng từng hợp tác để làm phim nhiều lần rồi. Khi biết Lê Phương đang “bí” về tư liệu BĐSG, chính tôi cũng đã cung cấp cho anh ấy nhiều thông tin về biệt động, đồng thời giới thiệu anh ấy đến gặp anh Nguyễn Thanh.

- Sau cuộc giới thiệu đó, ông có nhận được thông tin gì về việc hợp tác viết kịch bản giữa ông Phương và ông Thanh?

- Sau đó sự việc cụ thể như thế nào, tôi cũng không để ý lắm. Chỉ đến khi thấy hai anh rậm rịch kiện nhau, thì tôi cho là có thể giữa hai người đã thiếu thông tin nên mới dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc về bản quyền, về lợi ích... Điều hơi tiếc là sau bao năm bất hoà như thế mà hai ông chỉ trao đổi bằng thư từ, chứ chưa một lần ngồi lại với nhau để hỏi cho ra nhẽ.

Nhân sự việc này tôi cũng muốn nhắn gửi đến hai người rằng sự việc đã qua hơn 20 năm rồi, bộ phim cũng đã làm nên ấn tượng và là niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam cũng như trong lòng khán giả thì hãy giữ cho nó được nguyên vẹn, đừng đào bới lên mà làm buồn lòng và xúc phạm đến những người khác.

- Vậy theo ông, làm thế nào để giải tỏa được tranh chấp giữa hai bên?

- Vấn đề mấu chốt có lẽ là do hai người tự ái nên đã không tự gọi cho nhau sau bao nhiêu năm. Chính vì thế nên mới đây, tôi đã đề nghị với anh Lê Phương rằng đích thân tôi sẽ đứng ra làm cầu nối một lần nữa, mời anh Phương và anh Thanh cùng ngồi lại với nhau, có thể có mặt cả những người trong cuộc nữa trước khi phiên toà được mở. May ra, có thể giải toả được chăng?

Nhà văn Chu Lai: Tôi cũng từng là “nạn nhân” cùng thời với hai ông ấy

Trong các bài báo trước, cả ông Lê Phương và ông Nguyễn Thanh đều có đề cập đến việc trước khi hai ông viết kịch bản, Hãng phim có đặt hàng hai tác giả, nhưng không thành. Một trong hai người đó là nhà văn quân độiChu Lai. Ông Chu Lai cho biết:

Hồi đó có nhiều người viết lắm, tạo thành một “vệt” về BĐSG. Tôi cũng có viết về một nữ biệt động trong tác phẩm “Gió không thổi từ biển” và được đạo diễn Huy Thành ở TP HCM dựng thành phim nhựa. Hình như phim đó dựng trước cảphim BĐSG của đạo diễn Long Vân.

Nhà văn Chu Lai.

Sau đó, kịch bản này cũng được đăng trên báo Sài Gòn giải phóng nhiều kỳ cùng thời với “Những thiên thần ra trận” của hai ông Nguyễn Thanh và Lê Phương. Cũng có thể tôi cũng đã được “đặt hàng” để viết về BĐSG, nhưng làm sao bây giờ nhớ được. Chỉ có điều chắc chắn là tôi chưa từng viết về đội BĐSG như hai ông Lê Phương và Nguyễn Thanh.

Sự việc trôi qua lâu rồi nên cách tốt nhất là hai người nên ngồi lại với nhau. Hồi ấy, ý thức về bản quyền không có, nó là do cơ chế chứ không phải là chủ ý của một cá nhân nào. Vì thế, tôi thấy đằng sau chuyện này cũng không có gì gọi là khuất tất hay ăn chặn tiền của ai cả. Có thể là do không hiểu hết nhau, thiếu thông tin về nhau nên mới nghĩ rằng có gì đó mờ ám chăng?

Tôi cũng từng là “nạn nhân” cùng thời kỳ với hai ông ấy, một thời in ấn xô bồ mà không được xin phép, cũng không được trả một đồng nhuận bút nào. Hơn nữa, nếu có trả thì số tiền hồi đó cũng chả đáng kể, mỗi một kịch bản của tôi khi đó chỉ đủ để mua một chiếc quạt điện. Vì thế, nếu lấy tiền nhuận bút hồi đó để quy đổi ra giá trị tiền bây giờ là không có cơ sở.

