Xăng dầu tăng giá, tài xế xe ba gác ‘đau đầu’ vì ‘miếng cơm manh áo’
GiadinhNet - Mặc dù đã “căn cơ” hơn trong chi tiêu nhưng trong bối cảnh xăng dầu tăng giá, không ít tài xế xe ba gác vẫn đau đầu, thấp thỏm vì sinh hoạt phí ở Thủ đô.
Khi ngành công nghiệp vận tải được phép hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ dịch COVID-19, không chỉ các doanh nghiệp vận tải mà cả những cá nhân mưu sinh bằng nghề vận tải riêng lẻ đều vui mừng khôn xiết.
Song, niềm vui chưa "tày gang", nhóm người mưu sinh bằng nghề vận tải lại "đau đầu" bởi sự ảnh hưởng từ việc xăng dầu tăng giá. Đơn cử như tài xế xe ba gác (còn gọi là xe chở đồ).
Ghi nhận của phóng viên những ngày qua tại những khu vực tập trung nhiều xe chở hàng như bến xe khách Mỹ Đình, đường Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm)... xe ba gác chở đồ xếp hàng dài. Riêng chủ các xe ba gác thì thẫn thờ, chờ một cuộc gọi từ khách hàng.

Trong bối cảnh xăng dầu tăng giá, ông Kỷ loay hoay tìm cách bám trụ với nghề vận chuyển. Ảnh: Mỹ Duyên
Vừa xếp chiếc xe ba gác cũ kỹ vào bên hông bến xe Mỹ Đình, ông Bùi Văn Kỷ (50 tuổi) lại mang chiếc võng ra trải giữa khoang xe, ngồi vắt vẻo.
Nhắc đến thu nhập, ông Kỷ chỉ biết lắc đầu, chép miệng. Bởi đã 2 ngày qua, ông chưa nhận được đơn hàng nào để vận chuyển.
Ông Kỷ cho biết: "Trực ở khu vực bến xe này, đơn hàng chủ yếu là vận chuyển đồ cho khách trong bến xe, hoặc người chuyển nhà trọ. Trong đó, một bộ phận khách hàng của tôi là sinh viên nhưng bây giờ, các cháu chưa lên thành phố. Cộng thêm giá nhiên liệu tăng cao, tài xế chúng tôi chỉ biết động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này".
Theo ông Kỷ, từ khi bước vào giai đoạn "bình thường mới", các chuyến hàng thưa dần, thu nhập thấp hơn và chi tiêu cũng vì thế mà "căn cơ" hơn.
"Đơn cử như tháng 2/2022, tôi trầy trật cũng cố gắng có được mức thu nhập hơn 6 triệu đồng. Số tiền này cộng thêm khoản thu hàng ngày từ quầy trà đá của vợ tôi thì cũng đủ để hai vợ chồng sống qua ngày", ông Kỷ cho hay.

Do dịch COVID-19 kéo dài cộng thêm xăng dầu tăng giá, khiến cuộc sống của anh Tám càng “chật vật” hơn. Ảnh: Hồ Thành
Tương tự, anh Dương Văn Tám (35 tuổi, Hà Đông) mưu sinh bằng công việc vận chuyển gần 6 năm nhưng từ khi giá xăng tăng, anh Tám càng làm càng thấy lỗ. Bởi xe chạy xe tìm khách thì tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Anh Tám cho biết: "Trước khi chưa có dịch COVID-19, một ngày xe ba gác của tôi chạy được 4 - 5 chuyến, mỗi chuyến dao động từ 100.000 - 400.000 đồng, tùy địa điểm nhưng bây giờ, đơn hàng ít hơn, có khi vài ngày mới có một đơn hàng nhưng cũng có ngày tôi không chạy được chuyến xe nào".
Mặc dù giá xăng dầu đều tăng và không ít tài xế xe ba gác đã tự điều chỉnh giá cước trên mỗi đơn hàng nhưng riêng anh Tám chưa có ý định điều chỉnh giá cước. Bởi là người mưu sinh nhiều năm bằng nghề này, khách hàng của anh Tám chủ yếu là khách quen nên việc giữ giá không những có thêm chuyến hàng, mà còn giữ chân khách hàng.

Do dịch COVID-19 kéo dài cộng thêm giá nhiên liệu tăng cao, khiến cuộc sống của anh Tám càng "chật vật" hơn. Ảnh: Hồ Thành
Ông Nguyễn Văn Lâm (55 tuổi, quê ở Thái Thụy, Thái Bình) cũng không khá hơn.
Ông Lâm có thâm niên gần 20 năm chạy xe ba gác tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm nhưng từ khi giá xăng dầu tăng, ông Lâm như ngồi trên đống lửa vì phải căn cơ chi tiêu.
Vừa tấp chiếc xe ga bác lên khu đất trống bên cạnh đường Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm), ông Lâm hớt hải: "Khi chưa có dịch, tháng nào tôi cũng cầm chắc 10 – 15 triệu/tháng. Số tiền này không chỉ đủ chi trả các phí sinh hoạt ở Hà Nội mà tôi còn có thể tiết kiệm được một khoản dự phòng cho bản thân. Con cái lớn hết rồi nên tôi không phải lo nữa. Vừa rồi tôi bị mắc COVID-19, ngoài sự hỗ trợ của con cái thì khoản dự phòng tích cóp từ trước cũng bắt đầu dùng đến, tôi yên tâm phần nào nhưng sắp tới, nếu giá nhà trọ và chi phí sinh hoạt tăng cao, có thể tôi sẽ vất vả hơn".
"Nếu tình trạng này kéo dài, chắc tôi buộc phải bỏ nghề và chuyển sang nghề khác để kiếm sống", ông Lâm với tâm trạng "thấp thỏm" chia sẻ.

