Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mê đĩa than hơn...mê vợ

Thứ hai, 16:06 21/05/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Một máy quay đĩa nhạc thời cổ, các đầu quay băng cối và hàng nghìn đĩa nhạc than cùng hơn 100 cuộn băng cối thu âm nhiều tên tuổi huyền thoại trong làng ca nhạc là tài sản của anh Trần Hải Đăng, sau hơn chục năm sưu tập thể loại này.

Vì đĩa than, anh có thể bật dậy lúc nửa đêm, không kịp nói gì với vợ con rồi khoắng đám bạn cùng leo lên ô tô phi một mạch về tận Hải Phòng chỉ để nghe một đĩa than "tuyệt cú mèo" nào đó, mà "hội đĩa than" của anh mới sưu tầm được.

Những “món đồ” vô giá

Sáng chủ nhật, nhà anh Đăng đầy ắp tiếng nhạc. Phòng khách rộng chừng 15m2 của vợ chồng anh trong khu tập thể Thái Hà (Hà Nội), chỉ còn đủ chỗ kê mấy chiếc ghế mây để nhâm nhi chén nước chè và thưởng thức những bản nhạc cổ điển với những âm thanh sang trọng đã được xuất bản từ khoảng 70 năm trước đây. Khách đến đông nữa thì chất hết lên giường, bởi khoảng không gian nhỏ còn lại của căn phòng này đã được anh chị trưng dụng để chứa toàn bộ các thiết bị âm thanh như máy chạy đĩa than cổ, đầu quay băng cối, loa, đầu đĩa CD, vô tuyến...

Đĩa than là một trong những tư liệu âm nhạc được ghi bằng công nghệ analog. Đĩa than thịnh hành nhất tại Việt Nam trong những thập niên 50.Đĩa than là thú chơi tốn kém, mất công. Từ cách lau đĩa đến đặt bài như thế nào, hết bài lại phải chuyển, không thể bấm bằng điều khiển từ xa như công nghệ kĩ thuật số. Bảo quản đĩa than quan trọng nhất là tránh bụi, thường phải bọc ni lông, để nơi khô ráo và mỗi lần nghe phải lau sạch.

Đĩa than được bỏ trong hộp giấy, dựng san sát dưới sàn nhà, cạnh các bộ loa máy cồng kềnh, cổ kính. Bên cạnh đó là chiếc hòm gỗ cổ đựng đến hàng nghìn chiếc đĩa quý, mà anh Đăng đã lưu trữ hơn chục năm nay. Anh bảo, đấy mới chỉ là một số ít được anh chưng ra “đãi” khách. “Của chìm” còn được cất ở căn phòng bên cạnh với ngổn ngang các loại loa, máy quay nhạc. Trong đó, có những loại đầu quay băng cối được “tái chế” từ thiết bị âm thanh máy bay, máy quay đĩa than có từ thập niên 60 đến những thiết bị âm thanh dành cho công nghệ của Đài Tiếng nói Việt Nam từ những năm 40 của thế kỷ trước. Hiện, anh có khoảng 100 cuộn băng cối và khoảng 1.000 chiếc đĩa than.

Theo anh Đăng, người chơi đĩa than cổ thường chia ra theo nhiều trường phái. Người chơi đĩa rock, người sưu tập đĩa nhạc tiền chiến hoặc nhạc jazz. Riêng anh, tập trung sưu tập toàn bộ các loại đĩa nhạc cổ điển được xuất bản lâu đời nhất cả của Việt Nam và trên thế giới. Trong đó, có nhiều đĩa đã hoàn toàn biến mất trên thị trường. Chúng được anh chia thành từng bộ theo tên tác giả, dòng nhạc và thời gian thu âm. Trong đó, đắt giá nhất là những bộ đĩa than được thu âm tại Mỹ, Đức và Việt Nam từ những năm 1930 - 1970 như: Bộ Festival of lights classical music cổ điển của Mỹ, gồm chục đĩa được thu âm từ những năm 1960; bộ của nhà soạn nhạc thiên tài Betthovent được thu âm từ những năm 1960; bộ đĩa than Người đẹp ngủ trong rừng - tuyển tập được thu âm từ những năm 1970, do người bạn mua từ Pháp về tặng anh. Anh cũng có trong tay đủ bộ đĩa than gồm 15 chiếc của ban nhạc huyền thoại; những bộ đĩa của ca sĩ Hoạ Mi, Cẩm Vân, Bảo Yến được thu âm từ trước giải phóng... Quý giá nhất và cũng gợi nhớ nhiều kỉ niệm nhất trong quãng đời sưu tầm của anh là chiếc đĩa tuyệt vời của nghệ nhân ca trù Quách Thị Hồ. Chiếc đĩa này được thu âm tại Hồng Kông từ những năm 1942, anh đã tìm được nó trong khi ở Việt Nam (ngay cả với những người trong ngành cũng rất khó tìm lại được để nghiên cứu). Anh cũng có trong tay những chiếc đĩa than hoà tấu cải lương được thu âm từ trước năm 1975, quy tụ những giọng ca thuộc hàng “cao thủ”, mà hồi đi học anh chỉ được nghe các thầy giáo nhắc trên sách vở như: Tài tử Bảy Bá, Văn Vĩ, Văn Giỏi...

