Xăng dầu tăng giá, tài xế xe ba gác ‘đau đầu’ vì ‘miếng cơm manh áo’
GiadinhNet - Mặc dù đã “căn cơ” hơn trong chi tiêu nhưng trong bối cảnh xăng dầu tăng giá, không ít tài xế xe ba gác vẫn đau đầu, thấp thỏm vì sinh hoạt phí ở Thủ đô.
Khi ngành công nghiệp vận tải được phép hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ dịch COVID-19, không chỉ các doanh nghiệp vận tải mà cả những cá nhân mưu sinh bằng nghề vận tải riêng lẻ đều vui mừng khôn xiết.
Song, niềm vui chưa "tày gang", nhóm người mưu sinh bằng nghề vận tải lại "đau đầu" bởi sự ảnh hưởng từ việc xăng dầu tăng giá. Đơn cử như tài xế xe ba gác (còn gọi là xe chở đồ).
Ghi nhận của phóng viên những ngày qua tại những khu vực tập trung nhiều xe chở hàng như bến xe khách Mỹ Đình, đường Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm)... xe ba gác chở đồ xếp hàng dài. Riêng chủ các xe ba gác thì thẫn thờ, chờ một cuộc gọi từ khách hàng.

Trong bối cảnh xăng dầu tăng giá, ông Kỷ loay hoay tìm cách bám trụ với nghề vận chuyển. Ảnh: Mỹ Duyên
Vừa xếp chiếc xe ba gác cũ kỹ vào bên hông bến xe Mỹ Đình, ông Bùi Văn Kỷ (50 tuổi) lại mang chiếc võng ra trải giữa khoang xe, ngồi vắt vẻo.
Nhắc đến thu nhập, ông Kỷ chỉ biết lắc đầu, chép miệng. Bởi đã 2 ngày qua, ông chưa nhận được đơn hàng nào để vận chuyển.
Ông Kỷ cho biết: "Trực ở khu vực bến xe này, đơn hàng chủ yếu là vận chuyển đồ cho khách trong bến xe, hoặc người chuyển nhà trọ. Trong đó, một bộ phận khách hàng của tôi là sinh viên nhưng bây giờ, các cháu chưa lên thành phố. Cộng thêm giá nhiên liệu tăng cao, tài xế chúng tôi chỉ biết động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này".
Theo ông Kỷ, từ khi bước vào giai đoạn "bình thường mới", các chuyến hàng thưa dần, thu nhập thấp hơn và chi tiêu cũng vì thế mà "căn cơ" hơn.
"Đơn cử như tháng 2/2022, tôi trầy trật cũng cố gắng có được mức thu nhập hơn 6 triệu đồng. Số tiền này cộng thêm khoản thu hàng ngày từ quầy trà đá của vợ tôi thì cũng đủ để hai vợ chồng sống qua ngày", ông Kỷ cho hay.

Do dịch COVID-19 kéo dài cộng thêm xăng dầu tăng giá, khiến cuộc sống của anh Tám càng “chật vật” hơn. Ảnh: Hồ Thành
Tương tự, anh Dương Văn Tám (35 tuổi, Hà Đông) mưu sinh bằng công việc vận chuyển gần 6 năm nhưng từ khi giá xăng tăng, anh Tám càng làm càng thấy lỗ. Bởi xe chạy xe tìm khách thì tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Anh Tám cho biết: "Trước khi chưa có dịch COVID-19, một ngày xe ba gác của tôi chạy được 4 - 5 chuyến, mỗi chuyến dao động từ 100.000 - 400.000 đồng, tùy địa điểm nhưng bây giờ, đơn hàng ít hơn, có khi vài ngày mới có một đơn hàng nhưng cũng có ngày tôi không chạy được chuyến xe nào".
Mặc dù giá xăng dầu đều tăng và không ít tài xế xe ba gác đã tự điều chỉnh giá cước trên mỗi đơn hàng nhưng riêng anh Tám chưa có ý định điều chỉnh giá cước. Bởi là người mưu sinh nhiều năm bằng nghề này, khách hàng của anh Tám chủ yếu là khách quen nên việc giữ giá không những có thêm chuyến hàng, mà còn giữ chân khách hàng.