Ông Đông ngồi một chỗ cố định thay vì chạy xe lòng vòng tìm khách. Ảnh: Mỹ Duyên
Cùng tư tưởng chuyển nghề với ông Lâm, ông Đặng Văn Đông (54 tuổi, Thanh Trì) cho biết, gần 30.000 đồng/lít xăng, để đổ đầy bình xăng xe ba gác hết khoảng 350.000 - 450.000 đồng. Trong khi trước đó, giá xăng chưa lên, 1 bình xe ba gác chỉ hết khoảng 250.000 - 300.000 đồng là đầy bình.
"Bây giờ, mỗi lần đi đổ xăng chúng tôi lại "tiêu tốn" thêm 3 - 4 bát phở, trong khi lời lãi chẳng được là bao", ông Đông cho hay.
Hà Nội đấu giá nhiều khu đất, giá khởi điểm từ vài triệu đến hàng trăm tỷ đồng
Giá cả thị trường - 22 phút trướcGĐXH - Cuối tháng 12/2025 và đầu năm 2026, Hà Nội dự kiến tổ chức liên tiếp nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa bàn ngoại thành, với quy mô từ các thửa đất nhỏ lẻ đến những khu đất hàng chục nghìn mét vuông, tổng giá trị khởi điểm lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 26/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 29 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 26/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Bất ngờ ngân hàng có lãi tới 7,1% khi gửi 100 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 7,1%/năm.
Giá iPhone 14 Plus giảm kỷ lục, trang bị hấp dẫn chẳng kém iPhone 17 Plus, xứng danh iPhone Plus rẻ, xịn nhất Việt Nam
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá iPhone 14 Plus cũ này lại được chuộng hơn hẳn iPhone 17 Plus vì sở hữu loạt trang bị hiện đại đi kèm mức giá cực “mềm” cuối tháng 12.
Dự đoán thị trường đào Tết 2026 từ chủ vựa hơn nghìn gốc đào tại Hà Nội
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Từ góc nhìn của người gắn bó nhiều năm với nghề trồng đào, ông Đinh Văn Chiến (Hà Đông, Hà Nội), chủ vựa đào quy mô hơn 1.000 gốc cho rằng thị trường đào Tết năm 2026 nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những biến động, đặc biệt là về sức mua.
Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 26 - 28/12/2025: Sáng sớm nhiều khu dân cư không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.
Ba loại bỉm nội địa Trung Quốc Bejoyie, Youli và Hipgig: Giá rẻ như bỉm thường, chất lượng ‘xịn’ chẳng kém Moony, Merries mẹ bỉm sữa có chuộng?
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Bejoyie, Youli và Hipgig những sản phẩm nội địa Trung Quốc có thiết kế hiện đại, công nghệ thấm hút cao, mức giá chỉ bằng một nửa các thương hiệu Nhật – Hàn đang thống lĩnh thị trường. Liệu đây có phải là “Kia Morning” của ngành bỉm, sẵn sàng thách thức Moony, Merries và Bobby?
Hà Nội: Bất ngờ trước giá bán nhà riêng tại 5 xã Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Thiên Lộc và Vĩnh Thanh
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá nhà riêng tại 5 xã mới: Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Thiên Lộc và Vĩnh Thanh được hình thành từ xã Đông Anh cũ ghi nhận ở ngưỡng cao.
Lịch cúp điện Lâm Đồng (Đà Lạt cũ) từ ngày 26 - 28/12/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày dài một số khu dân cư để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa mới thông báo, trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đà Lạt cũ sẽ mất điện liên tục.
Giá vàng hôm nay 26/12: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ, Phú Quý điều chỉnh ra sao so với thế giới?
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay tăng mạnh trở lại trong đó vàng miếng SJC bán ra tại một số doanh nghiệp tăng tới 800 nghìn đồng/lượng, áp sát mốc 160 triệu đồng/lượng.
Hatchback hạng B giá 386 triệu đồng của Honda thiết kế nội thất hiện đại tựa Toyota Yaris, rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10 sẽ khiến khách hàng thích thú nếu về Việt Nam?
Giá cả thị trườngGĐXH - Hatchback hạng B của Honda hé lộ màn “lột xác” đáng chú ý về thiết kế so với thế hệ hiện hành.