Nghề chơi kể đã công phu

Đầu quay băng cối

Anh Đăng cho biết, công nghệ kĩ thuật số đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường nghe nhạc bây giơ. Nhưng với những người hoài cổ và sành nhạc, nghe đĩa cổ có âm thanh mộc mạc hơn, thật hơn và quan trọng là đến với trái tim gần hơn. Chiếc máy quay đĩa than đầu tiên anh sắm được là chiếc máy quay đĩa cũ của Tiệp Khắc. Hồi đó là khoảng năm 1986, thích quá anh lần tìm mãi ở chợ giời mới lùng được chiếc máy này. Vác được nó về, bạn bè anh đều choáng bởi trông máy móc thì cũ rích  nhưng lại có giá 20 nghìn đồng, trị giá bằng một năm trời tiền học bổng của anh. Sau khi công nghệ digital xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 90, công cuộc tìm kiếm đĩa than của anh Đăng bắt đầu có sự gián đoạn. Nhưng càng nghe nhiều, anh càng cảm thấy những chiếc đĩa, băng cát sét âm thanh rất cứng, còn công nghệ analog của đĩa than ít thiên về kỹ thuật hơn, đòi hỏi những người nghệ sĩ phải có tài năng thực sự. Anh quyết định quay lại với đĩa than. Năm 1992, sau sáu năm ki cóp được ít vốn liếng từ những lần đi diễn, đi làm thêm, anh đã nhờ một người bạn đi Liên Xô mang về cho chiếc máy chạy đĩa than hiệu Telephonken của Đức. Thời đó, chiếc máy của anh mua đã có giá khoảng 3 cây vàng. Số tiền đó có thể mua được hai căn hộ tập thể như anh đang ở bây giờ...

Đến giờ, anh không còn nhớ mình đã đầu tư mất bao nhiêu cho việc sưu tập đĩa. Có đĩa quý, anh mua đến 1,2 triệu đồng/đĩa. Chỉ đôi khi gặp may anh mới mua được đĩa rẻ, khoảng 5 nghìn đồng/đĩa. Có những chiếc đĩa, chiếc máy quay dù đã biết hỏng nhưng anh vẫn mua. Đơn giản vì nó bây giờ gần như độc nhất vô nhị, không dễ gì tìm thấy. Sau đo, anh mang đi sửa, thế là có chiếc đĩa xịn. Nhiều chiếc đĩa cũ đồng nát bán lại, anh Đăng mang về, cho nước rửa bát lên, dùng bàn chải đánh, sau đó xịt bằng nước sạch. Có hôm nóng lòng được nghe quá, anh mang cả máy sấy tóc ra xì khô để nghe ngay.

Ngoài ra, để được thưởng thức những âm thanh hay, người chơi phải có đầu đĩa, âm ly và loa tốt, dàn âm thanh này phải tương thích với nhau. Đi đôi với nhau như một cặp bài trùng là đĩa than và đầu băng cối. Người chơi đĩa than hầu hết đều có một đầu băng cối loại xịn, sao cho tương thích. Riêng bộ sưu tập của mình, anh có đến mấy đầu băng cối. Có đầu được chế tạo từ một thiết bị âm thanh không quân, đã có cách đây gần 80 năm.

Mê đĩa than hơn cả vợ

Đĩa than

Anh Trần Hải Đăng, nguyên là nhạc công chuyên nghiệp tại Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam. Anh được đào tạo chuyên sâu về bộ môn kèn tại Nhạc viện Hà Nội. Với anh, chiếc đĩa than quý, ngoài giá trị tinh thần nó mang lại còn là cách anh gìn giữ kỉ niệm một thời của ai đó. Anh kể, còn nhiều đĩa khi mang về, trên đấy vẫn còn chữ ký của chủ nhân trước đó, có ghi mốc thời gian, thậm chí đôi khi là lời đề tặng nhân dịp gì đó. Đôi khi anh tự hỏi: Liệu có bao giờ, tình cờ mình gặp lại người chủ của chiếc đĩa đó?

 Hồi còn học tại Nhạc viện, anh và đám bạn suốt ngày bâu lấy cái đầu chạy đĩa than do anh sưu tập để cùng nghe. Lấy vợ rồi, thói quen đó của anh cũng không tài nào bỏ được. Thậm chí, anh còn truyền luôn cả niềm đam mê chơi đĩa than sang vợ. Trong những chuyến công tác của mình, món quà mà chị chắc chắn anh mê nhất vẫn là đĩa than. Vì thế, dù rất bận chị vẫn cất công ra tận các chợ giời của Pháp để kiếm bằng được cho chồng chiếc đĩa quý.