Chủ nhiệm phim “Biệt động Sài Gòn” Vũ Văn Nha: Một vụ hợp tác rất cẩu thả!

Chủ nhiệm phim là người bao quát toàn bộ công việc của một đoàn làm phim. Thời bao cấp, vị trí này càng đặc biệt quan trọng và phải được biết gần như tất cả các việc phát sinh trong quá trình làm phim.

Tuy vậy, ông Vũ Văn Nha, chủ nhiệm phim BĐSG cho biết, không hề được báo cáo về vụ tranh chấp tác quyền giữa hai tác giả là ông Nguyễn Thanh và ông Lê Phương. Theo ông Nha, nếu ông Thanh không “cẩu thả” với “con đẻ” của mình ngay từ đầu thì sự việc đã khác.

- Ông biết chuyện ông Thanh khiếu nại về bản quyền tác giả kịch bản từ khi nào?

- Ngay từ năm 1984. Lúc đó, gần nhà tôi có treo loa phát thanh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Và trong một chương trình, đài này đã nói về chuyện khiếu nại của ông Thanh. Sau khi nghe xong, tôi đã gặp ông Phương nói: “Đài người ta đưa cái chuyện đó lên sóng rồi. Thực hư thế nào tôi không biết, nhưng ông cần gặp ông ấy để giải quyết cho ổn thoả, đừng để xảy ra việc gì ầm ĩ nó không hay”. Lúc ấy, tôi nhớ ông Lê Phương trả lời: “Chẳng việc gì đâu anh ạ”.

Ông Vũ Văn Nha (thứ 2 từ trái sang) cùng các diễn viên BĐSG.

- Lúc đọc kịch bản, ông có thấy tên Nguyễn Thanh?

- Tôi không thấy. Chỉ thấy chữ và tên ông Lê Phương trong kịch bản thôi. Tôi xin nói thêm thế này: Khi ông Hải Phụng ký hợp đồng thuê chúng tôi (đạo diễn Long Vân, biên kịch Lê Phương, chủ nhiệm Vũ Văn Nha) làm bộ phim này (với kinh phí khoảng 3 triệu đồng/ tập) rồi, thì Cục điện ảnh thấy câu chuyện hấp dẫn, nội dung ổn, nên đã quyết định để Cục “gánh” thay ông Hải Phụng về kinh phí.

Nói như thế để thấy, ông Lê Phương cũng tham gia ngay từ đầu. Nhưng điều tôi không biết là trước đó, ông Phương với ông Thanh thoả thuận hợp tác với nhau như thế nào để xây dựng kịch bản.

Ít quan tâm đến “con đẻ” của mình ngay từ đầu

Trong chuyện này, theo ông, nếu ngay từ ngày đầu, vấn đề hợp tác viết kịch bản giữa hai ông, được đưa ra công khai với những nhân vật chủ chốt của đoàn làm phim, thì liệu vụ kiện này có tồn tại?

- Nếu đưa ra thì chúng tôi sẽ phân xử ngay khi ấy. Nhưng đáng tiếc là ông Phương không nói gì và ngay ông Thanh cũng không quan tâm mấy đến đứa con tinh thần của mình, nên đã không đưa cho ông Long Vân và tôi cùng đọc kịch bản. Tôi là người điều hành tất cả các chu trình làm phim mà cũng chẳng được thông báo sự hợp tác của ông Thanh và ông Phương, thế thì làm sao giải quyết được.

- Ông có lý giải gì về việc phải đến tập 2 thì tên ông Nguyễn Thanh mới đứng cạnh tên ông Lê Phương?

- Theo tôi thì khi xem xong tập 1, không thấy tên mình, ông Thanh mới vặn ông Phương và ông Phương bèn đưa tên đồng tác giả kịch bản vào. Nói chung, tôi thấy sự hợp tác này rất cẩu thả. Nếu có biên bản ghi nhớ, có sự bàn luận với chúng tôi, thì đâu đến nỗi.