Do dịch COVID-19 kéo dài cộng thêm giá nhiên liệu tăng cao, khiến cuộc sống của anh Tám càng "chật vật" hơn. Ảnh: Hồ Thành
Ông Nguyễn Văn Lâm (55 tuổi, quê ở Thái Thụy, Thái Bình) cũng không khá hơn.
Ông Lâm có thâm niên gần 20 năm chạy xe ba gác tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm nhưng từ khi giá xăng dầu tăng, ông Lâm như ngồi trên đống lửa vì phải căn cơ chi tiêu.
Vừa tấp chiếc xe ga bác lên khu đất trống bên cạnh đường Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm), ông Lâm hớt hải: "Khi chưa có dịch, tháng nào tôi cũng cầm chắc 10 – 15 triệu/tháng. Số tiền này không chỉ đủ chi trả các phí sinh hoạt ở Hà Nội mà tôi còn có thể tiết kiệm được một khoản dự phòng cho bản thân. Con cái lớn hết rồi nên tôi không phải lo nữa. Vừa rồi tôi bị mắc COVID-19, ngoài sự hỗ trợ của con cái thì khoản dự phòng tích cóp từ trước cũng bắt đầu dùng đến, tôi yên tâm phần nào nhưng sắp tới, nếu giá nhà trọ và chi phí sinh hoạt tăng cao, có thể tôi sẽ vất vả hơn".
"Nếu tình trạng này kéo dài, chắc tôi buộc phải bỏ nghề và chuyển sang nghề khác để kiếm sống", ông Lâm với tâm trạng "thấp thỏm" chia sẻ.

Ông Đông ngồi một chỗ cố định thay vì chạy xe lòng vòng tìm khách. Ảnh: Mỹ Duyên
Cùng tư tưởng chuyển nghề với ông Lâm, ông Đặng Văn Đông (54 tuổi, Thanh Trì) cho biết, gần 30.000 đồng/lít xăng, để đổ đầy bình xăng xe ba gác hết khoảng 350.000 - 450.000 đồng. Trong khi trước đó, giá xăng chưa lên, 1 bình xe ba gác chỉ hết khoảng 250.000 - 300.000 đồng là đầy bình.
"Bây giờ, mỗi lần đi đổ xăng chúng tôi lại "tiêu tốn" thêm 3 - 4 bát phở, trong khi lời lãi chẳng được là bao", ông Đông cho hay.

Diễn biến mới nhất về vụ phụ huynh Hà Nội phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi tại bếp ăn trường tiểu học Cự Khê
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trướcGĐXH - Hôm nay (21/10), dù Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Nhật Anh – đơn vị tổ chức bếp ăn tại Trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội) đã bị xử phạt nhưng nhiều phụ huynh vẫn bày tỏ bức xúc, cho rằng Ban Giám hiệu nhà trường chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm sau sự cố phát hiện trứng cút luộc bốc mùi, chảy nước tại bếp ăn bán trú.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 21/10/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 21/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá đất ở tại 3 phường Cầu Giấy, Nghĩa Đô, Yên Hòa đang biến động mạnh
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 3 phường mới: Cầu Giấy, Nghĩa Đô, Yên Hòa được hình thành từ quận Cầu Giấy cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) từ ngày 21-26/10/2025: Từ 6h sáng, nhiều hộ dân đã không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ không có điện để dùng.

Toyota ra mắt MPV 7 chỗ giá 291 triệu đồng: Trang bị ngang Mitsubishi Xpander, rẻ hơn Kia Morning và Hyundai Grand i10 gây sốt tại Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ không chỉ ghi điểm với thiết kế bắt mắt mà còn gây bất ngờ khi có giá bán rẻ hơn đáng kể so với Mitsubishi Xpander, thậm chí còn thấp hơn cả Kia Morning – mẫu xe thuộc phân khúc hạng A.

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 21-26/10/2025: Nhiều khu vực bị cúp điện liên tục 10 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Giá bạc hôm nay ngày 21/10: Thị trường trong nước giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng giá như thế nào?
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Sau nhiều phiên tăng mạnh, giá bạc trong nước sáng nay (21/10) ghi nhận xu hướng giảm nhẹ tại hầu hết các thương hiệu kinh doanh kim loại quý.

Hà Nội ra lộ trình 100% cơ sở giết mổ ứng dụng công nghệ tiên tiến, khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y và truy xuất nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 20/10/2025 về quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) từ ngày 21-26/10/2025: Cúp điện từ sáng sớm đến tối muộn nhiều khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe ga 125cc giá 32,8 triệu đồng ở Việt Nam cốp rộng, đẹp sang, siêu tiết kiệm xăng, chi phí như Vision
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc mới giá chỉ hơn 30 triệu đồng, rẻ hơn Honda Vision nhưng sở hữu thiết kế hiện đại, cốp rộng, Smart Key và động cơ tiết kiệm xăng.

Xe máy điện giá 17 triệu đồng của Honda đẹp cổ điển chất ngang SH Mode, rẻ hơn Vision, xe số Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda có thiết kế đẹp long lanh cùng mức giá siêu rẻ chỉ 17 triệu đồng, dễ thế chân Vision trở thành xe quốc dân.