Ngoài Hải Đăng, nhóm chơi đĩa than của anh tụ tập gần 10 người cùng sưu tập. Mỗi người mỗi việc, nhưng ai cũng đam mê đĩa than không kém gì anh. Có anh chất kín nhà đủ các loại đầu đĩa than, đầu băng cối vẫn còn muốn mang thêm về nhưng vẫn bấm bụng gửi tạm ở nhà bạn. Hôm sau, hai vợ chồng lên nhà bạn chơi, anh chàng giả vờ xem rồi “mượn tạm bạn” mang về nghe thử. Anh Đăng kể, mỗi khi ai kiếm được cái đĩa nào hay, các anh kéo nhau về nhà cùng ngồi nghe cho đỡ... xót của, vì mỗi lần nghe, đĩa than lại mòn vẹt đi một ít. Có hôm, 11h đêm, nghe đâu dưới Hải Phòng có chiếc đĩa độc lắm, cả hội anh kéo nhau xuống để nghe rồi lại quay về Hà Nội ngay trong đêm. Cái thú của người chơi đĩa than là vậy. Chỉ khổ mấy bà vợ, đôi khi cũng phải ngán ngẩm với mấy đức ông chồng mê đĩa hơn cả vợ.

Lương Mỹ

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Sam tiết lộ từ ngày có cặp song sinh, cô chưa có thời gian mở tivi, không biết chương trình truyền hình hay bộ phim nào mới, dù đây là thói quen nhiều năm nay.

Xúc động trước hành trình 14 năm nuôi con bại não của diễn viên Minh Cúc

Xúc động trước hành trình 14 năm nuôi con bại não của diễn viên Minh Cúc

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Nữ diễn viên Việt khiến nhiều người xúc động, khâm phục với hành trình 14 năm một mình nuôi con.

Phạm Hương lại mang thai ?

Phạm Hương lại mang thai ?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Dù đã rời showbiz Việt để sang Mỹ sinh sống được 6 năm nhưng Phạm Hương vẫn là cái tên được công chúng dành sự quan tâm đặc biệt.

Gây tranh cãi khi khoe clip ôm hôn con trai lớn, Việt Trinh vô tư đáp trả: "Con trai không cho đâu... nhưng mà Trinh ghiền quá"

Gây tranh cãi khi khoe clip ôm hôn con trai lớn, Việt Trinh vô tư đáp trả: "Con trai không cho đâu... nhưng mà Trinh ghiền quá"

Giải trí - 14 giờ trước

Hành động ôm hôn con trai lớn của Việt Trinh nhận về nhiều chỉ trích từ cư dân mạng.

Brad Pitt - Tom Cruise: Hai người cha 'thất bại' của Hollywood, bị con ruột chối bỏ 'họ cha'

Brad Pitt - Tom Cruise: Hai người cha 'thất bại' của Hollywood, bị con ruột chối bỏ 'họ cha'

Giải trí - 14 giờ trước

Brad Pitt và Tom Cruise có thể là thần tượng trong mắt rất nhiều người nhưng chưa chắc có thể trở thành "người hùng" trong trái tim những đứa con của họ.

Song Joong Ki lộ diện sau bão tranh cãi ở Baeksang, có hành động bảo vệ vợ con gây chú ý

Song Joong Ki lộ diện sau bão tranh cãi ở Baeksang, có hành động bảo vệ vợ con gây chú ý

Giải trí - 14 giờ trước

Song Joong Ki vừa bị bắt gặp đi dạo công viên cùng vợ con ở Hàn Quốc.

Nữ NSND xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống độc thân bình yên trong nhà vườn 8.000m2

Nữ NSND xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống độc thân bình yên trong nhà vườn 8.000m2

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Phạm Phương Thảo là nữ nghệ sĩ trẻ nhất trong dòng nhạc đỏ, nhạc dân gian được phong tặng NSND. Ngoài tài năng âm nhạc, cô còn khiến khán giả tò mò về cuộc sống riêng tư.

Nhóc tỳ Vbiz gây sốt vì visual như soái ca, hóa ra là em bé từng gây bão cách đây 10 năm

Nhóc tỳ Vbiz gây sốt vì visual như soái ca, hóa ra là em bé từng gây bão cách đây 10 năm

Giải trí - 15 giờ trước

Cư dân mạng và dàn sao ngỡ ngàng với diện mạo tuổi 16 của nhóc tỳ từng gây bão ở Bố Ơi, Mình Đi Đâu Thế?

Không phải Hương Giang, người đẹp nào là sao Việt đầu tiên đi dự thảm đỏ Cannes 2024?

Không phải Hương Giang, người đẹp nào là sao Việt đầu tiên đi dự thảm đỏ Cannes 2024?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Lần đầu xuất hiện tại LHP Cannes, Á hậu Thảo Nhi Lê lộ khoảnh khắc bị ekip BTC nhắc nhở trên thảm đỏ.

Bảo mẫu chia sẻ video hiếm, nhắn gửi xúc động tới con gái cố diễn viên Mai Phương

Bảo mẫu chia sẻ video hiếm, nhắn gửi xúc động tới con gái cố diễn viên Mai Phương

Giải trí - 16 giờ trước

Vào năm 2020, Phùng Ngọc Huy đã uỷ quyền nuôi con gái Lavie cho bảo mẫu.

Top