Rồi khi Báo Sài Gòn giải phóng đăng mười mấy kỳ kịch bản “Những thiên thần ra trận” chỉ có tên Lê Phương, thế mà ông Thanh cũng không khiếu nại công khai. Rồi các nơi in sách kịch bản này, cũng chả thấy ông Thanh nói gì. Bây giờ bới lại thì đã quá muộn, không thể tìm được bằng chứng. Con mình đẻ ra mà mình ít quan tâm đến nó ngay từ lúc bé, thì sau này quan tâm ra sao?

Chỉ có mỗi một “cái toà” có thể giải quyết được

- Có khi nào ông Thanh gặp ông để nói chuyện này?

* "Biệt động Sài Gòn": Những điều không có trên màn ảnh

- Ông ấy chưa gặp tôi bao giờ cả. Có cách đây mấy tháng, ông ấy gọi điện cho tôi hỏi rằng: “Anh có biết tôi không?”, tôi trả lời: “Tôi đâu có biết anh là ai, nhưng nếu anh kiện thì không toà án nào họ giải quyết được đâu, làm gì có chứng cứ gì. Chỉ có mỗi một “cái toà” có thể giải quyết được đó là tòa lương tâm – tức là hai anh tự giải quyết với nhau thôi. Cứ kéo dài, không biết có sống được mà theo kiện? Mới tháng trước, gặp ông Lê Phương, tôi cũng nói như vậy, và như hơn 20 năm về trước, ông Phương vẫn cho rằng: “Chẳng việc gì đâu anh ạ”.

- Ông Thanh đòi bồi thường khá nhiều tiền nhuận bút. Như ông biết, nhuận bút kịch bản lúc đó có khá?

- Thấp lắm, một kịch bản đồ sộ mới được khoảng 5.000đ. Nên theo tôi, chẳng nên khiếu nại về nhuận bút làm gì.

(còn nữa)

Thanh Hà - Hoàng Hải

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lương Thu Trang - Duy Hưng hiểu nhau qua ánh mắt, nhận cái tát váng đầu khi đóng 'Dịu dàng màu nắng'

Lương Thu Trang - Duy Hưng hiểu nhau qua ánh mắt, nhận cái tát váng đầu khi đóng 'Dịu dàng màu nắng'

Giải trí - 11 phút trước

GĐXH - Lần đầu tiên diễn chung cặp vợ chồng, cả Lương Thu Trang và Duy Hưng tỏ ra ăn ý, hiểu nhau từng ánh mắt và có nhiều cảnh quay đáng nhớ trong "Dịu dàng màu nắng".

Gia thế ít biết của nữ ca sĩ Việt Nam giành chiến thắng trong 'Sing! Asia' 2025

Gia thế ít biết của nữ ca sĩ Việt Nam giành chiến thắng trong 'Sing! Asia' 2025

Giải trí - 58 phút trước

GĐXH - Phương Mỹ Chi mới đây đã giành chiến thắng ở vòng Tứ kết trong cuộc thi "Sing! Asia" 2025. Chiến thắng thuyết phục này của Phương Mỹ Chi khiến cô được chú ý...

'Mặt trời lạnh' tập mới nhất: Mai Ly bẽ bàng khi bị Sơn Dương từ chối tình cảm

'Mặt trời lạnh' tập mới nhất: Mai Ly bẽ bàng khi bị Sơn Dương từ chối tình cảm

Xem - nghe - đọc - 1 giờ trước

GĐXH - Tập 13 "Mặt trời lạnh" đã được phát sóng, Sơn Dương bày tỏ quan điểm không muốn tiến xa với Mai Ly và phần nào rõ hơn về nguyên nhân cái chết của anh trai.

Một năm sau ngày cưới thiếu gia ngành nhựa, nàng thơ phim Victor Vũ có cuộc sống ra sao?

Một năm sau ngày cưới thiếu gia ngành nhựa, nàng thơ phim Victor Vũ có cuộc sống ra sao?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Midu- nữ chính trong "Thiên mệnh anh hùng" của đạo diễn Victor Vũ cách đây 14 năm đã có cuộc sống bình yên bên thiếu gia ngành nhựa. Sau một năm kết hôn, cô vẫn nói những lời yêu nồng nàn...

'Dịu dàng màu nắng' mới nhất (tập 21): Thành bị Phong vạch mặt gây ra phá hoại trong công ty

'Dịu dàng màu nắng' mới nhất (tập 21): Thành bị Phong vạch mặt gây ra phá hoại trong công ty

Xem - nghe - đọc - 3 giờ trước

GĐXH - Trong "Dịu dàng màu nắng" tập 21, kế hoạch phá hoại của Tuyết và Thành đứng trước nguy cơ đổ vỡ vì bị sếp Phong lật tẩy.

'Nữ hoàng vai phụ' phim Việt giờ mắc nhiều bệnh, suốt 10 năm chưa bước ra đường

'Nữ hoàng vai phụ' phim Việt giờ mắc nhiều bệnh, suốt 10 năm chưa bước ra đường

Câu chuyện văn hóa - 3 giờ trước

Từng là gương mặt quen thuộc trong các bộ phim truyền hình, song nữ nghệ sĩ này vắng bóng suốt nhiều năm qua vì bệnh nặng.

Nữ ca sĩ quê Quảng Bình vừa cover 'Chơi vơi' của Hồ Ngọc Hà trên VTV gây sốt mạng xã hội là ai?

Nữ ca sĩ quê Quảng Bình vừa cover 'Chơi vơi' của Hồ Ngọc Hà trên VTV gây sốt mạng xã hội là ai?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Hoàng Bão Ngọc là thí sinh nổi bật trong cuộc thi "Điểm hẹn tài năng" và cô giành giải Ấn tượng chung cuộc. Với phần cover "Chơi vơi" của Hồ Ngọc Hà, cô đã gây sốt mạng xã hội.

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Phong rơi vào bẫy của bà giám đốc

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Phong rơi vào bẫy của bà giám đốc

Xem - nghe - đọc - 5 giờ trước

GĐXH - Trong tập 20 "Dịu dàng màu nắng" đã được phát sóng, Xuân bị điều chuyển công việc sang bộ phận dọn vệ sinh còn Phong bị rơi vào bẫy của bà Hà.

Diễn biến vụ ca sĩ Mỹ hủy show ở Việt Nam tố ngược lại ban tổ chức

Diễn biến vụ ca sĩ Mỹ hủy show ở Việt Nam tố ngược lại ban tổ chức

Thế giới showbiz - 7 giờ trước

Ban tổ chức GAMA Music Racing Festival vừa phản bác tuyên bố của ca sĩ Jason Derulo về việc hủy show. Jason Derulo cáo buộc thiếu thiết bị, nhưng BTC khẳng định hoàn thành mọi nghĩa vụ hợp đồng và nhấn mạnh đây là hành vi "vi phạm nghiêm trọng".

Nữ cán bộ ngành khoa học quê Hải Phòng đăng quang  Mrs Grand Vietnam 2025

Nữ cán bộ ngành khoa học quê Hải Phòng đăng quang Mrs Grand Vietnam 2025

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Thị Thưa - cán bộ đang công tác tại Cục Thông tin, Thống kê thuộc Bộ KH&CN đã giành ngôi vị cao nhất Mrs Grand Vietnam 2025.

Dàn diễn viên phim "Về nhà đi con" ngày ấy - bây giờ

Dàn diễn viên phim "Về nhà đi con" ngày ấy - bây giờ

Câu chuyện văn hóa

Năm 2019, bộ phim truyền hình "Về nhà đi con" tạo nên cơn sốt với câu chuyện gia đình gần gũi, cùng dàn diễn viên có diễn xuất đầy cảm xúc. Sau 6 năm, những gương mặt từng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả như NSND Trung Anh, Bảo Thanh, Quốc Trường... nay đã có nhiều thay đổi trong sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Top